banner-news

Trong bài này

    Bóp băng thông là gì? Tại sao và cách khắc phục bóp băng thông

    01/10/2023

    Tình trạng bị bóp băng thông từ nhà cung cấp khiến đường truyền dữ liệu Internet dễ bị ngắt quãng, đặc biệt là trong các giờ cao điểm, gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng. Vậy, cụ thể thì bóp băng thông là gì? Tại sao nhà mạng bóp băng thông? Hãy cùng CMC Cloud tìm hiểu chi tiết về băng thông (Bandwidth), lý do bị bóp băng thông cũng như cách phòng tránh qua bài viết dưới đây.

    Tổng quan về bóp băng thông

    Bóp băng thông là gì

    Bóp băng thông là tình trạng điều tiết băng thông nhằm mục đích giảm lưu lượng truy cập mạng, giảm tốc độ truyền tải Internet của người dùng xuống thấp hơn một cách có chủ đích. 

    Hoạt động này có thể do nhà cung cấp mạng (Internet Service Provider - ISP) hoặc nhân viên quản trị mạng (Network System Administrator) thực hiện, nhằm mục đích đảm bảo đường truyền trên mạng Internet.

    “Băng thông là lượng dữ liệu tối đa được truyền qua kết nối internet trong một khoảng thời gian nhất định. Cần phân biệt rõ giữa băng thông và tốc độ Internet - Khái niệm đại diện cho tốc độ nhanh chậm trong việc truyền dữ liệu.”

     

    Bóp băng thông là gì?

    Nhà mạng bóp băng thông để làm sao nhà mạng bóp băng thông gì

    Bóp băng thông để giảm tình trạng bị quá tải khi truyền mạng, từ đó hạn chế việc bị mất kết nối hoặc chậm, lag,... cho người dùng. Tuy nhiên, chúng gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng, và với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường cung cấp dịch vụ mạng hiện nay, việc nhà mạng chủ động bóp băng thông rất hiếm khi xảy ra.

    Trong trường hợp Internet bị chậm, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau chứ không hẳn là do bị bóp băng thông. Các nguyên nhân đó có thể là bị lỗi modem WiFi, gói cước bạn đăng ký quá thấp, mật khẩu Wifi bị lộ ra ngoài hoặc do thiết bị kết nối vào Internet của bạn bị nhiễm virus.

    Cách kiểm tra có bị bóp băng thông hay không

    Trong trường hợp nghi ngờ bị bóp băng thông, doanh nghiệp có thể thử các phương pháp sau để kiểm tra tình trạng băng thông:

    Đo tốc độ Internet

    Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện nay, số lượng các công cụ kiểm tra tốc độ Internet cũng đa dạng và linh hoạt hơn. Doanh nghiệp có thể lựa chọn những công cụ đo tốc độ Internet đơn giản, ví dụ như M-lab. 

    Ml-lap cho phép đo tốc độ tải xuống (download) và tải lên (upload) rồi trả về kết quả. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể biết kết nối Internet có đang bị bóp băng thông hay không.

    Cài đặt VPN

    Trong trường hợp doanh nghiệp muốn kiểm tra kỹ hơn về vấn đề bóp băng thông, doanh nghiệp có thể cân nhắc tạo một mạng riêng ảo VPN để kiểm tra.

    Nguyên nhân vì việc bóp băng thông thường chỉ được áp dụng với một địa chỉ IP nhất định. Do đó, khi sử dụng VPN, doanh nghiệp sẽ tạo được một IP ảo và kiểm tra tốc độ giữa IP ảo và IP thực tế có chênh lệch nhiều hay không.

    Cách phòng tránh bị bóp băng thông là gì? Cài VPN

    Hiện nay, có khá nhiều công cụ VPN hỗ trợ doanh nghiệp như 1 click VPN, Express VPN,... Doanh nghiệp có thể chọn một công cụ phù hợp nhất để thử nghiệm.

    Đo tốc độ Internet khi bật và tắt VPN

    Sau khi đã cài đặt VPN, doanh nghiệp tiến hành kiểm tra tốc độ Internet để xem băng thông trên IP ảo như thế nào. So sánh kết quả giữa lần bật và lần tắt VPN để biết chính xác kết quả.

    Cụ thể, mạng VPN khi được bật sẽ tăng lưu lượng kết nối, dẫn đến tình trạng hạn chế băng thông. Nếu khi doanh nghiệp bật VPN, tốc độ đường truyền lại nhanh hơn so với lúc tắt VPN, thì khả năng cao là doanh nghiệp đã bị bóp băng thông.

    Trên thực tế, nếu xảy ra tình trạng bị bóp băng thông từ nhà cung cấp mạng, doanh nghiệp không có giải pháp nào để thay đổi, ngoại trừ việc liên lạc với bên cung cấp dịch vụ mạng hoặc thay đổi nhà cung cấp.

    Ngoài ra, nếu doanh nghiệp không muốn thay đổi nhà mạng, doanh nghiệp có thể thử phương pháp bên dưới để tránh tình trạng Wifi bị bóp băng thông.

    Cách khắc phục tình trạng bị bóp băng thông

    Cách tốt nhất để khắc phục bóp băng thông là doanh nghiệp chuyển hướng Internet sang dùng một mạng VPN riêng. Khi sử dụng VPN, hệ thống sẽ tạo ra các IP ảo và dữ liệu được mã hóa trở nên khó phát hiện hơn. Khi đó, các ISP không phát hiện được doanh nghiệp đang truy cập vào trang Web nào để bóp băng thông.

    Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng mạng nội bộ và bị bóp băng thông trên chính mạng đó thì không có giải pháp để tránh tình trạng này. Vì các mạng nội bộ không cho phép cài đặt thêm VPN.

    03 cách để tăng tốc độ mạng

    Dưới đây là một số cách để tăng tốc độ mạng:

    Cách thay đổi DNS

    Phương pháp này rất hiệu quả với những ai thường xuyên hoạt động trên Facebook. Hướng dẫn cụ thể cách thay đổi DNS:

    • Bước 1: Click vào “Open Network & Internet Setting ở bên phải góc dưới trên màn hình
    • Bước 2: Chọn “Network and Sharing Center” >> “Connections”
    • Bước 3: Một giao diện mới xuất hiện, nhấn chọn “Properties”
    • Bước 4: Trong mục  “Internet protocol Version 4 (TCP/IPv4)”, chọn “Use the following DNS server addresses”. Tại ô “Preferred DNS server” tiến hành nhập dãy số 8.8.8.8, tại ô Alternate DNS Server nhập 8.8.4.4.

    Cách dùng bản Lite của các ứng dụng

    Với các ứng dụng như Facebook, Messenger,... ngoài phiên bản chính thức, nhà phát triển sẽ cung cấp thêm một bản Lite rút gọn, có ít dữ liệu hơn bản chính. Tuy nhiên, các phiên bản Lite vẫn đảm bảo được những tính năng chính của ứng dụng. Do đó, chúng ta có thể đổi qua sử dụng phiên bản Lite để tăng tốc độ truy cập mạng.

    Cách tăng tốc độ mạng

    Với các trình duyệt truy cập Web, doanh nghiệp có thể sử dụng các lựa chọn thay thế như Opera thay cho Firefox hoặc Google Chrome, tốc độ tải lúc này sẽ nhanh hơn.

    Cách dùng công cụ VPN

    Ngoài 2 phương pháp nêu trên, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ VPN như đã trình bày để tăng tốc độ truy cập mạng. Đa số các công cụ VPN đều khá dễ sử dụng, nhiều phiên bản VPN đã có thể sử dụng trên những trình duyệt phổ biến như Chrome, Android, Opera,... cho người dùng.

    Trên đây là các giải đáp của CMC Cloud về vấn đề bóp băng thông là gì, tại sao nhà mạng lại bóp băng thông cũng như các cách phòng tránh và tăng tốc độ mạng. Hy vọng doanh nghiệp đã hiểu hơn về khái niệm này và tìm được phương pháp cải thiện tốc độ mạng hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì khác, doanh nghiệp có thể liên hệ CMC Cloud để được tư vấn và hỗ trợ.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn