banner-news

Trong bài này

    ISP là gì? Các dịch vụ Internet Service Provider cung cấp

    28/11/2023

    ISP là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực mạng và Internet, đây là những đơn vị hậu cần phía sau giúp việc truy cập Internet của mọi người được dễ dàng hơn. Nhờ có ISP, chúng ta có thể kết nối với nhau qua Facebook, mua sắm trực tuyến trên Shopee, Lazada hoặc là chơi game online cùng nhau. Vậy, cụ thể thì ISP là gì? Các cấp độ của ISP như thế nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết bên dưới.

    ISP là gì?

    ISP là viết tắt của cụm từ Internet Service Provider, đây là thuật ngữ đại diện cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet cho cả các doanh nghiệp lẫn khách hàng và người dùng cá nhân. Có thể nói, đây chính là cầu nối cho tất cả mọi thứ được lưu trữ và chia sẻ trên Internet cho tất cả mọi người, dù bạn ở nhà, ở công ty hay bất kỳ đâu.

    ISP là gì?

    Để có thể kết nối vào Internet, chúng ta cần đăng ký dịch vụ của một nhà cung cấp dịch vụ ISP nào đó như CMC Telecom, Viettel, VNPT, FPT,... Nếu không có các dịch vụ này, bạn không thể truy cập vào Internet.

    ISP và các loại dịch vụ

    Các đơn vị ISP cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau, bao gồm:

    • Cable (Cáp): Dịch vụ này cung cấp các loại cáp coaxial - gần giống như cáp trong Tivi. Mạng Internet cung cấp qua dây cáp có độ trễ thấp, phù hợp cho các doanh nghiệp có nhu cầu mạng có độ trễ thấp. Các mạng này có tốc độ download dao động trong khoảng từ 10 đến 500 Mbps và tốc độ upload khoảng 5 đến 50Mbps.
    • Cáp quang: Đường truyền Internet sử dụng cáp quang để truyền dữ liệu, mang lại tốc độ vượt trội hơn nhiều so với các loại cáp bình thường hoặc các đường dây thuê bao kỹ thuật số (Digital Subscriber Line - DSL). Internet cáp quang có tốc độ nằm trong khoảng 250 đến 1000 Mbps và tốc độ Upload nằm trong khoảng 250 - 1000 Mbps. Đây là hình thức phù hợp cho những ai thường xuyên chơi game trực tuyến và có nhu cầu sử dụng Internet thường xuyên.
    • DSL: Đường dây thuê bao kỹ thuật số sẽ cung cấp Internet qua đường dây điện thoại, với mức độ phổ biến cao. Tuy nhiên, theo thời gian thì người dùng đã dần chuyển sang Internet bằng dây cáp và cáp quang. DSL có tốc độ Download khá chậm chỉ từ 5 - 25 Mbps và Upload từ 1 - 10Mbps. Lựa chọn DSL khá phù hợp với những ai ở nông thôn và chỉ có nhu cầu lướt Web, lướt mạng xã hội.
    • Vệ tinh: Như tên gọi, hình thức này sử dụng vệ tinh làm thiết bị liên lạc và truyền tải Internet. Các trạm trên mặt đất sẽ chuyển dữ liệu Internet đến các vệ tinh nằm xung quanh quỹ đạo Trái đất dưới dạng sóng vô tuyến, để chúng truyền đi đến các trạm mặt đất xa hơn. Hình thức Internet vệ tinh có tốc độ Download là 12 - 100 Mbps và Upload là 3Mbps, phù hợp với những ai ở vùng sâu vùng xa.

    Hầu hết các đơn vị ISP uy tín hiện nay đều cung cấp kết hợp nhiều loại dịch vụ này.

    Ví dụ về ISP là gì

    Các ISP đa phần đều là các công ty mạng viễn thông lớn, tiêu biểu như CMC Telecom, VNPT, Viettel, FPT,... 

    Ví dụ: CMC Telecom là 1 trong các ISP hàng đầu tại Việt Nam và tập trung vào khối khách hàng doanh nghiệp, CMC Cloud - nền tảng điện toán đám mây của CMC Telecom sở hữu lợi thế về hạ tầng kết nối mạnh mẽ cùng sự thấu hiểu khẩu vị của doanh nghiệp trong và ngoài nước để cung cấp các sản phẩm dịch vụ phù hợp nhất.

    Nhà cung cấp dịch vụ Internet ISP giống với nhà cung cấp WiFi không? 

    Câu trả lời là không. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet ISP sẽ cung cấp Internet tại một địa điểm cụ thể, còn các nhà cung cấp WiFi sẽ sử dụng Internet và băng thông tại địa điểm đó để định tuyến đến môi trường bên ngoài. 

    Các cấp độ ISP

    Dưới đây là 3 cấp độ ISP chính:

    Tier 1

    ISP Tier 1 là những ISP có phạm vi trên toàn cầu, có hệ thống đường mạng khổng lồ có thể phục vụ cho hầu hết mọi lưu lượng truy cập. Thông thường, các ISP ở cấp này thường ký thỏa thuận với các ISP Tier 1 khác để cho phép lưu lượng truy cập được di chuyển miễn phí giữa các ISP Tier 1 với nhau. Đây cũng là đơn vị cung cấp quyền truy cập mạng cho ISP ở cấp độ Tier 2.

    Tier 2

    Đây là ISP có phạm vi trong một quốc gia, là đơn vị trung gian của Tier 1 và Tier 3. Các ISP Tier 2 phải mua quyền truy cập vào các mạng của Tier 1, và họ chủ yếu phục vụ các khách hàng thương mại hoặc người dùng cá nhân.

    Tier 3

    Đây là cấp độ ISP cuối cùng, họ kết nối khách hàng với dịch vụ Internet thông qua một ISP khác. ISP Tier 3 chủ yếu phục vụ Internet cho các doanh nghiệp tại địa phương và các thị trường về tiêu dùng.

    Các cấp độ ISP là gì?

    Cách chọn nhà cung cấp dịch vụ Internet ISP uy tín

    Để chọn được ISP uy tín, người dùng nên chú ý đến một số yếu tố chính sau:

    • Vùng phủ sóng: Tại khu vực nơi người dùng sống, có các nhà cung cấp dịch vụ ISP nào? Nếu ở thành phố, chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn.
    • Các loại dịch vụ như cáp quang, DSL,... do ISP đó cung cấp có đáp ứng được tính bảo mật không? Có hỗ trợ lưu trữ trên các Website? Có thể truy cập vào Email miễn phí không? Chúng ta cần xác định rõ các nhu cầu của mình để chọn được ISP phù hợp.
    • Tốc độ download và upload như thế nào? Tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng, ví dụ như để chơi game online, làm việc tại nhà hay tham gia các cuộc họp video từ xa, thì sẽ cần mạng Internet khác nhau. Ví dụ, để xem video 4K thì mạng Internet cần có tốc độ băng thông ít nhất là 25Mbps.
    • Chi phí của ISP đó là như thế nào? Họ có kết hợp nhiều dịch vụ khác nhau để tối ưu chi phí cho người dùng không? Có giới hạn về dữ liệu tốc độ cao không? Có cung cấp hợp đồng mua bán không?
    • Review của người dùng trước đó như thế nào? Chúng ta nên tham khảo đánh giá khách quan từ người dùng trước đó để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

    Chọn nhà cung cấp dịch vụ ISP thế nào?  

    Nhìn chung, ISP là đơn vị có vai trò điều tiết và cung cấp mạng Internet với tốc độ cao cho mọi người, giảm tình trạng tắc nghẽn mạng. Mỗi loại hình thức dịch vụ khác nhau của ISP sẽ phù hợp với từng nhóm đối tượng và từng nhu cầu riêng, người dùng nên cân nhắc đánh giá kỹ để chọn được loại dịch vụ phù hợp nhất.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn