banner-news

Trong bài này

    Amazon Web Services là gì? Các dịch vụ của AWS

    22/11/2023

    Amazon Web Services là một trong những nền tảng Cloud Computing chiếm thị phần hàng đầu hiện nay. Vậy, các dịch vụ của Amazon Web Services là gì? Nhiều doanh nghiệp đã ưu tiên lựa chọn các giải pháp tính toán, bảo mật, lưu trữ dữ liệu tại nền tảng này để phát triển hoạt động kinh doanh. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm Amazon Web Services là gì, các điểm mạnh và một số dịch vụ nổi bật qua bài viết bên dưới.

    Tìm hiểu Amazon Web Services là gì?

    Amazon Web Services là gì

    Amazon Web Services là nền tảng đám mây toàn diện, với hơn 200 dịch vụ khác nhau được xây dựng dựa trên hệ thống Data Center hàng đầu trên toàn thế giới. Đây là nền tảng điện toán đám mây được phát triển bởi Amazon.com. Doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ lưu trữ, phân tích, tính toán, cơ sở dữ liệu,... tại Amazon Web Services.

    Nền tảng AWS được ra đời vào năm 2006. Lúc đó, AWS chủ yếu cung cấp các dịch vụ trực tuyến cho các ứng dụng và Website. Đến năm 2010, Website thương mại điện tử amazon.com chuyển sang chạy trên nền tảng AWS. Sau một thời gian dài phát triển và cải tiến, hiện nay Amazon Web Services đã được đón nhận bởi đông đảo doanh nghiệp và có hệ thống hơn 200 dịch vụ khác nhau phục vụ cho khách hàng.

    CMC Cloud - nền tảng Cloud Computing do CMC Telecom phát triển, tự hào là đối tác dịch vụ cấp cao của Amazon Web Services, giúp mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số cùng AWS. Với ưu thế là nhà phân phối đồng thời cũng là đơn vị sở hữu hệ thống Data Center đạt chuẩn Quốc tế, CMC Cloud là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có kết nối trực tiếp đến AWS, mang lại tốc độ nhanh chóng.

    Điểm mạnh của AWS là gì

    AWS đang dẫn đầu thị trường, với tổng thị phần lớn hơn cả Google, IBM, Microsoft và Alibaba. Dưới đây là một số điểm mạnh của AWS:

    Được gã khổng lồ Amazon phát triển

    Amazon là tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu hiện nay, sở hữu lợi thế vượt trội về công nghệ. Trong đó, Amazon Web Services là sản phẩm nổi bật của Amazon, được Amazon tập trung rất nhiều ngân sách, hệ thống trung tâm dữ liệu và đội ngũ chuyên gia hàng đầu để phát triển để phủ khắp toàn thế giới.

    Hỗ trợ mã nguồn mở

    Với chiến lược phát triển trên Open Source (mã nguồn mở), Amazon cho phép người dùng có thể sử dụng đồng thời được quyền đóng góp, chỉnh sửa và hoàn thiện Amazon Web Services. Nhờ đó, dịch vụ AWS ngày càng được hoàn thiện và phổ biến hơn với cộng đồng mở.

    Độ tin cậy và tính bảo mật cao

    Amazon Web Services cho phép doanh nghiệp mở rộng các tài nguyên và cơ sở hạ tầng điện toán linh hoạt, mang đến độ tin cậy cao. Hệ thống dịch vụ ảo tại Amazon Web Services đã được phát triển và tối ưu tốt nhất trong hơn 16 năm qua. Ngay cả Website thương mại điện tử Amazon cũng sử dụng dịch vụ này, nên doanh nghiệp có thể yên tâm về tính bảo mật dịch vụ.

    Hỗ trợ tốt trên Linux

    Các dịch vụ trong Amazon Web Services tương thích tốt với hệ điều hành Linux. Tất cả các cá nhân, doanh nghiệp ưa thích hệ điều hành này đa phần đều biết đến dịch vụ Amazon Web Services và lựa chọn sử dụng.

    AWS tương thích tốt với Linux

    Dịch vụ nổi bật của Amazon Web Services

    Dịch vụ lưu trữ S3 được ra đời chính xác vào ngày 14/3/2006. Tiếp theo đó là giải pháp EC2 được ra đời (vào tháng 8/2006). Andy Jassy - Người sáng lập đồng thời cũng là Phó chủ tịch AWS khi đó cho biết, dịch vụ lưu trữ S3 được ra đời nhằm mục đích giúp các Developer không cần phải lo lắng tìm kiếm một nơi để lưu trữ dữ liệu sao cho an toàn, bảo mật và tính sẵn sàng cao nữa. Các nhà phát triển không cần phải cân nhắc nhiều về chi phí bảo trì, vận hành Server, làm sao để mở rộng dung lượng lưu trữ đáp ứng nhu cầu của mình,.... mà chỉ cần tập trung vào việc làm sao để lưu trữ nó.

    Pi Corporation - Một Startup do Paul Maritz đồng sáng lập là doanh nghiệp beta đầu tiên sử dụng giải pháp EC2, trong khi Microsoft là một trong các khách hàng doanh nghiệp đầu tiên triển khai EC2. Cũng theo báo cáo này, SmugMug - Một trong các doanh nghiệp đầu tiên trải nghiệm EC2 cho biết, họ đã tiết kiệm được hơn 400.000 USD khi sử dụng giải pháp lưu trữ Amazon S3. Theo báo cáo từ Vogels, giải pháp lưu trữ S3 vào năm 2006 chỉ mới có 8 microservice, nhưng đến năm 2022 đã phát triển lên đến hơn 300 microservice khác nhau.

    Storage Amazon S3

    Giải pháp Storage Amazon S3 cung cấp một môi trường an toàn, đáng tin cậy cho doanh nghiệp lưu trữ thông tin dữ liệu của mình trên Internet. Điểm nổi bật của giải pháp này là có tính sẵn sàng cao, chi phí thấp và phù hợp cho nhiều doanh nghiệp tại nhiều khu vực địa lý khác nhau. Storage Amazon S3 phù hợp cho các nhà phát triển, các doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ hướng đối tượng với tính bảo mật cao, khả năng mở rộng linh hoạt.
     

    Amazon Web Services là gì? Dịch vụ Storage S3 nổi bật

    Doanh nghiệp có thể lưu trữ bất kỳ loại dữ liệu nào, trên bất cứ format nào. Storage Amazon S3 đảm bảo an toàn cho dữ liệu bằng cách mã hóa dữ liệu, lưu lại các phiên bản dữ liệu để phục hồi khi cần thiết, có các cơ chế thường xuyên xác minh tính toàn vẹn của dữ liệu,... Khi cần mở rộng tài nguyên bộ nhờ, doanh nghiệp chỉ cần tăng dung lượng lưu trữ qua vài click đơn giản và chỉ trả tiền cho bộ nhớ đã dùng.

    Tại Việt Nam, dịch vụ CMC Cloud Storage S3 là giải pháp hàng đầu cho các doanh nghiệp nhu cầu lưu trữ dữ liệu dạng block. Với hệ thống cơ sở hạ tầng đạt chuẩn Quốc tế Tier 3 được đặt ngay tại Việt Nam, Cloud Storage S3 cung cấp tốc độ phản hồi nhanh chóng, cam kết SLA 99,99% và độ trễ truy xuất dữ liệu đảm bảo dưới một phần ngàn giây.

    Elastic Computing Amazon EC2

    Elastic Computing Amazon EC2 là một trong những dịch vụ nổi bật trong nền tảng Amazon Web Services, cho phép doanh nghiệp phát triển và khởi chạy các ứng dụng trên nền tảng Public Cloud. Với giải pháp này, việc khởi tạo triển khai máy ảo và quản lý việc lưu trữ dữ liệu được đơn giản hóa, giúp doanh nghiệp tập trung tối đa vào phát triển ứng dụng phục vụ nhu cầu của mình. 

    Amazon EC3 cung cấp khả năng bảo mật cao và quy mô linh hoạt, cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh lượng tài nguyên sử dụng linh hoạt tùy thuộc vào khối lượng công việc. Sở hữu hơn 750 phiên bản khác nhau, với nhiều lựa chọn về kết nối mạng, dung lượng lưu trữ, bộ xử lý, hệ điều hành,... giúp EC2 đáp ứng tốt đa dạng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp khác nhau trên thị trường.

    Với các doanh nghiệp tại Việt Nam, CMC Cloud Elastic Compute hiện đang là lựa chọn đáng tin cậy, với tài nguyên điện toán được cung cấp theo yêu cầu, an toàn và có thể mở rộng linh hoạt. CMC Cloud Elastic Compute sở hữu nhiều ổ đĩa khác nhau, với cơ chế bảo mật toàn diện dựa trên Security và VPC, khả năng tính toán mạnh mẽ đáp ứng hầu hết nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay.”

    Các dịch vụ cơ bản của AWS 

    Các dịch vụ cơ bản của AWS bao gồm:

    • Lưu trữ và sao lưu dữ liệu: Cho phép doanh nghiệp lựa chọn nhiều hình thức lưu trữ khác nhau, với tốc độ truy xuất nhanh chóng, phù hợp cho khởi chạy các ứng dụng quan trọng phục vụ kinh doanh.
    • Lưu trữ Website: Doanh nghiệp có thể lưu trữ dữ liệu Website của mình trên nền tảng đám mây AWS hoặc các ứng dụng trực tuyến khác.
    • Chơi game: AWS cung cấp khả năng tính toán mạnh mẽ, phuc vụ tốt nhu cầu trải nghiệm game của các game thủ với tốc độ và sự ổn định cao.
    • Quản lý và phân tích Big Data: Amazon Web Services cung cấp nhiều công cụ khác nhau phục vụ doanh nghiệp như Amazon Elastic MapReduced, AWS Glue, Amazon Kinesis, Amazon Athena, Amazon QuickSight.
    • Ứng dụng di động, mạng xã hội: AWS cho phép khởi chạy và mở rộng quy mô của các ứng dụng di động, mạng xã hội hoặc Website thương mại điện tử không giới hạn, không cần phải có thêm hệ thống hoặc hệ điều hành khác.
    • Tin nhắn và thông báo: Dịch vụ tin nhắn của AWS cho phép nhân viên nội bộ của doanh nghiệp giao tiếp hiệu quả hơn, thông qua SNS hoặc Email, xuất bản tin nhắn tới người dùng cuối.
    • Trí tuệ nhân tạo: Công cụ Amazon Lex cho phép doanh nghiệp xây dựng chatbot bằng văn bản hoặc giọng nói. Amazon Pollu cho phép chuyển văn bản thành giọng nói tương tự như Alexa. Amazon Rekognition hỗ trợ nhận diện hình ảnh và khuôn mặt, phục vụ nhiều ứng dụng cho doanh nghiệp thời hiện nay.
    • Phát triển game: Các công cụ phát triển trò chơi trong hệ thống giải pháp Amazon Web Services được các công ty lớn về trò chơi sử dụng, bao gồm các dịch vụ hỗ trợ, các công cụ phát triển và phân tích cho Developer.
    • Thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR và VR): Cho phép doanh nghiệp ứng dụng các công cụ AR và VR vào phát triển các ứng dụng Website 3D, ứng dụng vào bán hàng hoặc Website thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến, đào tạo mô phỏng, sản xuất, trò chơi,... tùy thuộc vào lĩnh vực và nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp.
    • Internet vạn vật (IoT): Amazon Web Services có sẵn nhiều nền tảng và công cụ hỗ trợ để quản lý, phát triển các thiết bị IoT cũng như lưu trữ dữ liệu thu được vào bộ lưu trữ và dịch vụ cơ sở dữ liệu AWS. Các AWS IoT Button cung cấp chức năng IoT hạn chế đối với các thiết bị phần cứng. Ngoài ra, AWS Green cung cấp khả năng điện toán AWS cho việc cài đặt, thiết lập các thiết bị IoT.

    Cách định giá của AWS 

    AWS cung cấp phương thức định giá dựa trên mức sử dụng tài nguyên của doanh nghiệp cho hầu hết các dịch vụ bên trong. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp chỉ cần trả chi phí dựa trên các dịch vụ mà doanh nghiệp đã sử dụng trong một thời gian cụ thể. Doanh nghiệp không cần phải làm các hợp đồng dài hạn hoặc trải qua quá trình cấp phép với nhiều thủ tục rắc rối.

    Hiểu đơn giản hơn, việc này cũng giống như khi chúng ta thanh toán hóa đơn điện và nước. Chỉ khi sử dụng một lượng tài nguyên và dịch vụ thì doanh nghiệp mới cần trả tiền. Khi không sử dụng các dịch vụ đó, doanh nghiệp không cần phải trả thêm chi phí để chấm dứt việc sử dụng.

    Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ các thông tin về Amazon Web Services là gì, các điểm mạnh cũng như những dịch vụ nổi bật của nền tảng này. Hiện nay, CMC Cloud, nền tảng điện toán đám mây của CMC Telecom, sở hữu hệ thống trung tâm dữ liệu cho phép doanh nghiệp kết nối trực tiếp đến AWS. Ngoài ra, CMC Telecom cũng đang là đối tác cấp cao của Amazon Web Services tại Việt Nam, giúp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả khi triển khai số hóa với AWS. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu triển khai AWS, vui lòng liên hệ chúng tôi qua thông tin liên lạc cuối bài viết.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    Website: https://cmccloud.vn 

    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn 

    Hotline: 1900.2010


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn