banner-news

Trong bài này

    Băng thông rộng là gì? Đọc dể hiểu hơn về Broadband

    01/10/2023

    Băng thông rộng đã mở ra kỷ nguyên mới, mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với kết nối cũ trước đó. Vậy, băng thông rộng là gì? Chúng khác gì so với băng thông - một thuật ngữ dùng để đo lường dữ liệu trong 1 giây? Dưới đây, hãy cùng CMC Cloud tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm băng thông rộng, các công nghệ cũng như giải đáp một số câu hỏi liên quan đến băng thông rộng. 

    Băng thông rộng là gì

    Có nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm băng thông rộng là gì. Trong ngành viễn thông, băng thông rộng (broadband) là đường truyền dữ liệu trên một dải băng tần rộng, cung cấp khả năng truyền tải nhiều lưu lượng dữ liệu và nhiều loại tín hiệu.

    Trong ngữ cảnh Internet, Internet băng thông rộng đại diện cho tất cả các kết nối Internet có tốc độ và tính sẵn sàng cao hơn so với kết nối dial-up trước đây. Trong bài viết này, CMC Cloud sẽ tập trung chính vào khái niệm băng thông rộng trong ngữ cảnh Internet.

    Băng thông rộng là gì?

    Đơn vị đo băng thông hiện nay là bit/giây, có thể viết tắt thành bps. Với băng thông rộng, vì đơn vị khá lớn nên chúng ta sẽ dùng những đơn vị như Megabit / giây (Mbps), Gigabit / giây (Gbps) hoặc thậm chí là Terabit / giây (Tbps).

    Cách quy đổi đơn vị:

    • 1 Kilobit = 1000 bits
    • 1 Megabit = 1000 Kilobits
    • 1 Gigabit = 1000 Megabits
    • 1 Terabit = 1000 Gigabits

    Với các băng thông rộng hơn, chúng ta có thể sử dụng các đơn vị đằng sau Terabit là Petabit, Extabit, Zettabit và cuối cùng là Yottabit. Mỗi một đơn vị đằng sau sẽ lớn gấp 10 lần đơn vị đứng trước nó.

    Hiện nay, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu sử dụng băng thông rộng, vì chúng cung cấp tốc độ truy cập nhanh chóng và ổn định cao ngay cả khi dung lượng truy cập tăng đột biến.

    Những công nghệ truyền dẫn băng thông rộng

    Dưới đây là 5 công nghệ truyền dẫn băng thông rộng mà doanh nghiệp cần biết:

    Digital Subscriber Line (DSL)

    Digital Subscriber Line (đường dây thuê bao kỹ thuật số) tạo ra kết nối Internet bằng cách dùng chung đường dây dịch vụ thoại sẵn có, nhưng với dải tần số khác để không ảnh hưởng tới dịch vụ thoại.

    Công nghệ DSL trong Internet băng thông rộng là gì?

    Tuy nhiên, tín hiệu điện sẽ mất năng lượng dần do bị cản trở bởi điện trở dây dẫn. Do đó, tốc độ kết nối DSL sẽ nhanh hoặc chậm khác nhau, tùy vào khoảng cách giữa doanh nghiệp đến trạm chuyển mạch. Nếu ở khoảng cách xa, doanh nghiệp có thể cân nhắc chọn kết nối cáp bên dưới.

    Cable Modem

    Công nghệ truyền dẫn Cable Modem sử dụng kết nối dây cáp, thay vì dây điện thoại như DSL. Về cách thức hoạt động, Cable Modem hoàn toàn giống với DSL.

    Fiber-Optic

    Fiber-Optic còn có thể gọi là cáp quang, đây là một trong những công nghệ kết nối Internet nhanh chóng nhất hiện nay. Thay vì sử dụng dòng điện, cáp quang sử dụng tín hiệu ánh sáng.

    Với tốc độ nhanh chóng, Fiber-Optic giúp giải quyết bài toán về việc giảm tốc độ khi ở khoảng cách xa, bị ảnh hưởng chập điện trên đường truyền hoặc những ảnh hưởng bất khả kháng khác như thời tiết.

    Satellite

    Đây là một dịch vụ Internet được phát triển bởi tỷ phú Elon Musk. Satellite sử dụng tín hiệu vô tuyến để kết nối Internet, tuy nhiên hệ thống này sử dụng các vệ tinh làm điểm thu phát, thay vì sử dụng các trạm trên mặt đất.

    Hiện nay, Satellite mang đến băng thông rộng lên tới hàng trăm Mbps kể cả với các vùng sâu vùng xa, nơi mà hệ thống dây cáp không thể đưa tới. Tuy nhiên, giải pháp này gặp một vài vấn đề về độ trễ do khoảng cách đường truyền quá xa.

    Broadband over Powerline (BPL)

    Broadband over Powerline là phương thức kết nối Internet dựa trên các đường dây điện hạ thế cho tới trung thế. Nguyên lý hoạt động của công nghệ này tương tự như Cable Modem và DSL, nhưng nhờ vào hệ thống dây điện có sẵn tại khắp mọi nơi, BPL cho phép những vùng khó khăn ở xa có thể kết nối Internet với băng thông rộng.

    Lựa chọn nhà cung cấp Internet băng thông rộng 

    Nếu doanh nghiệp ở tại thành phố hoặc những vùng phát triển, doanh nghiệp sẽ có rất nhiều nhà cung cấp Internet băng thông rộng, với nhiều công nghệ như cáp quang, Cable Modem hoặc DSL để lựa chọn.

    Cách chọn nhà cung cấp băng thông rộng

    Dưới đây, CMC Cloud giới thiệu đến doanh nghiệp 4 yếu tố chính để lựa chọn nhà cung cấp băng thông rộng (Internet Service Provider - ISP) phù hợp:

    • Kiểm tra mức độ sẵn sàng
    • Xác định lượng băng thông mà doanh nghiệp cần
    • So sánh các gói, giá cả và tốc độ của một số ISP khác nhau
    • Chọn nhà cung cấp đáng tin cậy đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp

    Các câu hỏi liên quan đến băng thông rộng

    Cùng giải đáp một số câu hỏi chính thường gặp liên quan đến khái niệm băng thông rộng:

    Thế nào được xem là tốc độ băng thông rộng tốt

    Đối với băng thông rộng tiêu chuẩn, tốc độ tiêu chuẩn là 11 Mbps. Một số băng thông rộng tốc độ nhanh hơn sẽ nằm trong khoảng từ 11 Mbps đến 50 Mbps. Có một số băng thông rộng cung cấp tốc độ cực kỳ nhanh chóng sẽ nằm ở mức 100 Mbps hoặc cao hơn.

    Phân biệt băng thông rộng và WiFi

    WiFi là một loại kết nối băng thông rộng. Băng thông rộng cho phép truy cập vào Internet và WiFi là một trong những phương tiện truy cập. Wi-Fi sử dụng kết nối không dây, chủ yếu là tín hiệu vô tuyến để kết nối

    Băng thông rộng di động là gì 

    Băng thông rộng di động đề cập đến kết nối Internet di động tốc độ cao. Nếu nhìn thấy biểu tượng 3G, 4G, LTE hoặc 5G trên điện thoại, điều này đồng nghĩa với việc bạn đã sử dụng băng thông rộng di động.

    Trước đây, hầu hết các kết nối Internet di động đều chậm hơn so với kết nối Internet do ISP cung cấp qua cáp quang, DSL… Nhưng, đến hiện tại thì điều này đang dần thay đổi. Khi sử dụng mạng 5G, bạn có thể trải nghiệm tốc độ lên đến 100 Mbps!

    Việc có sẵn kết nối Internet di động không giới hạn là một trong những cách tốt nhất để doanh nghiệp sử dụng kết nối Internet băng thông rộng, dù đang ở bất kỳ nơi đâu

    Trên đây, CMC Cloud đã giới thiệu đến bạn các thông tin liên quan đến băng thông rộng là gì, những công nghệ truyền dẫn phổ biến cũng như giải đáp các câu hỏi liên quan đến băng thông rộng. Có thể nói, băng thông rộng đã mang đến nhiều tiện ích, cho phép chúng ta trải nghiệm Internet tốt hơn. Trong tương lai, băng thông rộng sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn