banner-news

Trong bài này

    06 Sự khác biệt giữa Mainframe và Cloud Computing

    15/11/2023

    Mainframe và cloud computing là hai “cường quốc” có ảnh hưởng đến ngành công nghệ từ trước đến nay. Doanh nghiệp có thể thắc mắc, sự khác biệt giữa máy tính lớn và điện toán đám mây là gì? Nên chọn cái nào cho nhu cầu kinh doanh của mình? Tất cả sẽ được thảo luận trong bài viết dưới đây. 

    Hình ảnh về Mainframe của IBM 

    Khác biệt giữa Mainframe và Cloud Computing

    Yếu tố 

    Mainframe (Máy tính lớn)

    Cloud Computing (Điện toán đám mây)

    Khả năng mở rộng 

    Mainframe là những hệ thống tập trung có quy mô lớn, mạnh mẽ và phù hợp với khối lượng giao dịch và xử lý dữ liệu cường độ cao. Tuy nhiên, chúng có nhược điểm về khả năng mở rộng do những hạn chế về mặt vật lý của cơ sở hạ tầng. Cách duy nhất để mở rộng quy mô là bổ sung thêm tài nguyên, việc này tốn thời gian và khá phức tạp.Cloud computing cung cấp khả năng mở rộng máy chủ không giới hạn. Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và quản lý cơ sở hạ tầng trong trung tâm dữ liệu. Mô hình này cho phép các tổ chức mở rộng quy mô theo yêu cầu mà không cần đầu tư trước phần cứng.

    Chi phí 

    Yêu cầu đầu tư lớn ban đầu cho cơ sở hạ tầng và bảo trì. Mainframe cũng cần chuyên môn cao, điều này có thể làm tăng chi phí sở hữu.Cloud cung cấp một mô hình đăng ký cho khách hàng bằng cách trả tiền cho những gì họ sử dụng. Mô hình này có hiệu quả về mặt chi phí vì không cần đầu tư ban đầu vào cơ sở hạ tầng. Điều tuyệt vời nhất là các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm về an ninh và bảo trì, giúp tiết kiệm chi phí cho các công ty.

    Bảo mật 

    Mainframe là công nghệ an toàn vì thiết kế của chúng không có các điểm cuối có lỗ hổng. Khi công nghệ có thể bảo mật các điểm cuối thì nó không thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.Đám mây dễ bị tấn công hơn. Một số cách doanh nghiệp có thể bảo vệ dữ liệu bằng cách sử dụng mật khẩu hoặc mã hóa dữ liệu. Lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ tin cậy đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp luôn được an toàn. 

    Bảo trì 

    Doanh nghiệp cần đội ngũ IT thường xuyên bảo trì, nâng cấp hệ thống. Đồng nghĩa với việc chi phí tuyển dụng nhân sự có chuyên môn sẽ cao hơn vì nền tảng này phức tạp.Việc duy trì hệ thống nằm ở nhà cung cấp dịch vụ. Doanh nghiệp không phải lo lắng về bất cứ điều gì với tư cách là khách hàng sử dụng và chỉ cần trả tiền cho những tài nguyên sử dụng.

    Khả năng tiếp cận 

    Các hệ thống mainframe cung cấp khả năng bảo mật hàng cao. Giúp doanh nghiệp dễ dàng chuyển giao nhiệm vụ qua nền tảng mà không sợ rò rỉ dữ liệu.Đám mây có thể dễ dàng truy cập bằng kết nối Internet. Các doanh nghiệp có thể làm việc ở những vùng xa và điều đó cải thiện sự hợp tác của nhóm, phá vỡ khoảng cách địa lý.

    Kiến thức chuyên môn 

    Cần có chuyên môn cao Kiến thức cơ bản về quản lý tài nguyên đám mây 

    Nhà cung cấp 

    IBM CMC Cloud 


     

    Bất kỳ doanh nghiệp nào đang thắc mắc công nghệ nào trong số hai công nghệ mainframe và cloud computing là lý tưởng, thì trước tiên nên cân nhắc nhu cầu của mình. Đó là cách duy nhất doanh nghiệp đi đúng hướng. Dưới đây là một số lưu ý: 

    Các yếu tố cần xem xét khi chọn Mainframe và Cloud computing

    Khi so sánh mainframe và cloud computing, cần xem xét một số yếu tố để đưa ra quyết định đúng đắn:

    • Yêu cầu về khối lượng công việc: Đánh giá khối lượng công việc để xác định xem mainframe hay cloud computing phù hợp với nhu cầu xử lý và xử lý dữ liệu hay không.
    • Nhu cầu về khả năng mở rộng: Đánh giá các yêu cầu về khả năng mở rộng của doanh nghiệp, xem xét khả năng mở rộng theo chiều dọc cho máy tính lớn và khả năng mở rộng theo chiều ngang cho điện toán đám mây.
    • Cân nhắc chi phí: Phân tích chi phí ban đầu, chi phí bảo trì và tiềm năng tiết kiệm dài hạn liên quan đến cả hai lựa chọn, bao gồm chi phí phần cứng, phần mềm và hoạt động.
    • Bảo mật và tuân thủ: Kiểm tra các biện pháp bảo mật, chủ quyền dữ liệu và các yêu cầu tuân thủ để đảm bảo giải pháp đã chọn đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý và bảo vệ dữ liệu của tổ chức.
    • Phân bổ tài nguyên: Xem xét tính khả dụng và phân bổ tài nguyên, bao gồm sức mạnh tính toán, bộ nhớ và băng thông mạng, đồng thời xác định giải pháp tối ưu để sử dụng tài nguyên hiệu quả.
    • Chuyên môn kỹ thuật: Đánh giá chuyên môn kỹ thuật hiện có của tổ chức và đánh giá bộ kỹ năng cần thiết để quản lý và duy trì máy tính lớn hoặc môi trường điện toán đám mây.
    • Tăng trưởng và tính linh hoạt trong tương lai: Dự đoán các kế hoạch tăng trưởng trong tương lai và đánh giá tính linh hoạt của từng lựa chọn trong việc đáp ứng nhu cầu kinh doanh đang thay đổi và tiến bộ công nghệ.

    Máy tính lớn và môi trường đám mây hiện đại 

    Bằng cách đánh giá cẩn thận các yếu tố này, các tổ chức có thể quyết định liệu máy tính lớn hay điện toán đám mây phù hợp nhất với yêu cầu cụ thể và mục tiêu kinh doanh dài hạn của họ. 

    Có thể nói, mainframe được tập trung hóa vì cách đây vài thập kỷ, máy tính cần phải đủ lớn để lấp đầy toàn bộ căn phòng nhằm khai thác nguồn điện cần thiết. Các thiết bị đầu cuối được sử dụng để truy cập vào máy tính lớn, đó là lý do tại sao ngày nay cần có phần mềm mô phỏng thiết bị đầu cuối như mô phỏng 3270 để truy cập vào máy tính lớn. Tuy nhiên, trong môi trường điện toán hiện đại, nơi máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy tính bảng đang ngày càng chiếm ưu thế như một phương tiện truy cập máy chủ (server), dữ liệu hiện cần được lưu trữ ở các vị trí từ xa vì lý do lưu trữ và bảo mật.

    Câu hỏi thường gặp về Mainframe

    Mainframe có phải là Data center (trung tâm dữ liệu) không?

    Không, mainframe - máy tính lớn không phải là trung tâm dữ liệu mà là hệ thống máy tính. Trung tâm dữ liệu có vai trò cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu trong môi trường đám mây. 

    Mainframe có thể chuyển lên đám mây (cloud) không? 

    Có, hệ thống máy tính lớn mainframe có thể được di chuyển sang đám mây bằng cách sử dụng các kỹ thuật rehosting (Còn gọi là Lift and Shift), re-platforming (tái lập nền tảng) hoặc refactoring (tái cấu trúc). Các chiến lược di chuyển này cho phép các tổ chức tận dụng lợi ích của điện toán đám mây trong khi vẫn duy trì được khoản đầu tư vào máy tính lớn và dần dần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của mình.

    Máy tính lớn mainframe di chuyển sang đám mây bằng cách nào

    Đám mây nào tốt cho Mainframe? 

    Một số nhà cung cấp đám mây cung cấp các giải pháp chuyên biệt cho khối lượng công việc trên máy tính mainframe. Trên thế giới, đám mây IBM cung cấp sự chuyển đổi liền mạch cho môi trường mainframe, cung cấp các dịch vụ và công cụ phù hợp với các ứng dụng mainframe. AWS (Amazon Web Services) và Azure (Microsoft Azure) cũng cung cấp khả năng di chuyển máy tính lớn.

    Tại Việt Nam, đám mây của CMC Cloud hỗ trợ tổ chức di chuyển lên đám mây nhanh chóng, với không gian lưu trữ không giới hạn và xử lý dữ liệu nhanh chóng an toàn bảo mật. 

    Hy vọng bài viết đã giúp khách hàng hình dung dễ hơn về mainframe và cloud computing. Để lựa chọn giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp, đăng ký trải nghiệm dùng thử dịch vụ Cloud miễn phí của CMC Cloud để có cái nhìn rõ ràng hơn trước khi quyết định giải pháp nào phù hợp với chiến lược vận hành của doanh nghiệp.

     

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn