banner-news

Trong bài này

    Chuyển đổi số trong du lịch là gì? Lợi ích và giải pháp

    16/11/2023

    Chuyển đổi số ngành du lịch đang là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sau đại dịch covid 19. Khi nhu cầu và thói quen của khách du lịch dần thay đổi, việc chuyển đổi số trong du lịch sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại của một doanh nghiệp. Có thể nói, chuyển đổi số chính là giải pháp hữu hiệu giúp ngành du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai.    

    Chuyển đổi số trong du lịch là gì?

    Chuyển đổi số trong du lịch là sự dịch chuyển từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang tập trung vào khách hàng với mô hình chuỗi giá trị số ngành du lịch (digital value chain) dựa trên hệ thống dữ liệu. Hay nói cách khác chuyển đổi số là việc đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ số vào việc phát triển du lịch, thay thế dần phương thức hoạt động truyền thống sang hoạt động trong môi trường số, giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng. 

    Chuyển đổi số du lịch là gì

    Lợi ích của chuyển đổi số trong du lịch 

    Ngành du lịch là một trong những ngành mũi nhọn đóng góp không nhỏ cho GDP của Việt Nam. Trong công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra và lan rộng trên toàn thế giới, sự đổi mới chuyển mình của du lịch là điều cần thiết. Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp du lịch: 

    • Hiểu rõ hành vi sở thích, thị hiếu và nhu cầu của khách hàng. Từ đó đưa ra các gói sản phẩm du lịch tương ứng phù hợp cho từng tổ chức, nhóm, cá nhân khách hàng. Các công nghệ được ứng dụng như Bigdata, internet kết nối vạn vật, điện toán đám mây,... 
    • Doanh nghiệp du lịch thường có quy trình làm việc phức tạp như quản lý bán hàng, điều hành, marketing, kết nối các đối tác,... Ứng dụng chuyển đổi số giúp chuẩn hóa quy trình hoạt động vận hành, nâng cao hiệu suất và giảm thiểu tối đa chi phí. 
    • Tạo ra mô hình kinh doanh mới điển hình như mô hình du lịch thông minh nhờ công nghệ thức tế ảo tăng cường, giúp khách hàng có thêm trải nghiệm sinh động mới lạ. 

    Xu hướng chuyển đổi số ngành du lịch sau COVID

    Nhắc đến Covid 19 là nhắc đến “thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử”, Covid giống như một chiếc màn tối tăm bao trùm lấy từng ngóc ngách của nền kinh tế trên thế giới nói chung và ngành du lịch nói riêng.   

    Nhìn lại tác động của covid 19 đối với du lịch Việt Nam, có thể thấy những ảnh hưởng lớn bởi lệnh cấm và hạn chế đi lại. Điển hình, hoạt động nhà hàng khách sạn giao thông đều bị hoãn lại. Các chuyến bay lần lượt bị hủy. Lượng khách quốc tế hầu như bằng không, khách nội địa giảm mạnh do diễn biến phức tạp của dịch và giãn cách xã hội. Các doanh nghiệp gặp khó khăn, nhân viên cũng mất việc, không có thu nhập,... 

    Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn đó các giải pháp nhanh chóng được đề xuất để vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Các doanh nghiệp bắt đầu ứng dụng công nghệ để xây dựng các kênh giao tiếp gần gũi với khách hàng, thực hiện lưu trữ dữ liệu, kiểm soát chất lượng, hoạt động dịch vụ tương tác với khách hàng. Xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch hiện nay là áp dụng các giải pháp công nghệ kỹ thuật số giúp cho sự chuyển đổi của doanh nhanh chóng và hiệu quả, bắt kịp sự thay đổi hành vi của khách hàng sau đại dịch covid 19. 

    Mô hình kinh doanh du lịch hiện đại, các kênh đại lý du lịch trực tuyến đã xây dựng được một vị trí vững trên thương trường. Điều này cũng chứng tỏ thị trường du lịch đang cạnh tranh khốc liệt và những thay đổi, xu hướng tinh giản bộ máy, tối ưu hóa hoạt động sản vận hành và nhân sự được ưu tiên. Xu hướng chuyển đổi số trong du lịch giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng bằng việc cho phép họ truy cập liên tục các dữ liệu để nắm bắt sản phẩm dịch vụ du lịch của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. 

    Giải pháp chuyển đổi số trong ngành du lịch 

    Giải pháp ứng dụng smartphone (app du lịch) 

    Các ứng dụng mobile này được thiết kế phù hợp với những du khách ở xa nơi đặt “sản phẩm dịch vụ” và chỉ tiêu thụ “sản phẩm dịch vụ” này trong quá trình di chuyển.  

    Ứng dụng di động cho phép du khách khai thác thông tin, thực hiện thao tác giao dịch nhanh chóng dễ dàng và tích hợp hàng loạt tiện ích khác. 

    Ví dụ: Khách hàng có thể tự lên kế hoạch du lịch cho toàn bộ chuyển đi. Từ việc tìm kiếm thông tin review đánh giá điểm vui chơi nghỉ ngơi ăn uống, đến dịch vụ đặt vé máy bay nhà hàng khách sạn kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn,...  mà không phải tương tác với bất kỳ ai như cách truyền thống. 

    Giải pháp trí tuệ nhân tạo Al và chatbots 

    Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) là trí tuệ được thể hiện nhờ máy móc, bắt chước chức năng nhận thức của con người để thực hiện nhiệm vụ và xử lý các tình huống chuyên nghiệp và hiệu quả. Trí tuệ nhân tạo ngày càng được cập nhật và cải thiện khả năng giao tiếp chân thật giữa người với người, dự đoán chính xác suy nghĩ sở thích khách hàng từ đó phản xạ nhạy bén và chính xác mong muốn. 

    Giải pháp internet vạn vật (IoT) 

    Thuật ngữ IoT (Internet of Things) - mạng lưới vạn vật kết nối Internet đề cập đến mạng lưới tập hợp những thiết bị thông minh và công nghệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao tiếp giữa thiết bị và đám mây cũng như các thiết bị với nhau. 

    Đối với ngành du lịch, IoT giúp tự động hóa các quy trình mà không cần bất cứ sự tương nào nào giữa người với người. Cụ thể như: 

    Giải pháp chấm điểm đánh giá (rating và review) 

    Đánh giá trải nghiệm khách hàng thông qua internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội dành riêng cho ngành du lịch lữ hành như Facebook, instagram, website,... giúp nhà cung cấp dịch vụ cũng như khách hàng tiềm năng hiểu rõ được sản phẩm dịch vụ. 

    Các công cụ này thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn tới chất lượng để tạo sự hài lòng cho khách hàng, tăng sự uy tín khi sử dụng sản phẩm. Chắc chắn một dịch vụ đánh giá 5 sao có xu hướng được lựa chọn nhiều hơn so với các đánh giá thấp hơn. 

    Giải pháp thực tế ảo (virtual reality) 

    Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin hình ảnh, trải nghiệm các địa điểm du lịch cho du khách trong và ngoài nước trên internet, các công ty ngành du lịch đã xây dựng những tour ảo, tour tương tác để mô phỏng địa điểm du lịch đó. 

    Những yếu tố trong tour ảo được tích hợp âm thanh hình ảnh sống động giống đời thực với công nghệ mới như video 360, ảnh 360, ảnh Flycam, ảnh Panorama,... Nhờ đó, du khách hiểu rõ hơn địa điểm sắp đến một cách rõ ràng đầy đủ, chân thực và hấp dẫn. 

    Thậm chí một số công ty còn đề xuất tour du lịch “tại nhà” với chi phí thấp hơn nhiều so với chuyến đi thực tế. Ví dụ thay vì khách phải tốn nhiều chi phí để đến Paris và mua vé vào bảo tàng, thì giờ đây họ có thể bỏ ra 200 USD để mua 1 tour du lịch ảo tại Bảo tàng Louvre, Tuy nhiên, các tiếp cận này vẫn khiến nhiều người e dè bởi thông tin và cảm xúc mang lại được cung cấp qua tour không thể thay thế những trải nghiệm thực tế. 

    Khái niệm chuyển đổi số ra đời trong thời đại internet bùng nổ và ngày càng trở nên phổ biến. Ngành du lịch cũng đang chịu ảnh hưởng từ cơn bão chuyển đổi số này. Câu hỏi đặt ra như làm sao để quản lý vận hành, thực hiện quảng cáo tour du lịch, hướng dẫn và phục vụ khách du lịch từ A-Z một cách thông minh? Bắt tay vào xây dựng chiến lược chuyển đổi số trong du lịch và áp dụng các giải pháp phù hợp cho mỗi doanh nghiệp để dần tìm ra đáp án. Trên hành trình đó hãy để các chuyên gia của CMC  tư vấn và đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn từ những bước đi đầu tiên.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    Website: https://cmccloud.vn 

    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn 

    Hotline: 1900.2010

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn