banner-news

Trong bài này

    Ứng dụng chuyển đổi số trong Lâm nghiệp thời đại 4.0

    07/11/2023

    Ứng dụng chuyển đổi số lâm nghiệp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và sản xuất như công nghệ DND mã vạch, hệ thống liên thông trong truyền tải thông tin dữ liệu, phần mềm bản đồ định vị, công nghệ theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, sử dụng hình ảnh vệ tinh,... Những giải pháp công nghệ này giúp cập nhật chính xác các biến động về rừng và đất, kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý những tình huống vi phạm trái quy định, giúp quá trình sản xuất tự động hóa ở nhiều khâu và tiết kiệm chi phí vận hành. 

    Chuyển đổi số trong lâm nghiệp

    Phần mềm quản lý cây xanh trực tuyến 

    Ứng dụng chuyển đổi số lĩnh vực lâm nghiệp hiện nay đã được thực thi trong việc triển khai xây dựng phần mềm quản lý cây xanh thông minh. Với các tính năng như tra cứu nhanh, quét mã QR code để truy xuất thông tin cây xanh về tình hình sinh trưởng phát triển hay di dời cây, lấy hình ảnh và tọa độ của cây ngay tại  hiện trường, giúp cập nhật nhanh số lượng cây phân tán chỉ nhờ 1 nút chạm. 

    Đặc biệt, thông qua ứng dụng công nghệ, người dân có thể phát hiện ra các vấn đề liên quan đến cây để gửi thông tin hình ảnh đến cơ quan tiếp nhận xử lý. Nhờ đó đội kiểm lâm trên địa bàn dễ dàng thực hiện việc tuần tra kiểm tra và quản lý từng lô rừng một cách hiệu quả nhất. 

    Thiết bị cảm biến dự báo cháy rừng

    Trên thế giới đã và đang áp dụng chuyển đổi số lâm nghiệp trong việc cảnh báo cháy rừng thông qua các hạ tầng máy chủ, phần mềm và internet để lưu trữ phân tích dữ liệu và dự báo nguy cơ cháy rừng.   

    Ở Việt Nam, phương pháp phòng cháy chữa cháy còn khá thủ công. Chủ yếu phát hiện cháy dựa vào dấu hiệu là các đám khói hoặc từ các đợt tuần tra giám sát của lực lượng kiểm lâm. Tuy nhiên phạm vi theo dõi bị giới hạn do yếu tố địa hình, khả năng dự báo kém dẫn đến nhiều vụ cháy rừng xảy ra với hậu quả nặng nề. 

    Các nhà khoa học của Phòng kỹ thuật điều khiển và Hệ thống nhúng - Viện Công nghệ thông tin ứng dụng công nghệ đã khắc phục điều này nhờ việc nghiên cứu thành công bộ điều khiển tự động chỉ thị thu thập và xử lý dữ liệu thông tin về nhiệt độ, độ ẩm để kịp thời đưa ra cảnh báo.   

    Biển dự báo cháy rừng tự động được thiết kế với 5 cấp độ, tích hợp cảm biến, tự động thu nhận yếu tố khí tượng để tính toán mức độ cháy rừng và điều khiển kim quay. Sau đó, thông báo trực tiếp cho hạt kiểm lâm tình trạng rừng thông qua mạng di động. Đặc biệt người quản lý còn có thể điều khiển kim quay đến cấp mong muốn thông qua điện thoại thông minh (smartphone).  

    Ngoài ra một số giải pháp áp dụng chuyển đổi số cho ngành lâm nghiệp cảnh báo nguy cơ chặt phá rừng như hệ thống giám sát sử dụng công nghệ hiện đại vạn vật nối Internet (IoT), phần mềm và internet để lưu trữ, thu nhận, phân tích và cảnh báo nguy cơ cháy phá rừng với dữ liệu ảnh vệ tinh, UAV, thiết bị cảnh báo (phân tích âm thanh), chụp ảnh thực địa,…     

    Hình ảnh vệ tinh kết hợp định vị GPS  

    Nếu trước đây muốn theo dõi, cập nhật diễn biến rừng, các cán bộ kiểm lâm phải đi bộ đường dài rất khó khăn, vất vả. Thậm chí mất rất nhiều thời gian nhưng không phát hiện được điều bất thường do thông báo không chính xác hay địa hình phức tạp hiểm trở không thể tiếp cận. 

    Giờ đây, ứng dụng định vị GPS kết hợp hình ảnh vệ tinh có thể xác định được vị trí chính xác nơi có biến động, giúp cán bộ kiểm lâm nhanh chóng xây dựng phương án kiểm tra và đo đạc vị trí ngoài thực địa. Qua đó đồng bộ hóa dữ liệu diễn biến rừng hàng tháng, hàng năm một cách dễ dàng. 

    Công nghệ trong quản lý sản xuất lâm nghiệp  

    Bên cạnh ứng dụng chuyển đổi số lâm nghiệp trong công tác quản lý và bảo vệ rừng, việc đưa công nghệ vào quá trình quản lý sản xuất lâm nghiệp giúp tự động hóa nhiều khâu. Từ đó, doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất làm việc, giảm chi phí vận hành. 

    Từ các khâu như sản xuất, quản lý giám sát, chế biến và tiêu thụ đều có thể áp dụng công nghệ kỹ thuật số như ứng dụng phần mềm giám sát theo dõi toàn bộ quá trình và kiểm soát chất lượng đầu ra đồng đều nhất.        

    Hiện nay công nghệ cao không những hỗ trợ quản lý vĩ mô mà còn lưu trữ các dữ liệu vi mô (từng cá thể) thông qua mạng internet và chia sẻ được cho nhiều người cùng sử dụng thông qua thiết bị kết nối internet.  

    Một số ứng dụng công nghệ khác trong ngành lâm nghiệp như công nghệ DND mã mạch hỗ trợ quản lý giống, công nghệ vật liệu mới trong lĩnh vực chế biến và bảo quản lâm sản. Từ đó giúp doanh nghiệp lâm nghiệp gia tăng hiệu quả chuỗi sản xuất và thương mại hóa sản phẩm.   

    Với xu hướng sử dụng ngày một nhiều công nghệ số, ngành lâm nghiệp đang dần chuyển mình từ lâm nghiệp thủ công truyền thống sang hướng hiện đại tối ưu hóa. Có thể nói, chuyển đổi số được xem là thang thuốc hiệu quả cho tương lai ngành lâm nghiệp Việt Nam. Chuyển đổi số lâm nghiệp không chỉ là xu thế ngắn hạn, bộc phát mà là một hành trình xuyên suốt liền mạch giúp thay đổi bộ mặt nền lâm nghiệp. 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    Website: https://cmccloud.vn 

    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn 

    Hotline: 1900.2010


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn