banner-news

Trong bài này

    Datacenter Tier 3 là gì? Giải thích về tiêu chuẩn Uptime Tier 1 2 3 4

    11/10/2023

    Uptime Tier là một trong những tiêu chuẩn quốc tế nhằm đánh giá chất lượng của một trung tâm dữ liệu. Cấp độ Uptime Tier càng cao, ví dụ như Datacenter Tier 3 thì trung tâm dữ liệu càng có độ sẵn sàng cao và bảo mật tốt hơn. Vậy, cụ thể thì các tiêu chuẩn Uptime Tier này gồm các mức nào? Datacenter ở mức Tier 3 là gì? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết bên dưới.

    Tổng quan về Datacenter Tier 3

    Datacenter Tier là gì

    Datacenter Tier là một thang đo tiêu chuẩn nhằm đánh giá chất lượng và độ tin cậy của bất kỳ trung tâm dữ liệu nào. Tổ chức UpTime Institute tại Mỹ sử dụng 4 cấp độ khác nhau, từ Tier 1 đến Tier 4 để xác định khả năng tin cậy của DataCenter. Mỗi một cấp độ được xây dựng trên tính sẵn sàng và mức độ chịu lỗi của từng hệ thống.

    Uptime Tier là một trong những tiêu chuẩn quốc tế quan trọng được nhiều tổ chức, doanh nghiệp quan tâm khi lựa chọn sử dụng dịch vụ đám mây khi lựa chọn Datacenter. Tại Việt Nam hiện nay, Datacenter Tier 3 là mức độ cao nhất của các trung tâm dữ liệu, ví dụ như CMC Tân Thuận tại quận 7, TP. HCM.

    Các xếp hạng cấp Datacenter Tier 1, 2, 3,4 

    4 mức xếp hạng Datacenter được Uptime Institute đưa ra là:

    • Tier 1: Chỉ có một con đường duy nhất để cấp nguồn và làm mát, không có các hệ thống dự phòng.Thời gian hoạt động Uptime khoảng 99,671% / năm.
    • Tier 2: Chỉ có một con đường duy nhất để cấp nguồn và làm mát, có một số thành phần dự phòng và phục hồi. Thời gian hoạt động Uptime khoảng 99,741% / năm.
    • Tier 3: Có nhiều con đường để cấp nguồn điện và làm mát, cũng như có nhiều hệ thống dự phòng. Dựa vào đó, nhân viên có thể làm việc ngay trong quá trình thiết lập mà không cần phải sử dụng ở chế độ ngoại tuyến. Thời gian hoạt động Uptime khoảng ​99,998%/năm.
    • Tier 4: Có khả năng chịu lỗi hoàn toàn với hệ thống dự phòng cho tất cả mọi thành phần. Thời gian hoạt động Uptime ​​khoảng 100%/ năm.

    Cùng xem qua bảng dưới đây để hiểu rõ hơn về 4 cấp độ này:

    Cấp độMô tảUptimeDowntime tối đa mỗi nămCấp độ hệ thống dự phòng
    Tier 1Khả năng cơ bản99,67%28,8 giờKhông có
    Tier 2Có các hệ thống dự phòng cơ bản99,74%22 giờMột phần
    Tier 3Có khả năng kiêm nhiệm100,00%1,6 giờN + 1
    Tier 4Khả năng chịu lỗi100,00%26,3 phút2N hoặc 2N + 1

    Tiêu chuẩn Datacenter Tier 3 là gì

    Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về tiêu chuẩn Datacenter Tier 3 là gì - mức tiêu chuẩn cao nhất mà các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đạt được hiện nay:

    Tổng quan về Datacenter Tier 3

    Datacenter Tier 3 là mức xếp hạng cao thứ hai trong tổng cộng 4 mức xếp hạng của Viện Uptime. Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu của Datacenter Tier 1 và Tier 2, Data Center Tier 3 phải đạt những yếu tố sau:

    • Hệ thống dự phòng N+1: Các Datacenter Tier 3 cung cấp N + 1 hệ thống làm mát và nguồn điện dự phòng. Cho phép hệ thống bảo trì định kỳ mà không bị Downtime (ngừng hoạt động).
    • Hệ thống dự phòng điện lên đến 72 giờ: Data Center Tier 3 có thể sử dụng nguồn điện độc lập mà không kết nối với bất kỳ nguồn điện bên ngoài nào trong vòng 3 ngày, đảm bảo các Server vẫn có thể hoạt động liên tục khi bị mất điện bên ngoài.
    • Không quá 1,6 giờ Downtime/năm: Đây là lượng thời gian ngừng hoạt động tối đa của Datacenter Tier 3 trong một năm. Thời gian này thường dùng để bảo trì hệ thống hoặc gặp phải các trường hợp khẩn cấp.
    • Thời gian Uptime ít nhất là 99,982%: Thỉnh thoảng hệ thống có thể ngừng hoạt động để bảo trì ngoài kế hoạch hoặc xảy ra các trường hợp khẩn cấp. Chúng có thể ảnh hưởng đến các dịch vụ phục vụ khách hàng.

    Tiêu chuẩn Datacenter Tier 3

    Datacenter Tier 3 là mức xếp hạng phổ biến nhất của Uptime Institute và thường phù hợp cho các tổ chức lớn hơn so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bình thường. Các đơn vị cung cấp Datacenter ở mức Tier 3 có thể cung cấp nhiều dịch vụ của mức Tier 4 nhưng thời gian Uptime sẽ thấp hơn một chút và không có khả năng chịu lỗi hoàn toàn.

    Hiện nay, Datacenter Tân Thuận của CMC Telecom là trung tâm dữ liệu đầu tiên được Uptime Institute chứng nhận đạt cả 2 chứng chỉ này vào tháng 6/2022. Đây cũng là DC tại Việt Nam đạt 116 bài kiểm tra - con số cao nhất của chứng chỉ, đủ chuẩn để kiểm tra chứng chỉ Tier 4. Qua đó, Datacenter Tân Thuận được đánh giá là có tiềm năng trở thành trung tâm dữ liệu đầu tiên ở Việt Nam sẵn sàng cho tiêu chuẩn Tier 4.

    Các yêu cầu của Datacenter Tier 3 là gì

    Để đạt được chứng chỉ Datacenter Tier 3, các trung tâm dữ liệu cần đạt yêu cầu sau:

    • Trung tâm điều hành (Network Operations Center): Kiểm soát sự hoạt động của hệ thống điện, làm mát, phòng cháy chữa cháy,...  Có các giải pháp giám sát mạnh mẽ đảm bảo hệ thống mạng luôn được sẵn sàng. Khi có sự cố bất ngờ, NOC sẽ kịp thời phát hiện và cảnh báo.
    • Hệ thống quản lý mạng: Đảm bảo các Server và thiết bị liên quan hoạt động ổn định, luôn kiểm tra trạng thái của từng đường truyền liên tục và hỗ trợ doanh nghiệp có thể truy cập vào từ xa.
    • Khả năng dự phòng: Có các hệ thống điện dự phòng, trạm biến áp, cáp back Backbone để đảm bảo DataCenter có thể hoạt động liên tục mà không bị gián đoạn.
    • Hệ thống làm mát: Kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm chính xác để theo dõi và đưa ra cảnh báo kịp thời. Ngoài ra, hệ thống này cũng giám sát tốc độ của các quạt gió cũng như bộ lọc khí.

    Trường hợp sử dụng điển hình cho Datacenter Tier 3 

    Datacenter Tier 3 có thể dùng cho nhiều ứng dụng quan trọng, ví dụ:

    • CNTT cho doanh nghiệp: Lưu trữ dữ liệu và các ứng dụng, phần mềm kinh doanh quan trọng.
    • Nhà cung cấp dịch vụ đám mây: Cung cấp các dịch vụ Cloud cho khách hàng.
    • Dịch vụ tài chính: Xử lý giao dịch liên tục, đảm bảo giao dịch hoạt động ổn định
    • Chăm sóc sức khỏe: Lưu trữ và xử lý hồ sơ sức khỏe điện tử cũng như các thông tin dữ liệu hình ảnh về y tế.
    • Thương mại điện tử: Lưu trữ, xử lý dữ liệu khách hàng và các hoạt động bán hàng online.

    CMC Data Center - trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Tier 3 tại Việt Nam 

    Như đã trình bày, tại Việt Nam hiện nay, Datacenter Tier 3 là cấp độ cao nhất và phổ biến nhất, đáp ứng được nhu cầu của đa số doanh nghiệp. Để đạt được tiêu chuẩn Tier 3, các trung tâm dữ liệu phải đạt được những yếu tố đảm bảo chất lượng về trung tâm điều hành, hệ thống bảo mật, hệ thống dự phòng và quản lý mạng.

    Sau quá trình xây dựng và phát triển nghiêm ngặt, hệ thống Data Center tại CMC Telecom đã đạt được nhiều chứng chỉ khắt khe nhất, trong đó bao gồm chứng chỉ Uptime Tier 3, tiêu chuẩn TVRA, ISO,... Đây là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có được chứng chỉ TVRA - một trong những chứng chỉ bảo mật và chống rủi ro cao nhất được Ngân hàng Nhà nước Singapore đề xuất sử dụng.

    Năm 2022, Data Center Tân Thuận tại CMC Cloud đã được vinh danh với giải thưởng “Trung tâm dữ liệu an toàn nhất Việt Nam 2022” do IBM bình chọn. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng dịch vụ tại đây.

    Hình ảnh CMC Data Center

    Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải đáp chi tiết về Datacenter Tier 3 và giới thiệu các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn này tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về hệ thống Datacenter đạt chuẩn quốc tế Tier 3 tại CMC Telecom và trải nghiệm dịch vụ liên quan, vui lòng liên hệ chúng tôi qua thông tin bên dưới để được tư vấn.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn