banner-news

Trong bài này

    [Part 2] Sự khác biệt giữa Điện toán đám mây và Ảo hóa - Virtualization

    01/10/2023

    1. Điện toán đám mây (Cloud Computing)

    Điện toán đám mây là một kiến trúc máy khách - máy chủ (client-server). Trong điện toán đám mây, tài nguyên được sử dụng theo mô hình tập trung và người dùng có thể truy cập dễ dàng từ bất kỳ đâu thông qua internet. Điện toán đám mây là một mô hình kinh doanh có tính thanh toán linh hoạt, người dùng trả tiền dựa trên việc sử dụng. Điều này có nghĩa là bạn chỉ trả tiền cho những tài nguyên thực sự sử dụng, giúp tối ưu chi phí và tài nguyên. 

    2. Ảo hóa (Virtualization) 

    Ảo hóa là nền tảng trong điện toán đám mây. Sự khác biệt trong ảo hóa là nó cho phép tạo và quản lý tài nguyên liên tục từ các điều kiện đặc biệt hoặc hệ thống vật lý độc lập. Trong quá trình này, vai trò của hypervisor (phần mềm quản lý ảo hóa) rất quan trọng. Hypervisor được kết nối trực tiếp với phần cứng máy tính và tạo ra nhiều máy ảo từ nó. Những máy ảo này hoạt động độc lập, không ảnh hưởng đến nhau, mang lại sự linh hoạt trong việc sử dụng tài nguyên. 

    Trong trường hợp khắc phục sự cố, quá trình khắc phục thường dựa vào một thiết bị ngoại vi đơn lẻ vì nó là một phần cứng đặc biệt được dành riêng cho việc khắc phục sự cố và hoạt động rất tốt trong tình huống đó.

    Cùng khám phá sự khác biệt giữa điện toán đám mây (Cloud Computing) và ảo hóa (Virtualization): 

    STTĐiện toán đám mây (Cloud Computing)Ảo hóa (Virtualization)
    1.Điện toán đám mây được sử dụng để cung cấp các tài nguyên tổng hợp và tài nguyên tự động hóa có thể truy cập theo yêu cầu.Ảo hóa được sử dụng để tạo ra các môi trường ảo khác nhau thông qua hệ thống phần cứng vật lý.
    2.Thiết lập điện toán đám mây phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực.Thiết lập ảo hóa đơn giản hơn so với điện toán đám mây.
    3.Điện toán đám mây có khả năng mở rộng cao.Ảo hóa có khả năng mở rộng thấp hơn so với điện toán đám mây.
    4.Điện toán đám mây rất linh hoạt.Ảo hóa ít linh hoạt hơn.
    5.Trong trường hợp khắc phục sự cố, điện toán đám mây phụ thuộc vào nhiều máy.Trong trường hợp khắc phục sự cố, ảo hóa phụ thuộc vào một thiết bị ngoại vi duy nhất.
    6.Trong điện toán đám mây, khối lượng công việc không có trạng thái cụ thể. Mỗi yêu cầu từ người dùng được xử lý độc lập và không có sự lưu giữ thông tin về trạng thái trước đó.Trong ảo hóa, khối lượng công việc có trạng thái cụ thể. Các máy ảo có thể lưu giữ thông tin về phiên làm việc của người dùng hoặc trạng thái của ứng dụng trước đó.
    7.Tổng chi phí của điện toán đám mây cao hơn so với ảo hóa.Trong khi đó, chi phí cho ảo hóa thấp hơn.
    8.Điện toán đám mây đòi hỏi nhiều phần cứng riêng biệt.Trong khi ảo hóa có thể được thực hiện trên một thiết bị phần cứng đơn lẻ.
    9.Điện toán đám mây cung cấp không gian lưu trữ không giới hạn.Trong khi không gian lưu trữ trong ảo hóa phụ thuộc vào khả năng máy chủ vật lý.
    10.Điện toán đám mây có hai loại chính là: Đám mây công cộng (Public cloud) và Đám mây riêng tư (Private cloud).Ảo hóa có hai loại chính: ảo hóa phần cứng (Hardware virtualization) và ảo hóa ứng dụng (Application virtualization).
    11.Trong điện toán đám mây, cấu hình dựa trên hình ảnh (image).Trong ảo hóa, cấu hình dựa trên mẫu (template).
    12.Trong điện toán đám mây, chúng ta tận dụng toàn bộ dung lượng máy chủ và các máy chủ được hợp nhất.Trong ảo hóa, các máy chủ hoạt động theo yêu cầu.
    13.Trong điện toán đám mây, mô hình thanh toán là trả theo số lượng tài nguyên sử dụng hoặc theo gói tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ.Trong ảo hóa, giá cả hoàn toàn phụ thuộc vào chi phí hạ tầng.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn