banner-news

Trong bài này

    Object Storage là gì? Lợi ích khi sử dụng Object Storage

    01/10/2023

    Ngày nay, hình thức lưu trữ hiện đại nhất, mang đến quyền truy cập không giới hạn và khả năng tối ưu chi phí cao đang được phát triển mạnh mẽ là Object Storage. Vậy, khái niệm Object Storage là gì? Hãy cùng CMC Cloud phân tích kỹ hơn về khái niệm này, cũng như sự khác biệt giữa Object Storage vs Block Storage là gì.

    Object Storage là gì

    Object Storage là hình thức lưu trữ dữ liệu dưới dạng các đơn vị (đối tượng) riêng biệt. Các đối tượng này được lưu trữ trong một kho lưu trữ duy nhất và không được nhóm lại thành một tệp trong thư mục đã nằm trong các thư mục khác.

    Object Storage sử dụng các khung logic để lưu trữ các đối tượng theo hình thức ngang hàng. Trong đó, mỗi đối tượng sẽ chứa dữ liệu của chính nó, ID định danh và meta data.

    Object Storage là gì?

    Trước kia, việc lưu trữ dữ liệu thường chỉ sử dụng bộ nhớ cục bộ hoặc được lưu trữ trực tiếp trên máy tính sử dụng nó. Và khi nhu cầu chia sẻ thông tin dữ liệu giữa các máy tính ngày càng nhiều, mô hình NFS (Network File Share) ra đời. Tuy nhiên, NFS không thể đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu ngày càng tăng, với khối lượng lên đến hàng tỷ như ngày nay. Do đó, Object Storage ra đời để giải quyết bài toán này.

    Các nhu cầu lưu trữ phù hợp với Object Storage

    • Lưu trữ các trang Web tĩnh hoặc những ứng dụng khác, bao gồm hình ảnh, JavaScript, CSS, tăng mức độ bảo mật khi sử dụng chứng chỉ SSL
    • Lưu trữ các tập tin media như video, âm thanh, hình ảnh
    • Truyền tải các ứng dụng containers, thư viện hoặc phần mềm mà người dùng có thể tải vệ
    • Hỗ trợ Big Data / Data Lake với hiệu suất xử lý cực kỳ nhanh
    • Cho phép sao lưu các dữ liệu quan trọng tự động

    Lợi ích khi sử dụng Object Storage

    Dưới đây là các lợi ích lớn mà Object Storage mang lại:

    Tối ưu về chi phí 

    Object Storage giúp tiết kiệm chi phí so với các hệ thống lưu trữ truyền thống. Doanh nghiệp chỉ cần trả phí cho dung lượng lưu trữ sử dụng, và có thể tùy chọn thêm hoặc giảm không gian lưu trữ sao cho phù hợp với nhu cầu.

    Giảm độ phức tạp và thời gian triển khai

    Object Storage có giao diện quản lý dễ sử dụng, giúp giảm độ phức tạp trong việc triển khai và quản lý hệ thống lưu trữ. Ngoài ra, doanh nghiệp chỉ cần cấu hình một lần duy nhất, sau đó hệ thống sẽ tự lên lịch sao chép thông tin dữ liệu. Doanh nghiệp chỉ cần xác định tổng dung lượng lưu trữ, số lượng dữ liệu rồi triển khai.

    Khả năng mở rộng linh hoạt

    Object Storage cho phép doanh nghiệp mở rộng lưu trữ dễ dàng theo nhu cầu mà không ảnh hưởng đến tính liên tục hoạt động của hệ thống. Khi nâng cấp không gian lưu trữ càng nhiều, mức phí trên từng đơn vị sẽ càng rẻ.

    Tự động sao lưu dữ liệu

    Nhiều hệ thống Object Storage có tích hợp sẵn chức năng sao lưu tự động, hạn chế tình trạng thất thoát dữ liệu. Nếu quá trình sao lưu tự động bị lỗi hay vấn đề gì khác, Object Storage sẽ gửi thông báo cho người dùng.

    Objective cung cấp tính năng tự động sao lưu dữ liệu

    Tốc độ đường truyền cao

    Object Storage được tích hợp SSD, đảm bảo tốc độ truy cập dữ liệu được diễn ra nhanh chóng.

    So sánh Object Storage, Block Storage và File Storage  

    Yếu tố

    Object Storage

    Block Storage

    File Storage 

    Kiến trúc lưu trữ

    Lưu trữ đối tượngLưu trữ khốiLưu trữ tệp

    Đơn vị chuyển đổi

    Các đối tượng hoặc các metadata tùy chỉnhBlocksFiles

    Cập nhật

    Không có cập nhật tại chỗ, việc cập nhật tạo ra các đối tượng mớiCập nhật tại chỗCập nhật tại chỗ

    Giao thức

    REST, SOAP thông qua HTTPSATA, SCSINFS, CIFS

    Mục đích

    Tập trung dữ liệu như một Cloud StorageDùng cho dữ liệu giao dịch thường xuyên thay đổiChia sẻ tập tin

    Ưu điểm 

    Khả năng mở rộng cùng với tính năng truy cập phân tánHiệu năng caoLàm đơn giản hóa việc truy cập cũng như quản lý, chia sẻ tập tin

    Tốc độ

    Truy xuất thẳng đến vị trí lưu trữ nên có tốc độ nhanhHoạt động theo hướng phân mảnh dữ liệu nên không thể truy xuất tập tin nhanhTốc độ chậm khi số lượng tập tin lớn, lên đến hàng tỷ

    Điểm khác biệt giữa Object Storage và Block Storage

    CMC Cloud là một trong những doanh nghiệp hàng đầu cung cấp giải pháp Object Storage cho doanh nghiệp. Với khả năng lưu trữ dữ liệu không giới hạn, hiệu suất mạnh mẽ và khả năng lưu trữ tới hàng triệu tập tin cùng một lúc, dịch vụ CMC S3 Storage là lựa chọn đáng cân nhắc cho doanh nghiệp. Server (máy chủ) được đặt tại Việt Nam, hỗ trợ tốc độ truy cập nhanh chóng.

    CMC S3 Storage sở hữu các tiêu chuẩn bảo mật và chứng nhận uy tín như PCI-DSS, HIPAA/HITECH, FEDRAMP, FEDRAMP,EU Data Protection Directive và FISMA, đáp ứng các nhu cầu bảo mật cao của hầu hết các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp hiện nay. 

    Qua bài viết trên, hy vọng doanh nghiệp đã hiểu hơn về Object Storage là gì, lợi ích và chọn được nhà cung cấp Object Storage phù hợp cho mình. Nếu cần triển khai Object Storage, doanh nghiệp đừng ngần ngại liên hệ CMC Cloud qua thông tin bên dưới để được hỗ trợ 24/24, kể cả ngày lễ tết:

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn