banner-news

Trong bài này

    Xu hướng điện toán đám mây trong ngành bán lẻ

    12/05/2023

    Theo Chương trình nghị sự CIO năm 2023 của Gartner, 80% CEO đang mở rộng đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số để giải quyết những thách thức kinh tế hiện tại, chẳng hạn như lạm phát, thiếu hụt kỹ năng và hạn chế về nguồn cung.

    Điện toán đám mây trong lĩnh vực bán lẻ đứng đầu trong số các công nghệ có nhiều khả năng được triển khai nhất vào năm 2025. Tất nhiên, trách nhiệm chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực bán lẻ này sẽ thuộc về CIO và các nhà điều hành công nghệ khác.

    Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến tác động của điện toán đám mây trong bán lẻ, ưu và nhược điểm và so sánh giữa bán lẻ mô hình điện toán đám mây và bán lẻ truyền thống.

    Điện toán đám mây trong bán lẻ

    Với sự phát triển của internet và thương mại điện tử, ngành bán lẻ đang trải qua một sự thay đổi to lớn. Khách hàng có thể dễ dàng thực hiện nghiên cứu sản phẩm, so sánh sản phẩm trực tuyến cũng như thiết lập xu hướng sản phẩm với sức mạnh của mạng xã hội.

    Do đó, các nhà bán lẻ phải có khả năng theo kịp tốc độ này để không bị mất thị phần. Điện toán đám mây (Cloud computing) trong bán lẻ đã trở thành một trong những cách thức để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

    Ngành bán lẻ được hưởng lợi từ điện toán đám mây theo một số cách, bao gồm quản lý khách hàng, bảo mật dữ liệu, quản lý chuỗi cung ứng và quản lý lực lượng lao động. Các nhà bán lẻ có thể dễ dàng hợp nhất dữ liệu từ nhiều nguồn để tạo ra một cái nhìn duy nhất về khách hàng của họ trên tất cả các mạng và giao dịch nhờ công nghệ đám mây.

    Lợi ích điện toán đám mây ngành bán lẻ

    Điện toán đám mây có thể mang lại lợi ích cho ngành bán lẻ theo những cách sau:

    Hiệu quả về chi phí

    Ngành bán lẻ là một trong những ngành phát triển nhanh nhất và trong lĩnh vực này, điện toán đám mây là giải pháp được ưu tiên do tính hiệu quả về chi phí, theo hình thức dùng bao nhiêu tài nguyên thanh toán bấy nhiêu.

    Họ có thể tiết kiệm một khoản ngân sách đáng kể cho việc chi tiêu như phần cứng, phần mềm vì không cần mua hoặc quản lý toàn bộ hệ thống tại chỗ.

    Nhu cầu kinh doanh đang thay đổi với tốc độ nhanh hơn, điện toán đám mây giúp các nhà bán lẻ loại bỏ thời gian dành cho việc lập kế hoạch, phê duyệt ngân sách cho chi phí vốn và các khía cạnh hoạt động khác.

    Tính linh hoạt và khả năng mở rộng

    Mô hình dựa trên đám mây mang lại sự linh hoạt về chi phí cho các nhà bán lẻ, cho phép các nhà bán lẻ tăng hoặc giảm mức sử dụng máy tính của họ với các tùy chọn giá khác nhau.

    Lĩnh vực bán lẻ thường phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi, thời gian trong năm và thậm chí cả thời tiết. Vì vậy, điện toán đám mây giúp các nhà bán lẻ xử lý các tình huống không thể tránh khỏi như gia tăng lưu lượng truy cập đột biến. Mô hình dựa trên đám mây cho phép các nhà bán lẻ mở rộng quy mô linh hoạt và tiết kiệm chi phí hơn.

    Quản lý hàng tồn kho dễ dàng

    Điện toán đám mây giúp doanh nghiệp bán lẻ lưu trữ thông tin quan trọng an toàn và lưu trữ hàng tồn kho trực tuyến trong đám mây cho phép nhân viên truy cập thông tin hàng tồn kho từ bất kỳ vị trí nào.

    Khắc phục thảm họa

    Cũng giống như bất kỳ ngành nào khác, dữ liệu trong ngành bán lẻ là tài sản quý giá của doanh nghiệp. Vì vậy, điều quan trọng là phải có biện pháp để bảo vệ nó. Phục hồi dữ liệu truyền thống mất rất nhiều thời gian và có thể rất tốn kém. Tuy nhiên, với tính năng lưu trữ và sao lưu dữ liệu trên đám mây, doanh nghiệp có thể nhanh chóng khôi phục dữ liệu quan trọng của mình và truy cập dữ liệu đó từ mọi nơi.

    CMC Storage S3 trong ngành bán lẻ cho phép doanh nghiệp lưu trữ và sao lưu dữ liệu để phòng tránh các rủi ro về lỗi hay thảm họa nhanh chóng.

    Mô hình điện toán đám mây trong bán lẻ

    • Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS): Với IaaS, nhà cung cấp đám mây cung cấp bộ lưu trữ (Storage), máy chủ ảo (cloud server), mạng (network) và các tài nguyên cơ sở hạ tầng khác cho các doanh nghiệp qua internet. Trong ngành bán lẻ, IaaS mang lại các lợi ích nổi bật, chẳng hạn như tiết kiệm chi phí, không có thời gian ngừng hoạt động (Downtime), tăng tính hiệu quả, v.v.
    • Nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS): Trong PaaS, nhà cung cấp đám mây cung cấp các công cụ phần mềm và phần cứng, chẳng hạn như trình chỉnh sửa mã nguồn, trình gỡ lỗi, trình biên dịch, v.v. Các nhà phát triển sử dụng các công cụ PaaS để phát triển các ứng dụng tùy chỉnh cho ngành bán lẻ.
    • Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS): Trong SaaS, mô hình điện toán đám mây được sử dụng nhiều nhất, nhà cung cấp đám mây cung cấp phần mềm ứng dụng sẵn sàng sử dụng trên nền tảng đám mây qua internet. SaaS trong ngành bán lẻ mang lại lợi ích chẳng hạn như trải nghiệm người tiêu dùng được cá nhân hóa, tính linh hoạt và khả năng mở rộng.

    Xu hướng đám mây định hình tương lai ngành bán lẻ

    Điện toán đám mây đã trở thành chất xúc tác thiết yếu cho sự chuyển đổi cho ngành bán lẻ. Khi chúng ta nhìn về phía trước, một số xu hướng khác biệt đã sẵn sàng để xác định lại bối cảnh bán lẻ hơn nữa:

    • Nâng cao trải nghiệm của khách hàng: Trọng tâm chính của lĩnh vực bán lẻ là nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Điện toán đám mây trao quyền cho các nhà bán lẻ khai thác khối lượng lớn dữ liệu khách hàng theo thời gian thực.
    • Bán lẻ đa kênh: Điện toán đám mây đã mở đường cho việc bán lẻ đa kênh liền mạch. Các giải pháp dựa trên nền tảng đám mây thống nhất hàng tồn kho, quản lý đơn hàng và dữ liệu khách hàng, mang lại trải nghiệm mua sắm nhất quán và thuận tiện.
    • Tối ưu hóa hàng tồn kho và hiệu quả chuỗi cung ứng: Ngành bán lẻ được hưởng lợi từ các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng và hàng tồn kho dựa trên đám mây.
    • Khả năng mở rộng: Điện toán đám mây mang lại sự linh hoạt để mở rộng cơ sở hạ tầng CNTT theo nhu cầu của thị trường. Khả năng thích ứng này là vô cùng hiệu quả trong mùa mua sắm cao điểm hoặc mùa sale.
    • Phân tích dữ liệu và tích hợp AI: Phân tích dữ liệu được lưu trữ trên cloud và trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa việc ra quyết định bán lẻ. Các nhà bán lẻ sử dụng AI để phân tích hành vi của khách hàng, dự đoán xu hướng, tối ưu hóa chiến lược giá và tự động hóa các tác vụ như chatbot để hỗ trợ khách hàng.
    • An ninh mạng và quyền riêng tư dữ liệu: Với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào công nghệ đám mây, bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu là điều quan trọng. Các nhà bán lẻ đang áp dụng các giải pháp Cloud Security để bảo vệ dữ liệu khách hàng, thông tin tài chính và sở hữu trí tuệ khỏi các mối đe dọa.
    • Mục tiêu ​​bền vững: Điện toán đám mây hỗ trợ các mục tiêu bền vững trong lĩnh vực bán lẻ. Các giải pháp đám mây hỗ trợ tối ưu hóa năng lượng, giảm nhu cầu về cơ sở hạ tầng vật lý và cho phép làm việc từ xa, cuối cùng là giảm lượng khí thải carbon của hoạt động bán lẻ.
    • Mua sắm và thanh toán không tiếp xúc: Công nghệ dựa trên đám mây cho phép các tùy chọn thanh toán không cần chạm, chẳng hạn như thanh toán di động và hệ thống quét và di chuyển, nâng cao sự an toàn và thuận tiện cho người mua hàng.
    • Tuân thủ quy định: Việc điều hướng các quy định phức tạp, bao gồm luật bảo vệ dữ liệu và thuế, là một thách thức đối với các nhà bán lẻ. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đang ngày càng cung cấp các giải pháp tuân thủ và chứng nhận để hỗ trợ các nhà bán lẻ đáp ứng các yêu cầu pháp lý.

    Điện toán đám mây được coi là động lực cơ bản thúc đẩy sự thay đổi trong lĩnh vực bán lẻ. Khi ngành bán lẻ tiếp tục phát triển, việc nắm bắt các xu hướng điện toán đám mây này sẽ là yếu tố then chốt để duy trì tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn