banner-news

Trong bài này

    Cloud Migration là gì? Lợi ích, thách thức và 06 phương thức triển khai

    01/10/2023

    Hiểu được khái niệm Cloud Migration là gì và cách Cloud Migration mang lại lợi ích ra sao sẽ giúp doanh nghiệp quyết định chiến lược tốt nhất trong việc chuyển dữ liệu lên hạ tầng đám mây (Cloud). Là một môi trường tự phục vụ theo nhu cầu, cloud đã trở nên quan trọng trong việc tái thiết lập và thích nghi với mô hình kinh doanh thời đại số. Vậy cụ thể quá trình Cloud Migration diễn ra như thế nào, hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây.

    Cloud Migration là gì

    Cloud Migration (Dịch sang tiếng việc: Di cư lên mây) là quá trình di chuyển ứng dụng và dữ liệu từ một vị trí, thường là các máy chủ riêng được đặt tại doanh nghiệp (on-premise) sang máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ đám mây hoặc có thể là di chuyển qua lại giữa các đám mây. 

    Giải thích Cloud Migration là gì? 

    Lợi ích của Cloud Migration

    Trước khi đưa ra quyết định thực hiện Cloud Migration, hãy xem xét cách mà mô hình đám mây ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đây là những lợi ích mà rõ ràng nhất mà doanh nghiệp nhận được khi thực hiện Cloud Migration:

    Mở rộng linh hoạt

    Cloud cung cấp khả năng mở rộng tài nguyên theo nhu cầu. Sự linh hoạt này của Cloud cho phép doanh nghiệp xử lý biến đổi lưu lượng truy cập và khối lượng công việc mà không cần bỏ ra chi phí thiết lập thêm máy chủ vật lý hay thiết bị mạng. Hơn nữa, bất kể người dùng dù là nhân viên hay khách hàng, họ đều được phép truy cập vào dịch vụ cloud và hệ thống dữ liệu ở bất kỳ đâu với kết nối internet. Điều này đặc biệt cần thiết trong môi trường làm việc toàn cầu như hiện nay. 

    Chuyển từ Capex sang Opex

    Chuyển đổi từ mô hình đầu tư vốn (Capex) sang mô hình theo chi phí hoạt động (Opex) là lợi ích tiếp theo khi thực hiện Cloud Migration. Cloud cho phép doanh nghiệp thuê tài nguyên công nghệ thông tin CNTT theo mô hình Pay as you go (Trả theo tài nguyên thực tế), giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý ngân sách, tiết kiệm chi phí dài hạn để tập trung toàn lực vào hoạt động kinh doanh. 

    Tính bảo mật

    Với sự gia tăng của hàng loạt các cuộc tấn công an ninh mạng cùng các mối đe dọa khác, việc bảo mật hệ thống cơ sở dữ liệu là điều được ưu tiên hàng đầu. Do đó, những nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu hiện nay đã đầu tư mạnh vào các biện pháp bảo mật, chứng nhận tuân thủ cao hơn, giúp doanh nghiệp yên tâm gửi gắm toàn bộ tài nguyên tại nhà cung cấp. 

    Lợi ích khi triển khai Cloud Migration

    Thách thức khi di chuyển lên đám mây

    Cloud Migration mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng có một số nhược điểm cần cân nhắc trước khi triển khai:

    • Nếu cơ sở hạ tầng của bạn đã đủ để đáp ứng các hoạt động của công ty, không có bất kỳ yêu cầu nào trong việc mở rộng quy mô kinh doanh, bảo trì hay tính sẵn sàng của cơ chế phục vụ khách hàng và điều đó được khách hàng hài lòng, vậy lý do gì để doanh nghiệp cần thay đổi? 
    • Mô hình cloud có thể không phù hợp với cách các ứng dụng được thiết kế. Điều này có nghĩa doanh nghiệp cần sửa đổi trước khi di chuyển các ứng dụng đó lên đám đám mây. Trong trường hợp rủi ro, các nhà cung cấp đám mây ngừng hoạt động hay nền tảng đám mây bị khóa, doanh nghiệp sẽ khó khăn trong việc quay về với nền tảng sử dụng ban đầu. 

    06 phương thức triển khai Cloud Migration

    Khái niệm Cloud Migration là gì đã được giải thích, vậy làm thế nào để di cư lên đám mây là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm. Dưới đây là phương thức phổ biến chuyển đổi lên Cloud được gọi là “6 Rs of Cloud Migration”, cụ thể: 

    06 Phương thức triển khai Cloud Migration 

    Rehost (Di chuyển ứng dụng)

    Rehost hay còn gọi là Lift and Shift. Đây là một thuật ngữ để chỉ việc “nâng” (Lift) một ứng dụng hay hệ thống của doanh nghiệp và đặt (Shift) vào môi trường đám mây mà không cần thực hiện bất kỳ sửa đổi nào trong mã nguồn hoặc cấu trúc hệ thống. 

    Ưu điểm của Lift and Shift là:

    • Đây là là phương pháp di chuyển lên cloud chỉ liên quan đến nhóm bảo mật và hạ tầng, ngoài ra các nhóm khác không bị gián trong cuộc việc. 
    • Triển khai và dịch chuyển diễn ra nhanh chóng 
    • Tối ưu lên tới 30% chi phí vận hành trong quá trình dịch chuyển lên cloud. 

    Nhược điểm: 

    • Các ứng dụng có thể không tận dụng hết được lợi thế và sức mạnh của đám mây do quá trình này không làm thay đổi code, mà chỉ chuyển code sang một vị trí khác.  

    Phương thức Lift and Shift phù hợp với các doanh nghiệp:   

    • Doanh nghiệp có những thời điểm cao điểm xảy ra thường xuyên, môi trường hoạt động ổn định và có thể dự đoán được trên thị trường.   
    • Doanh nghiệp nghiệp trong lĩnh vực giao nhận đồ ăn vào giờ cao điểm buổi trưa và tối. 
    • Doanh nghiệp với quy mô lớn: Doanh nghiệp sở hữu hệ thống phức tạp, việc di chuyển toàn bộ lên đám mây đòi hỏi nhiều thời gian và tài nguyên. 
    • Doanh nghiệp về thuế thường bận rộn vào khoảng thời gian nhất định trong quý hoặc năm.

    Refactor (Tái cấu trúc) 

    Refactor (hay Re-architecting) được đánh giá là chiến lược di chuyển lên đám mây tiên tiến nhất. Nói một cách dễ hiểu, Refactor là việc loại bỏ ứng dụng cũ, thiết kế lại ứng dụng mới từ đầu để biến chúng thành cloud native. Hình thức này giúp doanh nghiệp tận dụng được tối đa lợi thể của công nghệ cloud native như công nghệ container, kiến trúc microservices, serverless, function-as-a-service và bộ cân bằng tải.

    Ưu điểm của Refactor:

    • Không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng riêng, tận dụng hoàn toàn lợi thế của cơ sở hạ tầng điện toán đám mây như mở rộng và linh hoạt, an toàn bảo mật,... 
    • Refactor giúp hiện đại hóa ứng dụng bằng việc chuyển đổi từ kiến trúc monolithic sang kiến trúc microservices giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu dễ dàng hơn. 
    • Tăng năng suất và giảm thiểu thời gian mà các nhà phát triển phải xử lý các vấn đề về kỹ thuật, dành thời gian vào việc cải tiến và phát triển tính năng mới. 
    • Loại bỏ sự phụ thuộc vào phần cứng tùy biến (custom hardware) và nền tảng công nghệ độc quyền. 

    Nhược điểm:

    • Quá trình Refactor đòi hỏi chi phí và thời gian đáng kể, đặc biệt nếu mã nguồn đó phức tạp và lâu năm. Việc thay đổi mã nguồn cũng tiềm ẩn các rủi ro, nếu không được thực hiện cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của ứng dụng. 
    • Doanh nghiệp cần xây dựng nguồn lực nhân sự có chuyên môn về cloud để thực hiện các tác vụ liên quan. 
    • Người dùng sẽ phải chuyển từ việc sử dụng ứng dụng cũ sang ứng dụng mới. 
    • Trước khi di chuyển lên đám mây, doanh nghiệp cần đánh giá mức độ tin cậy và độ uy tín của nhà cung cấp. 

    Phương thức Refactor phù hợp với: 

    • Doanh nghiệp với các dự án cần tăng hiệu năng, mở rộng, thêm tính năng và giảm khó khăn trong việc tích hợp những cải tiến mới. 
    • Doanh nghiệp sở hữu cơ sở hạ tầng tại chỗ không tương thích với hạ tầng đám mây.

    Repurchase (Thay thế ứng dụng)

    Repurchase (Hay Drop and Shop) là chiến lược thay thế ứng dụng on premise bằng phần mềm dịch vụ chạy trên nền tảng đám mây (SaaS). Phương pháp này có thể giải quyết những vấn đề không thể chuyển đổi trực tiếp, có nghĩa là một ứng dụng mới được xây dựng hoặc mua sắm từ bên ngoài (thường dựa trên đám mây và có sẵn trên thị trường). Sau đó, dữ liệu của ứng dụng cũ sẽ được chuyển đổi và tích hợp sang ứng dụng mới. 

    Ưu điểm của Replace: 

    • Thay thế hệ thống cũ sang các ứng dụng hiện đại chạy trên nền tảng đám mây SaaS. 
    • Tiết kiệm chi phí quản lý
    • Hỗ trợ tính năng linh hoạt và di động. 

    Nhược điểm: 

    • Giới hạn tùy biến theo nhu cầu: Khi thay thế sang ứng dụng mới, tính tùy biến theo yêu cầu của doanh nghiệp có thể bị giới hạn. 
    • Có thể doanh nghiệp sẽ cần phải điều chỉnh hoặc thay đổi quy trình kinh doanh để phù hợp với những tính năng mới của ứng dụng, gây ra sự phức tạp trong quá trình thích ứng và học cách sử dụng ứng dụng mới. 
    • Khi sử dụng ứng dụng mới từ bên ngoài, nguy cơ mắc kẹt (vendor lock-in) với nhà cung cấp khiến việc truy cập dữ liệu bị hạn chế. 

    Phương thức Replace phù hợp với:  

    • Các ứng dụng cũ không tương thích với kiến trúc, ngôn ngữ lập trình hay các yêu cầi về dịch vụ đặc biệt của đám mây. 
    • Doanh nghiệp đang thay thế các phần mềm với chức năng chuẩn như kế toán, tài chính, email, CRM, HRM, CMS,...  

    Replatform (Thay thế từng phần) 

    Phương pháp Replatform là trung gian giữa Refactor và lift to shift. Đây là phương pháp chuyển đổi dữ liệu và ứng dụng từ môi trường onpremise hoặc môi trường đám mây hiện tại sang một môi trường đám mây mới mà không làm thay đổi toàn bộ kiến trúc của ứng dụng. Thay vào đó, phương pháp này hỗ trợ tối ưu hóa và cải tiến một số khía cạnh nhất định của ứng dụng để tận dụng tốt hơn lợi thế của đám mây. 

    Ưu điểm của Replatform:

    • Phương pháp Replatform cho phép triển khai nhanh chóng và ít rủi ro hơn trong quá trình chuyển đổi. 
    • Replatform giúp tách ứng dụng ra khỏi nền tảng cứng cụ thể và không phụ thuộc vào những yếu tố như hypervisor, hệ điều hành hay phần cứng vật lý. 
    • Cho phép tận dụng chức năng tiên tiến của hệ điều hành (OS) và cơ sở dữ liệu (DB) của đám mây. Giúp cải thiện hiệu suất và tích hợp tính năng mới vào ứng dụng. 
    • Trong một vài trường hợp có thể được hỗ trợ bởi các công cụ tự động hóa. 

    Nhược điểm: 

    • Yêu cầu lập kế hoạch và điều phối để tinh chỉnh và cải tiến nhỏ trong cấu trúc ứng dụng. 
    • Đòi hỏi kiến thức về dịch vụ và tính năng mới của nền tảng đám mây 
    • Yêu cầu chi phí để thực hiện tối ưu hóa kiến trúc ứng dụng, dẫn đến chi phí cao hơn so với phương án Rehost. 
    • Phức tạp hơn trong quy trình kiểm thử ứng dụng, yêu cầu kiểm tra và xác nhận tính năng hoạt động đáng tin cậy sau quá trình chuyển đổi. 

    Phương pháp Replatform phù hợp với: 

    • Di chuyển ứng dụng với thời gian hạn chế 
    • Doanh nghiệp muốn tận dụng tối đa lợi thế của cloud mà không muốn cấu trúc lại ứng dụng 

    Retain (Tái sử dụng)

    Retain hay còn gọi là Re-visit (Giữ lại), đây là việc giữ lại các ứng dụng tại thời điểm này bởi những yêu cầu về thời gian trễ hay những vấn đề liên quan đến chi phí khi chuyển sang đám mây. Đôi khi ứng dụng đó chứa những thông tin dữ liệu quan trọng và doanh nghiệp muốn được kiểm soát hoàn toàn. Trong trường hợp này, việc chuyển đổi lên dám mây có thể chưa phù hợp và doanh nghiệp quyết định giữ lại.  

    Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xem xét lại sau một thời gian bởi sự thay đổi về các quy định hay kỹ thuật trong tương lai, và quyết định có nên dịch chuyển lên đám mây hay không?

    Retire (Loại bỏ ứng dụng lỗi thời)

    Retire là loại Cloud Migration cuối cùng, cách thức thực hiện Cloud Migration này là việc doanh nghiệp gỡ bỏ những ứng dụng không còn hiệu quả, cho phép ứng dụng “nghỉ hưu” thay vì di chuyển lên đám mây. 

    Theo Stephen Orban thuộc AWS, có đến 10% ứng dụng trong doanh nghiệp không còn hiệu quả khi chuyển sang đám mây và có thể loại bỏ chúng đi. 

    Theo đó, trường hợp sử dụng:   

    • Ứng dụng lỗi thời hoặc dư thừa, không hiệu quả  
    • Ứng dụng không tương thích với môi trường đám mây 
    • Doanh nghiệp quyết định cấu trúc lại hoặc mua lại ứng dụng. 

    Một số câu hỏi liên quan đến Cloud Migration

    Ứng dụng nào nên ở lại (On premise) thay vì di chuyển lên đám mây 

    Mặc dù việc thực hiện Cloud Migration mang lại nhiều lợi ích, nhưng không phải toàn bộ ứng dụng đều phù hợp để di chuyển lên đám mây. Một số trường hợp sau có thể cân nhắc việc ở lại cơ sở hạ tầng dữ liệu tại chỗ thay vì di chuyển sang đám mây:

    • Ứng dụng cần kiểm soát tối đa và có tính kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp 
    • Ứng dụng yêu cầu đặc biệt về tính bảo mật và tuân thủ quy định 
    • Ứng dụng yêu cầu cao về hiệu suất và độ trễ (latency) thấp  
    • Ứng dụng với quy mô nhỏ, không nhận lợi ích lớn từ việc di chuyển lên đám mây thì giữ lại ở on-premise sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.  

    Chi phí triển khai và vận hàng ứng dụng trên đám mây  

    Lợi ích của việc thực hiện Cloud Migration là tính linh hoạt, do đó chi phí để vận hành một ứng dụng trên đám mây có thể biến đổi tùy thuộc các yếu tố như loại ứng dụng, mức độ phức tạp, quy mô, loại mô hình đám mây sử dụng và gói dịch vụ từ phía nhà cung cấp. 

    Mô hình điện toán đám mây nào phù hợp với doanh nghiệp 

    Doanh nghiệp có thể cân nhắc những mô hình đám mây sau: 

    • Public Cloud: Khả năng mở rộng linh hoạt với mô hình Pay as you go (Trả tiền theo số lượng tài nguyên sử dụng) 
    • Private Cloud: Nổi bật với mức độ bảo mật cao và khả năng kiểm soát.  
    • Hybrid Cloud: Cung cấp những lợi ích từ cả hai mô hình public cloud và private cloud, nhưng kết nối và hiệu suất có thể bị ảnh hưởng. 

    Phải nhấn mạnh rằng, bên cạnh việc lựa chọn mô hình đám mây phù hợp, thì việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây uy tín là điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần xem xét để đảm bảo tính bảo mật, hiệu suất và dịch vụ hỗ trợ hậu mãi. 

    Đội ngũ chuyên gia của CMC Cloud sát cánh cùng doanh nghiệp chuyển đổi số 

    Như vậy, có thể nói "Cloud Migration là gì" không chỉ đơn thuần là một thuật ngữ công nghệ, mà đây là là một bước tiến quan trọng cho doanh nghiệp hiện đại. Quá trình di chuyển lên đám mây không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, mà còn mở ra cơ hội để đáp ứng nhanh chóng với sự biến đổi của thị trường.

    Tuy nhiên, việc thực hiện Cloud Migration là điều không đơn giản và đòi hỏi sự lập kế hoạch tỉ mỉ, đánh giá toàn diện và hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp với nhà cung cấp dịch vụ đám mây uy tín. Liên hệ ngay cho CMC Cloud nếu khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn nào trong hành trình nghiên cứu và khám phá về điện toán đám mây - công nghệ giúp doanh nghiệp bứt phá trong thị trường kỷ nguyên số hóa ngày nay.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn