banner-news

Trong bài này

    [Part 3] Ưu và nhược điểm của Ảo hóa trong điện toán đám mây

    01/10/2023

    Ảo hóa là việc tạo ra phiên bản ảo của một cái gì đó như máy chủ (server), máy tính để bàn (desktop), thiết bị lưu trữ (storage device), hệ điều hành (OS),... 

    Như vậy, ảo hóa là một kỹ thuật cho phép người dùng chia sẻ một phiên bản vật lý duy nhất của tài nguyên hoặc ứng dụng cho nhiều khách hàng và tổ chức. Thường thì ảo hóa tạo ra nhiều tài nguyên ảo từ một tài nguyên vật lý.

    • Máy chủ Host (Host Machine): Là máy chủ mà ở đó các máy ảo sẽ được tạo ra, gọi là máy chủ Host.
    • Máy khách (Guest Machine): Các máy ảo được tạo ra trên máy chủ Host gọi là máy khách.

    Tại sao ảo hóa lại quan trọng trong điện toán đám mây

    Ảo hóa đóng một vai trò quan trọng trong điện toán đám mây vì một số lý do. Trong điện toán đám mây, một nhà cung cấp dịch vụ đám mây có tất cả các tài nguyên vật lý như máy chủ, thiết bị lưu trữ, thiết bị mạng,... và họ cung cấp các dịch vụ vật lý này cho khách hàng theo hình thức thuê. Mục tiêu của hình thức này là để giảm bớt gánh nặng cho khách hàng trong việc triển khai và quản lý các cơ sở hạ tầng tại chỗ. 

    Tuy nhiên, việc cung cấp các dịch vụ vật lý cho từng khách hàng theo hình thức thuê có thể sẽ tốn kém chi phí. Điều này sẽ ảnh hưởng tới cả nhà cung cấp đám mây và khách hàng vì không phải tất cả khách hàng đều sử dụng các dịch vụ này đến mức tối đa. Đây là lúc ảo hóa xuất hiện để giải quyết vấn đề này.

    Ảo hóa cho phép sử dụng hiệu quả các tài nguyên vật lý và giảm thiểu chi phí cho cả khách hàng và nhà cung cấp. Với ảo hóa, nhà cung cấp đám mây có thể dùng một máy chủ mạnh mẽ duy nhất và tạo ra nhiều máy chủ ảo với cấu hình nhỏ hơn. Những máy chủ ảo này sau đó có thể được phân bổ cho nhiều khách hàng, mỗi khách hàng hoạt động độc lập.

    Có thể nói, ảo hóa cho phép nhà cung cấp đám mây tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, tăng hiệu quả về chi phí, trong khi đó khách hàng có thể tận hưởng các dịch vụ đám mây phù hợp với nhu cầu của mình với chi phí hợp lý hơn. Sự phân bố tài nguyên hiệu quả và tối ưu chi phí là một số lý do quan trọng tại sao ảo hóa là một khái niệm quan trọng trong điện toán đám mây.

    Ưu điểm của Ảo hóa trong Điện Toán Đám Mây

    • Sử dụng phần cứng hiệu quả: Trước khi có ảo hóa, các doanh nghiệp phải tự thiết lập máy chủ của riêng họ, điều này đòi hỏi không gian để đặt, các kỹ sư kiểm tra hiệu suất và đòi hỏi chi phí triển khai vận hành. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của ảo hóa, tất cả những hạn chế này được loại bỏ bởi các nhà cung cấp đám mây, họ cung cấp các dịch vụ đám mây linh hoạt mà không yêu cầu khách hàng phải triển khai cơ sở hạ tầng tại chỗ. 
    • Tăng khả năng sẵn sàng: Một trong những lợi ích chính của Ảo hóa là nó cung cấp các tính năng nâng cao cho phép các phiên ảo luôn ở trạng sẵn sàng mọi lúc. Nó cũng cho phép di chuyển phiên ảo từ một máy chủ ảo này sang máy chủ ảo khác, điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm các rủi ro trong hệ thống dựa trên máy chủ (Server Based System).
    • Khôi phục sau thảm họa dễ dàng: Nhờ ảo hóa, việc khôi phục và sao lưu dữ liệu trở nên dễ dàng. Trong phương pháp truyền thống, nếu vì một sự cố nào đó khiến  server bị hỏng thì khả năng dữ liệu được khôi phục là rất thấp. Nhưng với các công cụ ảo hóa, việc sao lưu và khôi phục dữ liệu thời gian thực trở thành nhiệm vụ dễ dàng và đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn.
    • Tiết kiệm năng lượng: Ảo hóa giúp tiết kiệm năng lượng vì khi di chuyển từ máy chủ vật lý sang máy chủ ảo, số lượng máy chủ giảm đi, do đó lượng điện năng hàng tháng và chi phí làm mát giảm đi, điều đó có nghĩa là lượng carbon thải ra giảm, từ đó tạo ra môi trường trong lành hơn và ít ô nhiễm.
    • Thiết lập nhanh chóng và đơn giản: Theo phương pháp truyền thống, việc thiết lập hệ thống vật lý và máy chủ rất tốn thời gian. Trước hết, phải mua chúng theo số lượng lớn, sau đó chờ đợi giao hàng. Khi hoàn tất giao hàng, bạn phải thiết lập và cài đặt phần mềm cần thiết. Nhờ có ảo hóa, toàn bộ quy trình được rút ngắn thời gian thực hiện, tối ưu hóa quá trình thiết lập hệ thống.
    • Dễ dàng di chuyển lên đám mây: Hầu hết doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều vào hệ thống máy chủ tại chỗ nghi ngờ về việc chuyển sang đám mây. Trên thực tế, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi về mặt chi phí khi chuyển sang đám mây. Tất cả dữ liệu có trên máy chủ của khách hàng có thể dễ dàng chuyển lên đám mây, từ đó tối ưu chi phí về việc duy trì, bảo trì máy chủ, chi phí về điện năng và nhân lực vận hành.

    Nhược Điểm của Ảo hóa

    • Rủi ro về bảo mật dữ liệu: Làm việc trên các máy ảo hoạt động trên cùng một tài nguyên vật lý của nhà cung cấp mang đến những rủi ro về an ninh mạng. Do đó, cần lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ đám mây tin cậy để đảm bảo dữ liệu được bảo mật và an toàn. 
    • Yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật: Khi doanh nghiệp chuyển từ máy chủ tại chỗ sang môi trường đám mây, doanh nghiệp cần nguồn lực nhân sự có kỹ năng và chuyên môn liên quan đến việc quản lý và sử dụng các dịch vụ đám mây. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần tuyển dụng những người có kinh nghiệm hoặc đào tạo các kỹ năng nâng cao cho nhân viên hiện tại.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn