banner-news

Trong bài này

    Bandwidth là gì? Mối quan hệ giữa Bandwidth và Cloud computing

    01/10/2023

    Trong bối cảnh hiện đại, bandwidth là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực truyền tải dữ liệu  mạng. Khái niệm này không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ kết nối internet  mà còn đóng vai trò quan trọng trong mô hình cloud computing, một trong những công nghệ đang thay đổi cách chúng ta lưu trữ, quản lý và xử lý dữ liệu. Bài viết hôm nay sẽ tìm hiểu rõ hơn bandwidth là gì cũng như mối quan hệ giữa bandwidth và Cloud computing.

    Bandwidth là gì

    Bandwidth là lượng dữ liệu được truyền đến và đi từ máy chủ đám mây của bạn trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như một tháng.

    Bandwidth máy chủ đám mây được đo bằng lượt tải lên và tải xuống. Trong đó, tải lên là việc truyền dữ liệu đến máy chủ đám mây và tải xuống lấy dữ liệu từ máy chủ đám mây.

    Trong điện toán đám mây, việc tải xuống dữ liệu từ máy chủ đám mây của bạn được gọi là dữ liệu đi ra, còn khi tải lên được gọi là dữ liệu vào (vào).

     

    Khái niệm Bandwidth là gì

    Bandwidth có gì khác với Speed, Latency, Throughput

    Một số thuật ngữ như bandwidth, speed, latency và throughput thường bị nhầm lẫn với nhau. Trên thực tế, các thông số này vẫn có ảnh hưởng đến nhau, tuy nhiên chúng đều là những khái niệm khác biệt.

    Bandwidth và Speed (tốc độ)

    Bandwidth là lượng thông tin bạn nhận được mỗi giây, trong khi speed là tốc độ nhận hoặc tải xuống thông tin đó. Hiểu đơn giản hơn, bandwidth là dung lượng mạng còn speed mô tả sự nhanh chậm của việc truyền dữ liệu mỗi giây.

    Bandwidth và Latency (độ trễ)

    Latency còn được gọi  là độ delay hoặc tốc độ ping. Đó là độ trễ mà bạn gặp phải khi chờ tải nội dung nào đó. Nếu bandwidth là lượng thông tin được gửi mỗi giây thì độ trễ là lượng thời gian cần thiết để thông tin đó truyền từ nguồn đến bạn.

    Bandwidth và Throughput (thông lượng) 

    Throughput ( thông lượng )  là lượng thông tin thực sự được gửi trong một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, nếu bandwidth là lượng dữ liệu tối đa, thì thông lượng là lượng dữ liệu đó đi đến đích - có tính đến độ trễ, tốc độ mạng, mất gói và các yếu tố khác.

    Bandwidth có gì khác với Latency, Speed, Throughput

    Bandwidth trong điện toán đám mây (Cloud computing) 

    Quyết định di chuyển các dịch vụ công nghệ thông tin lên đám mây là một trong những nội dung thảo luận quan trọng nhất hiện nay. Điện toán đám mây ngày càng trở nên phổ biến trong môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, có một số yếu tố rất quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần lưu ý khi cân nhắc việc di chuyển sang đám mây - bandwidth.

    Bandwidth là một trong những yếu tố quan trọng cần quan tâm. Nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm người dùng khi điện toán đám mây được triển khai. Việc xem xét yếu tố và lưu tâm đến yếu tố này hỗ trợ tốt cho việc di chuyển dữ liệu cũng như trải nghiệm sử dụng của bạn.

    Thách thức lớn nhất của bandwidth trong điện toán đám mây là các công ty thường xem nhẹ hoặc bỏ qua yếu tố này. bandwidth của bạn có thể hỗ trợ tốt các hoạt động hiện tại, tuy nhiên cũng cần xem xét nó có hoạt động tốt trên đám mây không. Điện toán đám mây sẽ thay đổi cách thức hoạt động kinh doanh của bạn, theo một số cách, đòi hỏi bạn phải dựa vào Internet và khả năng kết nối nhiều hơn trước đây.

    Một ví dụ điển hình cho vấn đề này là việc gọi Facetime hoặc Skype. Đã bao nhiêu lần bạn cố gắng kết nối với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng hoặc nhà cung cấp thông qua các phương tiện này và gặp phải tình trạng gián đoạn, chẳng hạn như âm thanh bị hỏng hoặc video bị trễ? Hoặc có thể bạn cần truy cập một tệp lớn để hoàn tất một số chi tiết, nhưng máy tính của bạn cho bạn biết rằng sẽ mất 2 giờ để tải xuống.

    Vấn đề không phải là thiết bị của bạn mà là bandwidth của bạn. Những gián đoạn này có thể ảnh hưởng đáng kể đến năng suất, khả năng giao tiếp và hiệu quả chung của công ty. Đây là lý do tại sao băng thông là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc.

    CMC Cloud cung cấp dịch vụ cloud service với băng thông mạnh mẽ lên đến 500 Mbps, kết hợp nhiều tính năng, dịch vụ cải tiến, giúp doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh, hiệu quả và nhanh chóng.

    Bandwidth trong Cloud Computing

    Cách chọn Bandwidth cho máy chủ đám mây (Cloud Server) 

    Việc chọn bandwidth phù hợp tùy thuộc vào ứng dụng và kích thước tệp mà máy chủ đám mây của bạn lưu trữ. Trong hầu hết các trường hợp, khi ứng dụng web của bạn lưu trữ video và hình ảnh lớn, bạn cần cân nhắc lựa chọn gói bandwidth phù hợp để cho phép người dùng tải xuống tệp một cách nhanh chóng.

    Bạn cũng cần hiểu có bao nhiêu người dùng truy cập vào máy chủ đám mây của bạn tại bất kỳ khoảng thời gian nhất định nào. Càng nhiều người dùng Internet đồng thời truy cập vào dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ của bạn thì càng cần nhiều bandwidth.

    Khi chọn gói bandwidth máy chủ, bạn cũng cần đánh giá lượng dữ liệu được truyền thường xuyên trong một tháng và chọn băng thông đáp ứng yêu cầu, đồng thời lập kế hoạch cho những trường hợp lưu lượng truy cập Internet tăng đột biến.

    Cách chọn Bandwidth cho Cloud Server 

    Bài viết đã giải đáp thắc mắc bandwidth là gì cũng như mối quan hệ giữa bandwidth và cloud computing. Có thể thấy. bandwidth không chỉ đơn thuần là một khái niệm kỹ thuật trong việc truyền tải dữ liệu trên mạng mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và hoạt động của các dịch vụ cloud computing.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn