banner-news

Trong bài này

    Cloud đang thay đổi khoa học dữ liệu như thế nào?

    15/11/2023

    Các công cụ và công nghệ Cloud đang ảnh hưởng đáng kể đến tương lai của data science (khoa học dữ liệu) ở hai lĩnh vực chính sau: mở rộng quy mô tài nguyên và cải thiện tính linh hoạt của lực lượng lao động. Nếu các tổ chức, doanh nghiệp muốn sử dụng và phát triển các lĩnh vực này, họ cần phát triển các khuôn khổ bảo mật chặt chẽ và quyền riêng tư dữ liệu mạnh mẽ khi hoạt động trong môi trường đám mây. Trong bài viết dưới đây là một số ví dụ về cách các tổ chức, doanh nghiệp đang thực hiện với dữ liệu để tồn tại thành công trong môi trường Cloud.

    Vai trò của “nhà khoa học dữ liệu" (hay nói cách khác là những chuyên gia hay những nhân sự quản lý data, nắm giữ những dữ liệu tối quan trọng của tổ chức, thậm chí là cả quốc gia) nằm trong số 20 ngành nghề phát triển nhanh nhất ở Mỹ, với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 36% vào năm 2031. Tại Việt Nam, người nắm giữ và quản lý data tại doanh nghiệp cũng là key person cực kỳ quan trọng, quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp đó. Những chuyên gia về dữ liệu này thúc đẩy sự tăng trưởng và đổi mới cần thiết để giải quyết một số vấn đề lớn của tổ chức. Tuy nhiên, với các vấn đề phổ biến về cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như dữ liệu quan trọng không có sẵn hoặc không được bảo mật gây cản trở khả năng đổi mới của tổ chức, doanh nghiệp, là vấn đề đau đầu cho các nhân sự quản lý về data.  

    Một cách để các nhà lãnh đạo CNTT của doanh nghiệp giải quyết những vấn đề này là tận dụng đám mây. Vậy, việc tận dụng đám mây cho các công việc liên quan đến data science của doanh nghiệp của bạn sẽ diễn ra như thế nào? Dưới đây là những điều các nhà lãnh đạo cần lưu ý.

    Mở rộng nguồn lực để thúc đẩy đổi mới

    Phần lớn dữ liệu được tải xuống local machine (máy cục bộ), là thuật ngữ đối lập với thuật ngữ remote machine (máy được điều khiển từ xa) với khả năng tính toán hạn chế và dễ khiến cho phần lớn công việc của các nhân sự quản lý data với đồng nghiệp dễ dàng bị ngắt kết nối ngay cả khi họ đang làm trên cùng 1 dự án.

    Để các nhân sự quản lý data có thể hỗ trợ tốt nhất cho sự đổi mới và mang lại giá trị cho tổ chức, doanh nghiệp của họ, họ cần quyền truy cập dễ dàng, an toàn vào thông tin và các công cụ phần mềm giúp họ nhanh chóng khám phá những hiểu biết sâu sắc và mở rộng quy mô tài nguyên của mình.

    Các công cụ cloud-based nhằm chuẩn bị và phân tích dữ liệu sử dụng sức mạnh tổng hợp của nhiều networked machine (máy được kết nối mạng) để thực hiện các phân tích nâng cao nhanh chóng và mang tính cộng tác. Một ví dụ mang tính vĩ mô để người đọc hình dung rõ nhất về tầm quan trọng của các công cụ cloud-based, là việc lập kế hoạch cứu trợ thảm họa bão trước đây gần như không thể thực hiện được trong khoảng thời gian ngắn từ khi cơn bão đi theo dự báo cho đến khi đổ bộ. Giờ đây, với sự trợ giúp của các công cụ đám mây để dự đoán và truyền đạt dữ liệu bão theo thời gian thực, các đội có thể tiếp cận mặt đất nhanh hơn và thời gian mất điện giảm (trong một số trường hợp là 50%).

    Các công cụ đám mây vừa giúp việc mở rộng quy mô tài nguyên, vừa cho phép người dùng cá nhân mở rộng quy mô tác động của họ trong doanh nghiệp bằng cách dân chủ hóa quyền truy cập vào dữ liệu và các công cụ khoa học dữ liệu.

    Ngoài ra, các công cụ phân tích dữ liệu dựa trên đám mây còn mời gọi các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ cho phép họ đưa ra những hiểu biết sâu sắc hơn giúp đưa giải pháp ra thị trường nhanh và nhiều hơn. Đám mây đang khuyến khích tài năng và sự sáng tạo, thay vì nguồn lực tài chính, để trở thành động lực thúc đẩy những đổi mới mang tính đột phá dựa trên dữ liệu.

    Kích hoạt lực lượng lao động khoa học dữ liệu linh hoạt

    Các công việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến, các công cụ đám mây có thể là cầu nối vô cùng giá trị cho các nhóm các nhà quản lý data từ mọi nơi, những người có thể gặp khó khăn trong việc đổi mới hiệu quả. Các nền tảng đám mây cho phép các nhà phân tích dữ liệu cộng tác trên các dự án trong thời gian thực, chia sẻ tài nguyên và thông tin chi tiết bất kể họ ở vị trí nào, gần hay xa nhau. Trên thực tế, 88% các nhà lãnh đạo tin rằng khoản đầu tư của họ vào công nghệ cloud-based đang nâng cao hiệu quả kinh doanh và tính linh hoạt, đồng thời 82% tin rằng việc đầu tư này sẽ mang lại kết quả tích cực trong việc phát triển các ý tưởng, cách tiếp cận hoặc phương pháp mới. Các tổ chức, doanh nghiệp thể hiện được khả năng của mình trong các lĩnh vực này sẽ đại diện cho các công ty tỷ đô thế hệ tiếp theo.

    AI hiện được tích hợp vào nhiều công cụ phân tích phổ biến và cho phép người dùng có kiến ​​thức hạn chế về khoa học dữ liệu có thể bắt đầu các chức năng phức tạp chỉ bằng một lời nhắc đơn giản. Các tác vụ như xây dựng biểu đồ có thể chia sẻ hoặc trực quan hóa một tập dữ liệu lớn vốn thường yêu cầu chuyên gia giờ đây có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai sử dụng các công cụ thông minh kinh doanh tiêu chuẩn, chính là các công cụ cloud-based.

    Điều này không có nghĩa là AI sẽ xuất hiện có nhiệm vụ phục vụ công việc của các nhân sự quản lý dữ liệu, đây là nhầm lẫn của nhiều người dù họ hoạt động trong lĩnh vực data science. Trên thực tế, AI sẽ giảm bớt gánh nặng cho các nhân sự quản lý dữ liệu trong các công việc thường ngày và các yêu cầu lặp đi lặp lại của người dùng doanh nghiệp hàng ngày. Nó sẽ cho phép họ có thời gian để đảm nhận những công việc sáng tạo, phức tạp và có tác động hơn. Việc dân chủ hóa khoa học dữ liệu đang được các công cụ đám mây hỗ trợ tối đa, cuối cùng sẽ mang lại lợi ích ròng cho mọi người và có thể tạo ra một làn sóng hoàn toàn mới trong việc ra quyết định dựa trên dữ liệu cho các doanh nghiệp.

    Cẩn trọng phát triển khuôn khổ về bảo mật và quyền riêng tư cho môi trường đám mây

    Trong khi đám mây đang ảnh hưởng đến những tiến bộ đáng chú ý của ngành data science, các vấn đề như quản lý các tác nhân tấn công mới và vi phạm bảo mật cũng có thể bị phóng đại trong môi trường đám mây. Đây là điều cần phải thận trọng. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp di chuyển từ kiến ​​trúc on-premise, các giao thức hiện có để quản lý, dọn dẹp và xử lý dữ liệu an toàn không phải lúc nào cũng có thể chuyển sang đám mây. Để giảm thiểu rủi ro, các nhà lãnh đạo CNTT cần hiểu những cách thức để quản lý dữ liệu trong môi trường đám mây.

    Đối với nhiều nhà lãnh đạo CNTT, bước đầu tiên tốt nhất để đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu trên đám mây là đạt được sự chấp thuận để chuyển từ máy chủ on-premise sang đám mây bằng dịch vụ đám mây của một bên thứ ba hay còn gọi là nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Điều này sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng chuyên dụng để có tính linh hoạt, tùy chỉnh và bảo mật cao hơn.

    Và cuối cùng, để giảm thiểu hoàn toàn rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư, các nhà lãnh đạo CNTT nên bắt đầu triển khai khung bảo mật mạnh mẽ tuân thủ các tiêu chuẩn ngành. Kỹ thuật có mức độ ưu tiên cao, khuyến khích các nhà lãnh đạo CNTT cân nhắc áp dụng cho khung bảo mật của họ và thậm chí có thể là các biện pháp quản lý dữ liệu bắt buộc tùy thuộc vào ngành của doanh nghiệp, là phân vùng dữ liệu (tách dữ liệu nhạy cảm hơn khỏi dữ liệu ít nhạy cảm hơn và đặt quyền truy cập dữ liệu tương ứng) và mã hóa cũng như bảo vệ dữ liệu được lưu trữ. Điều này cho phép những tổ chức, doanh nghiệp sẵn sàng nâng cao khả năng bảo mật của mình lên một tầm cao mới.

    Việc đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu trên đám mây là một thách thức và tốn kém nếu chưa biết khai thác đúng cách. Có những cân nhắc cần nghiêm túc về mặt đạo đức liên quan đến việc sử dụng và lưu trữ dữ liệu của người dùng và việc bỏ qua vấn đề bảo mật có thể dẫn đến tổn hại nghiêm trọng về mặt tài chính hoặc danh tiếng cho doanh nghiệp.

    Đám mây đã xác định lại bối cảnh của khoa học dữ liệu và sẽ tiếp tục tạo ra tác động đáng kể đến lĩnh vực này. Các công cụ mới đang dân chủ hóa quyền truy cập vào dữ liệu, thúc đẩy tính linh hoạt của lực lượng lao động và cho phép người dùng mở rộng quy mô tài nguyên của họ một cách linh hoạt. Bằng cách phá bỏ các rào cản về các công cụ và điện toán hạn chế, công nghệ đám mây đang trao quyền cho các nhân sự quản lý dữ liệu theo đuổi các dự án phức tạp mang lại nhiều giá trị hơn cho tổ chức, doanh nghiệp của họ. Từ các công ty khởi nghiệp cho đến những gã khổng lồ trong ngành, đám mây đã trở thành một công cụ cân bằng tuyệt vời, nơi tài năng và sự sáng tạo, không chỉ nguồn lực tài chính, thúc đẩy sự đổi mới.

    Lực lượng lao động linh hoạt, không còn bị ràng buộc bởi những hạn chế về mặt địa lý, sẵn sàng cách mạng hóa các ngành công nghiệp. Với khả năng cộng tác từ xa được hỗ trợ bởi các công cụ đám mây, các nhóm khoa học dữ liệu có thể nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường và thúc đẩy văn hóa đổi mới, nơi các ý tưởng nảy nở và các giải pháp xuất hiện nhanh hơn bao giờ hết. Đồng thời, trợ lý AI đang dân chủ hóa khoa học dữ liệu hơn nữa, làm cho các công cụ phân tích trở nên dễ tiếp cận và trực quan hơn, đồng thời truyền cảm hứng cho sự tò mò ở tất cả các cấp của tổ chức.

    Tương lai của khoa học dữ liệu được hỗ trợ bởi công nghệ đám mây đầy hứa hẹn. Bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư phải vẫn là ưu tiên hàng đầu và các nhà lãnh đạo CNTT sẽ cần phải thay đổi để thích ứng một cách an toàn với môi trường mới này.

    Đám mây không chỉ là một công cụ; nó là chất xúc tác cho sự thay đổi. Nó cho phép các tổ chức, doanh nghiệp hành động nhanh chóng dựa trên những hiểu biết dựa trên dữ liệu, thúc đẩy hành trình đổi mới của họ và giúp họ định hình một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả mọi người.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn