banner-news

Trong bài này

    Tư vấn mua máy chủ (server) hay thuê máy chủ ảo?

    03/08/2023

    Khó tưởng tượng được bất kỳ hoạt động kinh doanh công nghệ thông tin (CNTT) nào mà không sử dụng máy chủ (Server). Máy chủ có thể coi là một phần thiết yếu của tất cả các doanh nghiệp, bất kể là công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ hoặc vừa hay các tập đoàn lớn. 

    Trong quá trình xử lý nhiều thiết bị - máy tính để bàn (desktop), máy tính xách tay (laptop), điện thoại (smartphone),... được doanh nghiệp bạn sử dụng, sẽ có nguy cơ trở xảy ra tình trạng quản lý dữ liệu phân mảnh và có nguy cơ về bảo mật. Trong đó, bảo mật cho tất cả các thiết bị là điều quan trọng hàng đầu và doanh nghiệp cần quản lý thông tin đăng nhập của nhân viên cũng như thực thi chính sách mật khẩu.

    Nên mua máy chủ hay thuê máy chủ 

    Việc có một hệ thống máy chủ là một cách tuyệt vời để giữ mọi thứ ngăn nắp và trong tầm kiểm soát. Máy chủ phục vụ nhiều vai trò khác nhau trong bất kỳ cấu trúc mạng CNTT nào và thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. 

    Máy chủ được sử dụng để chia sẻ file và bảo mật dữ liệu, dịch vụ in ấn, sao lưu, lưu trữ ứng dụng và nhiều chức năng quan trọng khác.

    Máy chủ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình và quy mô – tính ổn định, khả năng mở rộng, cải thiện sự cộng tác, kết nối email và kết nối từ xa, cũng như các điều khoản sao lưu tập trung và tự động, cùng nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, máy chủ cần theo dõi và bảo trì thiết bị thường xuyên để nâng cao hiệu suất và mang lại lợi nhuận. 

    Một câu hỏi quan trọng nảy sinh khi bạn quyết định có một máy chủ là nên thuê hay mua máy chủ. Cả hai lựa chọn đều được thúc đẩy bởi các yếu tố khác nhau và có những ưu và nhược điểm riêng. Sau đây, chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn về hai dịch vụ này:

    1. Mua máy chủ

    1.1 Khi nào nên mua máy chủ

    Máy chủ đi kèm với mức giá cao nhưng rất cần thiết cho doanh nghiệp. Có một số yếu tố giúp bạn quyết định mua máy chủ.

    • Chi phí

    Doanh nghiệp có sẵn ngân sách lớn, có thể mua máy chủ mới với công nghệ và phần cứng mới nhất và bảo trì chúng. Doanh nghiệp cũng cần phải trả tiền cho mạng (network) và lượng điện mà máy chủ sẽ tiêu thụ. Việc mua máy chủ giúp tăng hiệu suất kinh doanh và giữ an toàn cho doanh nghiệp.

    • Chuyên môn CNTT

    Khi xem xét việc mua máy chủ riêng, doanh nghiệp cần hiểu rõ về công nghệ và có trình độ kiến thức về CNTT hoặc kỹ thuật liên quan. Điều này là cần thiết để duy trì hoạt động vận hành trơn tru. Nếu không, bạn có thể chuyển sang thuê máy chủ để được quản lý hoàn toàn bởi nhà cung cấp. 

    • Sự riêng tư

    Cho dù dữ liệu là của cá nhân hay của doanh nghiệp, nó đều quan trọng. Và vì vậy, bạn sẽ muốn nó chỉ ở nhà hoặc tại văn phòng. Mua máy chủ cung cấp sự riêng tư và bảo mật cần thiết cho những dữ liệu nhạy cảm của doanh nghiệp.

    1.2 Lợi ích của việc mua máy chủ 

    • Quy trình dễ dàng: Mua máy chủ về cơ bản là dễ dàng. Khi doanh nghiệp quyết định mua, chỉ cần chuẩn bị đủ chi phí để sở hữu máy chủ. Ngược lại, việc cho thuê bao gồm các thủ tục giấy tờ chi tiết cũng như các điều khoản và điều kiện cho thuê. Hợp đồng thuê có thể trở nên bất lợi cho doanh nghiệp nếu không thể thương lượng các điều khoản một cách hợp lý.
    • Hoàn toàn sở hữu trên máy chủ: Doanh nghiệp mua máy chủ theo nhu cầu kinh doanh của mình với ngân sách sẵn có. Điều đó có nghĩa là không có cơ quan bên ngoài nào tham gia sử dụng. Quyền sở hữu máy chủ cho phép doanh nghiệp đó quyết định mọi thứ liên quan đến nó.

    Khi nào nên mua hoặc thuê máy chủ

    2. Cho thuê máy chủ ảo

    2.1 Cho thuê máy chủ ảo là gì 

    Cho thuê máy chủ ảo là dịch vụ cung cấp khách hàng tài nguyên máy chủ ảo (Server, network,…) từ một nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Thay vì phải mua máy chủ vật lý, khách hàng có thể thuê các máy chủ ảo trên cơ sở theo tháng/năm hoặc theo hình thức dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu.

    2.2 Yếu tố cân nhắc trước khi thuê máy chủ ảo

    Trước khi quyết định thuê máy chủ ảo cho doanh nghiệp, có một số cân nhắc quan trọng cần thực hiện. Sau đây là một số điểm quan trọng: 

    • Chi phí là yếu tố chính do doanh nghiệp quyết định. Cần xem xét ngân sách của mình và xem rằng liệu thuê máy chủ ảo có phù hợp với nguồn lực tài chính hay không. 
    • Xem xét mức tăng trưởng kinh doanh và kỹ năng kỹ thuật của đội ngũ doanh nghiệp là những yếu tố quan trọng khác. 

    2.3 Đối tượng nào nên thuê thay vì mua máy chủ

    Doanh nghiệp có thể thuê thay vì mua máy chủ nếu:

    • Bạn là nhà khởi nghiệp hoặc chủ sở hữu một doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì chi phí là yếu tố quan trọng. Thuê máy chủ sẽ hiệu quả về mặt chi phí bởi nó không đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư một khoản tiền lớn ngay từ ban đầu. 
    • Doanh nghiệp cần một máy chủ nội bộ để phát triển các tiện ích và ứng dụng mới.
    • Doanh nghiệp không muốn bên thứ ba xử lý vấn đề bảo mật máy chủ và dữ liệu của mình.
    • Doanh nghiệp không muốn sử dụng máy chủ trong thời gian dài, muốn chuyển sang dòng máy mới hơn và công nghệ mới nhất khi có nhu cầu.

    3. Lợi ích liên quan đến việc thuê so với mua máy chủ 

    Dễ dàng nâng cấp lên model và cấu hình mới nhất

    Các công nghệ mới được phát hành và cập nhật liên tục trong thế giới ngày nay. Doanh nghiệp sẽ không muốn đầu tư vào một công nghệ sẽ sớm lỗi thời. Việc cho thuê cho phép doanh nghiệp giữ cho thiết bị luôn được cập nhật đúng mục đích. Doanh nghiệp có thể dễ dàng nâng cấp lên model và cấu hình máy chủ mới nhất mà không gặp bất kỳ tổn thất nào.

    Tránh đầu tư ban đầu quá lớn

    Khi thuê một máy chủ ảo, bạn sẽ không phải thực hiện bất kỳ khoản đầu tư trả trước khổng lồ nào cần thiết giống như việc mua máy chủ. Quyết định thuê máy chủ thay vì mua sẽ giữ nguyên tình trạng tiền mặt và thanh khoản của công ty bạn cũng như giữ cho tổng thể của doanh nghiệp luôn ổn định.

    Lợi ích khi thuê thay vì mua máy chủ

    Lợi nhuận nhanh chóng cho các dự án ngắn hạn

    Nếu công ty bạn thường xuyên đảm nhận các dự án ngắn hạn thì thuê máy chủ là một lựa chọn khả thi. Các dự án tạm thời như vậy có phạm vi xác định và hầu hết hoàn thành trong thời gian quy định. Sự thành công đó sẽ mang lại cho doanh nghiệp lợi nhuận nhanh chóng khi cho thuê.

    Các lựa chọn hợp lý để thử nghiệm ứng dụng

    Kiểm tra ứng dụng là một bước quan trọng để xác định bất kỳ lỗi nào trước khi chúng được phát hành để sử dụng thực tế. Hầu hết các ứng dụng đều trải qua quá trình chấp nhận của người dùng và kiểm tra từ đầu đến cuối và có thể mất tới vài tuần để hoàn thành tất cả các giai đoạn thử nghiệm. Việc mua máy chủ cho các dự án thử nghiệm ứng dụng sẽ làm tăng thêm gánh nặng chi phí một cách không cần thiết.

    Chi phí hàng tháng có thể dự đoán được

    Hợp đồng thuê cung cấp cho bạn toàn quyền truy cập vào máy chủ được thuê với một khoản phí cho đến khi hết hạn. Bạn phải trả khoản phí định trước đó hàng tháng, do đó chi phí ban đầu phải trả của bạn sẽ thấp hơn nhiều so với chi phí nếu bạn mua máy chủ. Những khoản chi tiêu hàng tháng có thể dự đoán trước giúp bạn duy trì ngân sách một cách hiệu quả.

    Tiết kiệm chi phí khấu hao phần cứng CNTT

    Một khía cạnh quan trọng của hợp đồng cho thuê là tách quyền sở hữu máy chủ khỏi việc sử dụng nó. Vì không sở hữu tài sản nên doanh nghiệp không phải lo lắng về chi phí khấu hao phần cứng. Thực tế bạn đã tiết kiệm được nhờ đó.

    4. Thuê máy chủ ảo ở đâu uy tín giá tốt

    CMC Cloud mang đến cho khách hàng trải nghiệm về dịch vụ thuê máy chủ ảo Cloud Server tin cậy, đảm bảo tính bảo mật cao và kết nối ổn định. Dịch vụ cho thuê máy chủ sử dụng IP tĩnh, nâng cấp đơn giản cấu hình máy chủ (RAM, CPU, HDD) theo nhu cầu, băng thông cùng lưu lượng truyền tải là tùy biến. 

    CMC Cloud được nghiên cứu và phát triển bởi CMC Telecom - mang tới cho khách hàng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện và linh hoạt. Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên biệt, hỗ trợ 24/7/365 kể cả lễ tết, tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về hạ tầng và thấu hiểu khẩu vị của doanh nghiệp Việt.

    Thuê máy chủ tại CMC Cloud 

    Liên hệ hỗ trợ tư vấn 1900.2010 hoặc website cmccloud.vn. Đội ngũ chuyên gia CNTT của chúng tôi sẵn lòng trợ giúp. Việc đánh giá một máy chủ phù hợp thường mất khoảng một giờ và thời gian này thay đổi tùy theo mức độ phức tạp của từng doanh nghiệp. Con số đó không nhiều – đặc biệt khi khách hàng cho rằng không có nghĩa vụ phải thuê máy chủ từ chúng tôi hoặc sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của CMC Cloud, chúng tôi đều vui vẻ. 

    Nếu khách hàng muốn được trợ giúp về vấn đề mua máy chủ hoặc chỉ muốn hiểu rõ hơn về những gì mình cần, hãy liên hệ với CMC Cloud ngay hôm nay.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn