banner-news

Trong bài này

    6 thách thức khi sử dụng Cloud-native và giải pháp hoàn hảo

    02/10/2023

    “Vùng đất màu mỡ” mang tên cloud-native đã tạo ra sự thay đổi lớn theo một số cách khác nhau. Quan điểm hiện đại về việc phát triển loại phần mềm này đã cho phép nhiều doanh nghiệp tận dụng khả năng mở rộng mà cloud computing - điện toán đám mây mang lại. Theo báo cáo của Gartner, ước tính khoảng 85% tổ chức sẽ triển khai các phương pháp tiếp cận cloud-native để phát triển ứng dụng vào năm 2025!

    Đương nhiên, việc lựa chọn cloud-first chắc chắn sẽ thay đổi đáng kể cách sử dụng các phương pháp và công cụ truyền thống để xây dựng các ứng dụng mạnh mẽ hơn.

    Nhưng cách tiếp cận phổ biến này có một số ưu và nhược điểm nhất định. Trước khi tìm hiểu chúng, hãy hiểu thuật ngữ cloud-native là gì?

    Hiểu về cloud-native

    Hiểu về cloud-native?

    Trong khi các thực hành, phương pháp và cách tiếp cận phát triển truyền thống phù hợp với kiến ​​trúc on-premise, thì cloud-native kết hợp nhiều công cụ và công nghệ khác nhau để xây dựng ứng dụng dành cho cloud. Bằng cách sử dụng nền tảng cloud-native, các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng phần mềm linh hoạt, có khả năng mở rộng cao và mạnh mẽ.

    Theo tổ chức cloud-native computing (điện toán đám mây cloud-native) - CNCF, các công nghệ cloud-native cho phép xây dựng các ứng dụng có khả năng mở rộng mạnh mẽ và các hệ thống được liên kết lỏng lẻo có khả năng phục hồi và được quản lý thông minh. Thông qua các thành phần như container, microservice, kubernetes và API, cùng một số thành phần khác, nhà phát triển có thể thực hiện các thay đổi thường xuyên đối với ứng dụng của họ mà không tốn nhiều công sức.  

    Việc chuyển đổi sang nền tảng cloud-native để phát triển ứng dụng có thể khá phức tạp, đặc biệt với số lượng yêu cầu ngày càng tăng cùng các thành phần hoàn toàn mới. Bất kỳ thất bại nào trong việc kết hợp một cách có chủ ý một số thành phần của kiến ​​trúc ứng dụng sẽ gây ra chi phí vận hành rất lớn.  

    Dưới đây là 6 trong số những thách thức phổ biến nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong hành trình ứng dụng cloud.

    Những thách thức trong việc sử dụng Cloud-native

    6 thách thức khi sử dụng cloud-native

    1. Xử lý và lưu trữ dữ liệu liên tục

    Xử lý và kiểm soát dữ liệu liên tục không phải là điều dễ dàng đối với mọi nền tảng cloud. Việc sao chép chính xác kho dữ liệu trong quá trình chuyển sang cloud có thể trở nên phức tạp vì nhiều giả định logic cần được đưa ra.

    Quy trình làm việc cloud-native là lưu trữ data bên ngoài, trái ngược với các ứng dụng truyền thống, nơi mà dữ liệu luôn được lưu trữ nội bộ. Do đó, các nhà phát triển cần xác định lại chiến lược truy cập và lưu trữ dữ liệu của mình, điều này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực trong giai đoạn lập kế hoạch.

    2. Cloud vendor lock-in

    Việc phụ thuộc quá mức vào một công nghệ hoặc nhà cung cấp dịch vụ cụ thể là một nhược điểm lớn đối với các tổ chức. Họ thường gặp khó khăn khi chỉ sử dụng một bộ công cụ và phương pháp tiếp cận cụ thể, dẫn đến việc sử dụng không hiệu quả “vùng đất màu mỡ" của cloud.

    Để xây dựng các ứng dụng có thể mở rộng linh hoạt và tận dụng được tối đa hóa lợi ích của đám mây, các nhà phát triển cần tránh rủi ro bị lock-in bằng cách lập kế hoạch kỹ lưỡng từ trước. Mặt khác, việc chuyển đổi nhà cung cấp ở giai đoạn sau sẽ dẫn đến chi phí hoạt động cao và các chi phí khác tăng.

    3. Mối lo ngại về an ninh

    Từ các vấn đề về tuân thủ đến những lo ngại về quyền riêng tư và rủi ro rò rỉ dữ liệu, các nhóm chuyên gia bảo mật phải đối mặt với nhiều rào cản khi ứng dụng của họ áp dụng kiến ​​trúc cloud-native. Việc tuân thủ các tài nguyên cloud đang có xu hướng thay đổi liên tục chỉ làm tăng thêm sự phức tạp và việc duy trì tính bảo mật càng trở nên khó khăn hơn. Vì có nhiều phần trong cấu trúc một ứng dụng cloud nên vấn đề bảo mật cần phải được ưu tiên hàng đầu đối với mỗi phần, nếu không sẽ có khả năng bị xâm phạm rất cao. Ngoài ra, có thể xảy ra nguy cơ cao về cấu hình sai, trong đó nội dung không được định cấu hình chính xác, điều này có thể gây ra sự cố nghiêm trọng và gây rò rỉ dữ liệu.

    4. Thiếu chuyên môn kỹ thuật

    Với công nghệ tiến bộ và được update thường xuyên, việc tìm kiếm tài năng về IT cloud có tay nghề cao được coi là một nhiệm vụ khó khăn đối với hầu hết các tổ chức. Do sự thiếu hụt này, khiến quá trình chuyển sang cloud của các doanh nghiệp bị chậm trễ. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhận thấy khoảng cách kỹ năng đáng kể trong số các nhân sự mà họ thuê, khiến họ phải thường xuyên đào tạo nhân sự về các công nghệ cloud mới nổi.

    5. Sử dụng các công nghệ đã outdate

    Trong quá trình hiện đại hóa các ứng dụng phần mềm cũ, điều quan trọng là phải theo kịp những phát triển mới nhất trong công nghệ cloud và tìm ra các ứng dụng cloud-native tương đương. Điều này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ các nhà phát triển, vì việc sử dụng các công nghệ đã outdate (lỗi thời) dẫn đến các ứng dụng chất lượng thấp, kém hiệu quả và làm chậm hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, các ứng dụng cũ sử dụng công nghệ lỗi thời thường là gánh nặng thêm cho các doanh nghiệp vì chi phí để duy trì chúng thường cao. Do đó, việc sử dụng các công nghệ và công cụ hiện đại là rất quan trọng để luôn phù hợp và dẫn trước đối thủ.

    6. Các khái niệm cloud-native phức tạp

    Khi cloud-native computing đang ngày càng phát triển, thì việc hiểu toàn bộ về nó cũng trở nên phức tạp hơn. Thông thường, những nhà lãnh đạo hoặc các bên liên quan phải đưa ra quyết định quan trọng không có nhiều chuyên môn về CNTT sẽ bị choáng ngợp trước những sự lựa chọn mà họ phải đưa ra quyết định cho những gì tốt nhất cho phần mềm của doanh nghiệp. Việc hiểu các khái niệm cốt lõi của nền tảng cloud-native như microservice, serverless hoặc container thường khá khó khăn nếu không có sự trợ giúp của các chuyên gia cloud.

    Để đạt được những lợi ích tuyệt vời từ cloud, mọi thách thức cần được giải quyết để tận dụng những lợi ích đáng kinh ngạc của kiến ​​trúc cloud-native. Những vấn đề nêu trên là một số thách thức có thể dự đoán được, xảy ra trong quá trình di chuyển các ứng dụng cũ hoặc khi xây dựng các ứng dụng mới. Có thể còn nhiều vấn đề khác liên quan đến bảo mật, data hoặc các mối lo ngại technology-based sẽ xuất hiện trên hành trình chuyển sang cloud.

    Giải pháp?

    Giải pháp cho những thách thức từ cloud-native

    Một đối tác cung cấp dịch vụ có kiến ​​thức chuyên môn vững về cloud có thể chứng tỏ mình là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng các ứng dụng cloud-ready, có thể linh hoạt mở rộng và giảm thời gian đưa ra thị trường. Tại CMC Cloud, chúng tôi giúp các doanh nghiệp tận dụng kiến ​​trúc cloud-native để xây dựng các ứng dụng nhanh, mạnh mẽ, có thể linh hoạt mở rộng hoặc di chuyển các ứng dụng cũ sang nền tảng cloud-native.

    Doanh nghiệp bạn muốn ứng dụng của mình tận dụng được lợi thế cloud-native? Hãy liên hệ với chúng tôi để tạo ra các ứng dụng mạnh mẽ và tối ưu hóa các ứng dụng cũ của doanh nghiệp bạn bằng cách tăng tốc chúng bằng sức mạnh của cloud.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn