banner-news

Trong bài này

    Ảo hóa là gì? Các loại công nghệ ảo hóa trong điện toán đám mây 

    01/10/2023

    Ảo hóa là gì? 

    Ảo hóa (tiếng anh là: Virtualization) là việc tạo ra một phiên bản ảo của một thứ gì đó, chẳng hạn như hệ điều hành (OS), máy chủ, thiết bị lưu trữ hoặc tài nguyên mạng.

    Ảo hóa sử dụng phần mềm mô phỏng chức năng phần cứng để tạo hệ thống ảo. Cho phép các tổ chức CNTT vận hành nhiều hệ điều hành, nhiều hệ thống ảo và nhiều ứng dụng khác nhau trên một máy chủ. Lợi ích của ảo hóa bao gồm hiệu quả cao hơn và tính kinh tế theo quy mô. Ảo hóa hệ điều hành là việc sử dụng phần mềm để cho phép một phần cứng chạy nhiều hình ảnh hệ điều hành cùng một lúc. Công nghệ này đã bắt đầu xuất hiện trên các máy tính lớn từ nhiều thập kỷ trước, cho phép các quản trị viên tránh lãng phí sức mạnh xử lý đắt đỏ.

    Các loại ảo hóa thường gặp  

    Thuật ngữ ảo hóa đã trở thành một phần của các công nghệ máy tính, bao gồm một số loại như sau:

    • Ảo hóa mạng (Network virtualization) là phương pháp kết hợp các tài nguyên sẵn có trong mạng bằng cách chia băng thông sẵn có thành các kênh, mỗi kênh độc lập với các kênh khác và mỗi kênh có thể được gán (hoặc gán lại) cho một máy chủ hoặc thiết bị cụ thể theo thời gian thực. Ý tưởng chính của Network virtualization là ảo hóa ngụy trang sự phức tạp thực sự của mạng bằng cách tách nó thành các phần có thể quản lý được, giống như ổ cứng được phân đoạn, giúp dễ dàng quản lý các tệp hơn.
    • Ảo hóa lưu trữ (Storage virtualization) là tổng hợp physical storage từ nhiều thiết bị lưu trữ mạng vào chỉ một thiết bị lưu trữ được quản lý từ bảng điều khiển trung tâm. Storage virtualization thường được sử dụng trong các mạng lưu trữ (SAN).
    • Ảo hóa máy chủ (Server virtualization) là ảo hóa tài nguyên máy chủ (bao gồm số và danh tính của máy chủ vật lý, bộ xử lý và hệ điều hành) từ server users. Mục đích là để người dùng tránh phải hiểu và quản lý các chi tiết phức tạp của tài nguyên máy chủ.
    • Ảo hóa dữ liệu (Data virtualization) là ảo hóa các chi tiết kỹ thuật truyền thống của dữ liệu và quản lý dữ liệu, chẳng hạn như vị trí, hiệu suất hoặc định dạng, để có quyền truy cập rộng hơn và khả năng phục hồi cao hơn gắn liền với nhu cầu kinh doanh.
    • Ảo hóa ứng dụng (Application virtualization) là ảo hóa lớp ứng dụng khỏi hệ điều hành. Bằng cách này, ứng dụng có thể chạy ở dạng đóng gói mà không bị phụ thuộc vào hệ điều hành bên dưới. Điều này có thể cho phép một ứng dụng Windows chạy trên Linux và ngược lại, ngoài việc thêm một mức độ cô lập.

    Ưu điểm của ảo hóa

    Những ưu điểm của việc sử dụng môi trường ảo hóa bao gồm:

    • Tiết kiệm chi phí: Ảo hóa làm giảm số lượng máy chủ phần cứng cần thiết trong một công ty và trung tâm dữ liệu. Điều này làm giảm tổng chi phí mua và bảo trì một lượng lớn phần cứng.
    • Phục hồi thảm họa dễ dàng hơn: Khắc phục thảm họa rất đơn giản trong môi trường ảo hóa. Ảnh chụp nhanh thông thường cung cấp dữ liệu cập nhật, cho phép các máy ảo được sao lưu và phục hồi một cách khả thi. Ngay cả trong trường hợp khẩn cấp, một máy ảo có thể được di chuyển đến một vị trí mới trong vòng vài phút.
    • Kiểm tra dễ dàng hơn: Thử nghiệm ít phức tạp hơn trong môi trường ảo. Ngay cả khi mắc lỗi lớn, bài kiểm tra không cần phải dừng lại và quay lại từ đầu. Nó có thể chỉ cần quay lại ảnh chụp nhanh trước đó và tiến hành kiểm tra.
    • Sao lưu nhanh hơn: Sao lưu có thể được thực hiện trên cả máy chủ ảo và máy ảo. Ảnh chụp nhanh tự động được thực hiện suốt cả ngày để đảm bảo rằng tất cả dữ liệu đều được cập nhật. Hơn nữa, các máy ảo có thể dễ dàng di chuyển lẫn nhau và triển khai lại một cách hiệu quả.
    • Cải thiện năng suất: Ít tài nguyên vật lý hơn dẫn đến ít thời gian quản lý và bảo trì máy chủ hơn. Các nhiệm vụ có thể mất vài ngày hoặc vài tuần trong môi trường vật lý có thể được thực hiện trong vài phút. Điều này cho phép nhân viên dành phần lớn thời gian của họ cho các nhiệm vụ hiệu quả hơn, chẳng hạn như tăng doanh thu và thúc đẩy các sáng kiến ​​kinh doanh.

    Nhược điểm của ảo hóa 

    Mặc dù ảo hóa có nhiều lợi ích nhưng nó làm phức tạp thêm môi trường máy tính. Hypervisor đại diện cho một lớp khác phải được cài đặt, cấp phép, quản lý và nâng cấp bởi các công ty cài đặt và quản lý ảo hóa trong trung tâm dữ liệu của riêng họ. Điều này có thể yêu cầu tùy chỉnh hoặc đào tạo bổ sung.

    Bởi vì ảo hóa dựa vào các tài nguyên đủ mạnh để chạy nhiều máy ảo cùng một lúc, nên có thể yêu cầu đầu tư ban đầu cao hơn vào phần cứng. Với rất nhiều máy ảo quan trọng tiềm năng chạy trên một phần cứng vật lý duy nhất, khả năng khắc phục thảm họa và khả năng chịu lỗi càng trở nên quan trọng hơn, có khả năng làm tăng chi phí và độ phức tạp.

    Những điều cần lưu ý khi chuyển sang ảo hóa

    Điều quan trọng là phải xem xét các chi phí trả trước khác nhau trước khi chuyển sang môi trường ảo hóa. Việc đầu tư vào phần mềm ảo hóa và phần cứng cần thiết để thực hiện ảo hóa có thể khá tốn kém. Ngân sách cải tạo ban đầu phải được xem xét kỹ lưỡng nếu cơ sở hạ tầng hiện có đã hơn 5 năm. Nếu cơ sở hạ tầng đạt chuẩn, nhiều doanh nghiệp có thể thích ứng mà không phải chịu quá nhiều chi phí.

    Ngoài ra, bạn có thể giảm chi phí bằng cách thuê hoặc mua hàng tháng. Khi tạo một môi trường ảo hóa, các cân nhắc về cấp phép phần mềm cũng phải được tính đến. Khi biết ảo hóa là gì, nhiều nhà cung cấp phần mềm thích ứng với việc sử dụng ảo hóa ngày càng tăng, điều này ngày càng trở nên ít hạn chế hơn.

    Chuyển đổi sang ảo hóa cần thời gian và có thể nhân viên của bạn phải được đào tạo kỹ lưỡng. Mỗi nhân viên công nghệ thông tin phải được đào tạo và chuyên môn về ảo hóa để triển khai và quản lý một môi trường ảo hóa. Ngoài ra, một số ứng dụng hoạt động không tốt trong môi trường ảo. Nhân viên CNTT phải được chuẩn bị để đối mặt với những thách thức này và phải giải quyết chúng trước khi chuyển đổi.

    Các rủi ro bảo mật khác có liên quan đến ảo hóa. Dữ liệu là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của công ty, nhưng nó cũng là mục tiêu phổ biến của tin tặc. Khi sử dụng ảo hóa, khả năng vi phạm dữ liệu sẽ tăng lên đáng kể. Biết ảo hóa là gì, ta biết được vì một số liên kết phải cộng tác để thực hiện cùng một tác vụ trong môi trường ảo, người dùng mất quyền kiểm soát những thứ mà họ có thể làm. Nếu bất kỳ thành phần nào bị lỗi, toàn bộ hoạt động sẽ không thành công.

    Bài viết này đã cung cấp câu trả lời cho câu hỏi “Ảo hóa là gì?”. Ngoài ra, bài viết này cũng đã giúp bạn biết thêm về các lợi ích người dùng nhận được khi dùng ảo hóa (Virtualization) và một số lưu ý quan trọng khi trước khi chuyển qua ảo hóa. Nếu thấy công nghệ này hữu ích, bạn có thể cân nhắc để triển khai nó. Để đọc thêm nhiều bài viết của CMC CLOUD, hãy truy cập vào chuyên mục Tin Tức bạn nhé! 

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn