banner-news

Trong bài này

    Dự đoán 10 Xu hướng kinh doanh 2024 tiềm năng cần chuẩn bị

    20/12/2023

    Đã đến lúc nhìn vào “quả cầu pha lê” và dự đoán hướng đi mà doanh nghiệp và ngành nghề sẽ thực hiện trong năm 2024 sắp tới.

    Trong tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung được dự đoán sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi trở nên tốt đẹp, các công ty có khả năng tiếp tục thận trọng cho việc chi tiêu và đầu tư vào những ý tưởng mới mẻ đột phá vào năm 2024. Tuy nhiên, có một số xu hướng công nghệ và xã hội quá lớn không thể bỏ qua hoặc trì hoãn cho đến tương lai tốt hơn. 

    Đây là các lĩnh vực mà chúng ta có thể kỳ vọng sẽ nhận thấy sự đổi mới và đầu tư liên tục và dự báo này sẽ nêu bật những lĩnh vực quan trọng nhất.

    Xu hướng kinh doanh tiềm năng 5 năm tới sẽ ra sao

    Như đã xảy ra trong vài năm qua, có một số điểm trùng lặp giữa những dự đoán này và những dự đoán khác, chủ yếu là tập trung vào công nghệ. Nói một cách đơn giản, điều này là do xu hướng kinh doanh ngày nay chủ yếu được thúc đẩy bởi công nghệ. 

    Tuy nhiên, khi chúng ta hiểu rõ hơn về một công nghệ - trí tuệ nhân tạo (AI) là ví dụ rõ ràng - chúng ta cũng hiểu được mọi khía cạnh. Vào năm 2024, điều này sẽ dẫn đến những quan điểm mới về những gì tạo nên con người chúng ta - một chủ đề có thể sẽ được phản ánh trong những dự đoán của năm nay.

    Generative AI ở mọi nơi 

    Tập đoàn tư vấn Boston đã khẳng định rằng: “Để trở thành người dẫn đầu ngành trong vòng 5 năm tới, bạn cần có một chiến lược Generative AI rõ ràng và hấp dẫn ngay hôm nay”. Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine learning) đã tạo nên làn sóng trong hơn một thập kỷ và được tích hợp triệt để vào nhiều sản phẩm và dịch vụ mà chúng ta mua từ các công ty lớn. Giờ đây, Generative AI mang đến sức mạnh để tạo ra và tự động hóa một cách thông minh trải nghiệm của khách hàng - cũng như các hoạt động nội bộ trong hầu hết mọi tổ chức.

    Kỹ năng mềm và sự tiếp xúc

    Khi việc tự động hóa các khía cạnh kỹ thuật của công việc - chẳng hạn như mã hóa, nghiên cứu hoặc quản lý dữ liệu ngày càng trở nên khả thi - khả năng tận dụng các kỹ năng mềm cho các nhiệm vụ vẫn cần sự can thiệp của con người trở nên quan trọng.
    Vì lý do này, vào năm 2024, chúng ta sẽ thấy các tổ chức tăng cường đầu tư vào việc phát triển và nuôi dưỡng các kỹ năng và phẩm chất như trí tuệ cảm xúc, giao tiếp, giải quyết vấn đề giữa các cá nhân, chiến lược cấp cao và lãnh đạo về tư tưởng (thought leadership).

    Giải pháp cho các kỹ năng

    Chúng tôi đã nghe về tình trạng thiếu hụt các kỹ năng trong vài năm nay. Những thay đổi trong cách tuyển dụng nhân sự nhấn mạnh đến việc lựa chọn ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng cụ thể cần thiết cho một vị trí, thay vì những yếu tố như trình độ học vấn hoặc độ tuổi. Kỹ năng là một phần trong sự đáp ứng của ngành và sẽ tiếp tục là xu hướng mạnh mẽ. 

    Chúng ta cũng sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự đầu tư ngày càng tăng trưởng vào đào tạo nâng cao kỹ năng, đặc biệt là xoay quanh các công nghệ đột phá như Generative AI và các kỹ năng cần thiết trong một nền kinh tế được định hình bởi trí tuệ nhân tạo.

    Kinh doanh bền vững

    Một yếu tố thúc đẩy rõ ràng là nhu cầu của khách hàng, nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày càng yêu thích các công ty có cam kết chắc chắn về việc giảm dấu chân môi trường (environmental footprint) - sự tác động của con người, tổ chức và các hoạt động lên môi trường. 

    Mặt khác, khi nền kinh tế xanh (green economy) phát triển, chúng ta biết rằng các giải pháp xanh thường dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận. 

    Ví dụ: WalmartWMT đã giảm đáng kể chi phí cho nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện bằng cách chuyển sang đội xe giao hàng bằng xe điện. 

    Chúng ta cũng sẽ tốt hơn trong việc nhận biết các hoạt động Greenwashing, trong đó các công ty chỉ nói suông về chủ nghĩa bảo vệ môi trường nhằm cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi các hoạt động không thân thiện với môi trường ở phía sau.

    Dự đoán xu hướng kinh doanh tiềm năng

    Cá nhân hóa

    Ví dụ: L’Oréal đã phát triển mỹ phẩm cá nhân hóa để phù hợp với từng loại da của khách hàng. Hay thương hiệu Nike và các nhà sản xuất khác cung cấp các mẫu giày tùy chỉnh với hàng nghìn cách kết hợp kiểu dáng và màu sắc. Điều này sẽ dẫn đến việc các công ty thuộc mọi quy mô cung cấp các giải pháp tùy chỉnh nhằm xây dựng một mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng.

    Nền kinh tế dữ liệu (Data Economy)

    Dữ liệu là tài sản kinh doanh có giá trị đối với doanh nghiệp. Đến năm 2024, nhiều công ty sẽ hợp lý hóa hoạt động và cải thiện dịch vụ khách hàng bằng việc áp dụng cách tiếp cận chiến lược đối với dữ liệu của họ. 

    Do đó, họ sẽ sẵn sàng thực hiện bước tiếp theo - tận dụng dữ liệu để tạo ra cơ hội kinh doanh mới. Tiêu biểu là các công ty như John Deere, công ty đã đi tiên phong trong mô hình bán dữ liệu từ thiết bị nông nghiệp chứa cảm biến cho nông dân ở dạng thông tin chuyên sâu để cải thiện năng suất. 

    Khi quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu quy mô lớn và phân tích dựa trên AI ngày càng trở nên phổ biến, chúng ta sẽ thấy xu hướng này được áp dụng bởi các công ty nhỏ hơn trong các lĩnh vực chuyên sâu và đa dạng.

    Cách mạng trải nghiệm khách hàng

    Hãy tưởng tượng một đường trên đồ thị đánh giá tâm trạng cảm xúc của khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc nơi họ tương tác với công ty, hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Điều này minh họa khái niệm về sự trải nghiệm của khách hàng. 

    Mặc dù theo cách truyền thống, một doanh nghiệp có thể xây dựng mô hình kinh doanh xoay quanh chất lượng hoặc giá trị vượt trội, nhưng vào năm 2024, mục tiêu chính là đảm bảo rằng mọi tương tác và trải nghiệm đều khiến khách hàng mỉm cười. 

    Điều này có nghĩa là hoạt động marketing cá nhân hóa (personalized marketing) sẽ cung cấp những gì họ cần vào đúng thời điểm, giao hàng đúng lúc, thiết lập và lắp đặt dễ dàng cũng như giải quyết mọi vấn đề hiệu quả. 

    Việc các công ty và thương hiệu bổ nhiệm Giám đốc trải nghiệm khách hàng (Chief Experience Officer) để đảm bảo những nguyên tắc này được tích hợp đầy đủ vào tất cả các chiến lược kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến.

    Công việc từ xa và kết hợp

    Vấn đề hiện nay không còn là các công ty sống sót sau đại dịch mà là đưa ra những thỏa thuận sắp xếp linh hoạt, quý trọng thời gian của nhân viên và khai thác tiềm năng của lực lượng lao động toàn cầu. 

    Đúng vậy, việc công nhân viên trở lại văn phòng đã là chủ đề trong 12 tháng qua. Nhưng các nhà tuyển dụng cũng luôn đảm bảo rằng họ vẫn có khả năng làm việc với các nhóm khác nhau về mặt địa lý và thu hút nhân tài từ mọi nơi trên thế giới. Vì những lý do này, chúng ta sẽ thấy số lượng tin tuyển dụng ở các vị trí "làm việc từ xa" hoặc "kết hợp" vẫn cao hơn nhiều so với mức trước Covid trong suốt năm 2024.

    Sự đa dạng và hòa nhập

    Tài năng đến ở mọi lứa tuổi, hình dáng, kích thước và màu sắc. Thành kiến ​​phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính hoặc tuổi tác một cách vô thức có thể dễ dàng xâm nhập vào các hệ thống tuyển dụng, đào tạo, quản lý hoặc phát triển hiệu suất, dẫn đến việc nhân tài bị gạt ra ngoài lề, quản lý yếu kém hoặc bị bỏ qua. 

    Luôn có một lý do kinh doanh để đảm bảo lực lượng lao động đa dạng và hòa nhập, nhưng trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, khi chúng ta ngày càng dựa vào máy móc để đưa ra các quyết định tác động đến con người, điều này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

    Xu hướng kinh doanh 2024

    Khả năng phục hồi

    Đảm bảo tổ chức được bảo vệ khỏi mọi mối đe dọa đang rình rập. Điều đó có thể có nghĩa là các cuộc tấn công mạng, suy thoái kinh tế, các sự kiện môi trường, đại dịch toàn cầu, chiến tranh hoặc sự xuất hiện của một đối thủ “đáng gờm” cạnh tranh mang tính đột phá. Đó là việc áp dụng những gì mà chúng ta đã học được từ những công ty đã tồn tại và thậm chí phát triển trong thời kỳ hỗn loạn và sử dụng nó để lập kế hoạch và chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra vào ngày mai. 

    Bất chấp “quả cầu pha lê” này đề cập, tương lai không bao giờ chắc chắn và việc xây dựng khả năng phục hồi trước mọi mối đe dọa có thể xuất hiện sẽ là xu hướng kinh doanh quan trọng vào năm 2024.

    Kết thúc danh sách các xu hướng kinh doanh quan trọng sẽ tác động đến nhiều lĩnh vực khác nhau từ năm 2024.

    Thế giới kinh doanh tiếp tục đầu tư mạnh vào các giải pháp công nghệ và truyền thông xã hội. Khi những xu hướng này tiếp tục phát triển, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy sự tăng cường về nguồn lực tài chính và phát triển sản phẩm.

    Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ phải theo dõi sát sao tâm lý người tiêu dùng liên quan đến trách nhiệm môi trường và doanh nghiệp nếu muốn tiếp tục thu hút khách hàng mới.

    Các công ty luôn đi đầu trong các xu hướng kinh doanh chính và đổi mới dựa trên những xu hướng này sẽ có cơ hội nổi bật. 

    Theo: Forbes 
    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn