banner-news

Trong bài này

    Cloud Storage và Local Storage: Điểm khác biệt trước khi sử dụng

    03/01/2023

    Bạn đang tìm kiếm một mô hình lưu trữ (storage) lý tưởng? Hiện nay, có hai tùy chọn phổ biến để lựa chọn: local storage (lưu trữ cục bộ) và cloud storage (lưu trữ đám mây). Trong thập kỷ qua, dữ liệu đã trở thành một tài sản quý báu đối với các doanh nghiệp. Khi sự đổi mới và sáng tạo liên tục phát triển, việc tạo ra dữ liệu đã tăng theo cấp số nhân.

    Sự gia tăng nhu cầu sử dụng dữ liệu này đã đặt ra một vấn đề nan giải lớn đối với các doanh nghiệp, tổ chức về nơi lưu trữ dữ liệu. Hầu hết họ thường so sánh hai giải pháp local storage và cloud storage để xem cái nào phù hợp.

    Phân biệt Cloud Storage và Local Storage

    Một mặt, bạn sở hữu local storage, cung cấp khả năng kiểm soát và bảo mật dữ liệu tốt hơn. Mặt khác, cloud server cung cấp khả năng mở rộng linh hoạt và truy cập từ xa. Việc lựa chọn giữa hai loại lưu trữ này có thể phức tạp vì nhu cầu bảo mật và khối lượng dữ liệu của bạn ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn.

    Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét sự khác biệt giữa cloud storage và local storage. So sánh ưu, nhược điểm, chi phí và tốc độ của chúng. Mục đích là giúp bạn hiểu rõ để chọn loại storage phù hợp với mình.

    Cloud Storage và Local Storage

    Cloud Storage

    Cloud Storage là mô hình điện toán đám mây cho phép lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ (server) từ xa. Những máy chủ từ xa này là một phần của cơ sở hạ tầng do một nhà cung cấp dịch vụ đám mây sở hữu và duy trì. Một trong những cách nhà cung cấp đảm bảo khả năng truy cập dễ dàng vào dữ liệu và tính khả dụng là thông qua các kết nối riêng (private) và công cộng (public) với internet. Các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp tài nguyên đám mây cho người dùng cuối thông qua dịch vụ đăng ký. Điều này khiến nó trở thành một mô hình rẻ hơn và ưu điểm lớn nhất là dễ dàng mở rộng tài nguyên theo yêu cầu.

    >> Xem thêm: Cloud Storage là gì? Hiểu Cloud Storage để lưu trữ dữ liệu an toàn

    Local Storage

    Dữ liệu cục bộ (local data) được lưu trữ trên các phương tiện vật lý như SSD, HDD hoặc USB. Trong mô hình lưu trữ này, người dùng chuyển dữ liệu của mình lên phương tiện này.

    Sự khác biệt giữa Cloud Storage và Local Storage

    Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa Cloud Storage và Local Storage:

     Ưu điểmNhược điểm
    Cloud Storage
    • Truy cập và lưu trữ dữ liệu từ xa thật dàng với kết nối internet.
    • Các công ty đang tìm kiếm mô hình tạo bản sao lưu dự phòng sẽ thấy cloud server là mô hình lý tưởng.
    • Mở rộng quy mô dễ dàng theo nhu cầu
    • Các công ty không phải lo lắng về việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng ban đầu
    • Sao lưu tự động thường xuyên phòng tránh rủi ro mất dữ liệu.
    • Yêu cầu kết nối internet
    • Không có toàn quyền kiểm soát dữ liệu
    Local Storage
    • Người dùng không phải lo lắng về việc kết nối Internet để truy cập dữ liệu của mình.
    • Cung cấp quyền riêng tư cho dữ liệu quan trọng và tuân thủ các nguyên tắc.
    • Chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng tốn kém.
    • Rủi ro thiên tai, trộm cắp, hỏa hoạn khiến mô hình này dễ bị ảnh hưởng.

    Cloud Storage và local storage: Lựa chọn giải pháp nào 

    Việc lựa chọn giữa cloud storage và local storage sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của công ty và những gì mà mỗi mô hình mang lại. 

    • Sử dụng local storage đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ sao lưu dữ liệu của công ty mình vào ổ SSD hoặc ổ cứng HDD. 
    • Mặt khác, sử dụng dịch vụ cloud storage có nghĩa là khách hàng lưu trữ dữ liệu của công ty mình từ mọi nơi và có thể mở rộng quy mô tài nguyên bất cứ lúc nào.

    Đăng ký trải nghiệm dùng thử dịch vụ lưu trữ dữ liệu Cloud Storage tại CMC Cloud - Nền tảng điện toán đám mây hàng đầu tại Việt Nam được phát triển bởi CMC Telecom TẠI ĐÂY

    Khả năng mở rộng là một trong những tính năng của Cloud Storage khiến nó trở nên hấp dẫn đối với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể truy cập dữ liệu của họ từ xa, biến nó thành mô hình lưu trữ phù hợp cho những người làm việc ở xa và cần sự linh động. Ngoài ra, nó còn cung cấp mức độ sao lưu dự phòng cao trong trường hợp rủi ro hay thảm họa.

    Các doanh nghiệp đang tìm kiếm quyền riêng tư và kiểm soát dữ liệu sẽ thấy dịch vụ local storage là lý tưởng. Hạn chế của mô hình lưu trữ này là doanh nghiệp cần các chuyên gia được đào tạo để duy trì cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, nếu công ty có nguồn nhân sự làm việc từ xa, mô hình này sẽ không phù hợp.

    Do đó, việc quyết định lựa chọn local storage hay cloud storage sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp bao gồm: chuyên môn kỹ năng, ngân sách và loại dữ liệu.

    Cloud Storage mở rộng tài nguyên linh hoạt 

    Lưu ý cho doanh nghiệp khi lựa chọn Cloud Storage

    Có một số yếu tố mà các doanh nghiệp cần cân nhắc khi sử dụng giải pháp Cloud Storage, bao gồm:

    • Nhu cầu sử dụng: Doanh nghiệp cần ưu tiên lựa chọn phương án lưu trữ đáp ứng nhu cầu của mình. Nếu bạn có dữ liệu nhạy cảm, lựa chọn lưu trữ tại chỗ (on-premise) là lựa chọn tốt nhất.
    • Khả năng mở rộng: Bất kỳ công ty nào cũng cần có sẵn chiến lược vì có thể công ty đó sẽ cần thêm tài nguyên trong quá trình mở rộng quy mô kinh doanh. Ngoài ra, hãy lựa chọn các tùy chọn lưu trữ có thể đáp ứng nhu cầu vào từng thời điểm. Cloud Server phù hợp hơn trong những trường hợp này.
    • Hiệu quả về chi phí: Một lĩnh vực mà một công ty khởi nghiệp cần tập trung vào là làm thế nào để giảm chi phí vận hành. Cloud Server phù hợp với tình huống này vì các doanh nghiệp có thể trả tiền cho những gì họ sử dụng (thanh toán pay as you go) 
    • Thiết lập kế hoạch di chuyển dữ liệu và tình trạng ràng buộc nhà cung cấp: Chi phí và độ phức tạp trong dịch chuyển dữ liệu phải là một trong những điều ưu tiên mà các doanh nghiệp cần cân nhắc khi di chuyển sang đám mây.
    • Yêu cầu về độ trễ và hiệu suất: Cho dù sử dụng giải pháp lưu trữ đám mây hay tại chỗ, doanh nghiệp nên lập kế hoạch cho chiến lược sao lưu và tốc độ truy xuất dữ liệu. 
    • Chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín và đáng tin cậy: Các công ty phải nghiên cứu độ tin cậy, chứng chỉ giải thưởng của nhà cung cấp dịch vụ, thông số và giá thành, phản hồi của khách hàng, cam kết dịch vụ,... 

    Dịch vụ lưu trữ Cloud Storage an toàn linh hoạt tại CMC Cloud 

    Tại CMC Cloud, chúng tôi cung cấp dịch vụ cloud storage - lưu trữ đám mây đáng tin cậy mà các doanh nghiệp sẽ thấy lý tưởng. Với tùy chọn lưu trữ đám mây của CMC Cloud, bạn sẽ tận hưởng khả năng mở rộng và tính linh hoạt mà một doanh nghiệp thời kỳ chuyển đổi số cần.

    Để tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa local storage và cloud storage, hãy truy cập phần tài nguyên của chúng tôi tại website cmccloud.vn hoặc liên hệ hotline 1900.2010 để được tư vấn. Ngoài ra, khách hàng sẽ tìm thấy các mẹo và hướng dẫn khác về điện toán đám mây (cloud computing) để giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn