banner-news

Trong bài này

    5 câu hỏi cần lưu ý trước khi doanh nghiệp lựa chọn nhà cung cấp Cloud

    22/03/2024

    Thị trường Cloud (đám mây) đang diễn ra hết sức sôi động và phức tạp. Một vài nghiên cứu đã tiết lộ rằng phần lớn những người ra quyết định CNTT trong doanh nghiệp có mối quan hệ với nhiều nhà cung cấp đám mây (chiếm 72%). Mỗi nhà cung cấp mang đến các dịch vụ khác nhau, mỗi dịch vụ lại có ưu nhược điểm riêng. Điều này gây ra nhiều khó khăn và sự phức tạp trong quá trình quản lý.

    Ngoài ra, với những rủi ro trong kinh doanh cùng những khó khăn khi quản lý chi phí, sự tuân thủ nghiêm ngặt trong đám mây khi doanh nghiệp không có một chiến lược đám mây phù hợp, thì việc thẩm định nhà cung cấp nào là phù hợp càng trở nên quan trọng hơn cả. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp tìm ra được những gì họ cần từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, thì trước hết họ phải hiểu được dữ liệu của chính mình.

    Những thứ cần ở lại On-premise? Những thứ cần di chuyển lên Cloud?

    Các tổ chức, doanh nghiệp cần có khả năng kiểm soát chặt chẽ những dữ liệu họ lưu trữ, quản lý và xử lý hàng ngày. Dữ liệu nào cần được duy trì tại chỗ (on-premise)? Dữ liệu nào cần được di chuyển lên đám mây (Cloud) sẽ giúp doanh nghiệp hưởng lợi?  

    Nếu không có khả năng kiểm soát tốt dữ liệu, các doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc hiểu những gì họ thực sự cần từ một nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Với 92% các nhà lãnh đạo CNTT có kế hoạch di chuyển hầu hết dữ liệu lên đám mây trong ba năm tới, điều này đòi hỏi họ cần có sự hiểu biết sâu sắc về dữ liệu của mình.

    Khi các tổ chức, doanh nghiệp đã hiểu rõ về nhu cầu dữ liệu của mình, đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về việc nên hợp tác với nhà cung cấp nào. Dưới đây là năm câu hỏi doanh nghiệp nên lưu ý trả lời khi chọn ra nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiềm năng:

    1. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây có cung cấp đủ tính linh hoạt cho các quyết định công nghệ lâu dài không?

    Hay nói cách khác đây là vấn đề cần hiểu rõ liệu nhà cung cấp dịch vụ đám mây có giúp các tổ chức, doanh nghiệp bạn phát triển lâu dài hay không.

    Bạn cần biết liệu nhà cung cấp đó có các dịch vụ, giải pháp cần thiết để phù hợp với khối lượng công việc hiện tại và tương lai của doanh nghiệp bạn hay không? Liệu họ có hỗ trợ kế hoạch lộ trình phát triển sản phẩm toàn diện cho doanh nghiệp để đảm bảo cho những đổi mới quan trọng trong kinh doanh, chẳng hạn như AI hoặc các phân tích nâng cao. Việc lập kế hoạch trong tương lai phải luôn được tính đến khi chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây. 

    2. Chi phí có thay đổi tùy theo nhu cầu khối lượng công việc của doanh nghiệp không?  

    Chi phí vẫn luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong mọi quyết định về đám mây. Nhưng doanh nghiệp cần hiểu rằng một số đám mây có thể linh hoạt hoạt động theo một số khối lượng công việc nhất định, sẽ có hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các đám mây không linh hoạt thay đổi theo khối lượng công việc. Vì vậy, khi chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây, doanh nghiệp cần lưu ý hơn về vấn đề chi phí cho khối lượng công việc cụ thể mà doanh nghiệp sẽ cần thực hiện.

    Tổng giám đốc AVG Technologies, một nhà cung cấp bảo mật dữ liệu Internet và di động tại Amsterdam, Hà Lan từng nói: “Bạn chỉ nên trả cho những gì mình sử dụng”. Doanh nghiệp nên ưu tiên những nhà cung cấp dịch vụ áp dụng phương thức tính tiền “dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu” ngay từ đầu và có khả năng thêm dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp bạn yêu cầu.

    3. Chính sách về chi phí truy xuất dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ?

    Tính di động ngày càng trở thành chìa khóa quan trọng cho sự linh hoạt trong kinh doanh ngày nay.

    Mặc dù một số nhà cung cấp đã tuyên bố bãi bỏ phí truy xuất dữ liệu, nhưng vẫn có một số yếu tố ràng buộc nhà cung cấp đó với đám mây, nó chỉ phụ thuộc vào mức độ nào. Vì vậy sẽ rất hợp lý nếu doanh nghiệp bạn nắm bắt được trước về chi phí để di chuyển dữ liệu ra khỏi môi trường của nhà cung cấp trong trường hợp hoàn cảnh thay đổi. 

    4. Dịch vụ của nhà cung cấp đó có khả năng phục hồi và bảo mật như thế nào?

    Nếu đám mây xảy ra sự cố ngừng hoạt động, toàn bộ hoạt động kinh doanh có thể bị đình trệ. Với các doanh nghiệp hiện đang hoạt động trên đám mây, việc khởi động lại máy chủ không còn đủ để khôi phục dịch vụ. Điều này làm cho mức độ bảo mật, độ tin cậy và khả năng phục hồi trở thành những tiêu chí quan trọng để chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Một nhà cung cấp có thể có chi phí đắt hơn các đối thủ cạnh tranh, nhưng nếu nhà cung cấp đó có khả năng phục hồi cao hơn và chịu thời gian downtime (ngừng hoạt động) ít hơn đáng kể, thì đó có thể là lựa chọn tốt hơn khi doanh nghiệp bạn có thể phải tốn 100.000 USD mỗi giờ cho việc ngừng hoạt động trên đám mây.

    Ngoài ra, bảo mật là yếu tố quan trọng cần ưu tiên xem xét khi lựa chọn dịch vụ đám mây, vì doanh nghiệp bạn sẽ cần phải lưu trữ dữ liệu quan trọng của mình ngay trên đám mây. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cần sở hữu nhiều biện pháp bảo mật đạt chuẩn khác nhau, hoạt động hiệu quả và cần thường xuyên cập nhật chúng.

    5. Dịch vụ của nhà cung cấp có khả năng tích hợp với các công nghệ khác không?

    Các doanh nghiệp thường sẽ sử dụng nhiều công cụ riêng biệt để phân tích dữ liệu, lưu trữ dữ liệu, truyền dữ liệu,... Họ cũng có thể sử dụng các đám mây khác nhau cho các tác vụ khác nhau. Điều này khiến các doanh nghiệp cần đảm bảo các dịch vụ đám mây đã chọn của họ tích hợp được với tất cả các công cụ khác nhau mà họ sử dụng trên toàn bộ công nghệ của mình.

    Từ góc độ CNTT của doanh nghiệp, đám mây ngày càng trở thành trung tâm của mọi thứ. Nhưng với rất nhiều sự lựa chọn phức tạp, việc thẩm định nhà cung cấp đám mây là điều cần thiết. Bắt đầu bằng cách hiểu chính xác cách doanh nghiệp hiện đang sử dụng dữ liệu và kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp là gì. Sau đó, hãy giải quyết các câu hỏi trên để tìm ra nhà cung cấp dịch vụ đám mây phù hợp nhất, tạo điều kiện cho giải pháp đám mây linh hoạt, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí đáp ứng nhu cầu dữ liệu của doanh nghiệp bạn.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn