banner-news

Trong bài này

    Hosting là gì? Giải thích dễ hiểu về Hosting cho người mới

    12/07/2023

    Hosting là một khái niệm quan trọng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay. Nó đóng vai trò quyết định trong việc đưa trang web, ứng dụng, hoặc dữ liệu của bạn trực tuyến và truy cập bởi người dùng trên khắp thế giới. Cùng tìm hiểu rõ hơn Hosting là gì trong bài viết dưới đây.

    Hosting là gì

    Để tận dụng vai trò hosting đem lại, trước hết cần hiểu hosting là gì. Hosting, theo nghĩa chung nhất, là một dịch vụ cung cấp các tài nguyên lưu trữ và tính toán cho một cá nhân hoặc tổ chức, có vai trò cung cấp và bảo trì một hoặc nhiều trang web và các dịch vụ liên quan. Mặc dù hosting không cần dựa trên IP, nhưng phần lớn các dịch vụ dựa trên web cho phép một trang web hoặc dịch vụ web có thể truy cập được trên toàn cầu thông qua Internet.

    Là một dịch vụ có tính quan trọng cao, hosting đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và tăng trưởng của Internet. Hosting chủ yếu được cung cấp bởi nhà cung cấp hosting xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán phụ trợ chuyên dụng. Đổi lại, chủ sở hữu/nhà phát triển trang web sử dụng cơ sở hạ tầng để lưu trữ trang web của mình thông qua mã nguồn được tải lên. Trong đó, mỗi trang web có thể được phân biệt bằng domain duy nhất cũng như không gian và bộ nhớ Web được phân bổ hợp lý.

    Với sự phát triển của công nghệ và mô hình phân phối, hosting đã phát triển thành nhiều định dạng khác nhau, bao gồm lưu trữ chia sẻ, lưu trữ dành riêng và lưu trữ đám mây. Bên cạnh các trang web, dịch vụ lưu trữ cũng có thể bao gồm lưu trữ dữ liệu/lưu trữ, lưu trữ ứng dụng/phần mềm và lưu trữ dịch vụ CNTT. Ranh giới cũng bị xóa mờ với điện toán đám mây và ảo hóa, cho phép mức độ tinh vi và nhiều tùy chỉnh khác.

    Sự khác biệt giữa Domain và Hosting là gì 

    Mặc dù Domain và Hosting có thể được mua cùng nhau nhưng chúng phục vụ các mục đích khác nhau. Sau đây là những khác biệt chính giữa Domain và Hosting:

    • Hosting là một nền tảng để lưu trữ các tệp trang web trên máy chủ web, trong khi domain là địa chỉ vị trí chính xác của chúng.
    • Bạn có thể mua domain trước khi phát triển trang web, nhưng trang web không thể hoạt động trực tuyến nếu không có domain.
    • Sau khi chọn nơi lưu trữ tệp trang web của bạn, bước tiếp theo để thiết lập trang web là thực hiện tìm kiếm tên miền và mua domain. Domain và hosting là hai thứ khác nhau nhưng vô cùng cần thiết để xuất bản trang web trực tuyến.
    • Trong khi hosting được sử dụng để lưu trữ trang web của bạn thì domain đóng vai trò là thông tin nhận dạng kỹ thuật số của trang web, cho phép mọi người dễ dàng truy cập trang web đó.
    • Domain thường bao gồm tên trang web và phần mở rộng tên miền như .com, .org hoặc .net. Ngoài ra, còn có rất nhiều lựa chọn khác và tên miền mới như .xyz, nằm trong số những lựa chọn thay thế phổ biến nhất hiện nay.
    • Bạn có thể domain và hosting từ cùng một nhà cung cấp hoặc từ các nhà cung cấp khác nhau. Nhiều công ty cung cấp hosting, bao gồm cả Hostinger, cũng cung cấp dịch vụ đăng ký domain.
    • Để bắt đầu, hãy quyết định tên miền và kiểm tra tính khả dụng của nó.
    • Khi bạn tìm thấy một domain duy nhất, hãy đăng ký nó với nhà đăng ký tên miền. Nếu đó không phải là công ty bạn đã chọn hosting, hãy mua gói lưu trữ và trỏ tên miền phù hợp.

    Vai trò của hosting đối với doanh nghiệp

    Hosting miễn phí không thể cạnh tranh với những lợi ích sau mà hosting trả phí mang lại:

    • Thời gian hoạt động và tốc độ: Theo một nghiên cứu năm 2022 của công ty dịch vụ tiếp thị Portent, 86% trang web từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng tải trong 5 giây hoặc ít hơn. Một trang web được lưu trữ trên nền tảng lưu trữ đáng tin cậy rất có thể sẽ có tốc độ tải và thời gian hoạt động tăng lên, điều này ảnh hưởng tích cực đến trải nghiệm người dùng.
    • Địa chỉ email dựa trên tên miền: Địa chỉ email dành riêng cho tên miền trông chuyên nghiệp và giúp chủ sở hữu trang web nỗ lực xây dựng thương hiệu. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đều cung cấp tài khoản email dựa trên tên miền miễn phí cho khách hàng của họ. Tuy nhiên, số lượng địa chỉ email được cung cấp sẽ do nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ xác định. Ví dụ: một số nhà cung cấp có thể chỉ cung cấp một email tên miền, trong khi những nhà cung cấp khác có thể cung cấp số lượng không giới hạn. Dịch vụ lưu trữ cũng cho phép chủ sở hữu trang web kiểm tra, gửi và nhận email cũng như thiết lập chuyển tiếp email.
    • Hỗ trợ kỹ thuật: Lợi ích to lớn của dịch vụ lưu trữ là hỗ trợ trong thời gian ngừng hoạt động. Khi một trang web ngừng hoạt động, mỗi phút đều có giá trị và có thể khiến chủ sở hữu trang web phải trả giá bằng việc truy cập và bán hàng. Các công ty lưu trữ đáng tin cậy cung cấp hỗ trợ kỹ thuật 24/7 như một phần trong gói lưu trữ của họ, giúp giảm thời gian sửa chữa trung bình (MTTR) trong thời gian ngừng hoạt động.
    • Bảo vệ: Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web đáng tin cậy sử dụng các biện pháp bảo mật thích hợp để đảm bảo rằng các trang web được lưu trữ trên nền tảng của họ được bảo vệ hoàn toàn khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài. Ví dụ: một số nhà cung cấp cung cấp các trung tâm dữ liệu được bảo vệ đầy đủ với tính năng giám sát mối đe dọa suốt ngày đêm.
    • Tối ưu hóa SEO: Mặc dù các công cụ tìm kiếm không quan tâm đến việc trang web sử dụng nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ nào nhưng họ xem xét các yếu tố xếp hạng nhất định như tốc độ, độ tin cậy và thời gian hoạt động. Do đó, một trang web được lưu trữ trên nền tảng ưu tiên các yếu tố này sẽ tự động được xếp hạng cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
    • Tên miền ngắn: Nền tảng lưu trữ miễn phí bao gồm tên miền phụ của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ như một phần của tên miền của trang web. Với dịch vụ lưu trữ trả phí, chủ sở hữu trang web có thể mua một tên miền ngắn gọn và có tùy chọn sử dụng tên miền cấp cao nhất ở cuối URL. 

    Ví dụ: miền miễn phí sẽ tương tự như www.yoursitename.subdomainname.com thay vì miền trả phí như www.yoursitename.com.

    Các thông số cần có của hosting

    Bên cạnh việc nắm được host là gì tiếng việt, các thông số cần có của hosting cũng là yếu tố cần tìm hiểu trước khi sử dụng dịch vụ này.

    • Dung lượng lưu trữ: Là không gian mà hosting cung cấp để bạn lưu trữ các tệp và dữ liệu của bạn. Có hai loại phổ biến là ổ cứng HDD và ổ cứng SSD. Với tốc độ xử lý nhanh hơn, ổ cứng SSD thường có hiệu suất cao hơn so với HDD, nhưng cũng có giá cao hơn.
    • Hệ điều hành: Máy chủ hosting có thể sử dụng hai hệ điều hành chính, đó là Windows và Linux. Hosting Linux thường được ưu tiên cho các ứng dụng sử dụng ngôn ngữ lập trình như PHP và hỗ trợ mã nguồn mở, trong khi hosting Windows thích hợp cho các ứng dụng sử dụng ASP và HTML. Hosting Windows có ưu điểm trong việc hỗ trợ tốt cho các ngôn ngữ lập trình trên nền tảng Windows, nhưng có một số hạn chế đối với ngôn ngữ PHP.
    • Băng thông: Là khả năng truyền tải dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định, thường được tính theo tháng.
    • Addon Domain: Là số lượng tên miền mà bạn có thể kết nối và quản lý trên hosting của bạn.
    • Sub Domain: Là số lượng tên miền phụ mà bạn có thể tạo để chia sẻ trong tên miền chính của bạn.
    • Tham số bảo mật: Bao gồm các yếu tố về bảo mật như chứng chỉ SSL cho mã hóa kênh truyền dữ liệu và các công cụ chống vi-rút để quét mã độc.
    • Sao lưu và phục hồi: Là tính năng cho phép bạn sao lưu và khôi phục dữ liệu khi cần thiết, đảm bảo an toàn cho dữ liệu của bạn.

    Tiêu chí khi lựa chọn hosting là gì

    Dưới đây là một số yếu tố quan trọng mà bạn nên xem xét khi đưa ra quyết định về hosting:

    • Hiệu suất: Khả năng của máy chủ để đáp ứng nhu cầu của trang web hoặc ứng dụng của bạn là một yếu tố quan trọng. Tốc độ tải trang, xử lý dữ liệu nhanh chóng và đáng tin cậy đều phụ thuộc vào hiệu suất của máy chủ.
    • Khả năng mở rộng: Nếu bạn dự định phát triển trang web hoặc ứng dụng của mình trong tương lai, khả năng mở rộng của hosting đóng vai trò quan trọng. 
    • Bảo mật: Bảo mật là tiêu chí không thể bỏ qua khi lựa chọn hosting. Hosting cần được cung cấp các biện pháp bảo mật đáng tin cậy để bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi các mối đe dọa trực tuyến.
    • Hỗ trợ kỹ thuật: Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật chất lượng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng. Hãy chắc chắn rằng nhà cung cấp hosting cung cấp hỗ trợ 24/7 và sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của bạn khi cần.

    Giải pháp Cloud Server thay thế Hosting 

    Cloud Server là một dạng máy chủ được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều máy chủ có tốc độ kết nối cao thành một hệ thống duy nhất. Các nhà cung cấp dịch vụ web hosting thường cung cấp Cloud Server dưới dạng dịch vụ Cloud Hosting. Trang web chạy trên một cloud server sử dụng tài nguyên từ nhiều máy chủ khác nhau cùng một lúc. Nếu một cloud server gặp sự cố, các máy chủ khác có thể thay thế và trang web vẫn tiếp tục hoạt động. Nhờ tính năng ưu việt này, công nghệ Cloud Server được sử dụng rộng rãi để cân bằng tải và đảm bảo thời gian hoạt động của trang web.

    Một số ưu điểm của cloud server:

    • Tốc độ cao: Cloud Server đảm bảo tốc độ cao thông qua đường truyền băng thông rộng và các gói băng thông có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của người dùng. Do đó, dù có nhiều người truy cập trang web cùng một lúc, Cloud Server không gặp tình trạng quá tải.
    • Dễ dàng nâng cấp: Bằng cách kết hợp nhiều máy chủ mẹ, hệ thống Cloud Server cho phép nâng cấp RAM, CPU và các tài nguyên khác gần như ngay lập tức và với quy trình đơn giản.
    • Bảo mật và kiểm soát: Cloud Server cung cấp các phần mềm và tường lửa để bảo vệ hệ thống và người dùng khỏi các rủi ro tấn công mạng. Nó cũng cho phép kiểm soát tài nguyên và quản lý dễ dàng.
    • Quản trị đơn giản: Các thao tác quản lý trên Cloud Server đơn giản, ngay cả khi người dùng không hiểu về máy chủ ảo, họ vẫn có thể thực hiện các thao tác này một cách dễ dàng.

    Đăng ký trải nghiệm dùng thử Cloud Server tại CMC Cloud 

    CMC Cloud là đơn vị cung cấp dịch vụ Cloud Server hàng đầu tại Việt Nam đảm bảo tiết kiệm chi phí, tính bảo mật cao và chất lượng tuyệt đối. CMC Cloud cung cấp gói dịch vụ đa dạng phù hợp với từng nhu cầu sử dụng, khả năng mở rộng linh hoạt giúp bạn thoải mái lưu trữ và quản lý.

    Với CMC Cloud, bạn sẽ tiết kiệm được phần lớn chi phí lắp đặt và thời gian quản lý. Toàn bộ quá trình sẽ được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật và chuyên viên giàu kinh nghiệm của CMC Cloud, giúp bạn tập trung vào phát triển kinh doanh mà không cần lo lắng về vấn đề kỹ thuật.

    Đăng ký dùng thử miễn phí Cloud Server tại CMC Cloud ngay tại đây

    Thông qua bài viết, bạn có thể nắm được cơ bản hosting là gì cùng những thông tin liên quan. Hosting có thể không phải là một khái niệm mới, nhưng nó vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống số hiện đại. Từ việc duyệt web hàng ngày cho đến việc xây dựng các ứng dụng và trang web phức tạp, hosting là nền tảng cơ bản để giúp chúng ta kết nối với thế giới trực tuyến.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn