banner-news

Trong bài này

    Máy chủ ảo là gì? Những điều cần biết về máy chủ ảo

    01/10/2023

    Khi thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm như truy cập dữ liệu bị nhiễm virus, kiểm thử phần mềm,... máy chủ ảo là lựa chọn an toàn của nhiều người. Cụ thể thì máy chủ ảo là gì? Hiểu đơn giản, đây là khái niệm liên quan đến việc chuyển nhiều máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo, với chức năng tương tự máy chủ vật lý. Để hiểu rõ hơn về khái niệm máy chủ ảo cùng với các ưu nhược điểm, cách hoạt động của giải pháp này, hãy cùng CMC Cloud tìm hiểu qua bài viết bên dưới. 

    Máy chủ ảo là gì?

    Câu trả lời cho máy chủ ảo là gì có thể khác nhau, tùy thuộc vào các trường hợp sử dụng. Máy chủ ảo thường được đặt trong tại một trung tâm dữ liệu bên ngoài hoặc trên môi trường đám mây. Máy chủ ảo hay còn gọi là Virtual Machine (VM), là khái niệm liên quan đến việc chuyển đổi nhiều máy chủ vật lý thành nhiều máy ảo. Vì máy chủ ảo được đặt trong máy chủ vật lý, do đó nó sao chép chức năng của một máy chủ vật lý chuyên dụng và có thể chia sẻ cho nhiều người dùng ở các vị trí khác nhau, mỗi người có một cấp độ kiểm soát khác nhau đối với máy chủ. 

    Các máy ảo cho phép doanh nghiệp chạy hệ điều hành (OS) hoạt động như một máy tính hoàn toàn riêng biệt trong cửa sổ ứng dụng (app window). Đó là lý do tại sao chúng được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể mà quá nguy hiểm để thực hiện trong môi trường máy chủ gốc, bao gồm truy cập vào dữ liệu bị nhiễm virus, chạy các phần mềm yêu cầu hệ điều hành khác nhau, kiểm tra ứng dụng trong một môi trường thử nghiệm cô lập (sandboxed environment) và đáp ứng các cấp độ xử lý khác nhau.

    Bởi vì các máy ảo được phân tách khỏi phần còn lại của hệ thống, máy chủ ảo không thể ảnh hưởng đến máy tính chủ (host computer).

    Khái niệm máy chủ ảo là gì?

    Phân loại máy chủ ảo

    Hiện nay, có nhiều loại máy chủ ảo khác nhau, phục vụ đa dạng nhu cầu của doanh nghiệp. Dựa theo phương pháp xây dựng hệ thống, chúng ta có thể phân loại máy chủ ảo thành máy chủ ảo VPS và máy chủ ảo Cloud Server.

    Máy chủ ảo VPS là một loại máy chủ ảo riêng được tách ra từ máy chủ vật lý, thông qua các công nghệ ảo hóa. Từ một máy chủ vật lý, chúng ta có thể tách và tạo ra nhiều máy chủ ảo riêng độc lập khác nhau. Các máy chủ ảo VPS có tính năng tương tự máy chủ vật lý tạo ra nó.

    Máy chủ ảo Cloud Server còn có thể gọi là máy chủ đám mây, đây là máy chủ được kết hợp từ nhiều máy chủ vật lý khác nhau và hệ thống lưu trữ SAN, được xây dựng dựa trên công nghệ điện toán đám mây hiện đại. Doanh nghiệp có thể thay đổi cấu hình, nâng cấp máy chủ ảo Cloud Server dễ dàng thông qua phần mềm.

    Ưu nhược điểm của máy chủ ảo

    Cùng xem qua các ưu nhược điểm của máy chủ ảo để hiểu hơn về giải pháp này:

    Ưu điểm

    • Thời gian cài đặt nhanh chóng: Chỉ trong vòng vài phút thao tác trên phần mềm, doanh nghiệp đã có một máy chủ ảo để xây dựng Website, phát triển Email Server,...
    • Linh hoạt mở rộng tài nguyên: Khi nhu cầu phát sinh thay đổi, doanh nghiệp có thể tăng hoặc giảm nguồn tài nguyên cần dùng chỉ bằng vài click chuột đơn giản, qua đó giúp tối ưu chi phí hiệu quả.
    • Cung cấp toàn quyền sử dụng và quản lý như một máy chủ độc lập, không cần chia sẻ tài nguyên với người khác như Shared Hosting.
    • Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, không cần đầu tư các hệ thống phần cứng máy tính riêng biệt và chi phí nhân lực vận hành, bảo trì hệ thống.

    Máy chủ ảo tăng tính bảo mật so với Shared Hosting

    Nhược điểm

    Bên cạnh các ưu điểm trên, máy chủ ảo cũng có một số nhược điểm nhất định. Tất cả các hoạt động của máy chủ ảo hóa đều phụ thuộc vào Server vật lý đã tạo ra nó. Do đó, nếu Server vật lý gặp phải vấn đề gì, các máy chủ ảo sẽ bị ảnh hưởng.

    Ngoài ra, nếu doanh nghiệp sử dụng máy chủ ảo cho các tác vụ phức tạp thì đôi lúc hiệu quả công việc sẽ không như bạn mong muốn.

    Cách hoạt động của máy chủ ảo

    Máy chủ ảo được phát triển nhằm mục đích phục vụ tốt nhu cầu và tối ưu chi phí cho khách hàng. Cách thức hoạt động của máy chủ ảo như sau: Khi nhận được yêu cầu truy cập Website bất kỳ từ người dùng, thông tin này được gửi đến máy chủ qua Internet. Khi đó, máy chủ sẽ xử lý và phản hồi lại kết quả thông tin cho người dùng.

    Cách hoạt động của máy chủ ảo

    Các tài nguyên trong máy chủ ảo đều được lấy từ máy chủ vật lý, nói ngắn gọn là máy chủ vật lý cung cấp tài nguyên cho máy chủ ảo. Các máy chủ ảo thường hoạt động theo mô hình Client - Server, hay còn gọi là mô hình yêu cầu - phản hồi. Trong đó, Client là khách hàng, có vai trò gửi yêu cầu, Server là máy chủ có vai trò phục vụ yêu cầu từ chương trình khác.

    Khi nào nên sử dụng và nâng cấp máy chủ ảo

    Máy chủ ảo phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong quá trình kiểm thử, phát triển phần mềm. Dưới đây là một số trường hợp nên dùng máy chủ ảo:

    • Dùng thử hệ điều hành mới: Giả sử máy tính của bạn đang chạy hệ điều hành Windows, và bạn muốn trải nghiệm thử Linux? Bạn có thể cài đặt phần mềm ảo hóa và tạo máy chủ ảo Linux mới để trải nghiệm, không cần phải đầu tư mua máy tính khác thuộc hệ điều hành Linux tốn kém.
    • Chạy phần mềm không tương thích: Với các phần mềm chỉ có thể chạy trên Mac hoặc trên hệ điều hành nào khác, không tương thích với máy tính của bạn, thì bạn nên tìm đến máy chủ ảo. Máy chủ ảo cung cấp môi trường lý tưởng để khởi chạy các phần mềm không tương thích trên máy của bạn.
    • Xử lý các phần mềm, dữ liệu độc hại: Máy chủ ảo hoạt động hoàn toàn tách biệt với máy chủ chính của bạn. Do đó, bạn có thể dùng giải pháp này để xử lý các phần mềm độc hại mà vẫn đảm bảo an toàn cho máy tính của mình. Ví dụ: Bạn muốn tải xuống một phần mềm nhưng không biết chúng có virus hay không, bạn có thể tải chúng trong máy chủ ảo trước để kiểm tra.

    Có nên sử dụng dịch vụ máy chủ ảo của CMC Cloud tại Việt Nam? 

    CMC Cloud cung cấp hệ sinh thái điện toán đám mây toàn diện và linh hoạt giúp các tổ chức, doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và quy trình hoạt động. CMC Cloud được công ty  CMC Telecom phát triển, với hệ thống Data Center đạt chuẩn Quốc tế Tier III & PCI DSS, đáp ứng các nhu cầu bảo mật khắt khe nhất.

    CMC Cloud - Đối tác đáng tin cậy về dịch vụ máy chủ ảo

    Với dịch vụ máy chủ ảo của CMC Cloud, khách hàng có thể lựa chọn các dịch vụ khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng:

    • Elastic Compute (EC): Cung cấp máy chủ ảo theo tài nguyên điện toán được yêu cầu. Doanh nghiệp có thể mở rộng tài nguyên linh hoạt, an toàn phù hợp với khối lượng công việc. Với hình thức thanh toán Pay-as-you-go, doanh nghiệp chỉ cần chi trả cho những tài nguyên được sử dụng, tiết kiệm được tối đa chi phí.
    • Elastic GPU: Kết hợp thêm chip Graphics Processing Unit (GPU) chuyên dụng, giúp nâng cấp tốc độ xử lý tác vụ nhanh gấp hàng ngàn lần. Dịch vụ này phù hợp cho các tác vụ đồ họa phức tạp như kết xuất hình ảnh 3D, Scientific Computing, xử lý ứng dụng CAD…

    Tự hào là nhà cung cấp dịch vụ máy chủ ảo hàng đầu tại Việt Nam, CMC Cloud mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ Cloud hiện đại:

    • Khởi tạo máy chủ ảo nhanh chóng: Chỉ với vài phút, doanh nghiệp sẽ có máy chủ ảo để sử dụng, phục vụ các hoạt động doanh nghiệp.
    • Đảm bảo bảo mật: Dịch vụ tại CMC Cloud được đảm bảo tính bảo mật theo tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 27001. 
    • Tiết kiệm chi phí: Dịch vụ tại CMC Cloud hỗ trợ hình thức thanh toán Pay as you go (trả phí theo lưu lượng thực tế), cho phép khách hàng chỉ cần trả tiền theo nhu cầu sử dụng. Doanh nghiệp dễ dàng theo dõi chi phí sử dụng tài nguyên thông qua CMCCloud Realtime Billing một cách minh bạch, từ đó đưa ra điều chỉnh phù hợp. CMC Cloud cũng có các dịch vụ trải nghiệm, dùng thử miễn phí cho khách hàng.
    • Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật 24/24: Trong quá trình sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp có thể gặp phải nhiều vấn đề cần giải quyết. Đội ngũ hỗ trợ của CMC Cloud luôn hoạt động 24/24 để có thể giải quyết nhanh chóng, kịp thời nhất cho khách hàng.
    • Uptime cao đến 99,99%: Các máy chủ ảo tại CMC Cloud có thời gian hoạt động liên tục lên đến 99,99%. Uptime cao giúp Website của doanh nghiệp được hoạt động ổn định liên tục, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của bạn.

    Với những lợi thế đó , dịch vụ máy chủ ảo tại CMC Cloud là một lựa chọn đáng cân nhắc cho các doanh nghiệp. Nếu bạn quan tâm đến máy chủ ảo CMC Cloud hoặc đang cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ chúng tôi qua thông tin sau:

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn