banner-news

Trong bài này

    5 lầm tưởng về giá cả trên đám mây

    12/11/2023

    Thoạt nhìn, việc hiểu các mô hình định giá điện toán đám mây có thể giống như học cách làm một chiếc bánh sandwich phô mai nướng: Thật dễ dàng mà ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, điều này không hẳn chính xác. Mặc dù việc định giá trên nền tảng đám mây thường có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại rất phức tạp. Phần lớn sự nhầm lẫn bắt nguồn từ thực tế là người mua cloud theo dõi và tham khảo quá nhiều bên cung cấp dịch vụ, khiến họ gặp rắc rối trong việc xác định chi phí chính xác cần bỏ ra cho dịch vụ cloud là bao nhiêu, chưa nói đến việc tối ưu chi phí trên đám mây như thế nào.

    Để hiểu rõ hơn, hãy cùng xem xét những quan niệm sai lầm phổ biến về định giá trên đám mây và thảo luận lý do tại sao việc định giá trên đám mây thường phức tạp hơn so với suy nghĩ của nhiều người.

    Lầm tưởng 1: Chi phí “lên mây" rất tốn kém

    Đăng ký phần mềm đám mây có vẻ giống như một khoản chi lớn cho doanh nghiệp, nhưng thực chất nó có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí về sau.

    Bạn không cần phải mua phần mềm và ứng dụng ngay lập tức. Bạn có thể tiết kiệm chi phí trả trước và thường sẽ không phải lo lắng về việc trả tiền cho phần mềm mới mỗi khi phiên bản mới được cập nhật. Và, bạn cũng có thể thấy doanh nghiệp của mình tiết kiệm được hóa đơn tiền điện, chi phí bảo trì và nâng cấp hệ thống cũng như có thể mang đến nhiều cơ hội làm việc linh hoạt hơn.

    Chưa kể trên thực tế, đăng ký đám mây có thể mở rộng quy mô với doanh nghiệp của bạn, giảm hoặc tăng khi bạn thực sự cần.

    Đám mây thường tiết kiệm chi phí hơn, thay vì rẻ hơn hoặc đắt hơn so với các tùy chọn khác. Lập kế hoạch cẩn thận trong quá trình di chuyển của bạn cũng sẽ giúp nhận ra những hiệu quả này, để giúp bạn hưởng lợi đầy đủ từ khoản tiết kiệm tiềm năng.

    Lầm tưởng 2: Đám mây là biện pháp hoàn hảo giúp bạn tránh hoàn toàn nguy cơ lãng phí tiền

    Hầu hết các danh sách lý do nên sử dụng đám mây đều bao gồm việc trong đám mây, bạn chỉ phải trả tiền cho cơ sở hạ tầng mà khối lượng công việc của bạn thực sự tiêu thụ. Đám mây tạo điều kiện cho việc chi tiêu hiệu quả hơn nhiều vì bạn không phải lãng phí tiền vào các máy chủ mà bạn không cần, giống như khi bạn mua máy chủ vật lý và cuối cùng không sử dụng tất cả chúng. Trên đám mây, bạn có thể khởi động các phiên bản máy chủ khi cần và tắt chúng khi bạn sử dụng xong. Bạn chỉ cần trả tiền cho thời gian máy chủ thực sự chạy.

    Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể lãng phí tiền vào các máy chủ đám mây mà bạn không cần. Bạn có thể khiến máy chủ chạy không cần thiết vì bạn quên tắt chúng. Bạn cũng có thể chọn phiên bản máy chủ đắt hơn mức bạn thực sự cần cho khối lượng công việc của mình. Cả hai sai lầm sẽ dẫn đến lãng phí tiền bạc. Bạn vẫn đang "sử dụng" các máy chủ theo nghĩa là chúng sẽ hoạt động, nhưng bạn sẽ có thể không tận dụng hết chúng.

    Điểm mấu chốt: Đám mây không phải là biện pháp bảo vệ hoàn toàn khỏi nguy cơ lãng phí tiền vào cơ sở hạ tầng không cần thiết. Bạn có thể chi tiêu quá mức trên đám mây dễ dàng như on-premise. Việc tiết kiệm chi phí và tận dụng hiệu quả đám mây hay không còn phụ thuộc cách sử dụng của người dùng.

    Lầm tưởng 3: Dịch vụ cloud của nhà cung cấp càng lớn thì càng đắt

    Tại Việt Nam, cloud đã và đang ngày càng trở nên phổ biến. Hầu hết các doanh nghiệp ở mọi quy mô, mọi ngành nghề lĩnh vực đều quan tâm và đã sử dụng cloud. Các nhà cung cấp cloud tại Việt Nam cũng ngày càng được mở rộng về số lượng. Tuy nhiên, để kể đến các nhà cung cấp có tên tuổi và uy tín thì không quá nhiều. Một trong số đó là nhà cung cấp CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây được CMC Telecom nghiên cứu và phát triển. CMC Telecom là 1 trong 5 ISP hàng đầu tại thị trường Việt Nam, sở hữu lợi thế về hạ tầng kết nối mạnh mẽ, trở thành dịch vụ Cloud nội địa hàng đầu Việt Nam, đạt hơn 25% thị phần.

    Điều lầm tưởng gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của người dùng nhất là việc chọn sai nhà cung cấp bởi suy nghĩ sai lệch về chi phí tương ứng với quy mô nhà cung cấp. Nhiều người nghĩ rằng nhà cung cấp có quy mô càng lớn thì chi phí càng đắt đỏ bởi họ có thương hiệu, họ nhiều người sử dụng, chi phí sẽ bị độn lên đáng kể.

    Đây hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm. Hãy phân tích chi tiết hơn. Các nhà cung cấp có tên tuổi bởi họ sở hữu đầy đủ các trang thiết bị, dịch vụ cần thiết cho một dự án của doanh nghiệp hoạt động trơn tru. Họ cũng cần đầu tư máy móc, cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt chuẩn để các doanh nghiệp có thể sử dụng mượt mà. Các nhà cung cấp có quy mô nhỏ, họ sẽ không thể đủ khả năng đầu tư công nghệ chất lượng, hiện đại như các nhà cung cấp lớn. Khi bạn chọn nhà dịch vụ nhỏ, có thể chi phí ban đầu rẻ hơn các nhà cung cấp dịch vụ có tên tuổi. Tuy nhiên, việc thiếu trang thiết bị, cơ sở vật chất của các nhà cung cấp nhỏ có thể khiến doanh nghiệp bạn lao đao đi tìm giải pháp thay thế và điều này khiến chi phí tốn kém gấp bội. Ngược lại, nếu ngay từ đầu bạn sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp có tên tuổi, họ sẽ đảm bảo cho dự án/sản phẩm của doanh nghiệp bạn được hoạt động trơn tru từ đầu tới lúc nghiệm thu, và giúp tối ưu chi phí cũng như minh bạch chi phí ngay từ đầu.

    Lầm tưởng 4: Cloud là công cụ có thể giải quyết mọi vấn đề về chi phí của doanh nghiệp

    Việc tối ưu hóa chi phí đòi hỏi sự kết hợp của công nghệ và nỗ lực của con người. Một công cụ được hỗ trợ bởi AI hoặc ML cũng không thể giải quyết vấn đề chi phí của bạn nếu không có sự tham gia của con người.

    Mặt khác, nếu bạn chỉ dựa vào mọi người để thực hiện công việc, thì quá trình này sẽ rất thủ công và nhàm chán.

    Nếu không có công cụ phù hợp, các hoạt động chi phí có thể chiếm một phần đáng kể thời gian kỹ thuật của bạn. Nhưng bạn cũng không thể dựa vào một công cụ duy nhất để thực hiện tất cả công việc - tối ưu hóa chi phí là sản phẩm của sự kết hợp phù hợp giữa con người, quy trình và công nghệ.

    Nếu bạn đang đầu tư vào một công cụ, hãy đảm bảo rằng bạn cũng có kiến ​​thức chuyên môn phù hợp để giúp bạn thiết lập các ưu tiên, tuân theo các phương pháp hay nhất và đảm bảo dữ liệu chi phí của bạn có thể thực hiện được. Nếu bạn không có người hoặc nhóm có chuyên môn này, hãy cân nhắc thuê chuyên gia tư vấn hoặc một đơn vị chuyên về cloud và các dịch vụ cloud như CMC Cloud.

    Lầm tưởng 5: Các công ty vừa và nhỏ không cần quan tâm đến việc tối ưu hoá chi phí

    Nhiều công ty tin rằng họ không nên lo lắng về các hóa đơn trên đám mây cao ở giai đoạn đầu của quá trình xây dựng trên đám mây bởi vì họ sẽ đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô một cách tự nhiên ở các giai đoạn sau. Nhưng thực tế thì khác.

    Việc làm sáng tỏ và khắc phục các vấn đề chi phí trong quá trình thực hiện khó hơn nhiều so với giải quyết chúng ngay từ khi bắt đầu phát triển. Nó cũng đắt đỏ hơn.

    Lấy ví dụ về bảo mật. Nhiều công ty nhận ra rằng nếu họ không xây dựng bảo mật ngay từ đầu, thì việc xây dựng nó ở các giai đoạn phát triển sau này sẽ tốn kém hơn. Chi phí không khác nhau.

    Chi phí phải là yếu tố trung tâm khi bạn xây dựng và phát triển phần mềm để khi doanh nghiệp của bạn phát triển, chi phí của bạn có thể mở rộng một cách an toàn.
    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn