banner-news

Trong bài này

    [Part 6] Điều cần biết về Ảo hóa máy chủ - Server Virtualization

    01/10/2023

    Ảo hóa máy chủ là phần quan trọng của Điện toán đám mây (cloud computing). Điện toán đám mây được tạo thành từ “đám mây” (cloud) và “điện toán” (compute), trong đó “đám mây” có nghĩa là “Internet” và “điện toán” là phương tiện giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Máy tính ở đây có liên quan đến CPU & RAM trong thế giới kỹ thuật số. 

    Bây giờ, hãy xem xét tình huống này: 

    Bạn đang sử dụng hệ điều hành Mac OS trên máy của mình nhưng ứng dụng cụ thể cho dự án của bạn chỉ có thể được vận hành trên Windows. Lúc này, bạn có thể chọn mua máy mới để chạy windows hoặc tạo môi trường ảo để cài đặt và sử dụng windows. Trong 02 lựa chọn trên, cách thứ hai được đánh giá tốt hơn vì chi phí thấp và dễ thực hiện hơn. Tình huống này được gọi là Ảo hóa (Virtualization). Trong đó, CPU, RAM, NIC ảo và các tài nguyên khác được cung cấp cho hệ điều hành cần thiết để chạy. Tài nguyên này được cung cấp và kiểm soát bởi một ứng dụng có tên Hypervisor. Kết quả của quá trình này là bạn có thể chạy một hệ điều hành "ảo" trên máy tính và hệ điều hành này gọi là Máy ảo (VM). VM cho phép bạn chạy các ứng dụng hoặc hệ điều hành khác nhau trong cùng một máy tính vật lý mà không cần cài đặt nhiều máy tính riêng biệt.

    Bây giờ, chuyển khái niệm này sang các trung tâm dữ liệu (data center) nơi có sẵn rất nhiều servers (loại máy chủ có CPU nhanh, RAM lớn và dung lượng lưu trữ khổng lồ). Doanh nghiệp (Ví dụ: CMC Telecom) sở hữu trung tâm dữ liệu cung cấp tài nguyên linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng. Trung tâm dữ liệu sở hữu tất cả tài nguyên và khi người dùng yêu cầu lượng tài nguyên như CPU, RAM, NIC (card mạng) và bộ lưu trữ (storage) cụ thể với hệ điều hành mong muốn sẽ được cung cấp cho người dùng. Điều này giúp khách hàng có thể triển khai và quản lý các ứng dụng và dự án của họ một cách hiệu quả mà không cần phải mua và quản lý riêng lẻ các máy chủ vật lý. Vậy, khái niệm ảo hóa trong đó các dịch vụ được yêu cầu và cung cấp qua Internet được gọi là Ảo hóa máy chủ. 

    Để triển khai ảo hóa máy chủ, hypervisor được cài đặt trên máy chủ để quản lý và phân bổ các yêu cầu phần cứng của máy chủ cho từng máy ảo (VM). Hypervisor này nằm trên phần cứng máy chủ và điều chỉnh tài nguyên của từng VM. Khách hàng có thể tăng hoặc giảm tài nguyên hoặc có thể xóa toàn bộ máy ảo theo nhu cầu. Những máy chủ có VM được tạo trên chúng được gọi là ảo hóa máy chủ, những VM này chia sẻ tài nguyên của máy chủ nhưng hoạt động độc lập, như thể chúng đang chạy trên các máy chủ vật lý riêng biệt. Và khái niệm kiểm soát các VM này thông qua Internet bởi khách hàng được gọi là Điện toán đám mây.

    Ưu điểm của ảo hóa máy chủ

    • Tính độc lập: Mỗi máy chủ trong ảo hóa máy chủ có thể được khởi động lại mà không ảnh hưởng đến hoạt động của các máy chủ ảo khác.
    • Tối ưu chi phí: Ảo hóa máy chủ giúp giảm chi phí phần cứng bằng cách chia một máy chủ duy nhất thành nhiều máy chủ riêng ảo.
    • Phục hồi dữ liệu: Một trong những lợi ích chính của ảo hóa máy chủ là khả năng phục hồi dữ liệu sau thảm họa. Dữ liệu có thể được lưu trữ và khôi phục từ ​​bất kỳ vị trí nào và di chuyển nhanh chóng và đơn giản từ máy chủ này sang máy chủ khác.
    • Bảo mật dữ liệu: Cho phép người dùng giữ thông tin cá nhân của họ trong trung tâm dữ liệu một cách an toàn.

    Nhược điểm của ảo hóa máy chủ

    • Hạn chế lớn nhất của ảo hóa máy chủ là tất cả các trang web được máy chủ lưu trữ sẽ ngừng hoạt động nếu máy chủ ngoại tuyến.
    • Không thể đo lường hiệu suất của môi trường ảo hóa.  
    • Thiết lập và duy trì ảo hóa máy chủ đòi hỏi kiến thức kỹ thuật và công sức đáng kể.  

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn