banner-news

Trong bài này

    Chuyển đổi số: Hiện tại và tương lai của Cloud trong môi trường kinh doanh số

    01/10/2023

    Không còn nghi ngờ gì nữa, trụ cột quan trọng của hệ sinh thái công nghệ chuyển đổi số chính là điện toán đám mây (Cloud Computing) và chính trong bối cảnh kinh tế số lên ngôi như hiện nay, các doanh nghiệp cũng cần xác định được những mục tiêu dài hạn cho Cloud để “sống sót” ở hiện tại và tương lai.

     

    Cloud là trụ cột quan trọng của hệ sinh thái công nghệ chuyển đổi số

     

    Hệ sinh thái công nghệ chuyển đổi số vô cùng đa dạng, từ Internet vạn vật (IoT), Big Data đến BlockChain,... đều có mối liên hệ mật thiết với Cloud Computing. Trong thực tế ngày càng xuất hiện nhiều Cloud - được xem là thuật ngữ chung cho các công nghệ số, ám chỉ rằng chúng bao gồm nhiều công nghệ, thành phần, cách tiếp cận, phương pháp và loại ứng dụng,... ngày càng phức tạp hơn, đặc biệt trong multi-cloud.

     

    Trong khi các động lực chính của doanh nghiệp cho việc áp dụng Cloud trên thực tế thường xoay quanh các lợi ích chúng ta thường phân tích như chuyển từ CapEx sang OpEx, thì trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, có nhiều lợi ích và động lực khác của việc áp dụng Cloud quan trọng hơn nhiều như việc giúp định hình các ưu tiên trong doanh nghiệp cũng như việc triển khai hoạt động kinh doanh sao cho hiệu quả trong tương lai. Cloud Computing không chỉ là trụ cột của sự chuyển đổi mà nó chính là sự chuyển đổi.

     

    Cloud là yếu tố chính thúc đẩy sự chuyển đổi

     

    Cloud là nền tảng hỗ trợ cho các dự án chuyển đổi số và cung cấp quy mô cũng như tốc độ cần thiết để các doanh nghiệp tập trung vào chuyển đổi nhanh chóng; có tác động rõ ràng đến vai trò của bộ phận CNTT.

     

    Khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng tham gia nhiều hơn vào việc đưa ra quyết định mua các thiết bị hay giải pháp CNTT (thường liên quan đến các giải pháp cloud-based) và khi CNTT ngày càng cần được tạo điều kiện để phát triển, được triển khai, phân phối và mở rộng quy mô nhanh chóng, thì Cloud Computing không chỉ được coi là giải pháp phân phối ứng dụng theo yêu cầu mà nó là sự bắt buộc phải có trong mỗi doanh nghiệp.

     

    Cloud chính là yếu tố thúc đẩy chuyển đổi số

     

    Cải thiện hệ thống CNTT cũ để chuyển đổi

     

    Ngày nay, điều mà các doanh nghiệp cần chú trọng khi chuyển đổi số là sự phát triển của hệ thống CNTT doanh nghiệp và cách xử lý dữ liệu cũng như thông tin tổng thể như thế nào, bao gồm cả việc quản lý hiệu suất và bảo mật trên Cloud ra sao.

     

    Cloud ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần hướng tới việc loại bỏ CNTT truyền thống (ngay cả cơ sở hạ tầng quan trọng cũng chuyển sang cloud), theo đó các giám đốc CNTT CIO trở thành người điều phối các hoạt động kinh doanh doanh nghiệp trong môi trường multi cloud.

     

    Trên thực tế, điều này cũng đang thay đổi thị trường Cloud và tương lai của Cloud khi tất cả các doanh nghiệp chuyển từ ‘cloud first’ sang ‘cloud only’ (điều này không có nghĩa là “cloud only” sẽ xuất hiện trong tương lai gần, mà có thể hiểu rằng, nhiều doanh nghiệp sẽ có nhiều khoản đầu tư và triển khai hệ thống CNTT được xác định ngay từ đầu là “Cloud only”) và các doanh nghiệp, tổ chức có xu hướng outsource hoạt động CNTT và Cloud, tìm kiếm dịch vụ quản lý (managed service và hơn hết, muốn hợp tác cùng các nhà cung cấp Cloud đáng tin cậy, có dịch vụ cloud được tích hợp liền mạch - có hybrid cloud, đồng thời cung cấp khả năng quản lý và kiểm soát mà các CIO cần.

     

    Mô hình kinh doanh DX và tương lai của Cloud: mỗi doanh nghiệp là nhà cung cấp dịch vụ Cloud của chính họ?

     

    Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đạt được mục tiêu “mỗi doanh nghiệp là nhà cung cấp dịch vụ Cloud của chính họ" nhưng rõ ràng là trong nền kinh tế số, mô hình kinh doanh chuyển đổi số (DX) phát triển và các tổ chức có tiềm năng tự mình xây dựng các dịch vụ hỗ trợ Cloud (hay còn gọi là nhà cung cấp dịch vụ Cloud) hoàn chỉnh trong phạm vi hoạt động cụ thể chính là giải pháp hiệu quả cho tất cả doanh nghiệp chưa đủ khả năng.

     

    Ví dụ: CMC Cloud, là tổ chức có nền tảng cloud-based mạnh mẽ, là nhà cung cấp giải pháp Cloud Computing hiệu quả tới khách hàng, nhiều doanh nghiệp tận dụng chúng để phát triển và triển khai các dự án kinh doanh dịch vụ SaaS, phần mềm cho tập KH của doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Đây chính là nền tảng vững chắc, rút ngắn thời gian cho mỗi doanh nghiệp hướng tới tương lai: các doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp dịch vụ Cloud đổi mới cho thị trường của chính họ.

     

    Cloud hiện diện khắp nơi trong môi trường chuyển đổi số

     

    Cloud hiện diện khắp nơi trong môi trường công nghệ chuyển đổi số

     

    Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng đang đi theo hướng chuyển đổi lên Cloud nhưng rõ ràng là trong tương lai, Cloud sẽ chiếm một vị trí quan trọng hơn trong quá trình chuyển đổi kinh doanh của doanh nghiệp bạn, với vai trò dẫn đầu.

     

    Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ trong bối cảnh chuyển đổi số chính là: Cloud đơn giản là thứ cần thiết và tương lai của Cloud có tính chuyển đổi.

    Hơn nữa, liệu doanh nghiệp có đủ tự tin khẳng định có công nghệ nào mà doanh nghiệp sử dụng trong môi trường chuyển đổi và đổi mới này có thể hoạt động mà không cần đến Cloud không?

     

    Từ IoT, phân tích (analytics), bảo mật (security) tiên tiến cho đến big data luôn có sự hiện diện toàn diện của Cloud. Và đối với những doanh nghiệp quan tâm tới những sản phẩm mang tính đột phá hoặc những sản phẩm mới tham gia mang tính đột phá trong các thị trường hiện tại, đặc biệt lại càng cần sự trợ giúp của Cloud. 

     

    Vậy, liệu bạn đã bao giờ thấy một sản phẩm, dịch vụ nào không dựa trên Cloud chưa?

     

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


    Website: https://cmccloud.vn
    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn
    Hotline: 1900.2010


     


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn