banner-news

Trong bài này

    Cloud GPU là gì? Hiểu đúng về GPU Cloud Server

    17/08/2023

    Đối với các hệ thống thông tin, việc xử lý khối lượng dữ liệu ngày càng tăng trở nên khó khăn. Lúc này, máy chủ GPU (GPU server) là câu trả lời cho thách thức này. Thuật ngữ GPU Cloud Server cũng được xuất hiện. Vậy GPU Cloud Server hay GPU Cloud là gì? 

    Trước khi đi vào câu trả lời, hãy cùng tìm hiểu GPU và Cloud Server trước nhé!

    • GPU (Graphics Processing Unit): Là bộ vi xử lý chuyên dụng hỗ trợ cho CPU để xử lý các tác vụ đồ họa và tính toán liên quan đến hình ảnh. Một CPU được hỗ trợ bởi GPU có khả năng tăng tốc phần mềm lên tới 100 lần so với 1 CPU không có GPU. 
    • Cloud Server: Máy chủ ảo được phát triển dựa trên nền tảng điện toán đám mây thông qua internet. Bạn có thể chạy ứng dụng, website hay lưu trữ dữ liệu an toàn và linh hoạt. 

    Đến đây, có lẽ khái niệm GPU Cloud đã rõ ràng hơn. 

    GPU Cloud là gì

    GPU Cloud là tài nguyên điện toán kết hợp sức mạnh của ảo hóa và bộ tăng tốc đồ họa. Bằng cách này, người dùng thực hiện các tác vụ cần tiêu tốn nhiều tài nguyên dễ dàng, đạt hiệu suất cao và dễ dàng truy cập vào tài nguyên đồ họa ở mọi nơi. Công nghệ này dựa trên việc sử dụng Card đồ họa vật lý trên máy chủ hoặc ảo hóa tài nguyên đồ họa ở cấp độ phần mềm.

    Về cơ bản, Cloud GPU là một dạng máy chủ ảo Cloud Server mà khách hàng thường sử dụng. Khác với Cloud Server thông thường ở chỗ Cloud Server này có tích hợp thêm GPU để tăng sức mạnh cho toàn hệ thống. 

    Thông thường, khách hàng chỉ cần sử dụng dịch vụ Cloud Server với CPU tương ứng với gói dịch vụ là đủ đáp ứng nhu cầu. Chỉ khi cần xử lý những tác vụ nặng như video, đồ họa,... thì CPU sẽ bị đuối hơn, không thể tải nhanh các tác vụ nặng. Lúc này GPU Cloud xuất hiện để giải quyết vấn đề đó. 

    Cách hoạt động của GPU Cloud

    Máy chủ được tăng tốc GPU dựa trên công nghệ ảo hóa, cho phép sử dụng hiệu quả tài nguyên đồ họa của phần cứng vật lý để chạy các ứng dụng chuyên sâu về đồ họa trên máy ảo. Hoạt động của máy chủ có GPU như sau:

    • Card đồ họa vật lý: Một máy chủ vật lý được cài đặt một hoặc nhiều card đồ họa mạnh mẽ.
    • Hypervisor: Phần cứng vật lý chạy một hypervisor quản lý ảo hóa tài nguyên. Một trình ảo hóa như KVM, OpenStack, VMware vSphere hoặc Microsoft Hyper-V tạo và quản lý các máy ảo (VM) trên máy chủ vật lý.
    • Máy ảo (Virtual server): Máy ảo được tạo ra bằng cách sử dụng ảo hóa. Những máy ảo này có quyền truy cập vào tài nguyên đồ họa chuyên dụng hoặc ảo hóa.
    • Graphics driver và API: Mỗi máy ảo có một Driver đặc biệt được cài đặt bên trong cho phép tương tác giữa VM và card đồ họa vật lý. Các API đồ họa như OpenGL hoặc DirectX cũng được sử dụng để cung cấp hỗ trợ đồ họa cho các ứng dụng.
    • Ảo hóa GPU: Các công nghệ ảo hóa GPU như NVIDIA GRID hoặc AMD MxGPU có thể được sử dụng để chia sẻ tài nguyên card màn hình vật lý giữa nhiều máy ảo. Do đó, nhiều máy ảo có thể sử dụng đồng thời tài nguyên đồ họa trong khi vẫn độc lập với nhau.
    • Khởi chạy ứng dụng đồ họa: Người dùng có thể cài đặt và chạy các ứng dụng trên máy ảo của mình giống như trên PC cục bộ. Máy ảo gửi yêu cầu thực hiện các tác vụ đồ họa tới card màn hình vật lý thông qua trình điều khiển và API.
    • Xử lý và hiển thị: Card vật lý xử lý đồ họa, sau đó gửi kết quả trở lại máy ảo để hiển thị. Điều này cho phép người dùng tương tác với các yếu tố đồ họa của ứng dụng.
    • Cách ly và quản lý tài nguyên: Hypervisor quản lý quyền truy cập của máy ảo vào tài nguyên đồ họa, cung cấp khả năng cách ly độc lập cũng như phân phối đồng đều khả năng tính toán.
    • Giám sát và quản lý: Quản trị viên có thể giám sát việc sử dụng tài nguyên đồ họa, định cấu hình cài đặt máy ảo và quản lý tài nguyên máy tính.

    GPU Cloud sử dụng trong trường hợp nào?

    GPU Cloud được thiết kế để hoạt động với các ứng dụng chuyên sâu về đồ họa. Nhưng nhờ hiệu suất cao, nó vượt trội trong cả lĩnh vực tính toán phức tạp, học máy, v.v.

    GPU Cloud được sử dụng cho các trường hợp, tác vụ sau:

    • Thiết kế đồ họa: Nhà thiết kế có thể sử dụng dịch vụ để thực hiện các tác vụ xử lý hình ảnh phức tạp, tạo mô hình 3D, thiết kế và dựng video;
    • Học máy và trí tuệ nhân tạo: Các nhà nghiên cứu và kỹ sư có thể đào tạo mạng lưới nơ-ron sâu và thực hiện các phép tính học máy phức tạp.
    • Máy chủ Game: Các công ty trò chơi trực tuyến có thể xây dựng các máy chủ trò chơi hiệu suất cao để mang lại trải nghiệm chơi Game vượt trội.
    • Nghiên cứu khoa học: Các trung tâm giáo dục và khoa học sử dụng máy chủ được tăng tốc GPU để lập mô hình và phân tích dữ liệu chuyên sâu về mặt tính toán. Với GPU Cloud họ thực hiện các phép tính phục vụ nghiên cứu khoa học, tính toán thống kê, tạo mô hình dự đoán;
    • Mật mã học và giải mã: GPU Cloud có thể được sử dụng trong mật mã và phân tích mật mã để thực hiện các tác vụ tính toán khác nhau nhằm mã hóa và giải mã dữ liệu, cũng như để phân tích các thuật toán và khóa mật mã;
    • Đào tiền ảo và Blockchain: GPU Cloud được sử dụng rộng rãi để khai thác tiền điện tử vì việc khai thác liên quan đến việc thực hiện các tác vụ tính toán phức tạp.

    Chi phí khi sử dụng GPU Cloud Server

    Nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ GPU, GPU Cloud Server đã trở nên mạnh mẽ hơn đáng kể. Tuy nhiên, tính năng này cũng đồng thời làm tăng chi phí sử dụng, tạo ra sự chênh lệch đáng kể so với các dịch vụ Cloud Server thông thường.

    Ngoài ra, có sự đa dạng về mức giá tùy thuộc vào sức mạnh của GPU, với giá cao tương ứng với hiệu suất mạnh mẽ hơn. 

    Khách hàng có thể lựa chọn giữa các gói dịch vụ GPU Cloud Server phù hợp với nhu cầu cụ thể. Tương tự như việc thuê Cloud Server, khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn thuê GPU Cloud Server theo giờ, tháng hoặc năm. 

    Đối với các GPU có cấu hình cao như 8X Tesla V100, chi phí sử dụng thêm GPU có thể cao hơn cả chi phí của một gói Cloud Server thông thường. Khi đã thấu hiểu đúng về GPU Cloud Server, quyết định lựa chọn nên được đưa ra một cách cẩn thận và đúng đắn hơn. 

    Như vậy, GPU Cloud Server là gì đã được giải đáp. Việc hiểu rõ hơn về GPU Cloud là gì và xem xét rằng liệu có cần thiết phải sử dụng để đáp ứng nhu cầu hay không? Tuy nhiên, nếu công việc cần xử lý các tác vụ nặng thì Cloud GPU là sự lựa chọn phù hợp. Đây sẽ là công cụ tuyệt vời giúp tăng hiệu suất cho công việc của bạn.

    Nếu khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ Cloud GPU, có thể liên hệ với CMC Cloud để được trải nghiệm dùng thử MIỄN PHÍ trước khi đăng ký trả tiền.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn