banner-news

Trong bài này

    "Câu thần chú" Cloud First là gì? Chiến lược Cloud First 2024

    06/03/2024

    Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của điện toán đám mây (Gartner ước tính rằng đến năm 2025, có tới 85% tổ chức sẽ áp dụng chiến lược “Cloud First”), ngày càng nhiều công ty coi việc chuyển đổi sang đám mây là cần thiết để tồn tại trong thế giới kỹ thuật số. 

    Cloud First có sức mạnh của các công cụ và dịch vụ phối hợp với nhau để hoàn thành công việc một cách dễ dàng. Nó cho phép nhân sự làm việc ở mọi nơi và sau đại dịch gần đây, các chiến lược ưu tiên công nghệ điện toán đám mây (cloud computing) đã tạo ra một không gian làm việc tại nhà linh động, nơi bạn có thể truy cập dữ liệu, công cụ và quyền truy cập bộ nhớ từ mọi nơi trên thế giới.

    Tìm hiểu về Ưu tiên đám mây - Cloud First 

    Cloud First là gì? 

    Cloud First là một chiến lược kinh doanh ưu tiên sử dụng công nghệ điện toán đám mây trong mọi khía cạnh hoạt động của tổ chức. Nó liên quan đến sự thay đổi cơ bản trong cách các doanh nghiệp đầu tư về cơ sở hạ tầng CNTT hoàn toàn mới hoặc bản nâng cấp của hệ thống cũ. Chiến lược Cloud First nhấn mạnh việc sử dụng các dịch vụ dựa trên đám mây là lựa chọn ưu tiên để triển khai các ứng dụng và dịch vụ mới.

    Với chiến lược Cloud First, các doanh nghiệp mong muốn tận dụng những lợi ích của đám mây, bao gồm khả năng mở rộng, tính linh hoạt và tối ưu chi phí. Bằng cách tận dụng công nghệ đám mây, các tổ chức có thể nhanh chóng và dễ dàng mở rộng quy mô hoạt động của mình tăng/giảm mà không cần đầu tư chi phí lớn ban đầu vào cơ sở hạ tầng tại chỗ.

    Việc triển khai chiến lược Ưu tiên đám mây đòi hỏi phải lập kế hoạch và thực hiện cẩn thận. Các tổ chức phải đánh giá cơ sở hạ tầng và ứng dụng của mình để xác định khối lượng công việc phù hợp nhất với Cloud.

    Lợi ích của chiến lược Cloud First

    Một số lợi ích mà mô hình chiến lược Cloud First mang lại: 

    Hợp tác tốt hơn

    Các ứng dụng dựa trên đám mây tạo điều kiện cho sự cộng tác liền mạch giữa các team bằng cách cho phép truy cập, chỉnh sửa và chia sẻ tài liệu theo thời gian thực từ bất kỳ vị trí nào. Điều này nâng cao năng suất và khả năng giao tiếp, đặc biệt đối với các team ở xa hoặc phân tán về mặt địa lý.

    Tính linh hoạt và khả năng mở rộng cao

    Chiến lược Cloud First mang lại cho các tổ chức sự linh hoạt và khả năng mở rộng cao hơn, cho phép điều chỉnh các tài nguyên theo nhu cầu. Điều này đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp có nhu cầu tăng đột ngột vì Cloud có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng quy mô tài nguyên mà không cần nâng cấp phần cứng.

    Tuân thủ dễ dàng hơn

    Các dịch vụ dựa trên đám mây hỗ trợ các tổ chức đáp ứng các yêu cầu tuân thủ bằng cách cung cấp các biện pháp bảo mật và tính năng bảo vệ dữ liệu tích hợp. Các nhà cung cấp đám mây tuân thủ nhiều tiêu chuẩn khác nhau, ví dụ ISO 27001, GDPR và HIPAA, đảm bảo lưu trữ an toàn dữ liệu khách hàng.

    Ngoài ra, các nhà cung cấp đám mây còn cung cấp các công cụ tự động giúp đơn giản hóa quy trình báo cáo và kiểm tra, tạo điều kiện thuận lợi cho các nghĩa vụ tuân thủ của tổ chức.

    Chi phí trả trước tối thiểu

    Chiến lược điện toán đám mây ưu tiên đám mây giúp loại bỏ nhu cầu đầu tư đáng kể vào phần cứng và phần mềm vì các dịch vụ đám mây thường được cung cấp trên cơ sở đăng ký. Các tổ chức có thể tránh chi phí vốn trả trước bằng cách chỉ trả tiền cho những nguồn lực họ sử dụng. Cách tiếp cận này cũng giúp giảm chi phí bảo trì do trách nhiệm quản lý cơ sở hạ tầng CNTT cơ bản thuộc về các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

    Bảo mật cao

    Các dịch vụ dựa trên đám mây cung cấp các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Với các tính năng như xác thực đa yếu tố, mã hóa và công cụ giám sát thời gian thực, các tổ chức có thể yên tâm khi biết rằng thông tin của họ được bảo vệ bằng các giao thức bảo mật hàng đầu.

    Lợi ích của mô hình chiến lược “Cloud First”

    Hiệu suất ổn định

    Chiến lược Cloud First cho phép các tổ chức tận dụng khả năng mở rộng và ổn định hiệu suất. Bằng cách cung cấp máy chủ (server), cơ sở dữ liệu (database) và các dịch vụ khác theo yêu cầu, các tổ chức có thể nâng cao hiệu suất và giảm độ trễ (latency). Tính linh hoạt của dịch vụ đám mây cho phép các tổ chức nhanh chóng kết hợp các tính năng và khả năng mới, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

    Độ tin cậy cao

    Các dịch vụ dựa trên đám mây mang lại độ tin cậy được cải thiện vì các tổ chức không còn phải lo lắng về các lỗi phần cứng hay phần mềm. Các nhà cung cấp đám mây triển khai các biện pháp dự phòng như khả năng chịu lỗi và chuyển đổi dự phòng, đảm bảo thời gian hoạt động ổn định và cung cấp dịch vụ không bị gián đoạn. Điều này làm tăng sự hài lòng của khách hàng và tối ưu chi phí hoạt động.

    Yếu tố thành công của chiến lược Cloud First

    Các yếu tố chính cho một chiến lược Cloud First thành công bao gồm:

    • Tầm nhìn dài hạn: Tầm nhìn dài hạn được xác định rõ ràng về các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp mong muốn đạt được với chiến lược Cloud First. 
    • Lãnh đạo mạnh mẽ: Đảm bảo đồng thuận rõ ràng và nhận được sự ủng hộ từ ban lãnh đạo và các giám đốc điều hành chủ chốt. Sự tài trợ và hướng dẫn từ họ là điều cần thiết để đạt được thành công.
    • Kế hoạch chu đáo: Lập kế hoạch rõ ràng bằng cách đánh giá khối lượng công việc, rủi ro, chi phí và nguồn lực cần thiết để xây dựng lộ trình cụ thể và khả thi. 
    • Thiết lập quản trị: Xác định các chính sách, quy trình quản trị rõ ràng và các biện pháp thực hành tốt nhất về cách con người, quy trình và công nghệ sẽ tuân thủ theo Cloud First.
    • Di chuyển có hệ thống: Có một quy trình có cấu trúc để xác định và đánh giá các ứng dụng và dữ liệu phải được di chuyển lên đám mây. Không phải tất cả khối lượng công việc đều có thể phù hợp với dịch vụ lưu trữ trên đám mây (cloud storage). Mức độ ưu tiên dựa trên ảnh hưởng kinh doanh và sự sẵn sàng của đám mây.
    • Tối ưu hóa liên tục: Liên tục tối ưu hóa chi phí, tăng cường bảo mật, nâng cao kiến ​​trúc và củng cố hoạt động. Việc chuyển đổi sang Cloud First là một hành trình diễn ra liên tục. 
    • Phát triển kỹ năng: Nâng cao trình độ của nhân viên là quan trọng. Cung cấp các tài nguyên và đào tạo cần thiết để giúp các đội nhóm có các kỹ năng mới cần thiết cho đám mây, như DevOps,... 
    • Đánh giá nhà cung cấp: Đánh giá cẩn thận các nhà cung cấp đám mây khác nhau và dịch vụ của họ, dựa trên nhu cầu và ưu tiên riêng của doanh nghiệp. Hãy lựa chọn nhà cung cấp phù hợp nhất.

    Có rất nhiều điều cần tìm hiểu khi áp dụng chiến lược Cloud First cho doanh nghiệp. Nếu hiểu Cloud First là gì và xác định nó có phù hợp với hoạt động của mình, doanh nghiệp sẽ cần phải phản ứng nhanh và linh hoạt khi đội nhóm phát triển trong môi trường kỹ thuật số mới này. Mặc dù việc kết hợp cơ sở hạ tầng đám mây có vẻ khó khăn nhưng nếu tìm đúng nhà cung cấp sẽ cải thiện đáng kể quy trình làm việc của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp tận hưởng những lợi ích, bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn với công việc của mình hơn bao giờ hết.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn