banner-news

Trong bài này

    Cuộc sống trên “mây": Giải quyết các thách thức về bảo mật trong môi trường cloud

    01/10/2023

    Khi lĩnh vực công nghệ liên tục phát triển, tầm quan trọng của cloud computing (điện toán đám mây) tăng lên theo cấp số nhân. Sự thay đổi trong mô hình này mang lại những lợi ích vô cùng lớn về khả năng mở rộng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, đi kèm với những lợi thế này là một loạt thách thức về bảo mật cần được xem xét cẩn thận.

    Bài viết này đi sâu vào lĩnh vực quan trọng của cloud security (bảo mật đám mây), khám phá nhiều mặt trong bối cảnh của việc bảo vệ dữ liệu, identity (danh tính), network (mạng) và service (dịch vụ).

    Lỗ hổng dữ liệu và mối quan tâm về quyền riêng tư 

    Lỗ hổng dữ liệu và mối quan tâm về quyền riêng tư

    Trong điện toán đám mây, một khía cạnh quan trọng là hiểu được mô hình về trách nhiệm chung. Mô hình này mô tả vai trò và trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ và người dùng trong việc bảo vệ dữ liệu. Các kỹ thuật mã hóa nổi lên như những nhân tố chính trong việc tăng cường bảo mật dữ liệu, giảm thiểu các lỗ hổng dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

    Việc tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu, như Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Luật An ninh mạng năm 2018, không chỉ là nghĩa vụ pháp lý; đó là nền tảng của việc xây dựng niềm tin và đảm bảo thực hành về đạo đức. Bằng cách điều hướng khéo léo những cân nhắc này, các tổ chức có thể xây dựng các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ, củng cố tính toàn vẹn và bảo mật dữ liệu của họ trong bối cảnh biến động của môi trường cloud.

    Quản lý danh tính và quyền truy cập (IAM)

    Bảo mật trong hệ sinh thái cloud phụ thuộc vào “Identity and Access Management” - quản lý quyền truy cập và nhận dạng (IAM) chuyên nghiệp. IAM khéo léo điều chỉnh ranh giới giữa khả năng truy cập và bảo vệ dữ liệu. Các phương pháp xác thực mạnh mẽ giúp nền tảng được bảo vệ cho việc truy cập có kiểm soát. “Multi-factor authentication” - xác thực đa yếu tố (MFA) đóng vai trò trọng điểm, yêu cầu xác minh nhiều lớp. Trong khi đó, “Role-Based Access Control” - kiểm soát truy cập dựa trên vai trò (RBAC) tinh chỉnh các quyền, hạn chế các vi phạm tiềm ẩn.

    Ngoài khả năng bảo mật, IAM còn là phương tiện giúp tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành. Bằng cách thực hiện khéo léo những biện pháp này, các tổ chức sẽ củng cố tình trạng bảo mật của doanh nghiệp mình. Điều này đảm bảo lợi thế của cloud được khai thác mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn dữ liệu hoặc ảnh hưởng tới niềm tin của người dùng.

    Tính năng IAM của CMC Cloud đảm bảo thông tin tài khoản an toàn với các chính sách bảo mật theo phiên, thông tin đăng nhập và mật khẩu. CMC Cloud IAM bảo vệ hệ thống và tài khoản bằng phương thức xác thực đa yếu tố. Đặc biệt, khởi tạo project và tài khoản IAM của CMC Cloud sẽ không tốn thêm chi phí nào ngoài chi phí tài nguyên thông thường (vCPU, RAM, SSD, HDD).

    Network Security - An ninh mạng

    Bảo mật cloud và an ninh mạng

    Bản chất của cloud security là mở rộng sang các biện pháp network security (an ninh mạng) mạnh mẽ. Virtual Private Cloud (VPC) cung cấp một vùng bảo mật cho dữ liệu và ứng dụng, tách biệt chúng khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn. Firewalls (tường lửa) và Intrusion Detection Systems - IDS (Hệ thống phát hiện xâm nhập) hoạt động như những người gác cổng luôn cảnh giác, giám sát lưu lượng truy cập để phát hiện các hoạt động truy cập trái phép và độc hại. Các giao thức mạng an toàn, như HTTPS và VPN, mã hóa dữ liệu khi truyền tải, ngăn chặn việc đánh chặn.

    Bản chất năng động của môi trường cloud đòi hỏi cấu hình bảo mật linh hoạt, thích ứng với những thay đổi một cách liền mạch. Bằng cách tích hợp các yếu tố này, các tổ chức tạo ra các biện pháp phòng thủ mạng linh hoạt để bảo vệ các tài sản quan trọng khỏi bị tổn hại. Network security không chỉ bảo vệ khỏi các hành vi vi phạm mà còn nuôi dưỡng niềm tin của người dùng, thể hiện cam kết bảo vệ dữ liệu trong khi khai thác tiềm năng vô biên của tài nguyên cloud.

    Tại CMC Cloud, vấn đề bảo mật và an ninh mạng hoàn toàn được đảm bảo khi tuân thủ các tiêu chuẩn ISO về ATTT như ISO 27018:2019 - tiêu chuẩn bảo vệ thông tin định danh cá nhân (PII) trên điện toán đám mây hay tiêu chuẩn ISO 27017:2015 về kiểm soát bảo mật an toàn thông tin cho các dịch vụ đám mây.

    Dịch vụ Virtual Private Network (VPN) của CMC Cloud cho phép thiết lập đường kết nối riêng ảo được mã hóa giữa CMC Cloud VPC và văn phòng hoặc các hệ thống khác. Với VPN của CMC Cloud có thể kết nối hệ thống On-premise tới VPC trên Cloud và dễ dàng triển khai dịch vụ theo mô hình hybrid cloud. Đặc biệt, dữ liệu được mã hóa dựa trên giao thức IKE (Key Exchange Protocol) và IPec đảm bảo độ tin cậy và an toàn khi thiết lập kết nối VPN.

    Ngoài ra, tại CMC Cloud, hệ thống Security Group (SG) hoạt động như một tường lửa ảo cho các EC, kiểm soát lưu lượng truy cập vào và ra. Mặc định có thể tạo 100 SG, mặc định mỗi tài khoản sẽ có 1 SG là Default Security Group. Cùng với đó là hàng loạt các biện pháp bảo mật và tuân thủ trên nền tảng Cloud khác của CMC Cloud.

    Quản lý lỗ hổng

    Quản lý lỗ hổng bảo mật

    Trong bối cảnh phức tạp của cloud security, việc quản lý lỗ hổng bảo mật nổi lên như một vấn đề quan trọng. Đánh giá lỗ hổng bảo mật thường xuyên và kiểm tra thâm nhập sẽ tiết lộ những điểm yếu tiềm ẩn. Quản lý bản lỗi hiệu quả là điều bắt buộc, giải quyết kịp thời các lỗ hổng khi chúng xuất hiện.

    Trong lĩnh vực kiến ​​trúc container và microservice, bảo mật vẫn là điều tối quan trọng. Điều này đòi hỏi phải áp dụng các biện pháp bảo mật trong giai đoạn phát triển và trong suốt vòng đời của phần mềm. Quản lý lỗ hổng chủ động giúp hạn chế cơ hội khai thác, tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa trên mạng. Cách tiếp cận này không chỉ bảo vệ tính toàn vẹn của ứng dụng và dữ liệu mà còn tạo ra văn hóa cảnh giác liên tục, điều cần thiết trong bối cảnh nơi các lỗ hổng mới có thể phát sinh bất cứ lúc nào.

    Đánh giá nhà cung cấp dịch vụ cloud

    Việc chọn nhà cung cấp dịch vụ cloud đáng tin cậy là điều then chốt. Việc rà soát các tính năng và chứng nhận bảo mật là điều cần thiết để đảm bảo môi trường cloud được củng cố. Ngoài ra, việc tránh rủi ro vendor lock-in là rất quan trọng. Các tổ chức phải lập kế hoạch cho một chiến lược rút lui khả thi để bảo vệ dữ liệu và giảm thiểu sự gián đoạn.

    Vendor lock-in có nghĩa là những rủi ro mà doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu khi chuyển dữ liệu, dịch vụ hoặc ứng dụng sang nhà cung cấp cloud mới nếu nhà cung cấp đó gặp phải sự cố nào đó. 

    Quá trình đánh giá mở rộng ra ngoài các thuộc tính kỹ thuật, bao gồm các cân nhắc về pháp lý và tuân thủ các quy định. Một lựa chọn sáng suốt đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu bảo mật và nhu cầu kinh doanh. Phần này đi sâu vào sự phức tạp của việc đánh giá các nhà cung cấp cloud, nêu bật tầm quan trọng của việc đánh giá kỹ lưỡng trong việc thiết lập nền tảng đám mây an toàn.

    Chiến lược quản lý bảo mật hiệu quả

    Chiến lược quản lý bảo mật cloud 

    Đưa tính bảo mật vào kiến ​​trúc đám mây là một ‘mệnh lệnh’ mang tính chiến lược. Cách tiếp cận chủ động này giảm thiểu rủi ro tận gốc, thúc đẩy một nền tảng vững chắc. Triển khai các biện pháp bảo mật tự động, từ phát hiện xâm nhập đến ứng phó với mối đe dọa, giảm thiểu lỗi do con người và thời gian phản hồi. Các tổ chức đảm bảo khả năng mở rộng liền mạch mà không ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ bằng cách thiết kế các hệ thống bảo mật như một thành phần không thể thiếu của toàn bộ hệ thống. Tạo sức mạnh tổng hợp giữa kiến ​​trúc hạ tầng và an toàn thông tin, nhấn mạnh cách một chiến lược toàn diện nuôi dưỡng một môi trường nơi sự đổi mới phát triển mạnh mẽ với khả năng phòng thủ kiên cố.

    Đào tạo và nâng cao nhận thức của nhân viên

    Giáo dục về bảo mật có tầm quan trọng tối cao trong việc củng cố khả năng phòng thủ. Nhận biết và ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo là những kỹ năng then chốt. Bằng cách nuôi dưỡng văn hóa chú ý và cảnh giác rủi ro, các tổ chức đang trao quyền cho lực lượng lao động của mình và chủ động bảo vệ trước các mối đe dọa tiềm ẩn.

    Giám sát liên tục và ứng phó sự cố

    Tận dụng các công cụ giám sát real-time cho phép xác định mối đe dọa nhanh chóng. Việc xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố đảm bảo cho những cách tiếp cận được phối hợp tốt để giải quyết các vi phạm an ninh, giảm thiểu tác động và thời gian phục hồi.

    Kiểm tra thường xuyên và kiểm tra tuân thủ

    Kiểm toán, audit bảo mật nội bộ đề cao cảnh giác, xác định các lỗ hổng và các lĩnh vực cần cải thiện. Việc bên thứ ba tham gia vào việc đánh giá công tác an toàn bảo mật mang lại những đánh giá khách quan, xác thực sự tuân thủ và củng cố tình hình bảo mật tổng thể.

    Kết luận

    Trong thế giới của những tiến bộ công nghệ ngày càng được mở rộng, điện toán đám mây đã nổi lên như một ngôi sao dẫn đường. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp hướng tới sự đổi mới, điều cần thiết là phải gắn chặt hành trình của doanh nghiệp mình trong vòng tròn bảo mật. Bảo vệ dữ liệu, bảo mật danh tính, khả năng phục hồi mạng và quản lý cảnh giác trước rủi ro sẽ xây dựng một lực lượng an ninh mạnh mẽ có khả năng đối phó trực tiếp với mối đe dọa từ tội phạm mạng.

    Giống như những người định hướng trên thiên đường, cloud điều khiển dựa trên các nguyên tắc tuân thủ và nhận thức. Tiềm năng của cloud là vô hạn nhưng tính dễ bị xâm phạm của nó cũng vậy. Khi dữ liệu của doanh nghiệp đứng trước bờ vực của khả năng bị xâm phạm, hãy đan dệt sự an toàn vào từng sợi của tấm thảm cloud, đảm bảo một chỗ đứng vững chắc khi doanh nghiệp băng qua những nơi chưa được khám phá phía trước.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn