banner-news

Trong bài này

    So sánh On Premise vs Cloud: Giải pháp nào tốt nhất cho doanh nghiệp

    17/10/2023

    Câu hỏi đặt ra rằng: Giữa On Premise vs Cloud thì giải pháp nào tốt nhất cho doanh nghiệp? Trước sự bùng nổ của công nghệ số, để so sánh giữa việc triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) tại chỗ (On-premise hay gọi tắt là on-prem) và điện toán đám mây (Cloud) cần xem xét nhiều yếu tố. Bởi mỗi nền tảng này đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Qua bài viết so sánh dưới đây của CMC Cloud, hy vọng sẽ giúp quý khách tìm được câu trả lời phù hợp nhất.

    So sánh On-premise và Cloud 

    So sánh On Premise vs Cloud 

    Dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa hai mô hình On-premise vs Cloud:  

    Tiêu chí   

    On Premise 

     

    On Cloud 

     

    Tổng quan

     

    On-premise, còn được gọi là On-premises hoặc on-prem, là việc triển khai và vận hành hệ thống, ứng dụng và dữ liệu trực tiếp tại vị trí vật lý của doanh nghiệp hoặc tổ chức.

     

    Cloud là một mô hình cung cấp dịch vụ và tài nguyên thông qua internet. Dữ liệu, ứng dụng và hệ thống lưu trữ được lưu trữ và quản lý tại các trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp cloud.

     

    Khả năng triển khai 

     

    Với On Premise, tài nguyên được triển khai nội bộ ở máy chủ cục bộ của doanh nghiệp. 

    Do đó, doanh nghiệp sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc xây dựng, triển khai và bảo trì hệ thống. 

    Với Cloud, việc triển khai trở nên nhanh chóng và linh hoạt hơn bởi nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm duy trì và bảo mật hệ thống, doanh nghiệp không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng ban đầu như thiết bị mạng, kết nối ISP, lưu trữ, máy chủ,... mà chỉ cần đăng ký với nhà cung cấp và được phép truy cập tài nguyên đám mây mọi lúc.

     

    Khả năng kiểm soát dữ liệu

     

    Với mô hình tại chỗ, doanh nghiệp hoàn toàn kiểm soát được hệ thống dữ liệu đó. 

    Dữ liệu được lưu trữ và xử lý trong mạng nội bộ, giúp đảm bảo quyền riêng tư và tuân thủ các quy định, quy chuẩn kiểm soát của doanh nghiệp đó.

    Đây cũng là ưu điểm vượt trội của On-premise so với Cloud. 

     

    Trong môi trường đám mây, các dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ đám mây. 

    Các doanh nghiệp thường cân nhắc về quyền kiểm soát và tuân thủ chính sách an toàn thông tin của nhà cung cấp, tuy nhiên những nhà cung cấp dịch vụ Cloud uy tín thường cam kết mức độ an toàn cao nhất cho người dùng. 

     

    Khả năng mở rộng linh hoạt 

     

    Ở On-premise, việc mở rộng quy mô tài nguyên phải thông qua việc đầu tư, triển khai các máy chủ mới, đòi hỏi thêm thời gian, kinh phí để mua sắm và cài đặt.  

     

    So với On Premise, Cloud có lợi thế rất lớn về tính linh hoạt và mở rộng. Doanh nghiệp được phép mở rộng tài nguyên (máy chủ, bộ nhớ, băng thông, …) theo yêu cầu chỉ trong vài phút. Và đặc biệt, Cloud cho phép doanh nghiệp giảm tài nguyên khi cần. 

     

    Khả năng khắc phục sự cố 

     

    Với On Premise, doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hệ thống của mình. 

    Do đó trong trường hợp xảy ra sự cố hay thảm họa, cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp có thể bị thiệt hại, việc khôi phục dữ liệu từ phần cứng bị hỏng là một thách thức lớn.  

    Trên nền tảng Cloud, việc sao lưu dữ liệu được tự động hóa và quản lý bởi nhà cung cấp dịch vụ Cloud, đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình sao lưu. 

    Khi sự cố xảy ra, Cloud cung cấp khả năng khôi phục dữ liệu trong thời gian ngắn, đảm bảo doanh nghiệp luôn duy trì hoạt động một cách liên tục.  

    Tính bảo mật 

     

    Hệ thống On Premise được đánh giá là có khả năng bảo mật cao hơn bởi toàn bộ phần mềm đều nằm trong cơ sở của mỗi doanh nghiệp. 

    Tuy nhiên việc duy trì và cập nhật các biện pháp bảo mật yêu cầu đầu tư nguồn lực và kiến thức chuyên sâu.  

    Cloud thường được triển khai xây dựng trên cơ sở hạ tầng an ninh và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật cao. Nhà cung cấp dịch vụ Cloud cũng chịu trách nhiệm về việc bảo mật, lưu trữ hay bảo trì. 

    Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo lựa chọn nhà cung cấp Cloud đáng tin cậy. 

    Chi phí 

     

    Việc triển khai hệ thống On Premise đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu khá lớn. Chi phí này bao gồm mua sắm máy chủ, cài đặt, bảo trì và nâng cấp hệ thống theo thời gian. 

     

    Với giải pháp Cloud, doanh nghiệp chỉ cần chi trả phí sử dụng dịch vụ hàng tháng, theo số lượng tài nguyên sử dụng (Pay as you go). Ngoài ra chi phí đầu tư nguồn lực như đội ngũ kỹ thuật hay chăm sóc bảo trì tại doanh nghiệp được giảm đáng kể.  

     

    Nâng cấp hệ thống

     

    Với hệ thống On Premise, doanh nghiệp có toàn quyền quyết định về việc nâng cấp phần mềm theo yêu cầu và thời gian của mình. 

    Tuy nhiên, việc nâng cấp có thể đòi hỏi đầu tư lớn và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

     

    Các ứng dụng chạy trên Cloud được tự động nâng cấp khi nhà sản xuất cập nhật một phiên bản mới. 

    Do đó, doanh nghiệp không phải mất phí trong quá trình cập nhật mà vẫn đảm bảo sử dụng phiên bản mới nhất.  

     

    *Lưu ý rằng sự so sánh giữa On Premise vs Cloud trên chỉ là một số điểm khác biệt cơ bản giữa On-premise và cloud, không bao gồm tất cả các khía cạnh.

    Nhà cung cấp dịch vụ đám mây là công ty hoặc tổ chức cung cấp các dịch vụ liên quan đến dịch vụ điện toán đám mây cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp như máy chủ ảo, tài nguyên tính toán, nền tảng thử nghiệm và phát triển ứng dụng,... Các nhà cung cấp đám mây thường sở hữu và quản lý các trung tâm dữ liệu (Data Center) lớn với hàng nghìn máy chủ và tài nguyên mạng, cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ với quy mô lớn, linh hoạt mở rộng theo nhu cầu. 

    Giữa On Premise vs Cloud, giải pháp nào tốt nhất cho doanh nghiệp 

    Cloud được đánh giá là tốt hơn so với On Premise bởi tính mở rộng linh hoạt và tối ưu chi phí. Cloud loại bỏ rắc rối khi bảo trì và cập nhật hệ thống, cho phép doanh nghiệp tập trung thời gian, nguồn lực để thực hiện các chiến dịch kinh doanh cốt lõi của mình. 

    Cloud phá bỏ khoảng cách địa lý và thời gian, cho phép truy cập bất kỳ thiết bị nào như tablet, desktop, mobile,... với thời gian hoạt động đảm bảo 99.99% SLA. Theo thống kê, vào năm 2020, các doanh nghiệp tại vương quốc Anh lựa chọn sử dụng Cloud lên tới 88%. 

    Tuy nhiên, việc lựa chọn giữa On Premise và Cloud còn tùy thuộc vào yêu cầu khác nhau của mỗi doanh nghiệp. Chẳng hạn, nếu vấn đề bảo mật dữ liệu là mối quan tâm lớn, là chính sách bắt buộc của doanh nghiệp, thì On Premise có thể là lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà cung cấp đáng tin cậy cũng đáp ứng được mức độ bảo mật cao nhất cho doanh nghiệp thông qua các tiêu chuẩn quốc tế như PCI/DSS; ISO/IEC 27001,... 

    Nếu ngân sách là rào cản và doanh nghiệp không muốn hoặc không có khả năng đầu tư ban đầu và bảo trì phần cứng, máy chủ riêng tại nơi làm việc, thì việc chuyển sang giải pháp đám mây (Cloud) là một lựa chọn tốt nhất. 

    On Premise vs Cloud - Giải pháp nào tốt nhất cho doanh nghiệp?  

    Trước quyết định nên sử dụng On Premise hay On cloud, doanh nghiệp cần trả lời một số câu hỏi sau: 

    • Ngân sách CapEx và OpEx: Doanh nghiệp có đủ khả năng chi trả khoản đầu tư trước (CapEx) đối với mô hình On Premise không? Hay muốn chuyển từ đầu tư khoản lớn ban đầu Capex thành chi phí hoạt động thường xuyên (Opex) tiết kiệm hơn?
    • Sao lưu và khắc phục sự cố: Doanh nghiệp có đầy đủ công cụ để đảm bảo mức độ an ninh bảo mật cao nhất không? 
    • Chu kỳ nâng cấp: Doanh nghiệp được quyền truy cập vào các bản cập nhật chức năng và khả năng tương thích mới nhất của các phần mềm, điều này có quan trọng hay không? 
    • Quy mô và tải trọng công việc: Đánh giá quy mô và tải trọng công việc hiện tại của doanh nghiệp cũng như dự đoán mức tăng trưởng trong tương lai. Việc này giúp xác định liệu doanh nghiệp có cần một hạ tầng cơ sở rộng lớn và có thể mở rộng được hay không.
    • An toàn thông tin và quyền riêng tư: Đánh giá mức độ quan trọng của an toàn thông tin và quyền riêng tư đối với dữ liệu và ứng dụng của doanh nghiệp. So sánh On-premise vs Cloud có các cơ chế bảo mật khác nhau, do đó doanh nghiệp cần xem xét mức độ bảo mật mà họ cần và liệu họ có khả năng quản lý và duy trì nó không.
    • Hiệu suất và khả năng mở rộng: Đánh giá yêu cầu về hiệu suất và khả năng mở rộng của doanh nghiệp. Cloud thường cung cấp khả năng mở rộng linh hoạt, trong khi On-premise có thể yêu cầu các đầu tư lớn hơn để mở rộng.
    • Kiến thức và nguồn lực trong nhóm IT: Xem xét khả năng và kiến thức của đội ngũ IT hiện tại của doanh nghiệp trong việc quản lý và vận hành hạ tầng CNTT. Nếu đội ngũ IT có kiến thức hạn chế về cloud computing, có thể cần đào tạo thêm hoặc thuê bên ngoài để hỗ trợ triển khai cloud.
    • Cần thiết có sự linh hoạt và động lực trong triển khai dịch vụ: Xác định liệu doanh nghiệp cần sự linh hoạt và động lực trong việc triển khai và cung cấp dịch vụ hay không. Cloud có thể cung cấp các dịch vụ nhanh chóng và linh hoạt hơn so với On-premise.
    • Yêu cầu pháp lý và tuân thủ: Đảm bảo doanh nghiệp xem xét và tuân thủ các quy định pháp lý và yêu cầu về dữ liệu và dịch vụ của quốc gia và ngành công nghiệp mà doanh nghiệp hoạt động.

    Trả lời các câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mục tiêu của mình và đưa ra quyết định phù hợp về việc sử dụng On-premise hoặc Cloud trong triển khai hạ tầng CNTT.

    Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn CMC Cloud

    CMC Cloud mang đến giải pháp Cloud toàn diện và linh hoạt cho doanh nghiệp với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng với hơn 25+ dịch vụ, giải pháp, cùng các lợi thế khác như: 

    Đáng tin cậy

    • CMC Cloud được xây dựng trên cơ sở hạ tầng tối tân, sử dụng công nghệ tiên tiến và được quản lý bởi các chuyên gia hàng đầu. Điều này đảm bảo tính ổn định và đáng tin cậy của dịch vụ, giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định và liên tục mà không sợ gián đoạn. Cam kết SLA Uptime 99,99%.
    • Hiện CMC Cloud được triển khai trên 03 Data center đạt chuẩn quốc tế Tier 3 - cấp độ cao nhất về Data center; là đơn vị có hạ tầng Internet top 4 tại Việt Nam.
    • CMC Cloud cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng cao, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Doanh nghiệp có thể yên tâm rằng họ sẽ luôn nhận được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

    An toàn và bảo mật 

    CMC Cloud tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt như PCI/DSS và ISO/IEC 27001, đảm bảo rằng thông tin và dữ liệu của doanh nghiệp được bảo vệ an toàn khỏi các mối đe dọa và tấn công mạng.

    CMC Data Center Tân Thuận - Trung tâm dữ liệu An toàn Việt Nam 

    Thời gian triển khai nhanh chóng 

    • CMC Cloud cung cấp sẵn các giải pháp và khả năng sẵn sàng về tài nguyên cao, giúp doanh nghiệp triển khai hạ tầng nhanh chóng và dễ dàng. 
    • Thủ tục thuê và triển khai tài nguyên đơn giản và nhanh chóng, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian triển khai hạ tầng. 

    Vận hành hệ thống chuyên nghiệp

    • Hơn 500+ chuyên gia, kỹ sư công nghệ hạ tầng, dữ liệu và bảo mật hàng đầu để vận hành hệ thống CMC Cloud. 
    • Quy trình vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, đã phục vụ cho hơn 10.000+ khách hàng lớn nhỏ. 
    • Vận hành chuyên nghiệp liên tục 24/7, có khả năng sao lưu backup sau sự cố nhanh chóng. 
    • Nền tảng công nghệ hiện đại luôn được cập nhật và nâng cấp mới nhất

    CMC Cloud cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng cao, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Doanh nghiệp có thể yên tâm rằng họ sẽ luôn nhận được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

    Mở rộng tài nguyên và thay đổi công nghệ 

    • Với khả năng sẵn sàng cao về tài nguyên, CMC Cloud đáp ứng hầu hết các nhu cầu phát sinh về mở rộng hệ thống một cách linh hoạt giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng chịu tải và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong tương lai.
    • CMC Cloud cung cấp hệ sinh thái đa dạng các dịch vụ và giải pháp với đầy đủ các mô hình triển khai public cloud, private cloud, hybrid cloud đáp ứng đầy đủ các yêu cầu triển khai hạ tầng Cloud từ các doanh nghiệp.

    Chi phí 

    • Sử dụng trực tiếp dịch vụ của CMC Cloud,  doanh nghiệp không cần bỏ vốn đầu tư ban đầu, thanh toán chi phí định kỳ với chi phí thấp. Được hưởng các chương trình ưu đãi đặc quyền hàng tháng, quý, năm.
    • Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí so với phương án tự đầu tư khoảng từ 20-40%. 
    • Với chính sách thanh toán Pay as you go, doanh nghiệp chỉ cần thanh toán chi phí sử dụng dịch vụ theo nhu cầu thực tế, tính theo block từng giờ, giúp tối ưu ngân sách cho doanh nghiệp nhiều nhất.

    CMC Cloud - hỗ trợ giải đáp về mô hình On-premise và Cloud 

    Về cơ bản, On Premise vs Cloud là hai mô hình khác nhau về việc kiểm soát tài nguyên và quản lý hạ tầng. Ở hai mô hình này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, do đó, tùy vào nhu cầu và mục đích của từng doanh nghiệp để doanh nghiệp đưa ra việc lựa chọn giải pháp nào là phù hợp nhất. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên của công nghệ số, Cloud hiện đang là lựa chọn phổ biến hơn bởi những lợi ích lớn về sự linh hoạt, truy cập nhanh chóng dễ dàng và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.   

    Đối với các doanh nghiệp đang On premise, cần chuyển đổi qua Cloud thì quá trình di chuyển đòi hỏi sự xem xét cẩn thận hơn. Doanh nghiệp cần đảm bảo có kế hoạch và sự hỗ trợ tư vấn từ phía nhà cung cấp dịch vụ Cloud để đảm bảo quá trình dịch chuyển không xảy ra sai sót nào. Mọi thắc mắc cần giải đáp về mô hình On-premise và Cloud, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia kỹ thuật của CMC Cloud để được tư vấn cụ thể nhất.  

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    Website: https://cmccloud.vn

    Hotline: 1900.2010

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn