banner-news

Trong bài này

    Chuyển đổi số trong bất động sản là gì? Khó khăn và giải pháp ngành

    09/11/2023

    Chuyển đổi số đang là một xu hướng công nghệ của bất cứ ngành nghề nào, bất động sản cũng không là ngoại lệ. Bất động là là ngành được số hóa khá muộn so với những ngành khác. Tuy nhiên, những lợi ích và thuận tiện của chuyển đổi số mang đến cho doanh nghiệp bất động sản là không hề nhỏ. Với những đặc thù khác biệt, liệu chuyển đổi số trong bất động sản liệu có gặp khó khăn gì? Cùng tìm hiểu những xu hướng và giải pháp chuyển đổi số ngành bất động sản trong bài viết dưới đây.

    Chuyển đổi số trong bất động sản là gì?

    Chuyển đổi số đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Trong bất động sản, chuyển đổi số cũng tương tự như vậy. Đó chính là hoạt động số hóa một phần hoặc toàn bộ thủ tục, quy trình, công việc của doanh nghiệp bất động sản sang nền tảng số hóa để việc hoạt động và quản trị thuận lợi hơn. Là một ngành đặc thù, chuyển đổi số bất động sản đang dần trở ngành một xu thế trong ngành.

    Sau đại dịch, hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi rất đáng kể và tất nhiên bất động sản cũng không nằm ngoài xu hướng. Những ứng dụng của công nghệ đã làm thay đổi cách tiếp cận sản phẩm của người mua. Chính vì vậy, ngành bất động sản cũng buộc phải có sự thay đổi để có thể bắt kịp được sự phát triển của công nghệ.

    Chuyển đổi số ngành bất động sản

    Khó khăn khi chuyển đổi số bất động sản

    Chính bởi đặc thù về sản phẩm và quy trình, quá trình chuyển đổi số bất động sản sẽ là một khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là công cụ rất hữu dụng và thuận lợi, tuy nhiên không phải người quản lý nào cũng hiểu được những giá trị to lớn của chuyển đổi số cho doanh nghiệp mình. Chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn còn dè chừng với việc đầu tư vào công nghệ này.

    Mô hình công nghệ thông tin sẽ không thể áp dụng chung cho các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh đó, đa phần những nhân sự trong doanh nghiệp bất động sản không có tư duy sử dụng phần mềm hệ thống bởi ngại thay đổi, khối lượng tư liệu lớn, công việc bận rộn. Nếu không có sự quyết tâm thay đổi thì rất khó có thể áp dụng chuyển đổi số trong bất động sản.

    Ngoài ra, quy trình nhiều và phức tạp với nhiều bước và nhiều phòng ban khác nhau cũng là một khó khăn của doanh nghiệp. Không phải đơn vị nào cũng có nền tảng tương thích, vì thế mà khi sử dụng quá nhiều nền tảng trong một nhóm quy trình sẽ gây khó khăn, thậm chí tốn thời gian hơn nhiều so với cách truyền thống.

    Chuyển đổi số có ý nghĩa gì trong bất động sản?

    Chuyển đổi số là việc triển khai áp dụng các công nghệ kỹ thuật số. Điều này thôi thúc những nhà quản lý, đầu tư, môi giới, phát triển, đại lý nắm bắt được những kỹ năng, thay đổi văn hóa để đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

    Trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành ngày càng khốc liệt, các công ty bất động sản nên cải thiện hiệu suất hoạt động, tìm hiểu các phương án cấu trúc mới và tối ưu hóa doanh mục đầu tư để duy trì tính cạnh tranh, có được ROI tối đa.

    Những lý do khiến chuyển đổi số trong bất động sản là thực sự cần thiết đó là:

    • Thay đổi trong hành vi và kỳ vọng của khách hàng: Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm mọi thứ trên điện thoại di động hoặc website hơn là thuê môi giới bất động sản. Sự tương tác với các nhà môi giới trực tuyến ngày càng có xu hướng gia tăng. Do đó, nếu không có nền tảng trực tuyến mạnh đồng nghĩa với việc mất đi cơ hội kết nối với người mua và người bán.
    • Thay đổi công nghệ: Các công nghệ kỹ thuật số được triển khai như tự động hóa sẽ giúp công ty có thể nâng cao hiệu quả hoạt động.

    Xu hướng công nghệ trong ngành bất động sản

    Tuy có nhiều khó khăn nhưng sẽ không còn bất khả thi nếu có sự quyết tâm và đồng thuận để đưa công nghệ vào bất động sản. Chuyển đổi số đang chiếm lĩnh thị trường, các doanh nghiệp bất động sản không thể đứng nhìn ngành khác từng bước phát triển. Các xu hướng công nghệ có thể được áp dụng hiệu quả với doanh nghiệp bất động sản nếu không muốn dậm chân tại chỗ và dần tụt lùi phải kể đến:

    Công nghệ thực tế ảo trong bất động sản

    Công nghệ AR (Augmented Reality) và VR (Virtual Reality) đều là công nghệ tân tiến cho phép người sử dụng xem được hình ảnh chi tiết nhất, khách quan nhất của sản phẩm. Bạn có thể trải nghiệm không gian sống, trải nghiệm chân thực văn phòng, nhà cửa, địa ốc,... trên mô hình 3D và có những đánh giá xác thực nhất. Chuyển đổi số trong bất động sản mang đến trải nghiệm mua hàng tốt sẽ giúp công ty cải thiện hơn và làm gia tăng tỷ lệ bán hàng thành công, mang lại lợi nhuận lớn cho các dự án bất động sản.

    Mô hình thông tin xây dựng (BIM)

    Mô hình hóa thông tin tòa nhà là quy trình dựa trên mô hình 3D thông minh. Qua đó, các chuyên gia kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng có cái nhìn sâu sắc và công cụ để lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng, tòa nhà hiệu quả hơn.

    Phương tiện bay không người lái (Drone)

    Máy bay không người lái có thể sử dụng để chụp hình ảnh trừ trên không về tài sản. Nó giúp doanh nghiệp bất động sản:

    • Kiểm tra được tất cả các góc của bất động sản, tiếp cận được các khu vực khó như mái nhà, khu vực không gian thu thập thông tin,...
    • Lập bản đồ cho những người muốn thuê thương mại kiểm tra tòa nhà trước khi thuê.
    • Kiểm tra công trình xây dựng.

    Hợp đồng thông minh

    Đây là ứng dụng blockchain ghi lại những điều kiện của hợp đồng dưới dạng máy tính. Khi các điều kiện đều được đáp ứng, hợp đồng sẽ được kích hoạt và giao dịch về tài sản sẽ tiến hành. Trong bất động sản, hợp đồng thông minh sẽ không còn yêu cầu xác minh ngân hàng và người trung gian. Với đặc thù là các giao dịch lớn, hợp đồng thông minh là công nghệ tối ưu giúp nâng cao tốc độ giao dịch, chống gian lận và giảm chi phí.

    Ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm và quản lý tài sản

    Chìa khóa của việc chuyển đổi số trong bất động sản thành công là hiểu được khách hàng của bạn đang ở đâu. Sự quan tâm về các ứng dụng di động ngày càng tăng cao. Do đó, doanh nghiệp bất động sản nên xem xét phát triển các ứng dụng di động để tiếp cận với khách hàng mới. Trong nền tảng ứng dụng này, người mua và chủ sở hữu có thể truy cập vào để xem các thông tin cần thiết về từng bất động sản.

    Bên cạnh đó, ứng dụng quản lý tài sản có thể giúp người thuê và chủ nhà có thể quản lý cũng như có những yêu cầu dịch vụ tại nhà thông qua ứng dụng.

    Internet vạn vật (IoT)

    IoT sử dụng internet của các thiết bị máy tính để truyền thông tin dữ liệu về vị trí, tình trạng, thuộc tính khác gắn với các đối tượng thông qua cảm biến. Các nhà quản lý trong ngành bất động sản có thể ứng dụng các cảm biến IoT phù hợp như cảm biến theo dõi áp suất không khí, chuyển động, nhiệt độ, ánh sáng, dòng nước,... Các dữ liệu thu thập được sẽ truyền cảm biến qua mạng internet để mỗi ứng dụng có thể khai thác. Các thiết bị nhà thông minh có tích hợp cảm biến sẽ làm gia tăng giá trị của bất động sản.

    Trí tuệ nhân tạo

    • Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA): Doanh nghiệp có thể tự động hóa một số tác vụ thủ công như xử lý hóa đơn, kỹ thuật số, kiểm tra tài sản và dịch vụ khách hàng.
    • Phân tích dữ liệu lớn: Các công ty bất động sản thu thập khá lớn tập dữ liệu về tài sản, công ty, chủ sở hữu, đại lý, người cho thuê. Giải pháp phân tích dữ liệu có thể giúp doanh nghiệp hiểu được phân khúc khách hàng và dự đoán hành vi khách hàng. CRM là công cụ được các doanh nghiệp bất động sản sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng hay thu thập dữ liệu khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có những dự đoán về thị trường, giá cả, quan điểm đầu tư bất động sản.

    Chuyển đổi số trong bất động sản đã giúp các doanh nghiệp trong ngành có nhiều cơ hội để chuyển mình, gia tăng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số có thể thực hiện thành công hay không lại phụ thuộc rất lớn vào bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp. Đặc thù của ngành đã khiến việc ứng dụng công nghệ số vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    Website: https://cmccloud.vn 

    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn 

    Hotline: 1900.2010

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn