banner-news

Trong bài này

    Top 10 phần mềm tạo máy ảo miễn phí tốt nhất 2024

    23/11/2023

    Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Cloud Computing, công nghệ ảo hóa đã thay đổi cách chúng ta sử dụng các tài nguyên phần cứng. Điểm chính của công nghệ này là các máy ảo (Virtual Machine - VM), giúp khởi tạo và quản lý nhiều môi trường Cloud Computing một cách độc lập dù là trong cùng một máy chủ vật lý.

    Top 10 phần mềm tạo máy ảo miễn phí tốt nhất

    Các máy ảo có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau. Chúng có thể là các cơ sở hạ tầng máy tính ảo (Virtual Desktop Infrastructure) hoặc Server đầy đủ chức năng. Các ứng dụng, máy chủ ảo hoặc các thiết bị khác sở hữu đa dạng tính năng và khả năng mở rộng linh hoạt.

    Chúng ta có thể khởi tạo máy ảo để chạy thử một hệ điều hành mới, tạo các ổ đĩa lưu trữ ảo bên cạnh ổ cứng hiện tại, hoặc nâng cao hơn nữa là xây dựng toàn bộ một máy chủ cơ sở dữ liệu trên nền tảng Cloud. Hiện nay, có khá nhiều phần mềm tạo máy ảo miễn phí để chúng ta sử dụng, giúp tối ưu chi phí hiệu quả.

    Dưới đây là 10 phần mềm tạo máy ảo miễn phí đáng dùng nhất:

    VMWare

    VMWare có 2 phiên bản chính là VMWare Player và VMWare Workstation, trong đó VMWare Workstation đã có hầu hết các tính năng của phiên bản VMWare Player. Công nghệ này cung cấp nhiều tính năng như:

    • Cho phép nhân bản các máy ảo hoặc chụp snapshots.
    • Lưu lại kết quả trong máy ảo để kiểm tra sự thay đổi của hệ điều hành khách.
    • Hiển thị màn hình với độ phân giải cao, mang đến chất lượng hình ảnh sắc nét và trải nghiệm tốt nhất.
    • Hỗ trợ kéo thả để di chuyển tập tin, hình ảnh hoặc văn bản giữa các máy ảo dễ dàng.

    KVM (Kernel Virtual Machine)

    Kernel Virtual Machine là một phần mềm tạo máy ảo phù hợp cho hệ điều hành Linux trên phần cứng x86 có các tiện ích ảo hóa. Chúng cung cấp sẵn các cơ sở hạ tầng ảo hóa và module xử lý đặc biệt. Chúng ta có thể sử dụng các hình ảnh Linux và Windows chưa sửa đổi trên máy ảo miễn phí của KVM.

    Các tính năng chính gồm:

    • Hỗ trợ quản lý bộ nhớ và phần cứng hiệu quả.
    • Giúp lập kế hoạch kiểm soát, phân bổ tài nguyên hiệu quả.
    • Độ trễ thấp, mức độ ưu tiên cao.
    • Hỗ trợ trên nhiều nền tảng, bao gồm Solaris, Windows, Linux, FreeBSD, OS X và React OS.

    Kernel Virtual Machine

    Virtualization Manager

    Virtualization Manager là phần mềm được phát triển bởi ManageEngine - một tổ chức có tài sản CNTT hàng đầu hiện nay. Phần mềm này có các tính năng như:

    • Sở hữu trình quản lý ảo hóa, không gian lưu trữ dữ liệu và máy chủ không giới hạn.
    • Có thể xác định các máy ảo chưa sử dụng để giảm tối đa việc ảo hóa chồng chéo nhiều máy ảo.
    • Kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển các máy ảo theo Real time.
    • Hỗ trợ quản lý lỗi và gửi thông báo cho người dùng qua Email hoặc SMS.
    • Có sẵn giao diện điều khiển với các tiện ích có thể tùy chỉnh được.
    • Tự động phân loại môi trường ảo mà không cần sự can thiệp từ con người, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

    Parallels

    Parallels có thể tạo ra máy ảo chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau của Macbook, Linux hoặc Windows. Chúng ta có thể kết nối trực tiếp với các phần cứng của máy tính vật lý, thông qua tính năng chọn lọc tối ưu hóa AMD và Intel.

    Khi doanh nghiệp truy cập vào máy ảo của Parallels để sử dụng, máy tính vật lý sẽ tự động ngắt quyền xử lý. Chúng ta có thể đồng bộ hóa dữ liệu, chia sẻ tập tin,... tùy thích theo nhu cầu. Màn hình máy ảo Parallels có độ phân giải cao, thời gian kết nối nhanh chóng. Điểm nổi bật của máy ảo Parallels là hỗ trợ chế độ toàn màn hình và bàn phím đa ngôn ngữ, mang đến trải nghiệm tốt nhất.

    Phần mềm tạo máy ảo Parallels

    Hyper-V

    Hyper-V là một phần mềm máy ảo phổ biến được khá nhiều người tin dùng. Trước đây chúng có tên là Windows Server Virtualization. Hyper-V có thể tạo ra các máy ảo trên máy tính x86-64 của Windows. Trên các dòng Windows 7 trở đi, Hyper-V đã được sử dụng để thay thế cho Windows Virtual PC. Tuy nhiên, phần mềm này chỉ hoạt động tốt khi chúng ta sử dụng trên hệ điều hành Windows.

    QEMU

    QEMU là phần mềm tạo máy ảo khá nhẹ, phù hợp cho mục đích khởi chạy nhiều hệ điều hành khác nhau trên cùng một thiết bị máy tính. QEMU hỗ trợ điều chỉnh kích thước ổ đĩa và chạy mã khách trên phần cứng một cách hoàn toàn tự động. 

    Với QEMU, chúng ta có thể tạo nhiều máy ảo hoạt động song song cùng lúc. Chúng cũng hỗ trợ xử lý nhiều lệnh phức tạp của quản trị viên và tương thích với nhiều định dạng ổ đĩa khác nhau.

    Gnome Boxes

    Gnome Boxes là một phần mềm tạo máy ảo rất tốt nhưng lại ít phổ biến với thị trường người dùng. Đây là giải pháp hiệu quả cho Windows, Linux và BSD, với nhiều tính năng đã được cải tiến và cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh tất cả các công cụ ảo hóa. Gnome Boxes hỗ trợ xử lý tốt với cả máy trạm và việc kích hoạt hệ điều hành.

    Ngoài ra, Gnome Boxes có giao diện khá đơn giản, phù hợp cho các công cụ Back-en như QEMU. Tuy nhiên, nếu không có bất kỳ thông tin nào từ bộ xử lý, Gnome Boxes sẽ tự động phân bổ tài nguyên ảo hóa cho các máy ảo sao cho phù hợp.

    Red Hat Virtualization

    Red Hat Virtualization là phần mềm được thiết kế dành riêng cho hệ điều hành Linux, với nhiều công cụ tương thích với hệ điều hành này. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể sử dụng Red Hat cho Mac hoặc Windows, tuy nhiên sẽ không có nhiều công cụ và tính năng hỗ trợ đa dạng như với Linux.

    Boot Camp

    Boot Camp hỗ trợ chúng ta trong việc phân vùng ổ cứng để chạy hệ điều hành Windows, thay vì phải giả lập một hệ điều hành. Nhờ đó, chúng ta có thể truy cập vào Windows nhanh chóng ngay cả khi máy tính đang hạy trên MacOS. Khi khởi động lại thiết bị thì hiệu suất truy cập vẫn được giữ nguyên, không có thay đổi nhiều.

    Proxmox VE

    Proxmox VE là phần mềm được phát triển bởi Proxmox Server Solutions, cho phép quản trị viên có thể quản lý thông qua giao diện người dùng đồ họa tích hợp GIU. Giao diện này được phát triển trên JavaScript ExtJS phù hợp với đa số trình duyệt hiện nay. Trình quản lý tài nguyên của Proxmox VE sẽ giám sát tất cả các máy ảo của nó và tự động sửa lỗi khi phát hiện có lỗi nào tại các máy ảo.

    Với top 10 phần mềm tạo máy ảo trên, hy vọng bạn đã có thêm kiến thức liên quan để có thể chọn phần mềm phù hợp nhất với hệ điều hành và thiết bị máy tính của mình. Mỗi phần mềm sẽ có ưu và nhược điểm riêng, nên chúng ta cần cân nhắc và lựa chọn sao cho phù hợp.

     

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn