banner-news

Trong bài này

    Máy ảo là gì? Liệu máy ảo có quan trọng với các nhà phát triển

    01/10/2023

    Máy ảo có vai trò quan trọng đối với các lập trình viên hoặc các nhà phát triển phần mềm, Website. Đây là công cụ hỗ trợ chạy thử nghiệm các ứng dụng phần mềm lý tưởng trên các hệ điều hành khác nhau, mà không cần phải đầu tư thêm thiết bị phần cứng. Vậy, cụ thể thì máy ảo là gì? Chúng có cách hoạt động như thế nào? Cùng CMC Cloud tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết bên dưới.

     

    Máy ảo là gì 

     

    Máy ảo (Virtual Machine - VM) có CPU, ổ đĩa để lưu trữ tập tin và có khả năng kết nối Internet khi cần, tương tự như một máy tính bình thường. Tuy nhiên, VM không tồn tại vật lý và hữu hình như máy tính bình thường, mà chúng chỉ tồn tại ảo và được tạo ra bằng các phần mềm trong máy chủ vật lý.

     

    Máy ảo là gì?

     

    Máy ảo hoạt động như thế nào

     

    Máy ảo được tạo ra với các tài nguyên được “mượn” từ máy chủ vật lý, gồm số lượng CPU, dung lượng lưu trữ chuyên dụng,... thông qua quá trình ảo hóa. Máy chủ vật lý này có thể là máy tính cá nhân của bạn, hoặc là các máy chủ từ xa (ví dụ như máy chủ được đặt tại các Data Center của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như CMC Cloud).

     

    Máy ảo là một tệp máy tính, có cách hoạt động hoàn toàn tương tự như một máy tính thực. Nó có thể khởi chạy trong một cửa sổ như một môi trường riêng biệt, và thường dùng để chạy một hệ điều hành khác để cung cấp trải nghiệm máy tính toàn diện cho người dùng. Máy ảo được phân vùng và tách biệt hoàn toàn khỏi phần còn lại của hệ thống, nghĩa là phần mềm bên trong VM không thể ảnh hưởng đến  hệ điều hành chính của máy tính đã tạo ra nó.

     

    Lợi ích khi tạo máy ảo

     

    Các máy ảo hoạt động hoàn toàn tách biệt với nhau và độc lập với máy tính tạo ra nó, cho phép doanh nghiệp khởi chạy nhiều hệ điều hành khác nhau phục vụ các nhu cầu riêng biệt. Do đó, VM mang lại nhiều lợi ích, ví dụ:

     

    Tiết kiệm chi phí

     

    Việc khởi chạy máy ảo dựa trên một phần cơ sở hạ tầng, đồng nghĩa với doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa lượng sử dụng cơ sở hạ tầng của mình. Điều này giúp giảm nhu cầu duy trì các máy chủ, tiết kiệm chi phí bảo trì và chi phí điện năng, góp phần tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

     

    Tính linh hoạt

     

    Quá trình tạo ra máy ảo khá nhanh chóng và đơn giản so với việc cung cấp một môi trường sử dụng hoàn toàn mới cho các nhà phát triển Website trong doanh nghiệp. Nhờ VM, quá trình chạy các ứng dụng phần mềm phiên bản thử nghiệm sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

     

    Giảm thời gian Downtime  

     

    Downtime được hiểu là thời gian ngừng hoạt động. Các máy ảo hiện nay có thể dễ dàng di động từ bộ ảo hóa này sang bộ ảo hóa khác trên một máy khác, nhờ đó giúp sao lưu dữ liệu dễ dàng, trong trường hợp Server bị ngừng hoạt động đột ngột.


     

    Giảm thời gian Downtime

     

    Khả năng mở rộng

     

    Máy ảo cho phép doanh nghiệp mở rộng tài nguyên dễ dàng hơn bằng cách thêm các máy tính vật lý hoặc VM để phân phối công việc và tài nguyên trên nhiều VM. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu suất hoạt động cho các ứng dụng.

     

    Bảo mật cao 

     

    Vì có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau và độc lập hoàn toàn với Server, nên VM là lựa chọn lý tưởng để khởi chạy các ứng dụng có khả năng gặp vấn đề bảo mật để bạn kiểm tra mà không ảnh hưởng tới máy chủ doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thường sử dụng máy ảo để kiểm tra tính bảo mật và nghiên cứu về virus máy tính một cách an toàn.

     

    Các trường hợp sử dụng máy ảo

     

    Vậy, trong trường hợp nào doanh nghiệp cần sử dụng đến VM? Dưới đây là một số trường hợp chính:

     

    Điện toán đám mây (Cloud Computing)

     

    Trong hơn 10 năm trở lại đây, máy ảo là một đơn vị điện toán cơ bản trên đám mây, cho phép doanh nghiệp khởi chạy hàng chục các ứng dụng và phục vụ hàng loạt các khối lượng công việc khác nhau, với khả năng mở rộng quy mô tài nguyên linh hoạt.

     

    Hỗ trợ DevOps

     

    Máy ảo là lựa chọn lý tưởng để hỗ trợ các nhà phát triển Web, phần mềm,... có thể thiết lập quy trình thử nghiệm và hoàn thiện phần mềm cho doanh nghiệp. Cụ thể, VM có thể phục vụ công việc kiểm tra các phần mềm tĩnh trong quy trình phát triển tự động, giúp tăng hiệu suất cho doanh nghiệp.

     

    Chạy hệ điều hành mới

     

    VM cho phép doanh nghiệp chạy thử các hệ điều hành mới ngay trên máy tính để bàn mà không làm ảnh hưởng đến hệ điều hành chính. 

     

    VM  hỗ trợ chạy hệ điều hành mới

     

    Kiểm tra phần mềm độc hại 

     

    Máy ảo là lựa chọn hữu ích cho các nhà nghiên cứu có thể kiểm tra các phần mềm hoặc chương trình độc hại mà không cần lo lắng về vấn đề ảnh hưởng tới máy chủ.

     

    Chạy phần mềm không tương thích

     

    Khi cần trải nghiệm các phần mềm chỉ tương thích với hệ điều hành khác, máy ảo là lựa chọn phù hợp. 
     

    Ví dụ điển hình là phần mềm đọc chính tả Dragon, nhà cung cấp dịch vụ này đã ngừng cung cấp các phiên bản tương thích với macOS. Tuy nhiên, thông qua việc tạo máy ảo bằng các chương trình như Parallels hoặc VMware Fusion, doanh nghiệp có thể khởi chạy Dragon trên các máy ảo được tạo ra từ máy tính Windows và truy cập sử dụng nó bình thường.

     

    Duyệt Website an toàn

     

    Máy ảo cho phép doanh nghiệp truy cập thoải mái vào các trang Web mà không cần lo lắng về vấn đề bảo mật hoặc virus. Doanh nghiệp có thể ghi lại trạng thái của máy tính bằng snapshot và quay lại máy sau mỗi một phiên duyệt Web. Đây là công cụ doanh nghiệp có thể tự thiết lập bằng cách sử dụng chương trình ảo hóa máy tính để bàn loại 2. Các quản trị viên cũng có thể cung cấp các máy tính để bàn ảo tạm thời trên máy chủ.

     

    Qua các thông tin trên, hy vọng doanh nghiệp đã hiểu hơn về khái niệm máy ảo cùng với  lợi ích và các trường hợp nên sử dụng công cụ này. Đừng quên theo dõi CMC Cloud để cập nhật những tin tức mới nhất về công nghệ.

     

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

     

     

     


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn