banner-news

Trong bài này

    Hosting và Domain là gì? Sự khác nhau giữa Hosting và Domain

    02/08/2023

    Hosting và Domain là gì? Đây là hai khái niệm có liên quan mật thiết với nhau trong việc xây dựng và phát triển Website. Nếu thiếu một trong hai công cụ trên, doanh nghiệp không thể xây dựng Website được. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết sự khác nhau giữa Hosting và Domain, cũng như cách xây dựng một Website cơ bản nhất từ hai công cụ này. Cùng theo dõi nhé!

    Hosting và Domain là gì

    Sự khác nhau giữa Hosting và Domain là gì

    Sự khác biệt chính giữa Hosting và Domain là Domain là một địa chỉ, cho phép khách truy cập dễ dàng tìm thấy Website của doanh nghiệp trong môi trường trực tuyến, trong khi đó, Hosting là nơi lưu trữ tất cả các tập tin cần thiết cho trang web. Để một Website có thể hoạt động, doanh nghiệp cần phải có cả hai yếu tố trên – Hosting và Domain.

    Cả 2 công cụ này hoạt động song song với nhau, nên doanh nghiệp cần phải hiểu rõ sự khác nhau giữa Hosting và Domain là gì, trước khi xây dựng Website cho mình. Cụ thể:

    • Domain (tên miền) là một chuỗi ký tự được dùng để xác định một Website bất kỳ. Đây là những gì người dùng nhập vào trình duyệt để truy cập vào Website của doanh nghiệp.
    • Web Hosting (lưu trữ Web) là một dịch vụ cung cấp một không gian trên máy chủ, cho phép chứa các tập tin cần thiết trong Website doanh nghiệp và đảm bảo chúng luôn có sẵn trên Internet. Khi người dùng cuối truy cập vào tên miền Web của doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ Hosting sẽ chuyển các tập tin đó sang trình duyệt web của người dùng.

    Sự khác nhau giữa Hosting và Domain là gì

    Hosting và Domain kết hợp với nhau thế nào

    Vậy, doanh nghiệp có cần đến Hosting không, khi đã có Domain? Câu trả lời là có. 

    Domain chỉ là địa chỉ Website của doanh nghiệp, trong khi Hosting sẽ hỗ trợ lưu trữ tất cả dữ liệu và tập tin cần thiết cho Website của doanh nghiệp Nếu không có Hosting, Website doanh nghiệp sẽ không tồn tại và tên miền sẽ không trỏ đến đâu cả. 

    Để lưu trữ một Website, doanh nghiệp cần có cả tên miền lẫn dịch vụ lưu trữ web Hosting. Cả 2 công cụ này cùng nhau tạo nên sự cân bằng hoàn hảo để vận hành Website. Domain giống như một đoạn mã giúp nhận dạng Website doanh nghiệp và Hosting giúp doanh nghiệp lưu trữ Website và tất cả các thông tin dữ liệu trên đó. 

    Để xây dựng Website, điều đầu tiên doanh nghiệp cần chuẩn bị là một Domain và sau đó là Hosting để lưu trữ Website. Doanh nghiệp có thể chọn một nhà cung cấp duy nhất cho cả dịch vụ Hosting và Domain hoặc chọn hai nhà cung cấp khác nhau tùy thích. Doanh nghiệp không thể xây dựng Website nếu thiếu một trong hai công cụ này. 

    Các bước xây dựng trang web với Hosting và Domain

    Hosting và Domain có mối quan hệ qua lại với nhau. Chúng hoạt động cùng nhau, Domain là địa chỉ Website và Hosting chính là ngôi nhà thực sự để lưu trữ dữ dữ liệu. Hosting giúp dữ liệu luôn sẵn sàng trong môi trường trực tuyến. Cả hai công cụ này  đều cần được đồng bộ hóa để lưu trữ và vận hành một trang web.

    Để quá trình cấu hình được dễ dàng hơn, doanh nghiệp nên mua Hosting và Domain từ một nhà cung cấp. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian vì không cần phải liên kết chúng theo cách thủ công, doanh nghiệp có thể khởi tạo Website của mình ngay lập tức.

    Các bước xây dựng trang web với Hosting và Domain

    Dưới đây, cùng tìm hiểu về các bước để xây dựng Website:

    • Bước 1: Đầu tiên, doanh nghiệp hãy chọn một tên miền cho Website của mình và xác minh nó có sẵn sàng chưa bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra tên miền trực tuyến. Doanh nghiệp nên chọn các tên miền có sẵn phù hợp với mục tiêu và thương hiệu. Nếu tên miền đang sẵn có, doanh nghiệp cần hoàn tất quá trình đặt hàng và thanh toán cho tên miền.
    • Bước 2: Chọn nhà cung cấp dịch vụ Hosting và xác định gói dịch vụ phù hợp cho Website. Khi chọn nhà cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp hãy xem xét các tiêu chí như băng thông, dung lượng lưu trữ, tính bảo mật hoặc bất kỳ yếu tố nào khác phù hợp với Website doanh nghiệp.
    • Bước 3: Để xây dựng Website, doanh nghiệp hãy chọn nền tảng Website, bao gồm hệ thống quản lý nội dung (Content Management System - CMS) hoặc tập lệnh thương mại điện tử (eCommerce script).
    • Bước 4: Tùy chỉnh Website doanh nghiệp, bao gồm hoạt động thêm nội dung và tải các tập tin hình ảnh, video,... cần thiết lên. Khi tất cả mọi thứ đã sẵn sàng, doanh nghiệp có thể xuất bản trang web của mình.

    Đây là các bước cơ bản mà doanh nghiệp cần làm để xây dựng một Website với nhà cung cấp dịch vụ đã chọn.

    Thuê dịch vụ Hosting tin cậy tại CMC Cloud

    Với dịch vụ Hosting, doanh nghiệp cần thuê để lưu trữ dữ liệu trên Website. Tuy nhiên, dịch vụ này không cung cấp các nguồn tài nguyên khác như CPU, RAM, ổ cứng HDD,... Doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng dịch vụ Cloud Server, có hỗ trợ các nguồn tài nguyên này để doanh nghiệp sử dụng. 

    Tương tự Hosting, Cloud Server cũng cung cấp không gian lưu trữ Website, nhưng chúng được vận hành trên nền tảng đám mây, nên dung lượng lưu trữ của Cloud Server gần như là không giới hạn. Cloud Server hỗ trợ các tính năng sao lưu và phục hồi dữ liệu, tránh việc bị thất thoát dữ liệu.

    Thuê dịch vụ Hosting tin cậy tại CMC Cloud

    Được phát triển từ năm 2015, CMC Cloud là nền tảng đám mây do CMC Telecom phát triển, nhằm mục đích mang đến giải pháp đám mây toàn diện, linh hoạt cho các doanh nghiệp. CMC Cloud sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng đạt chuẩn quốc tế Tier III và hệ thống đường cáp quốc tế, cung cấp thời gian Uptime lên đến 99,99% cho các doanh nghiệp.

    Doanh nghiệp có thể liên hệ CMC Cloud để được trải nghiệm dùng thử Cloud Server hoàn toàn miễn phí, qua thông tin liên lạc ở cuối bài viết.

    Thông qua bài viết trên, hy vọng doanh nghiệp đã có góc nhìn mới hơn về điểm khác biệt giữa Hosting và Domain là gì, cũng như cách 2 công cụ này kết hợp với nhau để vận hành Website. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, doanh nghiệp có thể liên hệ CMC Cloud để được giải đáp.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn