banner-news

Trong bài này

    Máy chủ ảo VPS: Liệu có phải là giải pháp tối ưu trong kinh doanh

    27/10/2023

    Ngày nay có rất nhiều ý kiến khác nhau về điện toán đám mây hoặc lưu trữ đám mây. Nhiều công ty đang sử dụng các thuật ngữ này để nói về máy chủ ảo VPS hoặc Cloud Server (Public hoặc Private). Nhưng, những thuật ngữ này có nghĩa là gì? Việc hiểu rõ và chính xác khái niệm của từng dịch vụ này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho mình. Trong bài viết dưới đây, sẽ giải đáp chi tiết về khái niệm VPS là gì, các ưu nhược điểm và cách chọn VPS phù hợp.

    Ưu nhược điểm của máy chủ ảo VPS

    Máy chủ ảo VPS có nhiều ưu điểm và nhược điểm khác nhau như:

    Ưu điểm

    VPS có tính ổn định và độ bảo mật an toàn hơn nhiều so với dịch vụ Shared Hosting. Doanh nghiệp dễ dàng sử dụng các tài nguyên của máy chủ ảo, miễn là nằm trong mức giới hạn của máy chủ vật lý. 

    Máy chủ vật lý có thể tạo ra nhiều VPS khác nhau, giúp tiết kiệm được chi phí đầu tư cho hệ thống phần cứng, không gian lắp đặt máy chủ hoặc chi phí điện năng. Cũng nhờ lý do này, doanh nghiệp có thể sử dụng máy chủ ảo VPS với mức giá phải chăng hơn rất nhiều so với các loại hình máy chủ khác.

    Nhược điểm

    Tuy nhiên, tính ổn định của VPS sẽ bị ảnh hưởng bởi máy chủ vật lý tạo ra nó. Khi máy chủ vật lý gặp sự cố ngừng hoạt động, VPS cũng sẽ ngừng hoạt động theo. Ngoài ra, việc nâng cấp tài nguyên cũng mất khá nhiều thời gian và chi phí. Doanh nghiệp không thể mở rộng tài nguyên linh hoạt vì lượng tài nguyên hoàn toàn phụ thuộc vào máy chủ vật lý.

    Cách chọn máy chủ ảo VPS phù hợp với dự án

    Chọn VPS phù hợp với dự án của mình, doanh nghiệp nên cân nhắc các yếu tố sau:

    • Xác định nhu cầu sử dụng: Doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu sử dụng, để từ đó lựa chọn tài nguyên VPS phù hợp. Các tài nguyên nguyên này bao gồm CPU, ổ đĩa cứng, dung lượng lưu trữ, hệ điều hành hoặc các dịch vụ bổ sung khác.
    • So sánh các gói dịch vụ của các nhà cung cấp khác nhau: Để đưa lựa chọn phù hợp nhất, doanh nghiệp nên tìm hiểu và so sánh dịch vụ của nhiều đơn vị uy tín khác nhau. Điều này giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về thị trường các đơn vị cung cấp dịch vụ và biết được đâu là nhà cung cấp tốt nhất cho mình.
    • Giá thuê VPS: Giá cả là yếu tố quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm khi lựa chọn thuê VPS. Không có sự chắc chắn nào khi sử dụng dịch vụ giá rẻ, doanh nghiệp cần phải đảm bảo lựa chọn nhà cung cấp nào mang lại giá trị nhiều nhất và phù hợp nhất. 

    Cách chọn VPS tốt phù hợp

    Phân biệt máy chủ ảo VPS và máy chủ ảo Cloud Server

    Ngoài VPS thì Cloud Server hiện nay cũng đang là một dạng máy chủ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Nhìn chung thì Cloud Server có các đặc điểm gần giống với VPS, nhưng chúng hoạt động trên môi trường điện toán đám mây (Cloud Computing), mang đến khả năng lưu trữ và xử lý thông tin hiệu quả.

    Để doanh nghiệp dễ dàng phân biệt VPS và Cloud Server, CMC Cloud đã tóm tắt các tiêu chí và sự khác biệt của từng dịch vụ như bảng dưới:

    Tiêu chíVPSCloud Server
    Hiệu suấtChưa caoCao và ổn định
    Khả năng mở rộngBị giới hạn bởi tài nguyên của máy chủ vật lýKhông giới hạn
    Tính linh hoạtKhôngSử dụng linh hoạt với mọi thiết bị, mọi nơi với internet
    Tính bảo mậtCaoCao, nên chọn nhà cung cấp dịch vụ Cloud Server uy tín (Tại Việt Nam, có thể tham khảo CMC Cloud)
    Chi phíRẻĐắt hơn VPS một chút nhưng có thể chi trả theo hình thức Pay as you go (Thanh toán theo tài nguyên thực tế sử dụng) giúp tối ưu chi phí và tránh lãng phí tài nguyên.

    Vậy, nên lựa chọn Cloud Server thay cho VPS không? 

    Vậy, doanh nghiệp có nên lựa chọn Cloud Server thay thế cho VPS hay không? Nhìn chung, Cloud Server có nhiều ưu việt hơn VPS. Cloud Server không cần người dùng phải quản lý nhiều, cung cấp tốc độ nhanh hơn và mang đến thời gian hoạt động, độ tin cậy cao vượt trội.

    Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp cần sử dụng VPS cho các dữ liệu có độ nhạy cảm cao. Ngoài ra, dịch vụ lưu trữ đám mây có thể đắt hơn một chút so với VPS. Tuy nhiên, chi phí này là hoàn toàn xứng đáng để doanh nghiệp có thể vận hành trang web hiệu suất hơn và nhận được dịch vụ hỗ trợ chất lượng.

    Có nên sử dụng máy chủ ảo Cloud Server thay cho VPS 

    Với đa số các nhà phát triển web và doanh nghiệp, Cloud Server là lựa chọn hàng đầu. Lý do chính là họ có thể nâng cấp băng thông, dung lượng ổ đĩa hoặc RAM bất cứ khi nào cần thiết. Trong khi đó, dịch vụ VPS không cung cấp tính năng này - đa phần doanh nghiệp sẽ nhận được một lượng tài nguyên cố định.

    Cloud Server rõ ràng là một lựa chọn tốt hơn trong đa số các trường hợp. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp không có đội ngũ chuyên về kỹ thuật, và chỉ muốn có một trang web ổn định để tập trung điều hành hoạt động kinh doanh thì Cloud Server là lựa chọn lý tưởng.

    Ngoài ra, các doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng Cloud Server trong các trường hợp sau:

    • Cần hệ thống máy chủ có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn cao.
    • Sử dụng cho các trang web có lưu lượng truy cập cao và thường xuyên có sự tăng đột biến lưu lượng.

    Qua bài viết trên đây của CMC Cloud, hi vọng doanh nghiệp đã hiểu hơn về máy chủ ảo VPS và Cloud Server cũng như các ưu nhược điểm của chúng, để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp đang quan tâm đến các dịch vụ Cloud Server để ứng dụng vào hoạt động kinh doanh, vui lòng liên hệ CMC Cloud để được trải nghiệm dùng thử miễn phí! 

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn