banner-news

Trong bài này

    Downtime là gì? Doanh nghiệp nên làm gì để tránh Downtime

    15/11/2023

    Downtime là tình trạng mà không một doanh nghiệp nào muốn xảy ra với Website của mình, vì chúng gây ra nhiều vấn đề rất lớn. Tuy nhiên, một khảo sát gần đây đã báo cáo rằng hơn 86% doanh nghiệp đang phải đối mặt với thách thức bị Downtime. Đây là một thảm họa ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh cũng như uy tín của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy, Downtime là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Cùng CMC Cloud tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    Downtime là gì?

    Downtime là gì?

    Downtime được hiểu đơn giản là quá trình Website doanh nghiệp tạm dừng hoạt động tại một thời điểm nào đó. Khách hàng của doanh nghiệp không thể truy cập vào xem Website để xem nội dung hoặc thực hiện các tác vụ nào đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tất cả các doanh nghiệp trong thời đại số.

    Cụ thể, khách hàng sẽ không hài lòng về thương hiệu, doanh nghiệp đánh mất cơ hội tạo mối quan hệ với khách hàng. Ngoài ra, việc traffic truy cập vào Web giảm đi cũng khiến Google đánh giá xấu về Website. Ngay cả khi Web bị Downtime, doanh nghiệp vẫn phải mất chi phí để duy trì Website.

    Nguyên nhân dẫn đến Downtime

    • Lỗi từ con người: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến Web bị Downtime, có thể là do sơ suất, vô tình xóa dữ liệu hoặc rút cáp cấp nguồn điện. Việc không tuân theo các giao thức chuẩn của Web cũng dẫn đến tình trạng Downtime. Doanh nghiệp nên đào tạo nhân viên thường xuyên và có checklist kiểm tra tình trạng CNTT đầy đủ liên tục.
    • Lỗi từ phần cứng hoặc phần mềm: Việc phần cứng / phần mềm bị lỗi đột xuất, bị lỗi thời sẽ làm giảm hiệu suất và có thể khiến Website bị Downtime.
    • Cấu hình sai: Khi cấu hình thiết bị sai, chúng sẽ tạo ra các lỗ hổng bảo mật, khiến Website dễ bị tấn công hơn và bị Downtime. Doanh nghiệp nên tự động hóa quy trình cấu hình thay vì thực hiện thủ công và thử nghiệm kỹ trước khi áp dụng thay đổi cấu hình cho toàn bộ Website.
    • Bugs: Các Bugs trong Server có thể ảnh hưởng đến bảo mật và nhiều vấn đề khác. Nếu doanh nghiệp không cập nhật kịp thời các phiên bản mới nhất, hoặc cập nhật phiên bản mà không có kiểm tra kỹ lưỡng có thể dẫn đến Server bị lỗi.
    • Đe dọa từ môi trường mạng: Các rủi ro tấn công từ mạng Internet là nguyên nhân nguy hiểm và phổ biến gây ra tình trạng Downtime. Cách xử lý vấn đề này khá phức tạp, các hacker sẽ khai thác lỗ hổng trong Website doanh nghiệp, xâm nhập vào hệ thống và đánh cắp quyền truy cập vào các dữ liệu quan trọng. Doanh nghiệp nên đào tạo nhân viên và triển khai nhiều biện pháp bảo mật như xác thực đa yếu tố, mã hóa các tập tin quan trọng, sử dụng bộ lọc thư rác,…
    • Thiên tai: Các thiên tai đột xuất như lũ lụt, động đất, sóng thần,... sẽ làm gián đoạn nguồn điện, sự liên lạc và làm hỏng phần cứng. Chúng gây ra nhiều hệ lụy khủng khiếp cho doanh nghiệp nếu thời gian Downtime quá lâu.

    Cách giảm Downtime hiệu quả

    Dưới đây là một số cách làm giảm Downtime hiệu quả doanh nghiệp cần thực hiện:

    Sử dụng mạng phân phối nội dung CDN

    CND là một trong các hệ thống cơ sở hạ tầng mạng nằm giữa Web Server và người dùng. CDN có tính năng chọn lọc và chặn các lưu lượng truy cập đáng ngờ dựa trên địa chỉ IP, giảm được tình trạng bị DDoS tấn công.

    Ngoài ra, CDN có nhiều máy chủ khác nhau tại nhiều nơi trên thế giới và có hỗ trợ lưu bộ nhớ Cache, giúp mang lại tốc độ nhanh chóng. 

    Cách giảm Downtime bằng CDN

    Giám sát API

    API có vai trò liên kết các Website doanh nghiệp với người dùng cuối hiệu quả. Nếu API bị lỗi, không chỉ riêng API gặp sự cố, mà các ứng dụng Website, ứng dụng di động trên điện thoại,... phụ thuộc đều bị lỗi. Việc giám sát API có thể giảm tình trạng Downtime Website đáng kể, tăng trải nghiệm người dùng.

    Giám sát tính khả dụng

    Doanh nghiệp cần dùng nhiều biện pháp giám sát nâng cao để kiểm tra chứng chỉ TLS/SSL, DNS, giao tiếp với Mail Server, các truy vấn SQL / MySWL, sự khả dụng của FTP hoặc SFTP có hoạt động ổn định không, giảm thiểu tối đa tình trạng Downtime.

    Giám sát thời gian Uptime 

    Đây là quá trình sử dụng các checkpoints để gửi yêu cầu, kết nối với các Server cùng với các Website khác. Việc này giúp kiểm tra xem thời gian phản hồi, mã phản hồi như thế nào. Nếu có lỗi xảy ra khiến thời gian phản hồi chậm hơn so với mong đợi, các dịch vụ giám sát sẽ cảnh báo cho doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời.

    Sử dụng công cụ hỗ trợ Downtime

    Doanh nghiệp cũng có thể tham khảo sử dụng một số công cụ để hỗ trợ giảm tình trạng Downtime như:

    • Montastic: Công cụ dễ sử dụng, tuy nhiên chúng chỉ cảnh bảo khi Website gặp sự cố. Montastic sẽ kiểm tra Website theo tần suất 30 phút một lần.
    • Uptime Robot: Công cụ này sẽ gửi thông báo về tình trạng Website qua SMS, Telegram, Email,.. Ngoài việc thông báo, Uptime Robot cũng giúp kiểm tra các cổng HTTPS, ghi lại thời gian bị Downtime, xác minh Downtime.
    • Pingdom: Công cụ phổ biến với nhiều dịch vụ: Giám sát người dùng, thời gian Uptime, tốc độ trang, API hoặc thông tin chi tiết của người truy cập vào Website.
    • Site24x7: Đa dạng tính năng, bao gồm giám sát Cloud, Website, hiệu suất, người dùng, mạng, Server và thông báo cho doanh nghiệp.
    • Monitis: Nhiều tính năng giám sát Website toàn diện và chuyên sâu, quá trình cài đặt khá đơn giản chỉ vài phút.

    Chuyển đổi nhà cung cấp Hosting đáng tin cậy

    Để ngăn chặn tình trạng Downtime tốt nhất khi Downtime diễn ra quá thường xuyên, doanh nghiệp nên đổi sang nhà cung cấp Hosting đáng tin cậy. Doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu suất lưu trữ hiện tại và từ đó lựa chọn nhà cung cấp phù hợp. 

    Một Data Center chất lượng, đảm bảo tính sẵn sàng và độ bảo mật cao sẽ là nơi giúp đảm bảo an toàn tốt cho toàn bộ thông tin dữ liệu của doanh nghiệp. Hiện nay, Data Center tại CMC Cloud đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. 

    CMC Data Center đã đạt chuẩn Quốc tế Tier 3 - một tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe về đánh giá chất lượng trung tâm dữ liệu. Bên trong có sẵn các hệ thống dự phòng điện, làm mát, phòng cháy,... giúp các Server luôn được hoạt động liên tục, cung cấp thời gian Uptime lên đến 99,99%. Điều này giúp doanh nghiệp không cần phải bận tâm nhiều về việc bị Downtime, mà có thể tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ CMC Cloud qua thông tin cuối bài viết để được tư vấn kỹ hơn.

    Việc tránh cho Website bị Downtime không phải là dễ dàng, nhưng chúng cũng không quá khó khăn. Với việc chọn được nhà cung cấp Hosting uy tín, doanh nghiệp có thể giảm việc bị Downtime xuống thấp nhất. Qua bài viết trên, hy vọng doanh nghiệp đã hiểu hơn về Downtime là gì chọn được cách khắc phục hiệu quả nhất.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    Website: https://cmccloud.vn 

    Facebook: https://facebook.com/cmccloud.vn 

    Hotline: 1900.2010

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn