banner-news

Trong bài này

    ownCloud là gì? Điểm khác biệt giữa ownCloud và Nextcloud

    01/10/2023

    Cùng với sự phát triển của công nghệ, khái niệm OwnCloud là gì đã và đang được quan tâm nhiều hơn. Đây là nền tảng an toàn để doanh nghiệp lưu trữ file, đồng bộ hóa lịch, danh bạ,... và hỗ trợ chỉnh sửa trên Web. Nhờ vào tốc độ cài đặt nhanh chóng và cho phép truy cập vào từ bất cứ nơi đâu, OwnCloud đang ngày càng được ưa chuộng.

    OwnCloud là gì?

    OwnCloud là một ứng dụng mã nguồn mở, được phát triển để phục vụ mục đích lưu trữ, đồng bộ hóa dữ liệu và chia sẻ file với những người dùng khác trong quá trình cộng tác. Doanh nghiệp có thể dùng OwnCloud với nhiều hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu khác nhau như MySQL, PostgresQL, MariaDB, SQLite, MariaDB, Oracle Database... Các nền tảng tương thích của OwnCloud gồm Android, Linux, Windows và Macintosh. OwnCloud được tạo bởi ngôn ngữ PHP/javascript.

    Giải thích OwnCloud là gì? 

    OwnCloud được phát hành lần đầu tiên từ 2010 bởi Frank Karlitschek - nhà phát triển phần mềm KDE. Mục đích ban đầu của ứng dụng này là cung cấp dịch vụ miễn phí, có thể thay thế các nhà cung cấp độc quyền lúc đó như Google Drive, DropBox hay OneDrive. Công ty tiền thân của OwnCloud được thành lập năm 2011.

    Đến tháng 6 năm 2016, một số kỹ sư cũ trong nhóm phát triển OwnCloud ban đầu, trong đó có Frank Karlitschek và 12 cộng tác viên đã tách source code và tạo ra một sản phẩm khác tương tự, cạnh tranh ngược lại với OwnCloud là Nextcloud.

    Vào tháng 7 năm 2016, Cloud GmbH tại Đức đã nhận tài trợ và phát triển đội ngũ vận hành quản lý để tạo thành OwnCloud như hiện nay.

    Đặc điểm của OwnCloud

    Cùng tìm hiểu một số đặc điểm chính của OwnCloud là gì nhé:

    Cho phép truy cập dữ liệu từ mọi nơi

    Người dùng có thể truy cập vào tập tin dữ liệu trên OwnCloud mọi nơi] chỉ cần có thiết bị như điện thoại, PC, laptop,…. và mạng Internet. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn có thể kiểm soát, quản lý hoạt động chia sẻ tập tin để đảm bảo được tính bảo mật.

    Có thể truy cập vào OwnCloud từ xa

    Cung cấp điểm truy cập duy nhất

    Đây là đặc điểm chính của OwnCloud. Ứng dụng này kết nối nhiều loại bộ nhớ như S3, Network Drive, Windows Network hoặc Sharepoint thông qua di động, PC và Web để cung cấp quyền truy cập vào toàn bộ khu vực lưu trữ của doanh nghiệp.

    Ngoài ra, các admin có thể cấu hình mỗi loại kết nối theo phương pháp thủ công hoặc qua các tập lệnh, để OwnCloud có thể kết nối với hàng ngàn Document Library, FTP Server hoặc Storage Server khác.

    Tích hợp dễ dàng với cơ sở hạ tầng doanh nghiệp

    OwnCloud hỗ trợ liên kết với nhiều dịch vụ khác như S3, OpenStack Swift. Ứng dụng này có API giúp kết nối được với các công cụ, cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp dễ dàng, ví dụ như:

    • SharePoint: Đây là vị trí lưu trữ bên ngoài, có vai trò dịch các lệnh trong OwnCloud thành các lệnh SharePoint và cho phép người dùng truy cập vào. Bạn có thể truy cập trực tiếp vào thư viện lưu trữ tài liệu SharePoint.
    • Windows Network Drive: Admin có thể tích hợp các Network Drive trong OwnCloud, xem Network Drive như bộ nhớ ngoài để người dùng truy cập, chia sẻ và đồng bộ
    • S3, Ceph, Swift, FTP: Ứng dụng OwnCloud có thể tận dụng các loại bộ nhớ đã tồn tại này.

    Ưu điểm của OwnCloud là gì?

    • Quá trình cài đặt dễ dàng, giao diện sử dụng trực quan, đơn giản
    • Có tích hợp với các hệ thống bảo mật, MDM, monitoring và sao lưu, backup
    • Có tính năng quản lý lịch làm việc, quản lý danh sách liên hệ trong danh bạ
    • Hỗ trợ nhiều ứng dụng trên nhiều hệ điều hành khác nhau
    • OwnCloud có lối thiết kế Responsive Design, cho phép bạn dễ dàng truy cập vào từ nhiều thiết bị khác nhau: Laptop, PC, điện thoại Smartphone
    • Có sẵn editor phục vụ các tập tin text, ảnh và pdf
    • API và lối kiến trúc mở cho phép người dùng thêm thương hiệu công ty và mở rộng nhiều tính năng khác để phục vụ nhu cầu
    • Có các phiên bản OwnCloud miễn phí để phục vụ người dùng (ngoại trừ những phiên bản của Enterprise - doanh nghiệp)

     

    Ưu điểm của OwnCloud - Dễ dàng truy cập từ nhiều thiết bị 

    Hiện tại, nhiều người dùng vẫn đang phân vân OwnCloud vs Nextcloud, không biết từng loại hình có đặc điểm, tính năng như thế nào. Để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, hãy cùng CMC Cloud tìm hiểu về điểm khác biệt giữa Nextcloud vs OwnCloud dưới đây:

    So sánh OwnCloud và Nextcloud

    Khi nói về các giải pháp đám mây, Nextcloud và OwnCloud là hai lựa chọn phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Cả hai đều là mã nguồn mở, có nhiều tính năng tùy chỉnh phù hợp cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hai giải pháp này vẫn có nhiều điểm khác biệt, chẳng hạn như về giao thức bảo mật và tính năng.

    Nextcloud có thể coi là phiên bản hiện đại và cao cấp hơn củaOwnCloud. OwnCloud có giao diện sử dụng đơn giản và giống nền tảng đám mây truyền thống, với nhiệm vụ chính là cộng tác tệp. Ngược lại, Nextcloud có nhiều tính năng tiên tiến, phù hợp cho các doanh nghiệp lớn.

    Để hiểu hơn về điểm khác biệt giữa OwnCloud và Nextcloud, hãy xem xét hai tình huống sau:

    • Với các doanh nghiệp lớn như doanh nghiệp tiếp thị, công ty công nghệ hoặc pháp lý,... có ngân sách lớn đang tìm kiếm một nền tảng đám mây hiệu quả và đảm bảo an toàn, Nextcloud là lựa chọn hoàn hảo.
    • Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với ngân sách hạn chế đang tìm kiếm một nền tảng đám mây dễ sử dụng, OwnCloud là lựa chọn phù hợp.

    Sau đây là bảng so sánh chi tiết giữa Nextcloud và OwnCloud:

    Yếu tốOwnCloudNextcloud
    WebsiteOwnCloud.comnextcloud.com
    Nhà phát triểnOwnCloud GmbHNextcloud GmbH
    Năm xuất bản20102016
    Giấy phépMã nguồn mở / độc quyềnMã nguồn mở
    Triển khai phần mềmOn-premises, Hybrid, CloudOn-premises, Hybrid, Cloud
    GiáCommunity (miễn phí), tiêu chuẩn ($5.31), doanh nghiệp ($12.75)

    Nextcloud tại nhà (miễn phí), Nextcloud cho doanh nghiệp:

    Basic ($38.26), Standard ($69.09), Premium ($101.50)

    Mô hình hỗ trợStandard, EnterpriseBasic, Standard, Premium
    Cách khách hàng truy cập vào CloudWindows, macOS, Linux, iOS, AndroidWindows, macOS, Linux, iOS, Android
    Có tùy chọn lưu trữ trên máy chủ riêng của bạn
    Các tính năng cộng tác tích hợpChức năng bình luận, quyền truy cập vào các tập tin và thư mục được chia sẻ, quyền truy cập của kháchNhận xét và thông báo theo thời gian thực, quản lý tài liệu theo thời gian thực, trò chuyện âm thanh/video, quyền truy cập của khách, không gian làm việc tùy chỉnh.
    Lưu trữ tập tin (File Storage)Hỗ trợ tải lên, đồng bộ, ghi chú, tags, nhiều phiên bản, có thể chuyển file qua WebHỗ trợ tải lên, đồng bộ, ghi chú, tags, nhiều phiên bản, có thể chuyển file qua Web
    Chia sẻ tập tin (File Sharing) 

    Chia sẻ qua email, link, mạng xã hội có bảo vệ bằng mật khẩu và có ngày hết hạn. 


     

    Người dùng chưa đăng ký tài khoản vẫn có thể chỉnh sửa.

    Chia sẻ qua email, link, mạng xã hội có bảo vệ bằng mật khẩu và có ngày hết hạn. 
    Cách tìm kiếm văn bảnSử dụng Nextant có tích hợp với Apache SolrCó tích hợp ElasticSearch (trả phí)
    Bật / tắt quyền truy cập tập tinCó hỗ trợChỉ hỗ trợ ở phiên bản cho Enterprise
    Khóa tập tinCó (với ứng dụng W2G2)Không
    Thiết bị
    • Desktop: Linux, Mac, Windows 
    • Điện thoại: Google Play, App Store, MS Windows Store (đang thử nghiệm)
    • Desktop: Linux, Mac, Windows 
    • Điện thoại: Google Play, Windows Mobile client, App Store, Blackberry World
    App Store120 ứng dụng62 ứng dụng
    Chat bằng video, giọng nóiCó hỗ trợKhông hỗ trợ
    Ngôn ngữ33 ngôn ngữ103 ngôn ngữ

    Tài liệu


     

    Miễn phíTài liệu doanh nghiệp chỉ hỗ trợ cho những người dùng đã đăng ký

    Nên chọn OwnCloud hay Nextcloud?

    Mặc dù Nextcloud và OwnCloud đều có cùng một mã nguồn, nhưng chúng không giống nhau. Chỉ khi tự mình trải nghiệm, bạn mới tìm được giải pháp phù hợp với mình nhất. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Nextcloud tập trung vào việc mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất bằng cách liên tục cung cấp các ứng dụng mới cho người dùng qua các bản cập nhật, còn OwnCloud tập trung vào việc cải thiện các tính năng chia sẻ tập tin của mình để dễ dàng tích hợp với các ứng dụng khác.

    Hy vọng bạn đã hiểu hơn về từng loại hình dịch vụ và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho mình. Nếu bạn đang cần tìm kiếm các giải pháp liên quan đến điện toán đám mây, hãy liên hệ CMC Cloud để được hỗ trợ nhanh nhất nhé. 

    Với các giải pháp được xây dựng phát triển dựa trên 3 Data Center đạt chuẩn Quốc tế Tier III & PCI DSS cùng với đội ngũ 500+ kỹ sư giàu kinh nghiệm trong ngành, CMC Cloud tự hào là đơn vị hàng đầu mang lại trải nghiệm tốt nhất cho doanh nghiệp. Đội ngũ chăm sóc, hỗ trợ của chúng tôi luôn hoạt động 24/7 để phục vụ khách hàng nhanh chóng nhất.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn