banner-news

Trong bài này

    Bảo mật điện toán đám mây là gì? Hiểu để bảo vệ an toàn dữ liệu

    29/11/2023

    Cùng với sự phát triển của điện toán đám mây, việc bị rò rỉ và đánh cắp thông tin cũng thường xuyên diễn ra hơn. Trước tình hình đó, doanh nghiệp nên có phương pháp bảo mật điện toán đám mây phù hợp để giảm các tình trạng này, tránh các vấn đề rủi ro về dữ liệu. Vậy, cụ thể thì bảo mật điện toán đám mây là gì? Các có phương pháp bảo mật nào? 

    Bảo mật điện toán đám mây là gì?

    Bảo mật điện toán đám mây là gì

    Bảo mật điện toán đám mây hay bảo mật đám mây (Security Cloud) là tập hợp nhiều công nghệ, phương pháp và giao thức khác nhau nhằm bảo vệ doanh nghiệp tốt nhất trong môi trường Cloud Computing (điện toán đám mây). Chúng giúp đảm bảo an toàn cho dữ liệu, ứng dụng, Website,... mà doanh nghiệp lưu trữ trên Cloud.

    Các biện pháp bảo mật này được cấu hình nhằm bảo vệ dữ liệu, quyền riêng tư của người dùng lẫn hỗ trợ xây dựng các quy tắc xác thực cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể tự do thay đổi cấu hình này tùy theo nhu cầu của mình tại một nơi duy nhất, giảm bớt chi phí quản lý và tiết kiệm thời gian cho đội ngũ CNTT của doanh nghiệp.

    Bảo mật đám mây được thiết kế nhằm phục vụ các mục tiêu:

    • Đảm bảo quyền riêng tư và sự an toàn cho các dữ liệu được lưu bên trong mạng Internet.
    • Giải quyết các vấn đề về an ninh mạng cho doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp sử dụng nhiều dịch vụ từ nhiều nhà cung cấp đám mây khác nhau.
    • Kiểm soát thiết bị, phần mềm và quyền truy cập của người dùng để đảm bảo tính bảo mật cao nhất.

    Bảo mật điện toán đám mây tập trung vào một số yếu tố chính:

    • Các thiết bị mạng vật lý như bộ định tuyến (route), nguồn điện, hệ thống dây cáp,...
    • Bộ phận lưu trữ dữ liệu như ổ cứng,...
    • Data Servers, bao gồm các phần cứng và phần mềm lõi trong điện toán mạng.
    • Khung ảo hóa máy tính, gồm các phần mềm tạo máy ảo, máy chủ và máy khách.
    • Hệ điều hành (OS) gồm các phần mềm chứa.
    • Phần mềm trung gian (Middleware), bao gồm các API (quản lý giao diện lập trình ứng dụng).
    • Runtime environments, giúp khởi chạy và bảo trì các chương trình đang chạy.
    • Dữ liệu, bao gồm tất cả các thông tin dữ liệu được lưu trữ, sửa đổi và truy cập trên Internet.
    • Ứng dụng, gồm các dịch vụ phần mềm truyền thống (như Email, phần mềm thuế,....).
    • Phần cứng của người dùng cuối, bao gồm các thiết bị máy tính, điện thoại di động, thiết bị Internet of Things (IoT),...

    Tại sao cần bảo mật điện toán đám mây

    Sự phát triển mạnh mẽ của điện toán đám mây đã tạo thêm cơ hội cho các tin tặc tấn công vào các mạng của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có mức độ bảo mật thấp. Trong trường hợp hacker lấy cắp được tên người dùng và mật khẩu truy cập của nhân viên, việc phát hiện lượt truy cập trái phép vào hệ thống sẽ khó khăn. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho doanh nghiệp, vì hacker sẽ truy cập vào hệ thống thông tin dữ liệu doanh nghiệp trong thời gian rất lâu, lấy cắp nhiều dữ liệu quý giá và nhạy cảm.

    Do đó, việc bảo mật điện toán đám mây là điều rất cần thiết, giúp doanh nghiệp tránh được nhiều vấn đề rủi ro khác nhau như:

    • Hacker xâm phạm trái phép vào tài khoản nhân viên để truy cập vào các thông tin dữ liệu nhạy cảm.
    • Bị tấn công và truy cập trái phép thông qua các lỗ hổng bảo mật trong phần cứng hoặc phần mềm.
    • Lỗi nội bộ do yếu tố con người, như cấu hình bảo mật sai cách, không giới hạn quyền truy cập dữ liệu,... tạo điều kiện cho kẻ xấu tấn công và lấy cắp dữ liệu.
    • Không bảo vệ dữ liệu an toàn khi sử dụng nhiều dịch vụ Cloud từ nhiều đơn vị cung cấp khác nhau.
    • Theo sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều mối đe dọa mới về rủi ro dữ liệu xuất hiện, khiến dữ liệu doanh nghiệp dễ bị mất cắp hoặc thất thoát. 

    Thách thức về bảo mật điện toán đám mây

    Quy mô điện toán đám mây đang phát triển với tốc độ ngày càng chóng mặt, dẫn đến các thách thức về bảo mật điện toán đám mây ngày càng tăng. Tuy nhiên, kỹ năng bảo mật điện toán đám mây của nhân lực chưa đáp ứng được với tốc độ phát triển nhanh chóng này. Dù cho đã có các nhà cung cấp dịch vụ bảo mật như Amazon, Google thì tại các doanh nghiệp nhỏ, việc đầu tư chi phí để duy trì các công nghệ này cũng khá tốn kém.

    Thách thức về bảo mật điện toán đám mây

    Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lại phụ thuộc quá nhiều vào các phương pháp bảo mật đã lỗi thời, không phù hợp trong môi trường đám mây thời hiện nay, ví dụ như Cloud Security Posture Management. Công cụ này sẽ thông báo bảo mật dựa trên lịch sử dữ liệu, nhưng nó không có tính năng phát hiện các mối đe dọa mới hoặc kiểm tra môi trường xung quanh chúng. Điều này khiến môi trường điện toán đám mây của doanh nghiệp có thể bị tấn công bất cứ lúc nào. Do đó, doanh nghiệp nên thường xuyên cập nhật các giải pháp mới để tăng cường bảo mật điện toán đám mây.

    Mô hình trách nhiệm chung về bảo mật điện toán đám mây

    Đa số các tổ chức, doanh nghiệp đều sử dụng CSP do bên thứ ba cung cấp, ví dụ như Google Cloud Platform (GCP), Microsoft Azure hoặc Amazon Web Services (AWS) lưu trữ dữ liệu, ứng dụng, Website,... cần thiết. Các dịch vụ bảo mật đám mây uy tín sẽ ràng buộc trách nhiệm chung giữa các nhà cung cấp dịch vụ đám mây bên thứ ba này và khách hàng là doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp không nên phụ thuộc hoàn toàn vào các biện pháp bảo mật do nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp, mà còn phải triển khai các biện pháp bảo mật riêng trong chính tổ chức của bạn. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ uy tín sẽ có biện pháp bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp khỏi việc bị tấn công từ phía họ, nhưng nếu doanh nghiệp cấu hình sai về bảo mật, bị kẻ xấu lợi dụng quyền truy cập đặc quyền của một số nhân viên trong doanh nghiệp của bạn, thì những kẻ tấn công có thể tấn công vào dữ liệu được lưu trên đám mây của bạn. 

    Để tránh các vấn đề rủi ro dữ liệu này, điều cần thiết là doanh nghiệp phải phát triển văn hóa bảo mật như một ưu tiên hàng đầu, thông qua việc triển khai các chương trình đào tạo toàn diện về bảo mật để nhân viên doanh nghiệp có thể hiểu rõ cách bảo vệ dữ liệu an toàn nhất trong an ninh mạng, những cách mà hacker lợi dụng nhân viên để lấy cắp quyền truy cập và bất kỳ thay đổi nào về bảo mật trong chính sách của công ty. 

    Mô hình trách nhiệm chung sẽ nêu rõ trách nhiệm bảo mật của nhà cung cấp lẫn khách hàng là các doanh nghiệp dựa trên từng hình thức dịch vụ đám mây khác nhau. Các hình thức này là: phần mềm dưới dạng dịch vụ (Software as a Service - SaaS), nền tảng dưới dạng dịch vụ (Platform as a Service - PaaS) và cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (Infrastructure as a Service - IaaS).

    Dưới đây là bảng tóm tắt các trách nhiệm chung theo từng hình thức dịch vụ đám mây mà doanh nghiệp sử dụng:

    Loại dịch vụTrách nhiệm từ nhà cung cấp CloudTrách nhiệm từ khách hàng doanh nghiệp
    SaaSBảo mật về ứng dụng

    Endpoint, quyền truy cập người dùng và bảo mật mạng

    Cấu hình bảo mật đúng cách, bảo vệ tốt dữ liệu và khối lượng công việc

    PaaSNền tảng bảo mật (gồm cả phần cứng lẫn phần mềm)

    Bảo mật các ứng dụng được phát triển trên nền tảng này

    Cấu hình bảo mật đúng cách, bảo vệ tốt dữ liệu và khối lượng công việc

    IaaSTất cả các yếu tố trong cơ sở hạ tầng

    Bảo mật tất cả các ứng dụng được cài bên trong cơ sở hạ tầng như hệ điều hành, các phần mềm ứng dụng, phần mềm trung gian middleware

    Cấu hình bảo mật đúng cách, bảo vệ tốt dữ liệu và khối lượng công việc


    Điều gì xảy ra nếu nhà cung cấp đám mây không có bảo mật?

    Nếu nhà cung cấp đám mây của doanh nghiệp không có các biện pháp bảo mật phù hợp, điều này có thể khiến doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro nghiêm trọng về dữ liệu, mạng hoặc ứng dụng bị ngừng hoạt động và vi phạm các chính sách, ảnh hưởng xấu tới doanh nghiệp.

    • Dữ liệu của doanh nghiệp bị truy cập trái phép, bị đánh cắp hoặc bị thất thoát dữ liệu. Điều này ảnh hưởng đến tính bảo mật, tính khả dụng và sự toàn vẹn của dữ liệu.
    • Trong các trường hợp xảy ra thảm họa đột xuất, các ứng dụng, dịch vụ lẫn dữ liệu của doanh nghiệp sẽ bị Down-time (ngừng hoạt động) trong thời gian khá lâu. Chúng khiến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp bị gián đoạn và ảnh hưởng tới quyết định mua hàng, giảm doanh thu của doanh nghiệp.
    • Các phương pháp bảo mật đám mây không đúng cách sẽ không ngăn chặn được các rủi ro bảo mật, làm tăng nguy cơ bị hacker tấn công. Trong trường hợp xấu nhất, nếu nhà cung cấp dịch vụ không đáp ứng các tiêu chuẩn về bảo mật dữ liệu, doanh nghiệp có thể đối mặt với các hình phạt pháp lý liên quan đến làm rò rỉ dữ liệu.

    Điều gì xảy ra nếu nhà cung cấp đám mây không có bảo mật?

    Để giải quyết những vấn đề này, doanh nghiệp cần thực hiện các hành động sau:

    • Kiểm tra kỹ các quy trình, khả năng lẫn chứng chỉ bảo mật của các nhà cung cấp Cloud mà doanh nghiệp chọn. Doanh nghiệp có thể cân nhắc thuê các chuyên gia bảo mật của bên thứ ba để đánh giá về cơ sở hạ tầng, tính bảo mật.
    • Xem lại các thỏa thuận về cấp độ dịch vụ (SLA) lẫn hợp đồng giữa nhà cung cấp và doanh nghiệp, hãy đảm bảo rằng các điều khoản liên quan đến bảo mật được quy định rõ ràng, bao gồm các nghĩa vụ của nhà cung cấp Cloud về bảo mật, bảo vệ dữ liệu và ứng phó với các sự cố.
    • Cải thiện các quy trình bảo mật bên trong doanh nghiệp để đảm bảo an toàn dữ liệu tốt hơn, bao gồm mã hóa dữ liệu, giới hạn quyền truy cập phù hợp cho nhân viên và giám sát lượt truy cập vào dữ liệu.
    • Sao lưu tất cả các dữ liệu quan trọng trong doanh nghiệp sang nhà cung cấp Cloud hoặc cơ sở hạ tầng tại đơn vị khác để giảm bớt nguy cơ ngừng hoạt động hoặc bị thất thoát dữ liệu.

    Bài viết trên đã cung cấp các thông tin cơ bản nhất về bảo mật điện toán đám mây là gì, các thách thức và mô hình liên quan. Nhìn chung, trong thời đại 4.0, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên hiểu về cách bảo mật dữ liệu để tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra sau này. Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về bảo mật điện toán đám mây cho doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi CMC Cloud để cập nhật thêm nhiều kiến thức công nghệ mới.

     

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn