banner-news

Trong bài này

    Disk I/O là gì? Cách kiểm tra hiệu suất Disk I/O trên máy chủ

    10/05/2023

    Các dữ liệu thường được lưu trong ổ đĩa máy chủ. Quá trình đọc / ghi dữ liệu này sẽ mất một khoảng thời gian chờ xử lý. Khi máy chủ lưu một lượng lớn dữ liệu, thời gian truy cập càng lâu và ảnh hưởng đến hiệu suất. Do đó, việc giám sát quá trình sử dụng Disk I/O đóng vai trò quan trọng, giúp ngăn chặn các vấn đề về hiệu suất. Vậy, Disk I/O là gì và làm sao để kiểm tra hiệu suất Disk I/O trên máy chủ Windows lẫn Linux? Cùng theo dõi kỹ hơn qua bài viết bên dưới.

    Disk I/O là gì?

    Disk I/O là gì?

    Disk I/O là viết tắt của Disk  Input/Output, là quá trình đọc và ghi (hoặc nhập và xuất) dữ liệu trên một ổ đĩa vật lý, theo đơn vị là KB/s. Nói dễ hiểu, đây là tốc độ truyền tải dữ liệu giữa RAM và ổ đĩa cứng.

    Chúng ta có thể hiểu Disk I/O là một thước đo hiệu suất, giúp cung cấp thông tin về các thiết bị lưu trữ như SSD, ổ cứng và SAN. Doanh nghiệp có thể theo dõi quá trình truyền tải dữ liệu và cấu hình ngưỡng cho phép tùy theo nhu cầu, với các thông số:

    • Số lần ghi / giây: Tốc độ của quá trình ghi.
    • Số lần đọc / giây: Tốc độ của quá trình đọc.
    • Thời gian bận: % thời gian trôi qua khi ổ đĩa bận thực hiện các tác vụ ghi / đọc khác.
    • Queue length: Số lượng yêu cầu đọc / ghi đang chờ được xử lý trên ổ đĩa (trong hàng đợi).

    Khái niệm Disk I/O trong Web Hosting

    Disk I/O trong Web Hosting cũng tương tự như Disk I/O. Các đơn vị cung cấp dịch vụ Hosting sử dụng Disk I/O để theo dõi tốc độ của quá trình đọc / ghi hoặc nhập vào / xuất ra của các thiết bị trong hệ thống.

    Disk I/O ảnh hưởng đến tốc độ Web Hosting ra sao?

    I/O trong Web Hosting thể hiện rõ hiệu suất của quá trình đọc ghi trên ổ đĩa. Tốc độ I/O giúp xác định tốc độ mà trang Web hoặc các chương trình có thể thực hiện xử lý các thao tác đọc / ghi dữ liệu mỗi giây trên máy chủ Hosting của doanh nghiệp. Do đó, I/O càng cao càng tốt, hiệu suất của hệ thống sẽ cao hơn.

    Bên cạnh đó, bất kỳ người dùng nào yêu cầu truy cập vào trang Web của người dùng hoặc khi người dùng tiến hành gửi / nhận Email, thì máy chủ Hosting sẽ tiến hành các thao tác I/O.

    Nếu tốc độ Disk I/O ở Web Hosting thấp, điều này đồng nghĩa với việc trang Web và chương trình do doanh nghiệp cung cấp luôn hoạt động ở tốc độ chậm, dù cho không gian lưu trữ, RAM, CPU hoặc băng thông trong gói Web Hosting của doanh nghiệp cao đến mức nào.

    Disk I/O ảnh hưởng đến hiệu suất Web Hosting

    Nền tảng Hosting có tốc độ chậm khiến Website có tốc độ tải chậm, ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng trên trang Web, đồng thời khiến Google đánh giá thấp Website doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. Điều này làm giảm uy tín của doanh nghiệp, gây ra tình trạng mất mát dữ liệu và việc giao tiếp qua Email không đảm bảo hiệu quả.

    Tuy nhiên, việc cung cấp tốc độ I/O cao sẽ khá tốn kém về phía các nhà cung cấp dịch vụ Web Hosting. Do đó, với các gói dịch vụ giá rẻ như Shared Hosting, các đơn vị cung cấp này sẽ giới hạn tốc độ Disk I/O cao nhất là 1MB/s.

    Cách kiểm tra hiệu suất Disk I/O trên máy chủ

    Để kiểm tra hiệu suất của Disk I/O, doanh nghiệp có thể tham khảo những cách sau. Chúng tôi có hướng dẫn chi tiết cách thực hiện với máy chủ hệ điều hành Linux lẫn hệ điều hành Windows:

    Với hệ điều hành Linux

    Với máy chủ chạy trên hệ điều hành Linux, bạn hãy nhập lệnh top trên thiết bị đầu cuối để kiểm tra tải trên Server. Nếu đầu ra (Output) không đạt mức yêu cầu, bạn hãy kiểm tra wa để biết trạng thái I/O trên ổ đĩa.

    Trong trường hợp tốc độ I/O cao, bạn cần kiểm tra hoạt động của I/O trong hộp Linux thông qua câu lệnh iostat hoặc iotop:

    1. Câu lệnh iotop

    Khi sử dụng câu lệnh này, bạn có thể kiểm tra tốc độ I/O của từng ổ đĩa riêng lẻ. Cụ thể, bạn hãy nhập câu lệnh $ iotop. Sau đó, trên màn hình sẽ hiển thị kết quả đầu ra để bạn kiểm tra.

    Sau khi nhập thêm tùy chọn o, bạn sẽ nhận được tốc độ I/O thực tế của Server. 

    2. Câu lệnh iostat

    Tương tự như trên, bạn nhập câu lệnh $ iostat để bắt đầu kiểm tra hiệu suất Disk I/O trên máy chủ. Khi đó, trên màn hình sẽ hiển thị ổ đĩa sử dụng.

    Với hệ điều hành Windows

    Với các máy chủ chạy trên Windows, để kiểm tra Disk I/O, bạn cần dùng đến một công cụ hỗ trợ có tên là Windows Performance Monitor. Công cụ này đã được tích hợp sẵn trong các hệ điều hành Windows, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất của các ổ đĩa.

    Bạn chỉ cần mở công cụ này lên, bên trong đã tải sẵn các bộ dếm. Bạn hãy chọn tất cả các bộ đếm và nhấn phím DEL >> nhấn vào biểu tượng + >> chọn mục Physical Disk (ổ đĩa vật lý) dựa trên nhiều Performance Object (đối tượng hiệu suất).

    Khi đó, trên màn hình sẽ hiển thị các bộ đếm có sẵn. Doanh nghiệp có thể lựa chọn phiên bản cần kiểm tra tùy theo nhu cầu. Ở chế độ mặc định, phiên bản cần kiểm tra là _Total (Với hệ điều hành Windows Server 2003 và 2008 R2 thì giao diện này sẽ khác đôi chút).

    Ở bước này, bạn chọn vào 4 bộ đếm bên dưới (sau khi chọn bộ đếm nào, bạn đừng quên nhấn nút Add):

    • Avg. Disk sec/Transfer.
    • Avg. Disk Bytes/Transfer.
    • Disk Transfers/sec.
    • Disk Bytes/sec.

    Nếu chỉ có nhu cầu biết về giá trị hiện tại, bạn có thể thay đổi chế độ xem từ Line thành Report (tại tab biểu đồ trên giao diện). Sau đó, trên màn hình sẽ hiển thị tốc độ I/O chi tiết.

    Trên đây là các thông tin cơ bản về khái niệm Disk I/O là gì, vai trò của nó với Web Hosting và cách kiểm tra hiệu suất của Disk I/O. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, bạn có thể liên hệ chúng tôi để được giải đáp.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    Website: https://cmccloud.vn

    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn

    Hotline: 1900.2010

    Zalo OA: https://zalo.me/cmccloud

    LinkedIn: linkedin.com/company/cmc-cloud


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn