banner-news

Trong bài này

    Gartner: Top 10 xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2024

    20/11/2023

    Gartner - tập đoàn chuyên nghiên cứu và tư vấn công nghệ hàng đầu tại Mỹ đã đưa ra nhận định về 10 xu hướng công nghệ dưới đây sẽ mang lại cơ hội vàng và những bước đột phá mới trong kinh doanh cho các CIO và các nhà lãnh đạo CNTT trong năm 2024.

    Vào ngày 16/10/2023 vừa qua, Gartner đã công bố danh sách 10 xu hướng công nghệ mang tính chiến lược hàng đầu cho năm 2024 tại Hội nghị chuyên đề CNTT Gartner tại Orlando, Florida, Mỹ.

    Top 10 xu hướng công nghệ năm 2024 theo Gartner

    Không có gì ngạc nhiên khi nền tảng cloud vẫn nằm trong top xu hướng công nghệ của Gartner qua các năm, ngoài ra trí tuệ nhân tạo AI và tự động hóa (automation) đứng đằng sau làm bước đệm cho sự phát triển của các xu hướng dưới đây. Gartner nhận thấy điều này sẽ thúc đẩy sự đột phá và tạo ra cơ hội kinh doanh lớn cho các nhà lãnh đạo CNTT trong ít nhất 3 năm tới.

    Theo Bart Willemsen - chuyên viên nghiên cứu và phân tích cấp cao tại Gartner: “Điều khiến những xu hướng này trở thành chiến lược cho năm 2024 là chúng có tầm ảnh hưởng lớn trong việc giải quyết những gián đoạn công nghệ và những bất ổn về kinh tế xã hội. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo CNTT đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng chiến lược đầu tư vào công nghệ để đảm bảo thành công cho doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn.”

    “Việc đánh giá những tác động và lợi ích của các xu hướng này là một thách thức lớn, bởi công nghệ đang và sẽ đổi mới với tốc độ chóng mặt.” Chris Howard - chuyên viên phân tích cấp cao và giám đốc nghiên cứu của Gartner cho biết.

    Howard nhận định thêm: “Ví dụ: generative AI (tạm gọi là AI sáng tạo) và các loại AI khác mang đến những cơ hội mới và thúc đẩy một vài xu hướng. Nhưng để có được giá trị kinh doanh từ việc sử dụng AI lâu dài đòi hỏi một cách tiếp cận thông minh, có hiểu biết chuyên môn và đòi hỏi sự tuân thủ kỷ luật cao để tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ này. Ngoài ra, việc chú ý đến các rủi ro cũng là một lưu ý lớn để áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo AI.”

    Willemsen cũng cho rằng tất cả 10 xu hướng công nghệ chiến lược 2024 đều được xem xét và chọn lựa kỹ lưỡng bởi mức độ liên quan, sự tác động, khả năng hoạt động hiệu quả và mang lại lợi ích cho các tổ chức, doanh nghiệp. Ông nhận định: “Democratized generative AI (tạm dịch: AI sáng tạo và dân chủ hoá) là một trong những công cụ tạo ra nhiều thay đổi và cơ hội lớn trong bối cảnh kinh tế như hiện nay, đồng thời thúc đẩy tiềm năng của một vài xu hướng khác. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận rộng rãi các công nghệ mới cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự gián đoạn trên quy mô lớn. Việc sử dụng AI bên cạnh những lợi ích to lớn, cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để duy trì lợi ích của AI thì AI trust, risk and security management (TRiSM) - quản lý độ tin cậy, rủi ro và bảo mật AI là công cụ vô giá, có tác động tích cực và giúp gia tăng giá trị.”

    Để giúp các tổ chức, doanh nghiệp có cái nhìn cụ thể hơn về xu hướng democratized generative AI hay AI TRiSM cùng nhiều xu hướng khác, CMC Cloud gửi đến quý độc giả   bài viết tổng hợp 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner cho năm 2024:

    1. Democratized generative AI - AI sáng tạo dân chủ hóa

    Democratized generative AI - AI sáng tạo dân chủ hóa

    Không có gì ngạc nhiên khi generative AI, chưa nói đến democratized genAI đã lọt vào danh sách các xu hướng công nghệ hàng đầu, cần chú ý cho năm 2024. Gartner dự đoán rằng: đến năm 2026, hơn 80% các tổ chức sẽ sử dụng các mô hình và API (application programming interface - giao diện lập trình ứng dụng) generative AI và/hoặc các ứng dụng hỗ trợ genAI trong môi trường sản xuất. Và việc sử dụng các mô hình trên đã tăng dưới 5% vào đầu năm 2023.

    Theo Gartner, lý do cho sự tăng trưởng trong việc áp dụng các xu hướng công nghệ này gồm 03 ý sau:

    • Nhờ các ứng dụng genAI, người dùng có quyền truy cập vào khối lượng thông tin khổng lồ;
    • Việc áp dụng genAI sẽ dân chủ hóa đáng kể kiến ​​thức và kỹ năng cho người dùng;
    • Mô hình ngôn ngữ lớn (large language model - LLM) cho phép các doanh nghiệp kết nối người lao động có kiến thức chuyên môn theo phong cách trò chuyện, đàm thoại gần gũi.

    Quay trở lại với thuật ngữ generative AI, không quá khó để hiểu định nghĩa. Nghe có vẻ phức tạp nhưng generative AI lại là một thuật ngữ đơn giản trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nó chỉ đề cập đến các thuật toán được thiết kế để tạo ra hoặc sinh ra kết quả đầu ra. Kết quả này có thể hiển thị dưới nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, video, mã nguồn, hoặc dữ liệu. Thậm chí, nó còn có thể áp dụng vào các mô hình 3D dựa trên thông tin mà chúng được huấn luyện.

    Mục tiêu chính của trí tuệ nhân tạo loại này là tạo ra nội dung, điều này phân biệt nó với các loại trí tuệ nhân tạo khác. Nó có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như phân tích dữ liệu hoặc hỗ trợ hoạt động của các phương tiện tự hành. Hay nói cách khác là generative AI là công nghệ liên quan đến việc dạy cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo ra nội dung mới dựa trên dữ liệu được huấn luyện.

    2. AI Trust, Risk, and Security Management - Quản lý độ tin cậy, rủi ro và bảo mật AI

    AI Trust, Risk, and Security Management - Quản lý độ tin cậy, rủi ro và bảo mật AI

    Bên cạnh những lợi ích, việc sáng tạo và phổ cập hoá AI vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Do đó, AI trust, risk and security management (TRISM) hay quản lý độ tin cậy, rủi ro và bảo mật AI là nhu cầu cấp thiết và là yêu cầu cần có của mỗi doanh nghiệp trong năm 2024.

    Gartner dự báo đến năm 2026, các doanh nghiệp triển khai biện pháp kiểm soát AI TRiSM có thể loại bỏ tới 80% thông tin sai lệch và nâng cao đáng kể mức độ chính xác trong việc ra quyết định.

    3. AI-Augmented Development - AI Phát triển tăng cường

    AI-Augmented Development - AI Phát triển tăng cường

    AI-augmented development - AI phát triển tăng cường là việc sử dụng các công nghệ AI để giúp các kỹ sư phần mềm thiết kế, code và test application (thử nghiệm các ứng dụng). Các công cụ phát triển phần mềm được AI hỗ trợ này giúp cải thiện đáng kể năng suất kinh doanh cho nhà phát triển (là bên thứ 3 cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp), giúp họ dành nhiều thời gian hơn để tạo ra các ứng dụng có tác động mạnh mẽ tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

    4. Intelligent Application - Ứng dụng thông minh 

    Như tên gọi của nó, một intelligent application - ứng dụng thông minh có khả năng thích ứng và hoạt động thông minh. Hay theo Gartner định nghĩa nó là "sự thích nghi đã được học để phản ứng một cách linh hoạt, phù hợp và tự chủ". Các ứng dụng thông minh sử dụng nhiều AI-based (dịch vụ dựa trên AI) khác nhau để tăng cường hoặc tự động hóa công việc tốt hơn và mang lại trải nghiệm thích ứng linh hoạt với từng người dùng.

    5. Augmented-Connected Workforce - Tăng cường kết nối lực lượng lao động

    Augmented-Connected Workforce - Tăng cường kết nối lực lượng lao động

    Khảo sát các CEO và Giám đốc kinh doanh của Gartner năm 2023 cho thấy 26% CEO tin rằng rủi ro gây thiệt hại lớn nhất cho tổ chức, doanh nghiệp của họ là việc thiếu hụt nhân tài. Do đó, cách thức thu hút và giữ chân nhân tài là ưu tiên hàng đầu của họ trong việc phát triển lực lượng lao động. Một chiến thuật mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng là tận dụng tối đa đội ngũ nhân viên hiện tại của họ. Để tối đa hóa giá trị của nhân viên, nhiều tổ chức, doanh nghiệp triển khai augmented-connected workforce (ACWF) hay chiến lược tăng cường kết nối lực lượng lao động.

    ACWF tận dụng các intelligent application - ứng dụng thông minh (như đã đề cập ở xu hướng thứ 4) và đưa ra các phân tích lực lượng lao động nhằm cung cấp thông tin về bối cảnh nguồn lực lao động của doanh nghiệp và các hướng dẫn nâng cao phúc lợi, phát triển kỹ năng và trải nghiệm tổng thể cho lực lượng lao động. Theo Gartner, đến năm 2027, ¼ các CIO sẽ sử dụng các sáng kiến ​​ACWF để giảm 50% thời gian đào tạo, nâng cao năng lực cho các vị trí nhân sự quan trọng.

    6. Continuous Threat Exposure Management - Quản lý tiếp xúc mối đe dọa liên tục

    Continuous threat exposure management (CTEM) hay quản lý tiếp xúc với mối đe dọa liên tục là một cách tiếp cận có hệ thống nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp đánh giá liên tục và nhất quán khả năng tiếp cận, mức độ tiếp xúc và khả năng khai thác tài sản, thiết bị vật lý cũng như tài sản, thiết bị số của họ. Thay vì tập trung vào cơ sở hạ tầng, CTEM sắp xếp các đánh giá và nỗ lực khắc phục phù hợp với các mối đe dọa hoặc dự án kinh doanh, phát hiện các lỗ hổng và thậm chí cả các mối đe dọa không thể lường trước được. Gartner dự đoán rằng đến năm 2026, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ ưu tiên đầu tư vào bảo mật dựa trên chương trình CTEM.

    7. Machine Customers - Khách hàng máy móc

    Machine Customers - Khách hàng máy móc

    Gartner định nghĩa một machine customer, tạm gọi: khách hàng máy móc (cách gọi khác: custobot) là “một tác nhân nonhuman (phi con người) có chức năng tự thương lượng và mua hàng hóa, hoặc dịch vụ để đổi lấy thanh toán”. Đến năm 2028, ước tính sẽ có khoảng 15 tỷ sản phẩm được kết nối có tiềm năng đóng vai trò như một khách hàng, và chúng được dự đoán thậm chí sẽ trở nên quan trọng hơn nhiều so với sự xuất hiện của digital commerce (thương mại điện tử).

    Willemsen cho biết: “Khách hàng kỹ thuật chắc chắn sẽ tạo ra hàng nghìn tỷ doanh thu trong thập kỷ này, với tác động đáng kể đến các cửa hàng truyền thống, chuỗi cung ứng và tạo ra giá trị trên toàn thế giới”.

    Theo Gartner, các tổ chức, doanh nghiệp nên xem xét các cơ hội mang tính chiến lược nhằm hỗ trợ các thuật toán và thiết bị này hoặc tạo ra các custobot.

    8. Sustainable Technology - Công nghệ bền vững

    Sustainable technology hay công nghệ bền vững bao gồm các giải pháp số nhằm thúc đẩy các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), tập trung vào cân bằng hệ sinh thái lâu dài và quyền con người. Các doanh nghiệp phát triển ngày càng chú trọng đến việc khiến cho việc sử dụng CNTT trở nên hiệu quả, thân thiện và bền vững hơn. Với mục tiêu này, Gartner dự đoán rằng đến năm 2027, 25% CIO sẽ có khoản bồi thường cá nhân gắn liền với tác động của họ đối với công nghệ bền vững.

    “80% các CIO đóng vai trò hỗ trợ chiến lược bền vững cho doanh nghiệp của họ và theo Gartner cho rằng trách nhiệm đang dần được chuyển giao cho các nhà lãnh đạo I&O - infrastructure and operation (cơ sở hạ tầng và hoạt động) để cải thiện hiệu suất môi trường CNTT, đặc biệt là mỗi trường xung quanh các data center (bao gồm colocation, edge, và cloud)".

    Willemsen nói. "Các nhà lãnh đạo CIO và I&O có nhiều cơ hội để cải thiện các vấn đề như hiệu quả tài nguyên, sự đổi mới hay các sản phẩm mới, giảm chi phí và cải thiện kết quả giảm thiểu rủi ro."

    9. Platform Engineering - Kỹ thuật nền tảng

    Mục tiêu chính của platform engineering (kỹ thuật nền tảng) bao gồm việc tạo và duy trì các nền tảng phát triển nội bộ tự phục vụ, nâng cao năng suất và trải nghiệm người dùng đồng thời đẩy nhanh việc phân phối giá trị kinh doanh. Mỗi nền tảng là một lớp, được tạo và duy trì bởi một nhóm sản phẩm chuyên dụng.

    “Kỹ thuật nền tảng không chỉ là bộ kỹ năng được phát triển bởi một cá nhân trong một vai trò cụ thể nào mà nó là sự nỗ lực của cả một nhóm để cùng tập trung rõ ràng vào việc cung cấp một sản phẩm cụ thể - có thể là nền tảng cho các nhà phát triển,”

    Willemsen nói. “Để hỗ trợ tối đa cho người dùng và giảm bớt xung đột, các doanh nghiệp đã bắt đầu xây dựng các nền tảng hỗ trợ mối quan hệ giữa người dùng và các dịch vụ hoặc nền tảng cơ bản mà họ tin tưởng sử dụng. Một nhóm nền tảng có chức năng tạo và duy trì các nền tảng khác. Các kỹ sư nền tảng xây dựng các khả năng chung thành một dịch vụ được chia sẻ rộng rãi để người dùng không phải xây dựng môi trường hoạt động của riêng mình.”

    10. Industry Cloud Platforms - Nền tảng đám mây công nghiệp

    Industry Cloud Platforms - Nền tảng đám mây công nghiệp

    Gartner dự báo đến năm 2027, hơn 70% doanh nghiệp sẽ áp dụng nền tảng đám mây công nghiệp (Industry Cloud Platform - ICP) để đẩy nhanh các dự án kinh doanh của họ, tăng đáng kể so với mức dưới 15% trong năm nay. ICP là giải pháp đám mây có thể tùy chỉnh được thiết kế cho các ngành cụ thể và có thể được điều chỉnh thêm để đáp ứng nhu cầu của từng tổ chức, doanh nghiệp.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn