banner-news

Trong bài này

    5 Lưu ý khi mua và triển khai dịch vụ Cloud bạn nên biết

    01/10/2023

    Để tránh các rủi ro, các quản lý cơ sở hạ tầng & vận hành của doanh nghiệp cần phải nắm vững các kỹ năng trong việc lựa chọn, mua và triển khai các dịch vụ Cloud (điện toán đám mây). Việc lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ Cloud phù hợp, đáng tin tưởng trong việc quản lý hạ tầng, cơ sở dữ liệu có thể là một quá trình phức tạp. Không có nhà cung cấp Cloud nào là giống nhau, và việc thiếu một khung đánh giá khiến việc lựa chọn đúng nhà cung cấp Cloud trở thành một thách thức thực sự đối với bất kỳ nhà quản lý CNTT nào.

     Lưu ý khi mua và triển khai dịch vụ Cloud 

    “Bạn không muốn nhìn lại một cách hối tiếc, vì những quyết định mà bạn đưa ra có thể gây ảnh hưởng lâu dài?”

     "Việc lựa chọn và quản lý các dịch vụ Cloud là một kỹ năng quan trọng mà các nhà quản lý CNTT cần nắm vững, Cloud với vai trò là trung tâm cho các nền tảng sáng tạo thế hệ tiếp theo như kinh doanh kỹ thuật số, Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI),” Elias Khnaser, Giám đốc Nghiên cứu Cấp cao tại Gartner đã nhấn mạnh. "Vài năm sau, bạn không muốn phải nhìn lại một cách hối tiếc, vì những quyết định mà bạn đưa ra có thể gây ảnh hưởng lâu dài?"  

    Vậy, nên bắt đầu từ đâu? Gartner đã xác định 5 lưu ý hỗ trợ trong việc lựa chọn, mua và triển khai các dịch vụ Cloud dưới đây. Hãy cùng CMC Cloud tìm hiểu ngay!

    Lưu ý số 1: Nghiên cứu kỹ các tính năng và khả năng cung ứng của các nhà cung cấp dịch vụ Cloud

    Khi lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ Cloud, hãy xem xét kiến trúc kỹ thuật của nhà cung cấp đó liệu có phù hợp với hạ tầng CNTT của bạn, ở hiện tại và trong tương lai không. Hãy nhớ, kiến trúc kỹ thuật của các nền tảng Cloud hàng đầu rất phức tạp và thường khó hiểu. Ngoài ra, các chi tiết về kỹ thuật và cấu trúc dịch vụ của nhà cung cấp thường là thông tin độc quyền, với các hạn chế về việc chia sẻ thông tin. Vì vậy việc chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ Cloud có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm là vô cùng quan trọng. Họ có thể chia sẻ, tư vấn một cách chi tiết nhất về dịch vụ, hạ tầng mà họ sẽ cung cấp cho bạn, cũng như giải quyết những vướng mắc mà bạn đang gặp phải để bạn có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.

    "Không kể đến những thách thức này, điều quan trọng là phải xác định các thành phần chính trong hạ tầng, kiến trúc kỹ thuật, cách chúng hoạt động cùng nhau và cách chúng ảnh hưởng đến giải pháp tổng thể. Các danh mục cần ưu tiên bao gồm tự phục vụ (self-service), tính linh hoạt, truy cập mạng, bảo mật, tuân thủ quy định và khả năng vận hành”, Khnaser cho biết.

    Lưu ý về tính năng và khả năng cung ứng của các nhà cung cấp dịch vụ Cloud 

    Lưu ý số 2: Hiểu được cách dịch vụ Cloud đáp ứng những yêu cầu và tiêu chí then chốt của bạn

    Trước khi chọn nhà cung cấp dịch vụ Cloud, hãy xem xét các dịch vụ của nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu và tiêu chí của bạn ra sao? Ví dụ: khi chọn dịch vụ điện toán đám mây, yêu cầu đầu vào tiêu chuẩn là tính đơn giản, hiệu suất, và chi phí cạnh tranh. Tuy nhiên, nhiều khách hàng yêu cầu cao hơn, ví dụ yêu cầu thêm về bộ tính năng, hệ sinh thái dịch vụ đa dạng nhằm mục đích lựa chọn được nhà cung cấp chiến lược tiềm năng lâu dài.

    Việc chọn lựa nhà cung ứng dịch vụ Cloud với hệ sinh thái đa dạng, như CMC Cloud sẽ giúp khách hàng tiếp cận đa dịch vụ, cùng với chi phí tối ưu nhất.

    “Chiến lược phát triển và quản trị hệ thống Cloud đúng đắn sẽ cung cấp cho các nhà quản lý CNTT khả năng mở rộng một cách hiệu quả, tránh tình trạng phát triển không kiểm soát và giảm thiểu sự phức tạp trong mạng lưới và quản lý.”

    Các mô hình triển khai khác nhau có những điểm khác nhau, ví dụ, khi nói đến cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS) và nền tảng ứng dụng dưới dạng dịch vụ (aPaaS) sẽ có những tiêu chí xem xét khác nhau. Với các dịch vụ IaaS, các tính năng cần xem xét bao gồm điện toán, mạng, lưu trữ, bảo mật và hỗ trợ. Đối với các dịch vụ aPaaS, những yếu tố quan trọng bao gồm các thành phần kiến trúc ứng dụng, các công cụ phát triển, ảo hóa và kiến trúc lưu trữ, triển khai mã nguồn, quản lý vòng đời (life cycle), khả năng mở rộng và tính khả dụng sẵn có.

    Lưu ý về việc các dịch vụ của nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu và tiêu chí của bạn

    Lưu ý số 3: Sử dụng kế hoạch và các biện pháp kiểm soát để giảm thiểu các rủi ro về bảo mật và tuân thủ quy định

    Khi các tổ chức tăng cường việc áp dụng các dịch vụ Public Cloud, cần thiết phải tuân thủ các quy định và quy tắc bảo vệ dữ liệu cũng tăng lên. Ví dụ, theo Nghị định 53/2022 do Chính phủ Việt Nam ban hành, quy định các loại dữ liệu thông tin cá nhân người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam phải được lưu trữ tại Việt Nam. Với Nghị định này, các nhà quản lý CNTT phải tìm hiểu về cách tiếp cận của nhà cung cấp Cloud đối với quy định này.

    Lưu ý về cách tiếp cận của nhà cung cấp Cloud đối với quy định và quy tắc bảo mật 

    Lưu ý số 4: Tập trung vào một khung công cụ cấu trúc để sở hữu công cụ quản lý Cloud

    Nhờ sự gia tăng nhanh chóng của việc áp dụng các dịch vụ Cloud, các nhà cung cấp Cloud liên tục phát triển các công cụ và dịch vụ mới. Điều này làm tăng tầm quan trọng của các nền tảng và công cụ quản lý Cloud. Do đó, các doanh nghiệp phải tạo ra một bộ tiêu chí để đánh giá các giải pháp quản lý Cloud, cũng như một chiến lược quản lý Cloud toàn diện nhằm hướng dẫn quy trình lựa chọn và triển khai.

    Lưu ý về khung công cụ cấu trúc để sở hữu công cụ quản lý Cloud

    Lưu ý số 5: Hiểu được quy trình và mô hình để triển khai quản trị Cloud

    Các tổ chức thường ưu tiên những quyết định mang tính tức thì hơn là lập kế hoạch mở rộng và dài hạn. Tuy nhiên, các nhà quản lý CNTT cần dành thời gian để chuẩn bị cho việc quản trị dịch vụ Cloud kỹ lưỡng, vì các bước không lường trước được có thể gây ra tác động và tốn kém đáng kể sau này.

    Theo Khnaser, một chiến lược quản trị tài khoản, mô hình Cloud hiệu quả cung cấp sẽ mang lại tiềm năng phát triển hạ tầng CNTT hiệu quả, giảm thiểu tối đa tình trạng không kiểm soát hệ thống. Điều này cũng nhằm tránh việc cần phải thay đổi hạ tầng một cách đột ngột sau một hoặc vài tháng hoặc vài năm sau khi triển khai.

    Lưu ý về quy trình và mô hình triển khai quản trị Cloud 

    Trên đây là 05 lưu ý cần thiết mà các nhà quản lý CNTT cần bỏ túi ngay khi có ý định mua và triển khai các dịch vụ Cloud cho doanh nghiệp. Mọi thắc mắc liên hệ CMC Cloud để được hỗ trợ chi tiết.  

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ. 

    Website: https://cmccloud.vn

    Hotline: 1900.2010

     

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn