banner-news

Trong bài này

    Điện toán đám mây sẽ thay đổi dịch vụ Outsourcing như thế nào và tại sao?

    01/10/2023

    Công nghệ cho phép doanh nghiệp thay đổi nhưng không thể thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi, công nghệ có khả năng cung cấp các công cụ và nguồn lực để thực hiện sự thay đổi, nhưng việc quyết định và triển khai các thay đổi cần phải xuất phát từ chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp. 

    Theo Jim Stikeleather, Giám đốc Công nghệ của Dell Perot Systems có chia sẻ, sự thay đổi không thể xảy ra trừ khi nó đem lại giá trị kinh tế. Vì vậy đó là lý do cloud computing (điện toán đám mây) sẽ tạo nên một tác động lớn tới dịch vụ thuê ngoài (Outsourcing), nó làm thay đổi năng lực của các công ty trong việc sử dụng hạ tầng IT. 

    “Cloud computing sẽ tạo ra một thị trường IT Outsourcing vô cùng khác biệt và đồng thời cũng tạo ra rất nhiều xung đột trong vòng năm năm tới” - Stikeleather nhấn mạnh. 

    Cloud computing sẽ tạo nên một tác động lớn tới dịch vụ Outsourcing

    Một ý kiến khác từ RamPrasad Kan, Giám đốc Công nghệ của Wipro Technologies nhận định, điện toán đám mây là một yếu tố tiềm năng để thay đổi ‘cuộc chơi’ về công nghệ của các doanh nghiệp. Chúng bao gồm cơ sở hạ tầng, nền tảng (platform), ứng dụng và dịch vụ BPO (Business process outsourcing - hoạt động thuê ngoài của doanh nghiệp thực hiện một chức năng nào đó trong doanh nghiệp) và mô hình ‘IT as a service’ có thể tạo ra một làn sóng outsourcing hoàn toàn mới.

    Công nghệ cloud cho phép sử dụng mô hình dịch vụ multi-tenant. Stikeleather chỉ ra rằng có rất nhiều công ty ngày nay quảng cáo rằng phần mềm của họ chạy trên điện toán đám mây trong khi trên thực tế, nó không phải multi-tenant; họ chỉ tạo ra một phiên bản mới cho mỗi khách hàng chạy ứng dụng. Và nó không phải là công nghệ cloud. Đây là một điều quan trọng mà người mua cần hiểu rõ về sự khác biệt này vì nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng, giá thành và lợi ích hiệu quả của dịch vụ cloud-based.

    Multi Tenant là một giải pháp thiết kế phần mềm với chỉ một phiên bản ứng dụng nhưng vẫn có cơ sở dữ liệu phục vụ cho nhiều khách hàng cùng lúc. Dữ liệu của từng khách hàng sẽ độc lập, tách biệt với nhau.

    Bài viết này xem xét đến các khả năng và trở ngại trong việc áp dụng dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) từ cloud, tác động của cloud lên các khía cạnh khác nhau của việc outsourcing và các khuyến nghị để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ outsourcing cung cấp các dịch vụ cloud-based (dựa trên đám mây).

    Những yếu tố thúc đẩy sự phát triển trong dịch vụ cloud-based outsourcing 

    Sự phát triển trong dịch vụ cloud-based outsourcing  

    Các chuyên gia trong ngành mà chúng tôi đã phỏng vấn về dịch vụ cloud đã mô tả một số yếu tố thúc đẩy sẽ khiến nhiều dự án outsourcing chuyển sang sử dụng cloud trong những năm tới. 

    Trước hết, điều này tăng cường tính linh hoạt kinh doanh. “Khả năng tiếp cận IT theo nhu cầu và có khả năng mở rộng hoặc thu hẹp, cho phép khách hàng nhanh chóng sử dụng phần mềm theo nhu cầu, mang lại lợi thế cạnh tranh cho họ”, như Marc Schawarz, Phó Tổng Giám Đốc Cấp Cao và là người đứng đầu doanh nghiệp Oracle On Demand cho biết. 

    Một yếu tố được xem là động lực chính là nó loại bỏ các chi phí ban đầu của người mua và giảm tổng chi phí sở hữu. Điều này đặc biệt hấp dẫn sau một cuộc suy thoái kinh tế và sự hạn chế của ngân sách IT chủ yếu cho các hoạt động bảo trì. “Mô hình cloud giống như một lá bài thoát tù miễn phí trong cờ tỷ phú vì nó không chi tiêu vống và không cần chi phí ban đầu”, theo lời giải thích của Stikeleather. Các công ty có thể chuyển ngay lập tức sang ứng dụng và dịch vụ mới mà không cần sợ mất chi phí cho một hệ thống đã đầu tư. 

    Sự phát triển của các startup phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) là một yếu tố thúc đẩy khác và có lẽ đây là điểm bùng nổ cho việc sử dụng các dịch vụ cloud. Việc các nhà cung cấp phần mềm lớn thay đổi mô hình maintenance từ việc cấp phép theo license và chuyển đổi cung cấp sản phẩm của họ dưới mô hình SaaS là một yếu tố khuyến khích cho sự phát triển của đám mây. 

    Những khả năng của cloud gồm: 

    • Giảm thiểu sự phụ thuộc vào các hệ thống, ứng dụng hoặc công nghệ lâu năm. 
    • Tăng tính linh hoạt cho các công ty đối mặt với việc nâng cấp phần mềm quan trọng hoặc thay đổi phần mềm của họ. (Trong trường hợp của SaaS, nó cũng có thể giảm tính linh hoạt, vì nó buộc người mua phải nâng cấp đồng loạt vào cùng một thời điểm). 
    • Chuyển từ chi phí vốn (capex) sang chi phí hoạt động (opex) khi lên cloud khi công ty chuyển đổi các đơn vị kinh doanh mới hoặc dự án khởi nghiệp hoặc là hoạt động kinh doanh sáp nhập/mua lại. 
    • Đối phó với áp lực cạnh tranh, đặc biệt là ở các doanh nghiệp SME. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện đang áp dụng SaaS và hệ thống IT dựa trên cloud nhanh hơn so với các doanh nghiệp lớn, vì cloud cho phép thiết lập hệ thống IT nhanh khi tình hình kinh doanh phát triển và cắt giảm khi cần thiết. 
    • Hỗ trợ cho các nỗ lực toàn cầu hóa mà không cần xử lý các vấn đề cơ sở hạ tầng liên quan. 

    Những rào cản đối với sự phát triển của dịch vụ cloud-based outsourcing 

    Rào cản đối với sự phát triển của dịch vụ cloud-based outsourcing 

    “Những dịch vụ cloud-based mang lại nhiều tiềm năng lớn nếu chúng ta có thể loại bỏ một số rào cản như vấn đề bảo mật, tích hợp và tùy chỉnh”, theo Ed Anderson, Giám Đốc Chiến Lược tại CompuCom đã nói. “Các cách kinh doanh mới sẽ đẩy lùi các phương pháp cũ”. Tuy nhiên, công nghệ hiện tại có thể vẫn chưa sẵn sàng để chuyển hoàn toàn các ứng dụng công nghệ cũ, lâu năm lên cloud.” 
    Stikeleather giải thích rằng các ứng dụng mà các công ty phát triển cho việc sử dụng riêng của họ không thể tận dụng mô hình đám mây vì “chúng không được viết dưới kiến trúc phi trạng thái (stateless). Do đó, để thực sự đạt được lợi ích từ các công nghệ điện toán đám mây, các công ty sẽ phải viết lại các ứng dụng này.”  

    Một rào cản khác là các CIO (Giám đốc CNTT) của người mua. Cho đến khi họ trở thành vị trí có vai trò quy hoạch chiến lược hơn là vai trò vận hành, quản lý data center và phát triển ứng dụng, việc ra quyết định của họ đối với các mô hình cloud-based và mô hình điện toán tiện ích sẽ gặp mâu thuẫn về lợi ích. Các chuyên gia trong ngành dự đoán sẽ mất một khoảng thời gian cho một số CIO để thích nghi với sự thay đổi này. 

    Tác động của cloud đối với outsourcing 

    Tác động của cloud đối với outsourcing 

    Les Mara, người đứng đầu dịch vụ doanh nghiệp BPO tại khu vực EMEA của HP cho biết, tác động của đám mây đối với outscourcing trong vòng 05 năm tới sẽ sâu sắc vì “nó sẽ loại bỏ nhu cầu về nhân sự”, thay vì phải tìm kiếm và thuê nhiều nhân sự, công ty có thể tận dụng các dịch vụ điện toán đám mây để thực hiện một loạt công việc, từ quản lý dữ liệu đến phân tích số liệu. Điều này giúp giảm chi phí nhân lực và tạo ra tính linh hoạt trong quản lý nguồn lực nhân sự. Nó sẽ loại bỏ các quy trình gián tiếp và cho phép thu nhập và xử lý dữ liệu theo thời gian thực bên trong chuỗi cung ứng (supply chain management) toàn trình. “Bởi vì nó sẽ tăng cường phạm vi, tốc độ và hiệu suất của công việc mà nhà cung cấp thực hiện, nó sẽ tạo ra một cơ hội để tối ưu hóa chi phí, thời gian làm việc của khách hàng.” 

    Theo Kan của Wipro, cho rằng công nghệ đám mây sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ IT có thể cung cấp các dịch vụ đầu cuối trên bất kể các nền tảng, ứng dụng hay công nghệ khác nhau. 

    Ông ấy đề cập đến một tác động khác đối với outsourcing: Các công ty sẽ không còn phát triển các ứng dụng cho các quy trình non-core/non-differentiating, vì những ứng dụng này sẽ dễ dàng truy cập trong đám mây. Hệ thống IT của các doanh nghiệp sẽ trở thành một môi trường kết hợp giữa on-premise, private cloud và public cloud services. 

    Schwarz của Oracle On Demand chỉ ra rằng các dịch vụ cloud-based sẽ thay đổi các phương pháp hợp đồng outsourcing. “Người mua sẽ từ bỏ các hợp đồng dài hạn - trong đó lợi nhuận phụ thuộc vào sự cải tiến liên tục để chuyển sang các hợp đồng ngắn hạn với tính linh hoạt hơn để dễ dàng thay đổi, chuyển sang các dịch vụ mới khi cần.” 

    Theo Stikeleather, các dịch vụ cloud-based sẽ thay đổi đáng kể cách làm kinh doanh của người cung cấp dịch vụ từ góc nhìn của họ. Khi các tổ chức mua hàng sử dụng các dịch vụ dựa trên đám mây từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn và phải quản lý một hệ thống IT phức tạp hơn. Thay vì chỉ là việc đưa ra lời đề nghị "đặt toàn bộ hệ thống IT của bạn vào tay chúng tôi," các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải xem xét cách tích hợp và quản lý các dịch vụ dựa trên đám mây từ nhiều nguồn khác nhau, đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn khác nhau của từng người mua hàng.

    Các dịch vụ cloud-based cũng sẽ tạo ra sự phát triển và thay đổi lớn trong cách nhà cung cấp dịch vụ outsourcing định giá dịch vụ của họ. Stikeleather cho biết khách hàng sẽ mong đợi toàn bộ giải pháp outsourcing của họ được tính theo “đơn vị dự báo tự nhiên” tương ứng với các khoản chi phí mà người mua (ví dụ, đối với ngành y như số giường bệnh trong một bệnh viện, số lượng đơn thuốc được kê, vv…Trong lĩnh vực IT outsourcing, có thể là một đơn vị đo lường dựa trên các yếu tố hoặc thống kê liên quan đến hoạt động công nghệ thông tin của một tổ chức hoặc doanh nghiệp, như: số lượng người dùng hoặc thiết bị sử dụng dung lượng lưu trữ hoặc băng thông, số lượng ứng dụng hoặc dịch vụ, ...). Stikeleather dự đoán rằng thay đổi này sẽ gây ra nhiều sự xung đột trong vòng năm năm tới, với những nhà cung cấp không sử dụng cloud, làm theo các cách cũ.

    Kan của Wipro trích dẫn ví dụ về các loại hình dịch vụ liên quan đến cloud mà các nhà cung cấp dịch vụ outsourcing thường cung cấp: 

    • Tư vấn về tích hợp hệ thống IT doanh nghiệp với private cloud và public cloud để tạo ra một môi trường kết hợp. 
    • Triển khai và quản lý private cloud để tập trung và tối ưu hoá cơ sở hạ tầng. 
    • Tích hợp các ứng dụng doanh nghiệp lên cloud và kiểm tra, chứng nhận và quản lý rủi ro, tuân thủ các quy định. 
    • Phát triển các ứng dụng tùy chỉnh cho các nền tảng phần mềm đám mây. 
    • Phát triển các ứng dụng mới tích hợp cộng tác, giao tiếp và các nền tảng đám mây. 

    Ông ấy tin rằng, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cần đảm nhận vai trò là đối tác đáng tin cậy để tích hợp các dịch vụ đám mây từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ với hạ tầng, hệ thống IT hiện tại của doanh nghiệp. Stikeleather đồng tình: “Các nhà cung cấp outsourcing sẽ phát triển cùng với chuỗi giá trị hiện có của họ, đi kèm đó là việc cung cấp dịch vụ tư vấn và dịch vụ quản lý thông tin – nó không phải là dịch vụ cung cấp chính của họ, nhưng bằng cách nào đó họ có thể giúp người mua hàng hiểu rõ hơn về cách triển khai và tận dụng tốt nhất các công nghệ và quy trình”. 

    Giảm thiểu rủi ro trong việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ cloud-based 

    Cân nhắc khi chọn nhà cung cấp dịch vụ cloud-based

    Các chuyên gia trong ngành đã chia sẻ quan điểm của họ về các tiêu chí mới mà người mua cần cân nhắc và xem xét khi lựa chọn một nhà cung cấp outsourcing với các dịch vụ từ cloud. 

    Kan của Wipro cho biết người mua cần nhận thức được rằng “việc tạo ra hệ thống private cloud để phục vụ cho nhu cầu của một doanh nghiệp là một công việc phức tạp. Điều này đòi hỏi phải có tầm nhìn tổng thể về hệ thống và nhà cung cấp phải có khả năng và nghiệp vụ tốt trong nghiên cứu và phát triển (R&D), quản lý hạ tầng, kiểm thử, tích hợp ứng dụng, tích hợp hệ thống.” Ông ấy cũng đề xuất có bài kiểm tra khả năng tối ưu hóa môi trường của các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng công nghệ cloud. 

    Ngoài việc xem xét các dịch vụ dành riêng cho cloud, ông anh ấy cũng khuyên người mua nên đưa ra câu hỏi về khả năng của nhà cung cấp trong việc quản lý quá trình chuyển đổi hệ thống IT qua môi trường hybrid cloud (đám mây lai) trong dài hạn, vì nó bao gồm tất cả các khía cạnh của hệ thống IT và doanh nghiệp sẽ cần tiếp cận theo từng giai đoạn. Hãy hỏi về khả năng tích hợp và kết hợp nhiều dịch vụ đám mây, quản trị, rủi ro, tuân thủ các quy định, cũng như khả năng, lộ trình phát triển cloud tại các trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp. Tìm hiểu về kỹ năng, công cụ và phương pháp trao đổi, sử dụng thông tin (interoperability) của nhà cung cấp cũng như các đối tác chiến lược của họ về các mảng phần cứng, phần mềm và nền tảng (platform) điện toán đám mây. 

    Stikeleather tin rằng chìa khóa để giảm rủi ro đầu tiên là phải thoải mái tiếp nhận với các dịch vụ ảo được cung cấp và từ từ tiếp nhận từng phần thay vì tiếp cận một lúc tất cả, điều này thường xảy ra trong ITO. 

    Ví dụ, với Dell Perot Systems có cung cấp dịch vụ PC ảo. Nó cho phép khách hàng chọn một một bộ phận, một dự án, hoặc một số người dùng cụ thể của công ty họ và điều hành nó trong một thời gian thông qua PC ảo và ứng dụng trực tuyến. Đây là một mô hình theo yêu cầu, mô hình pay-as-you-go (dùng đến đâu trả đến đó) cho phép người mua có thể thử dịch vụ với một nhóm nhỏ sử dụng, trong quá trình đó, tìm ra những gì họ cần gì về SLA và các điều khoản hợp đồng.

    Cuối cùng, khi nào là thời điểm tốt nhất cho người mua chuyển sang dịch vụ outsourcing cloud-based? Xem xét một số dấu hiệu sau: 

    • Không thể tuân thủ với các quy định: Khi các quy định và luật lệ thay đổi mà doanh nghiệp không thể tuân thủ hoặc tuân thủ trở nên khó khăn hơn. Chuyển sang dịch vụ đám mây có thể giúp đảm bảo tuân thủ và thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi.
    • Khi các chi phí cố định đã trở nên ít quan trọng hơn trước: Khi các khoản đầu tư cố định không còn là một vấn đề lớn, đặc biệt là khi cần thay đổi công nghệ, chuyển sang đám mây có thể giúp tiết kiệm chi phí và tận dụng các lợi ích linh hoạt của nó.
    • Khi có cơ hội giảm bớt chi phí phát triển, đầu tư lớn bằng cách chuyển sang SaaS hoặc các dịch vụ dựa trên cloud-based.  

    Những bài học cho lĩnh vực Outsourcing 

    Bài học cho lĩnh vực Outsourcing

    • Công nghệ điện toán đám mây sẽ ảnh hưởng lớn đến dịch vụ outsourcing. Bởi vì nó thay đổi khả năng sử dụng, vận hành hệ thống CNTT, nó sẽ tạo ra một thị trường IT outsourcing khác biệt và tạo ra nhiều sự đổi mới trong những năm tới. 
    • Công nghệ hiện nay có thể chưa cho phép chuyển tất cả các ứng dụng, hạ tầng cũ, hiện hữu của doanh nghiệp vào đám mây. Do cách mà các công ty phát triển ứng dụng của họ, trong trường hợp đó, chúng sẽ phải được viết lại trước khi có thể chuyển vào đám mây. 
    • Những nhà cung cấp dịch vụ outsourcing sẽ cần phải đảm nhận vai trò đối tác tích hợp hệ thống đáng tin cậy cho khách hàng. Trong những năm tới, họ sẽ phát triển theo chuỗi giá trị, cung cấp cả các dịch vụ tư vấn và quản lý thông tin.
    • Quá trình kiểm tra thẩm định và lựa chọn nhà cung cấp nên tập trung vào chuyên môn có cái nhìn tổng thể của nhà cung cấp, quản lý hạ tầng, kiểm tra, di chuyển ứng dụng, tích hợp hệ thống, công cụ và phương pháp, cũng như khả năng quản lý rủi ro và tuân thủ các quy định trên đám mây. Thử nghiệm là cách nhà cung cấp dịch vụ sử dụng công nghệ đám mây để tối ưu hóa hạ tầng CNTT của họ. 
    • Dịch vụ outsourcing dựa trên đám mây có thể không còn mới mẻ với tất cả mọi người, và cũng chưa có tiêu chuẩn và cách chứng minh rằng bắt buộc phải thực hiện. Nhưng cả người mua và nhà cung cấp đều có thể hưởng lợi bằng cách bắt đầu với một phần nhỏ trong toàn bộ hệ thống CNTT thay vì tiếp cận toàn bộ. 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn