banner-news

Trong bài này

    Cloud Migration và Digital Transformation đang thúc đẩy cuộc cách mạng kỹ thuật số như thế nào?

    01/10/2023

    Trong nhiều thập kỷ, thế giới của chúng ta ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ kỹ thuật số. Quy trình giao tiếp và trao đổi với khách hàng từng được thực hiện bằng cách đi đến cửa hàng, một cây bút và một cuốn sổ, và giờ đây đã được thay thế bằng các đơn đặt hàng qua điện thoại vào giữa thế kỷ 20. 
     

    Vài năm sau đó, vào thời điểm những chiếc máy tính đầu tiên bắt đầu xuất hiện trong các tòa nhà, văn phòng, thì hàng loạt dữ liệu liên quan đến việc điều hành một doanh nghiệp thành công bắt đầu chuyển từ tủ đựng hồ sơ giấy sang những file kỹ thuật số. 

     

    Cloud Migration & Digital Transformation

     

    Những thay đổi này đánh dấu sự khởi đầu của quá trình số hóa để bắt đầu cho quá trình chuyển đổi số (digital transformation), và khả năng truy cập thông tin khách hàng nhanh hơn mới chỉ là bước khởi đầu, và hứa hẹn còn nhiều khía cạnh và ảnh hưởng khác của việc số hóa sẽ tiếp tục phát triển. Trong khi cuộc cách mạng số từng chỉ bao gồm các máy trạm (workstation) và điện thoại (phone) thì giờ đây, mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực trong thế giới kinh doanh đều bị ảnh hưởng bởi làn sóng kỹ thuật số.

     

    Sự bùng nổ công nghệ không chỉ khiến cho các phương thức kinh doanh cũ trở nên lỗi thời, mà còn giúp phát hiện ra sự kém hiệu quả của các phương pháp cũ đó. Nó cũng tiết lộ cách chuyển đổi số, di chuyển lên đám mây (cloud migration) và những quá trình tương tự có thể mở ra những tiềm năng mới giúp cải thiện mọi thứ, từ cách thức tương tác với khách hàng cho đến cách lưu trữ dữ liệu hiệu quả. 

     

    Vai trò của Cloud trong chuyển đổi số

     

    Vai trò của Cloud trong chuyển đổi số

     

    Chuyển đổi số là hành động hướng tới việc sử dụng công nghệ số trong hầu hết mọi lĩnh vực của hoạt động kinh doanh, chuyển đổi các quy trình kinh doanh cũ và phương thức tương tác với khách hàng, đồng thời tạo ra những cải tiến mới trong văn hóa kinh doanh số.

     

    Khi cả thế giới hướng tới một thế giới số, thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số để thích ứng với thị trường đang thay đổi nhanh chóng này. Trên thực tế, vào cuối năm 2019, 70% doanh nghiệp đã có chiến lược chuyển đổi số, chi phí chiếm 40% tổng chi tiêu cho công nghệ nói chung.

     

    Sự thay đổi này càng được đẩy nhanh hơn nữa khi đại dịch COVID-19 bùng nổ và hoành hành, buộc các ngành công nghiệp thuộc mọi loại hình phải triển khai các phương thức kỹ thuật số sáng tạo để có thể tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

     

    Phạm vi của chuyển đổi số rộng hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn giản chuyển các hoạt động lưu trữ hồ sơ từ giấy sang file kỹ thuật số. Trong thời đại kỹ thuật số lên ngôi, việc triển khai các thiết bị số, các ứng dụng, lưu trữ kỹ thuật số,...đã cho phép các doanh nghiệp thay đổi quy trình của mình để thu hút khách hàng một cách triệt để.

     

    Tuy nhiên, những thay đổi này gần như không thể thực hiện được nếu không có dịch vụ Cloud và chuyển đổi số. Trên thực tế, việc tích hợp hệ thống chuyển đổi số và Cloud là cách duy nhất để đảm bảo rằng những người làm việc từ xa luôn cùng hoạt động và trong tầm kiểm soát, các dự án lớn luôn được hoàn thành mà không cần sự hỗ trợ trực tiếp của nhân sự CNTT và dữ liệu vẫn luôn được bảo mật ngay cả khi nó được truy cập bởi nhiều người.

     

    Khi các doanh nghiệp tiếp tục tiến hành hoạt động kinh doanh online, quá trình chuyển đổi số đã được đẩy nhanh và Cloud chính là trung tâm.  

     

     

    Chuyển đổi số qua Cloud

     

    Các kênh mới do quá trình chuyển đổi số trên nền tảng Cloud tạo ra yêu cầu một nền tảng đáng tin cậy, dễ tiếp cận, cho phép các doanh nghiệp cũng như khách hàng truy cập thông tin, ứng dụng và kết nối với nhau một cách hiệu quả, nhanh chóng và đáng tin cậy.

     

    Nhiều lĩnh vực thiết yếu của Cloud và chuyển đổi số, chẳng hạn như các app, thiết bị IoT, học máy (machine learning), phân tích big data và thực tế ảo tăng cường (công nghệ AR), đòi hỏi sức mạnh điện toán rất lớn. Ngoài ra, những yếu tố này đòi hỏi khả năng xử lý phức tạp và tính bảo mật CNTT luôn sẵn có.
     

    Các dịch vụ chuyển đổi số trên nền tảng Cloud giúp cho mọi thứ đều trở nên có thể mà không cần phải mua hay bảo trì máy chủ vật lý để lưu trữ. Do đó, các dịch vụ chuyển đổi số trên Cloud cho phép ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng có thể thực hiện được với nguồn lực server từ các nhà cung cấp lớn.
     

    Bằng cách này, Cloud đóng vai trò là cầu nối cho cả doanh nghiệp nhỏ thuộc sở hữu tư nhân và các tổ chức công đều có thể bắt đầu quá trình chuyển đổi số trên Cloud cần thiết để bắt kịp thời đại kỹ thuật số.

     

    Cloud Computing và chuyển đổi số trên Cloud

     

    Cloud Computing và chuyển đổi số trên Cloud 

     

    Điện toán đám mây (Cloud Computing) đã cách mạng hóa cách thức chuyển đổi số trên Cloud có thể diễn ra. Cloud Computing và chuyển đổi số cho phép dữ liệu trước đây được lưu trữ trong các trung tâm vật lý, được đặt tại doanh nghiệp được chuyển sang mạng lưới máy chủ internet-based. Do đó, việc bảo trì, phân tích, quản lý, xử lý và nhiều hoạt động khác có thể diễn ra trên Internet.

     

    Nhiều doanh nghiệp trước đây đã đầu tư vào các máy chủ và mạng Internet khá tốn kém để duy trì tốc độ tăng trưởng kỹ thuật số. Khoản đầu tư này thường ảnh hưởng đáng kể đến ngân sách hàng năm và hạn chế mức độ phát triển có thể đạt được của doanh nghiệp.
     

    Cloud Computing và chuyển đổi số trên Cloud giúp sử dụng tài nguyên của một hoặc nhiều máy chủ lớn để chuyển đổi và mở rộng các dịch vụ kỹ thuật số mà không tiêu tốn ngân sách.

     

    Sức mạnh của điện toán gia tăng trong việc áp dụng Cloud chuyển đổi số là rất lớn vì nó cho phép các doanh nghiệp cách mạng hóa cách mà họ thực hiện để quản trị dữ liệu và tận dụng công nghệ mới để cải thiện trải nghiệm khách hàng.

     

    Gánh nặng tài chính của việc cập nhật công nghệ có thể rất lớn và với việc chuyển đổi kỹ thuật số trên Cloud và Cloud Computing thì nhu cầu cần máy chủ sẽ được giảm bớt.
     

    Do đó, các doanh nghiệp hãy ngừng hỏi “làm cách nào chúng tôi có thể lưu trữ và truy cập dữ liệu khách hàng đang ngày càng tăng lên một cách hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn?”. Thay vào đó hãy bắt đầu câu hỏi “làm cách nào chúng tôi có thể sử dụng sức mạnh của điện toán để tối ưu hóa các kênh mới và cung cấp những cách thức sáng tạo mới giúp khách hàng tương tác với thương hiệu của chúng tôi nhiều hơn?”

     

    Tất nhiên, với chuyển đổi kỹ thuật số Cloud Computing, dữ liệu khách hàng, hàng tồn kho và các quy trình phụ trợ khác có thể được thực hiện từ mọi nơi, giúp cho việc hợp tác từ xa trở nên khả thi.

     

    Tuy nhiên, có điều còn quan trọng hơn, Cloud computing và Cloud dành cho chuyển đổi số khuyến khích các doanh nghiệp phải xem xét lại cách họ tiếp cận các lĩnh vực khác nhau như digital marketing, thương mại điện tử, CRM và tương tác với khách hàng.

     

    Máy chủ Cloud chuyển đổi số có thể xử lý các dữ liệu khủng lồ và ứng dụng lớn mà không gây ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên.

     

    Chuyển đổi số Cloud-First

     

    Chuyển đổi số Cloud-first 

     

    Việc áp dụng Cloud chuyển đổi số là bước đầu tiên trong bất kỳ hành trình chuyển đổi số thành công nào. Nhiệm vụ chính trong việc chuyển đổi số của một doanh nghiệp là chuyển dữ liệu hiện có sang định dạng kỹ thuật số.
     

    Tuy nhiên, việc chuyển đổi một doanh nghiệp là quá trình lâu dài và đòi hỏi sự nghiên cứu chuyên sâu và ứng dụng cẩn trọng. Chuyển đổi số trên nền tảng Cloud mang lại sự linh hoạt vượt trội khi các doanh nghiệp thực hiện quy trình này.

     

    Điều cần thiết là bắt đầu chuyển đổi số với Cloud làm nền tảng. Nền tảng Cloud chuyển đổi số cung cấp cơ sở hạ tầng mạnh mẽ để các doanh nghiệp có thể xây dựng lại các dịch vụ, cơ sở dữ liệu,..., đồng thời mang lại nhiều lợi ích ngoài các lợi ích tài chính đã đề cập trước đó;

     

    • Hạn chế gián đoạn: Khi một doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi kỹ thuật số Cloud Computing, các tài nguyên của cloud sẽ giúp giảm thiểu sự cố ngừng hoạt động và tình trạng gián đoạn mà khách hàng phải đối mặt. Điều này làm giảm thời gian downtime.
    • Tính hiệu quả: Đối với các công ty có văn phòng được đặt ở nhiều địa điểm, Cloud cho phép tùy chọn triển khai những thay đổi giữa tất cả các chi nhánh chỉ bằng một click. Việc khắc phục sự cố cũng có thể được thực hiện ở một địa điểm mà không cần phải dịch chuyển.
    • Khả năng thích ứng: Nhiều loại file có thể sử dụng lưu trữ đối tượng trên cloud - cloud object storage, nghĩa là một số loại dữ liệu quan trọng đối với doanh nghiệp có thể được kết hợp ở cùng một nơi. Video, hình ảnh,… luôn có sẵn để mỗi ứng dụng của doanh nghiệp có thể được kiểm soát sau khi chuyển đổi số trên Cloud.
    • Bảo mật nâng cao: Trong và sau quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trên Cloud, dữ liệu trong Cloud nhận được sự bảo vệ vượt trội khỏi các vi phạm bảo mật, mất dữ liệu và các mối đe dọa từ phần mềm độc hại, thiên tai, …
       

    Nhìn chung, bắt đầu với chuyển đổi số trên nền tảng Cloud cho phép các doanh nghiệp bắt đầu hành trình chuyển đổi số một cách an toàn và nhanh chóng với sự đảm bảo rằng các ứng dụng và những đổi mới trong tương lai có thể được đặt an toàn trong cơ sở hạ tầng Cloud.

     

    Chiến lược Digital Cloud Transformation - chuyển đổi số Cloud

     

    Chiến lược Digital Cloud Transformation - chuyển đổi số Cloud

     

    Chuyển đổi số với Cloud giải quyết nhanh chóng cách mà một doanh nghiệp hiện đại sắp xếp lại mô hình kinh doanh của mình để tối ưu hóa các lĩnh vực hoạt động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay. Mặc dù cloud-first là nền tảng của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số hiệu quả, nhưng doanh nghiệp cần có sẵn chiến lược để đạt được quá trình chuyển đổi một cách hiệu quả.
     

    Bất kỳ chiến lược chuyển đổi số Cloud nào cũng đều diễn ra theo 4 bước chính và phải được phát triển hướng tới mục tiêu của doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức và các quy trình cần thiết để thực hiện chuyển đổi theo hướng tối ưu hóa.

     

    1. Sự thay đổi của công nghệ: Việc thay thế các phương pháp cũ bằng các lựa chọn công nghệ mới đã bắt đầu quá trình chuyển đổi số trên thế giới từ ​​nhiều thập kỷ trước. Hợp tác, làm việc chặt chẽ với bộ phận CNTT hoặc các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và chuyển đổi số để xác định, phân loại công nghệ và xác định nhu cầu của doanh nghiệp bạn. Ngoài ra, hãy xác định và loại bỏ những công nghệ cũ có thể là trở ngại trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

     

    2. Nhu cầu về dữ liệu: Chuyển đổi số hệ thống dữ liệu có nghĩa là phân tích dữ liệu hiện tại của doanh nghiệp bạn, xác định các loại dữ liệu không đạt tiêu chuẩn và loại bỏ dữ liệu không cần thiết hoặc không sử dụng đến. Với bộ phận CNTT hoặc nhà cung cấp dịch vụ Cloud chuyển đổi số, hãy phác thảo kế hoạch kiểm tra dữ liệu hiện tại của doanh nghiệp bạn và xây dựng kiến ​​thức về các loại dữ liệu mới trước khi bắt đầu quá trình kết hợp chúng để chuyển sang Cloud.
     

    3. Quy trình: Bước này có thể gây khó khăn vì nó đòi hỏi phải thực hiện những thay đổi đáng kể trong cách thức thực hiện hoạt động kinh doanh. Việc thay đổi quy trình của doanh nghiệp để tập trung vào khách hàng sẽ sắp xếp lại toàn bộ quá trình chuyển đổi số ngay cả khi nó chuyển sang Cloud. Các quyết định trong tương lai sẽ được đưa ra theo hướng có lợi cho những thay đổi trong giao diện kỹ thuật số mà cuối cùng sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

     

    4. Thay đổi tổ chức: Bước này bao gồm việc triển khai cuối cùng trong quá trình chuyển đổi Cloud của doanh nghiệp. Chỉ định đại diện hoặc nhân viên CNTT có chuyên môn để giúp giải thích các quy trình mới cho những nhân sự chưa quen hoặc ngại việc phải thay đổi. Việc sử dụng sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ Cloud chuyển đổi số có thể giúp dễ dàng chuyển đổi để hoàn thành các thay đổi về tổ chức trong hầu hết mọi lĩnh vực của doanh nghiệp sau khi chuyển đổi.

     

    Giải pháp Chuyển đổi số Cloud

     

    Có một số giải pháp chuyển đổi số Cloud tiềm năng sẵn có để chuyển đổi số bằng Cloud và những tùy chọn tốt nhất sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp.
     

    Có 3 cách tiếp cận chung đối với Cloud trong chuyển đổi số khi giúp các doanh nghiệp chuyển đổi hoạt động từ cả back-end và chuyển đổi từ phía khách hàng của họ:

     

    • Platform as a Service (PaaS): Tùy chọn này đề cập đến việc cung cấp nền tảng của bên thứ ba để có thể tạo phần mềm. Phương pháp này cho phép các nhà phát triển phần mềm của doanh nghiệp tạo và quản lý các ứng dụng tùy chỉnh trong khi nhà cung cấp Cloud chuyển đổi số quản lý máy chủ, bảo mật, lưu trữ và thậm chí cả hệ thống mạng.

     

    • Software as a Service (SaaS): Tùy chọn phổ biến này sử dụng Internet để cung cấp các ứng dụng do bên thứ ba quản lý để doanh nghiệp hoặc khách hàng sử dụng khi cần. Các ứng dụng chuyển đổi số trên Cloud được phân phối theo yêu cầu, thường thông qua trình duyệt web để tránh nhu cầu tải xuống của khách hàng hoặc doanh nghiệp, điều này có nghĩa là người dùng không cần phải tải và cài đặt phần mềm trực tiếp vào thiết bị của họ

     

    • Infrastructure as a Service (IaaS): Dịch vụ cơ sở hạ tầng Cloud chuyển đổi kỹ thuật số là lựa chọn toàn diện nhất, cung cấp các tài nguyên điện toán như phần mềm, phần cứng, cơ sở dữ liệu và nền tảng để cho phép các doanh nghiệp phát triển ứng dụng của riêng họ. Tài nguyên có thể được mua theo yêu cầu khi nhu cầu điện toán thay đổi.

     

    Cloud dành cho chuyển đổi số cho phép các doanh nghiệp xác định nhu cầu chuyển đổi của mình và đáp ứng chúng bằng cách triển khai một trong các giải pháp trên.

     

    Mặc dù mỗi giải pháp Cloud chuyển đổi số đều linh hoạt nhưng điều quan trọng là phải thực hiện kiểm tra, xác định các yêu cầu hiện tại của doanh nghiệp bạn để chuyển đổi công nghệ cũ, dự đoán nhu cầu trong tương lai dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp, sau đó chọn giải pháp để đạt được thành công một cách hiệu quả.

     

    Các phương pháp hiệu quả nhất về chuyển đổi số Cloud

     

    Mặc dù chiến lược chuyển đổi số Cloud sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, nhưng những phương pháp hiệu quả nhất dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp bạn đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ:

        

    • Bắt đầu bằng việc tập trung vào những người có liên quan: Các giải pháp chuyển đổi số Cloud luôn mang lại lợi ích cho những người sử dụng chúng, vì vậy hãy bắt đầu từ những người có liên quan đến doanh nghiệp bạn. Nói chuyện với khách hàng và đối tác kinh doanh về trải nghiệm của họ với công nghệ, dữ liệu, ứng dụng hiện tại của doanh nghiệp bạn. Nhờ họ cho bạn biết điều gì hiệu quả và điều gì không. Hãy trò chuyện cởi mở với nhân viên của bạn và yêu cầu họ nêu ra những lĩnh vực mà họ thấy lãng phí hoặc dự đoán về khả năng phát triển.

     

    • Thiết lập mục tiêu: Sau khi xác định các lĩnh vực cụ thể cần thay đổi, hãy chuyển trọng tâm sang mục tiêu cuối cùng của những thay đổi đó. Không có mục tiêu, doanh nghiệp rất dễ lạc lối trong vô số khả năng và ý tưởng được cung cấp bởi các giải pháp chuyển đổi số Cloud. Hãy nhớ rằng, doanh nghiệp bạn có thể làm được nhiều việc hơn khi đạt được mục tiêu ban đầu của mình.

     

    • Tập trung vào dữ liệu: Vì cốt lõi của các giải pháp chuyển đổi Cloud kỹ thuật số là cập nhật công nghệ nên doanh nghiệp hãy tập trung vào đó. Sử dụng dữ liệu để định hướng quyết định của doanh nghiệp bạn và tham khảo thông tin từ các chuyên gia CNTT và nhà cung cấp dịch vụ Cloud. Trong quá trình chuyển đổi, hãy đảm bảo dữ liệu vẫn an toàn và nguyên vẹn.

     

    • Tìm kiếm tính hiệu quả: Di chuyển sang Cloud trong chuyển đổi số là một quy trình hiệu quả nhằm tìm cách xây dựng trước hiệu quả cho các dịch vụ trong tương lai của doanh nghiệp bạn. Làm việc với đối tác dịch vụ chuyển đổi số trên nền tảng Cloud hoặc chuyên gia CNTT để xây dựng quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Giảm thời gian downtime và đảm bảo quyền truy cập nhất quán bằng cách triển khai nhiều chuyển đổi cùng một lúc.

     

    • Hãy đặt khách hàng làm trọng tâm: Mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là cung cấp trải nghiệm mượt mà, hiệu quả hơn cho khách hàng. Sau khi quá trình di chuyển sang Cloud trong chuyển đổi số hoàn tất, hãy tiếp tục ghi nhận các phản hồi một cách cởi mở và luôn sẵn sàng lắng nghe mọi yếu điểm hoặc giải pháp sáng tạo được đưa ra.

     

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


    Website: https://cmccloud.vn
    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn
    Hotline: 1900.2010


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn