banner-news

Trong bài này

    Addon Domain là gì? Thêm Addon Domain vào Hosting

    09/11/2023

    Khi sử dụng Hosting để quản lý và lưu trữ Website, chắc hẳn doanh nghiệp đã nghe qua về khái niệm Addon Domain. Đây là một công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp muốn xây dựng nhiều Website khác nhau, có nội dung riêng nhưng chạy chúng trên cùng 1 dịch vụ Hosting để dễ quản lý. Vậy, Addon Domain là gì? Làm sao để thêm Addon Domain hoặc xóa các Addon Domain không cần thiết? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết bên dưới.

    Addon Domain là gì? Thêm Addon Domain vào Hosting

    Trước hết chúng ta cần phải hiểu khái niệm Domain (tên miền). Domain là địa chỉ duy nhất của một website trên internet, giống như địa chỉ nhà của bạn trên thế giới ảo. Mỗi website sẽ có một domain riêng để người dùng có thể truy cập vào đó thông qua trình duyệt web.

    Addon Domain là gì

    Addon Domain được hiểu đơn giản là một tên miền được bổ sung thêm vào trong Hosting của doanh nghiệp. Chúng cũng có các tính năng giống như tên miền chính, bao gồm tạo các trình chuyển tiếp, tạo địa chỉ Email,... Nhờ có Addon Domain, doanh nghiệp có thể quản lý nhiều Website khác nhau phục vụ hoạt động của mình, nhưng đều trên cùng một Hosting để dễ quản lý.

    Ví dụ, doanh nghiệp có Website domainA.com là tên miền chính, nhưng doanh nghiệp cần thêm domainB.com chạy trên cùng host của tên miền chính nhưng có dữ liệu độc lập. Khi đó, domainB.com là một Addon Domain.

    Vì sao nên dùng Addon Domain?

    Addon Domain mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, điểm nổi bật nhất đó là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tối đa, khi chỉ cần sử dụng 1 tài khoản Hosting mà có thể quản lý nhiều tên miền độc lập nhau.

    Ngoài ra, vì các tên miền hoạt động trên cùng một Hosting, nên doanh nghiệp có thể dễ dàng khởi tạo và quản lý, theo dõi các Website một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.

    Cách thêm Addon Domain vào Hosting Cpanel

    Với Hosting Cpanel, bạn có thể dễ dàng thêm một Addon Domain vào tùy thích theo nhu cầu. Tuy nhiên, trước khi thêm Addon Domain, bạn cần thuê Host để quản lý và phục vụ cho tên miền chính của mình. Sau đó, bạn có thể thêm nhiều Addon Domain khác vào Hosting để lưu trữ các tập tin, nội dung riêng cho từng Website.

    Nếu doanh nghiệp lựa chọn các gói Hosting với nhiều tài nguyên, doanh nghiệp có thể mua thêm nhiều tên miền khác nhau, để tạo ra nhiều Website khác nhau với lượng lưu trữ thông tin khổng lồ. Để biết được Hosting doanh nghiệp đang dùng có hỗ trợ thêm tên miền mới hay không, doanh nghiệp có thể mở tài khoản Cpanel và tìm kiếm mục Addon Domain. 

    Trong giao diện này có hiển thị số lượng tên miền tối đa mà doanh nghiệp có thể tạo. Trong trường hợp bạn thấy ký hiệu vô cực (∞) thì đồng nghĩa với gói Hosting của doanh nghiệp hỗ trợ tạo vô số Addon Domain - không giới hạn số lượng.

    Dưới đây là hướng dẫn cách thêm Addon Domain vào Hosting Cpanel chi tiết:

    Bước 1: Trỏ tên miền đã đăng ký sử dụng về tài khoản Host. Sau đó, bạn mở tài khoản Cpanel, click vào mục Addon Domain.

    Bước 2: Nhập tên miền bổ sung cần thêm, gồm các thông tin như:

    • New Domain Name: Tên miền của Addon Domain mà doanh nghiệp cần thêm.
    • Subdomain or FTP Username: Tên người dùng FTP của tên miền Addon Domain mà bạn cần thêm. Bên cạnh đó, tên người dùng này cũng là Subdomain của tên miền chính mà Host truy cập.
    • Document Root: Thư mục được tạo riêng cho tên miền. Bạn cần khai báo thêm public_html và điền tên thư mục vào phía sau (Lưu ý: tên thư mục chính là tên miền của bạn).
    • Password: Mật khẩu của tài khoản FTP mà bạn dùng cho tên miền.

    Bước 3: Click vào Add Domain.

    Bước 4: Tạo thành công, màn hình sẽ hiển thị như sau: 

    Bước 5: Vào thư mục tên miền, tải lên các tập tin mình cần vào Addon Domain và bắt đầu quản lý, sử dụng bình thường.

    Cách thêm Addon Domain vào Hosting Cpanel

    Cách xóa Addon Domain không cần thiết

    Bước 1: Đăng nhập vào CPanel, tìm kiếm mục “Addon Domain” trên giao diện.

    Bước 2: Tại giao diện Addon Domain, tìm tên miền cần xóa và click vào “Remove” (ở trong mục Modify Addon Domain).

    Bước 3: Nhấn confirm để xác nhận và xóa Addon Domain.

    Câu hỏi thường gặp về Addon Domain

    Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về Addon Domain:

    Phân biệt Addon Domain và Park Domain?

    Park Domain là một tên miền chỉ có 1 trang duy nhất nếu không có dịch vụ Hosting hoặc dịch vụ nào khác kèm theo. Park Domain chỉ có một ý nghĩa duy nhất là tên miền đang không được sử dụng, hoặc có thể kèm theo dòng tin nhắn “Sắp ra mắt”.

    Các quản trị viên thường dùng Park Domain để lưu giữ các tên miền lại, phục vụ cho hoạt động trong tương lai hoặc để tránh tình trạng bị chiếm đoạt trên Internet.

    Có phải Addon Domain và Subdomain giống nhau?

    Addon Domain và Subdomain hoàn toàn khác nhau. Nếu như nói Addon Domain là một tên miền riêng biệt, có nội dung riêng thì Subdomain chỉ là một phần mở rộng cho tên miền chính. Ví dụ, nếu Website doanh nghiệp là example.com thì Subdomain sẽ là duo.example.com.

    Subdomain không cần phải đăng ký sử dụng và chúng cũng không phải một trang Web riêng biệt.

    Addon Domain có ảnh hưởng đến SEO không?

    Addon Domain hoàn toàn không ảnh hưởng đến SEO. Có thể nói, Addon Domain chỉ là một tên miền mới mà bạn sử dụng trên tài khoản Hosting, cho phép chúng ta lưu trữ 2 Website trên cùng 1 tài khoản Host.

    Tóm lại, có thể thấy Addon Domain có vai trò quan trọng cho doanh nghiệp, song song với tên miền chính. Doanh nghiệp có thể lựa chọn dùng Addon Domain để quản lý thêm nhiều tên miền khác dễ dàng hơn trên cùng 1 dịch vụ Hosting. Hy vọng doanh nghiệp đã có thêm các kiến thức hữu ích về Addon Domain là gì, cách quản lý chúng để áp dụng vào hoạt động kinh doanh.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn