banner-news

Trong bài này

    Cloud Based là gì? Phân biệt Cloud Based và Cloud Native

    01/10/2023

    Cloud-based là gì khi mà thuật ngữ này ngày càng phổ biến trong lĩnh vực CNTT và được xem là giải pháp tiên tiến và hiệu quả giúp các doanh nghiệp thích nghi và phát triển trong thời đại số. Ngày nay sự tiến hóa nhanh chóng của công nghệ đã đưa đám mây (Cloud) trở thành lựa chọn hấp dẫn cho việc triển khai các ứng dụng và lưu trữ dữ liệu. Trong bài viết này, hãy tìm hiểu chi tiết hơn về Cloud Based, ưu nhược điểm của nền tảng này và có điểm gì khác so với Cloud Native. 

    Cloud Based là gì?

    Cloud Based (Dịch sang tiếng Việt: Dựa trên đám mây) là thuật ngữ để chỉ các ứng dụng, dịch vụ và tài nguyên được cung cấp cho người dùng theo yêu cầu thông qua internet. Những tài nguyên tính toán này được lưu trữ và quản lý tại máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

    Hiểu đơn giản hơn, Cloud-Based là nền tảng trung gian giữa Cloud-Native và Cloud-Enabled. Nếu người dùng muốn tận dụng lợi thế của đám mây như tính khả dụng, tính linh hoạt và mở rộng, nhưng không muốn hoàn toàn thiết kế lại ứng dụng của mình để sử dụng dịch vụ đám mây, đây có thể là một phương pháp để cân nhắc.

    Ví dụ, nếu doanh nghiệp muốn chuyển ứng dụng web nội bộ của mình lên máy chủ CMC Public Cloud, thì doanh nghiệp hiện đã có một ứng dụng Cloud Based.

    Như vậy, Cloud-Based là một ứng dụng hiện có được chuyển sang một nhà cung cấp đám mây để các thành phần Cloud-Based và thành phần cục bộ hoạt động cùng nhau. Cách thức vận hành của nó tương tự như một ứng dụng desktop hoặc ứng dụng dựa trên web. Nghĩa là tương tác từ phía người dùng sẽ được thực hiện từ trình duyệt hoặc ứng dụng di động, nhưng toàn bộ quá trình xử lý và lưu trữ dữ liệu sẽ được diễn ra ở trên đám mây.

    Giải thích khái niệm Cloud Based là gì 

    Trường hợp sử dụng Cloud Based là gì

    Bất kỳ ứng dụng nào cũng có thể được triển khai và chạy dưới dạng Cloud Based. Kiến trúc Cloud Based hỗ trợ gần như mọi loại ứng dụng. Duy chỉ có các ứng dụng cần phải lưu trữ trên cơ sở hạ tầng tại chỗ để đáp ứng các yêu cầu về tuân thủ, bảo mật dữ liệu là không phù hợp để triển khai Cloud Based, ví dụ: các ngành công nghiệp tài chính, chính phủ,...  

    Ưu điểm và nhược điểm của Cloud Based 

    Ưu điểm của Cloud Based 

    • Khả năng mở rộng: Sử dụng Cloud Based cho phép người dùng truy cập từ bất kỳ vị trí nào với kết nối internet, giúp tăng cường sự cộng tác và cải thiện hiệu suất công việc. 
    • Tiết kiệm chi phí: Cloud Based giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu và duy trì phần cứng vật lý và cơ sở hạ tầng. Doanh nghiệp không cần phải thiết kế lại toàn bộ ứng dụng để tận dụng những lợi thế mà Cloud mang lại. 

    Nhược điểm của Cloud Based 

    • Chi phí cao: Việc di chuyển một lượng lớn hệ thống dữ liệu vào đám mây yêu cầu khoản chi phí đáng kể, đặc biệt khi doanh nghiệp phải chuyển dữ liệu thường xuyên hoặc có bằng thông hạn chế. Hơn nữa, việc phải đầu tư cơ sở hạ tầng trước khi triển khai ứng dụng cũng yêu cầu nguồn lực tài chính đáng kể. 
    • Gián đoạn hoạt động: Khi các bản cập nhật, nâng cấp cần được triển khai cho các thành phần khác nhau trong bộ ngăn xếp (stack) hệ thống, nhưng có sự phụ thuộc lẫn nhau hoặc tích hợp chặt chẽ giữa ứng dụng. Điều này làm cho việc thực hiện cập nhật trở nên phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ gián đoạn hoạt động của hệ thống và thời gian chết. 

    Ưu nhược điểm của Cloud Based 

    Phân biệt Cloud Based và Cloud Native 

    Mặc dù Cloud Based và Cloud Native đều chạy trên môi trường đám mây (Cloud). Tuy nhiên, Cloud Native là các ứng dụng được thiết kế và triển khai trực tiếp trên đám mây. Các ứng dụng này được xây dựng bằng các công nghệ hiện đại như Container, Microservices,…

    Do đó, Cloud Native có thể tận dụng tối đa các lợi ích của hạ tầng đám mây như tính linh hoạt, mở rộng, tối ưu chi phí và vận hành.  

    Còn Cloud Based là các ứng dụng được chạy trên đám mây, nhưng ban đầu ứng dụng đó có thể được phát triển ở cơ sở hạ tầng tại chỗ của doanh nghiệp (Ví dụ: ở máy tính trong văn phòng) và sau đó được chuyển sang môi trường đám mây. Do đó, Cloud Based có xu hướng kém linh hoạt hơn, khó khăn trong việc tích hợp với các hệ thống khác.  

    Vậy, nên lựa chọn Cloud Based hay Cloud Native?  

    Cho dù lựa chọn Cloud Based hay Cloud Native, việc triển khai ứng dụng ở môi trường đám mây cuối cùng đề giúp doanh nghiệp có được sự linh hoạt mở rộng và tối ưu chi phí lâu dài. Tuy nhiên, giá trị đem lại sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của từng doanh nghiệp. Có thể nói, hành trình chuyển đổi số lên Cloud ở mỗi tổ chức là khác nhau, do đó việc triển khai Cloud ở bất kỳ hình thức nào đều phức tạp và yêu cầu sự đồng thuận từ các bên liên quan. Trước khi bắt đầu, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu và kế hoạch bằng cách thử nghiệm trước khi triển khai chính thức. 

    CMC Cloud đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số với ƯU ĐÃI 30 ngày dùng thử các dịch Cloud MIỄN PHÍ. Áp dụng cho tất cả các khách hàng mới, khách hàng chưa sử dụng dịch vụ tại CMC Cloud. Giúp quý khách có thêm trải nghiệm dịch vụ chất lượng trước khi thanh toán dịch vụ.

    Tổng kết, khái niệm Cloud Based là gì và sự khác nhau cơ bản giữa Cloud Based với Cloud Native đã được giải đáp. Nhìn chung, Cloud-Based là một xu hướng giúp các doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng công nghệ mới trong chặng đua chuyển đổi số. Sự hòa nhập thông minh và linh hoạt của Cloud Based đã giúp thúc đẩy hiện thực kinh doanh và mở ra những cơ hội mới cho cả doanh nghiệp và người dùng cuối.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ
    Website: https://cmccloud.vn
    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn
    Hotline: 1900.2010

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn