banner-news

Trong bài này

    Các Startup được hưởng lợi từ cloud computing như thế nào?

    04/09/2023

    Trong một môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, mang tính rủi ro cao, các công ty khởi nghiệp (startup) không ngừng tìm kiếm những con đường đổi mới để đạt được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình. Một trong những xu hướng đổi mới đã xuất hiện trong vài năm gần đây, được đại đa số các doanh nghiệp ưa chuộng áp dụng, đó là sự chuyển đổi sang cloud computing (điện toán đám mây).

    Từ những bước khởi đầu đầy mơ hồ, cloud computing đã phát triển thành một nền tảng được áp dụng rộng rãi và đang chuyển đổi tích cực hoạt động kinh doanh của nhiều ngành. Các doanh nghiệp áp dụng công nghệ cloud đã nhận được lợi ích đáng kể nhờ các công cụ cloud-based trong việc xác định khả năng data storage, data sharing, marketing và khả năng quản lý dự án của doanh nghiệp đó.

    Kể từ khi cloud xuất hiện, những doanh nghiệp startup hoàn toàn có thể theo kịp hay thậm chí cạnh tranh với các doanh nghiệp đã có tên tuổi trên thị trường. Sở hữu những tính năng vượt trội, cloud computing có thể giúp các startup xử lý khối lượng công việc đáng kinh ngạc dù nguồn nhân lực ít ỏi - một điểm hạn chế so với các doanh nghiệp có tên tuổi.

    Tính ứng dụng cao, sự đa dạng trong các loại hình cùng với giá cả phải chăng của cơ sở hạ tầng cloud đã giúp việc thành lập các doanh nghiệp mới trở nên dễ dàng đến mức nền kinh tế đã sẵn sàng cho sự bùng nổ của các doanh nghiệp startup. Hay nói cách khác cloud computing đang đặt nền tảng cho một làn sóng khởi nghiệp kinh doanh mạnh mẽ.

    Vậy chính xác thì điều gì đang thúc đẩy quá trình di chuyển hàng loạt lên cloud của các doanh nghiệp startup này? Cùng CMC Cloud điểm danh 6 lý do hàng đầu thúc đẩy các công ty khởi nghiệp sử dụng cloud computing như một động lực then chốt cho sự phát triển kinh doanh của họ.

    Lý do thúc đẩy startup sử dụng cloud

    Tiết kiệm chi phí

    Việc sử dụng công nghệ cloud giúp các doanh nghiệp không cần phải tốn kém chi phí để duy trì phần cứng (hardware) và không gian vật lý để lưu trữ tài liệu và dữ liệu. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể sử dụng chi phí để tập trung hơn vào việc thành lập và phát triển doanh nghiệp vì đây là những nhiệm vụ thiết yếu mà một nhà lãnh đạo doanh nghiệp mới nên hoàn thành trước tiên. Hệ thống máy chủ (server) và hệ thống làm mát (cooling system) có thể tốn kém và chiếm đáng kể không gian gây lãng phí. Công nghệ đám mây cho phép doanh nghiệp có thể tránh được những khoản chi phí này, giải phóng tài chính cho các nhu cầu cấp bách khác.

    Cloud computing loại bỏ được nhiệm vụ cần đầu tư ban đầu lớn vào cơ sở hạ tầng CNTT, khiến nó trở thành giải pháp tiết kiệm chi phí cho các công ty khởi nghiệp hoạt động với ngân sách eo hẹp. Thay vì bỏ ra mức chi phí lớn cho hardware, software và khả năng kết nối internet, các công ty khởi nghiệp có thể truy cập các tài nguyên này trên cloud với chi phí thấp.

    Mặc dù, bản thân các thiết bị lưu trữ vật lý có thể không quá đắt đỏ nhưng chúng chiếm dụng không gian văn phòng và cũng đòi hỏi nỗ lực của đội ngũ nhân sự có chuyên môn để bảo trì. Chính điều này là nguyên nhân gây tốn kém chi phí. Việc chuyển sang lưu trữ ảo không chỉ khả thi về mặt tài chính mà còn tránh được những rắc rối hành chính không cần thiết.

    Các nhà lãnh đạo thường là những người bận rộn và không có điều kiện ở một địa điểm suốt cả ngày một cách thoải mái. Công nghệ cloud còn giúp tiết kiệm thời gian vì dễ dàng truy cập dữ liệu từ mọi nơi miễn là có kết nối internet.

    Ngoài ra, các nhà cung cấp cloud thường có đội ngũ chuyên gia hỗ trợ các vấn đề về kỹ thuật miễn phí cho các doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp startup khi không phải tốn kém thuê thêm đội ngũ có chuyên môn kỹ thuật để giải quyết các sự cố. Điều này cũng giúp giải phóng chi phí trong ngân sách của doanh nghiệp vào các vấn đề cần thiết hơn.

    Tính bảo mật cao

    Cloud có tính bảo mật cao

    Các thiết bị lưu trữ vật lý dễ gặp trục trặc hệ thống, một mối nguy hiểm gần như được khắc phục hoàn toàn khi doanh nghiệp chuyển sang lưu trữ đám mây. Mặc dù không có gì an toàn 100% nhưng đám mây cung cấp phương pháp bảo mật an toàn nhất hiện có để lưu trữ dữ liệu nhằm bảo vệ thông tin thông qua tường lửa (firewall), mã hóa (encryption) cũng như bảo vệ khỏi phần mềm độc hại.

    Mức độ bảo mật cao do đám mây cung cấp sẽ giúp giảm bớt gánh nặng lên nhân sự chuyên trách nội bộ về bảo mật cho doanh nghiệp vì thực tế rằng bảo mật thông tin là một trong những trách nhiệm chính của các nhà cung cấp dịch vụ cloud. Để làm được điều này, các nhà cung cấp dịch vụ cloud thường có đội ngũ các chuyên gia công nghệ cùng với một loạt thiết bị chuyên dụng tân tiến vượt xa những gì doanh nghiệp có khả năng triển khai nội bộ.

    Toàn bộ khung bảo mật (security framework) bao gồm các giao thức mã hóa nâng cao, khóa sinh trắc học (biometric lock) và các thiết bị giám sát. Vì lý do này mà gần 85% doanh nghiệp SME được báo cáo là tin tưởng hoàn toàn vào khả năng của nhà cung cấp dịch vụ cloud trong việc cung cấp môi trường lưu trữ đám mây an toàn cho dữ liệu của họ.

    Ngoài việc bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp khỏi các cuộc tấn công mạng (cyber attack), lưu trữ đám mây còn được trang bị nhiều tính năng sao lưu backup và khắc phục thảm họa (disaster recovery) để ngay cả khi xảy ra rủi ro, dữ liệu của doanh nghiệp vẫn không bị ảnh hưởng. Điều này là do cloud cho phép sao chép liên tục thông tin của doanh nghiệp. Thông tin này có thể được truy xuất nếu có sự cố xảy ra với nền tảng lưu trữ hiện tại của doanh nghiệp.

    Khả năng mở rộng linh hoạt

    Khả năng mở rộng linh hoạt là một tính năng nổi bật của công nghệ cloud dành cho các doanh nghiệp startup cần sử dụng nhiều tài nguyên. Hay nói cách khác, bản chất không thể đoán trước được của mức độ tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp đòi hỏi phải có cơ sở hạ tầng CNTT linh hoạt.

    Khi doanh nghiệp phát triển và cần sử dụng mức tài nguyên lớn hơn bình thường, thì hệ thống trên cloud tự động mở rộng một cách nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu tức thì của doanh nghiệp. Điện toán đám mây cung cấp cho các công ty khởi nghiệp khả năng tăng hoặc giảm quy mô tài nguyên của doanh nghiệp startup dựa trên nhu cầu, đảm bảo doanh nghiệp chỉ cần chi trả cho những gì họ sử dụng. Điều này giúp tiết kiệm ngân sách nếu doanh nghiệp sử dụng ít tính năng hoặc dịch vụ.

    Tính di động

    Lưu trữ đám mây đang dẫn đầu trong quá trình giúp doanh nghiệp chuyển đổi từ văn phòng truyền thống sang văn phòng hiện đại, linh hoạt hơn bằng cách cung cấp mức độ di động, sự tiện lợi và tính linh hoạt chưa từng có. Với đám mây, điều duy nhất nhân viên của doanh nghiệp cần phải thực hiện là kết nối internet.

    Trước đây, các doanh nghiệp thường ưa chuộng nền tảng SaaS vì chúng có thể được truy cập ở bất cứ đâu bằng máy tính để bàn và có kết nối internet. Tuy nhiên, ngày nay việc hạn chế sử dụng phần mềm chỉ bằng máy tính để bàn đã trở nên không thực tế, đặc biệt vì đám mây cung cấp khả năng truy cập tốt hơn nền tảng SaaS và với chi phí thấp hơn.

    Lý do là đám mây cho phép doanh nghiệp bạn truy cập và sửa đổi thông tin của mình thông qua máy tính xách tay, PC cũng như điện thoại di động và máy tính bảng. Chức năng này làm cho đám mây trở nên lý tưởng với bất kỳ doanh nghiệp nào mong muốn vượt xa cách thiết lập văn phòng truyền thống để tận dụng lợi ích của các nhóm làm việc từ xa.

    Ngoài ra, đám mây còn hỗ trợ phát triển trang web và ứng dụng di động nhằm nâng cao hơn nữa tính linh hoạt trong công việc và khả năng giao tiếp của doanh nghiệp.

    Tích hợp nền tảng an toàn

    Tích hợp cloud và on-premise

    Một quan niệm sai lầm khiến các chủ sở hữu doanh nghiệp startup không muốn di chuyển sang cloud là họ có thể mất một số thông tin cũ hoặc gặp khó khăn khi tích hợp nền tảng on-premise với cloud. Đúng vậy, đây là quan điểm hoàn toàn sai vì cloud hoàn toàn không yêu cầu các quy trình trích xuất, transfer (truyền tải) và load (tải) tốn nhiều công sức.

    Trên thực tế, các nhà cung cấp dịch vụ CNTT có thể trích xuất thông tin dễ dàng từ hệ thống on-premise, đồng thời tích hợp chúng với các nguồn public data và private data. Hơn nữa, có nhiều giải pháp cung cấp API có khả năng kết nối với phần mềm thực hiện các tác vụ khác, do đó cho phép doanh nghiệp cải thiện kết quả kinh doanh của mình.

    Mở rộng kết nối 

    Việc sử dụng internet phổ biến cho phép các công ty khởi nghiệp mở rộng hoạt động của họ ở khắp mọi nơi, thậm chí là nơi xa nhất trên thế giới bằng phương pháp làm việc từ xa. Một trong số các công cụ giúp quá trình cộng tác được diễn ra suôn sẻ không thể không kể đến cloud.

    Chia sẻ tài liệu cloud-based cho phép các thành viên trong nhóm on-site và off-site làm việc đồng thời trên một file khiến chi phí và thời gian của dự án được giảm đáng kể. Hơn nữa, chia sẻ tài liệu cloud-based an toàn và tiện lợi hơn rất nhiều vì nó chỉ cho phép các cá nhân được ủy quyền truy cập và sửa đổi tài liệu.

    Kết luận

    Các công ty khởi nghiệp có thể nghĩ và mơ lớn với xu hướng cloud. Nếu doanh nghiệp có một ý tưởng tuyệt vời và một kế hoạch khả thi để thực hiện, chỉ cần có cloud, doanh nghiệp bạn hoàn toàn có thể thoải mái cạnh tranh trực tiếp với những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.

    Trong một tương lai không xa, cloud storage và cloud computing sẽ không còn là sự lựa chọn nữa. Vì vậy các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp startup bắt buộc phải tham gia vào xu hướng cloud càng sớm càng tốt để không chỉ tận dụng được những lợi thế của nó trong quá trình phát triển doanh nghiệp mà còn bắt kịp những công nghệ mới một cách nhanh chóng. 
     CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn