Trong bài này
13/12/2023
Phục hồi sau thảm họa (Tiếng anh: Disaster Recovery) đề cập đến các phương pháp, hoạt động thực tiễn và công nghệ mà các tổ chức doanh nghiệp sử dụng để khôi phục dữ liệu và khôi phục quyền truy cập công nghệ thông tin (CNTT) sau thảm họa liên quan đến công nghệ.
Phục hồi sau thảm họa - Disaster Recovery (DR)
Bây giờ, hãy tìm hiểu chính xác hơn về “thảm họa” bao gồm những gì? Các thảm họa liên quan đến công nghệ bao gồm các sự cố như gián đoạn dịch vụ, sự cố mạng, lỗi máy chủ (server) và vi phạm bảo mật. Những sự cố này được gây ra bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như:
Những thảm họa này có thể gây thiệt hại hàng triệu đô la cho các doanh nghiệp lớn và một số doanh nghiệp nhỏ có thể không bao giờ phục hồi lại dữ liệu sau thảm họa. Một kế hoạch khắc phục thảm họa hiệu quả có thể giúp tổ chức của bạn tránh được hàng triệu tổn thất.
Kế hoạch phục hồi sau thảm họa nên ưu tiên duy trì tính liên tục trong kinh doanh (business continuity). Hoạt động kinh doanh liên tục là việc duy trì và khôi phục các hoạt động kinh doanh bình thường trong và ngay sau một thảm họa liên quan đến công nghệ.
Chiến lược phục hồi sau thảm họa mạnh mẽ tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh liên tục bằng cách tối ưu hóa bảo mật, phát hiện rủi ro và sự cố, dự phòng dữ liệu và thời gian khôi phục dữ liệu.
Trong những năm gần đây, các kế hoạch khôi phục sau thảm họa dựa trên điện toán đám mây (cloud computing) đã trở nên phổ biến, phần lớn là do điện toán đám mây giúp cho chi phí duy trì hoạt động kinh doanh liên tục trở nên rẻ hơn.
Nếu không có bản sao lưu (backup) dữ liệu và cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây, doanh nghiệp phải dựa vào các tùy chọn sao lưu tại chỗ (on-premises backup). Điều này đòi hỏi phải duy trì trung tâm dữ liệu (data center) thứ hai đủ xa để nó không bị ảnh hưởng bởi các trường hợp tương tự (chẳng hạn như mất điện) như đã xảy ra với trung tâm dữ liệu chính của doanh nghiệp.
Rõ ràng, việc xây dựng và duy trì một trung tâm dữ liệu thứ hai có thể là một công việc tốn kém và chi phí sẽ tăng lên tùy thuộc vào loại dự phòng mà doanh nghiệp của bạn yêu cầu.
Khôi phục sau thảm họa dựa trên điện toán đám mây
Giả sử một thảm họa tự nhiên, chẳng hạn như lũ lụt, phá hủy trung tâm dữ liệu tại chỗ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đó chuẩn bị sẵn chiến lược khắc phục sau thảm họa thì khả năng khôi phục dữ liệu quan trọng sẽ cao hơn nhiều. Có một số phương pháp sao lưu dữ liệu khác nhau mà tổ chức có thể đã sử dụng trước để nhanh chóng phục hồi sau tình huống này:
Các phương pháp sao lưu này cũng có hiệu quả nếu dữ liệu của doanh nghiệp bị đe dọa từ một cuộc tấn công bảo mật.
Lấy ví dụ, một cuộc tấn công ransomware: Trong cuộc tấn công bằng ransomware, tội phạm mạng cài đặt phần mềm độc hại khóa dữ liệu nhạy cảm và/hoặc các hệ thống quan trọng trong kinh doanh. Sau đó, chúng yêu cầu tiền chuộc để truy cập. Nếu doanh nghiệp của bạn đã sao lưu an toàn dữ liệu bằng một trong các phương pháp nêu trên thì tác động tiềm ẩn của phần mềm tống tiền và các cuộc tấn công mạng khác có thể giảm đi đáng kể.
Tấn công ransomware
Lập kế hoạch khôi phục sau thảm họa bắt đầu bằng việc thành lập một đội ngũ để xác định các hệ thống và dữ liệu quan trọng. Đội nhóm này nên lập kế hoạch khôi phục thảm họa nhằm đảm bảo rằng dữ liệu được an toàn nhất để ngăn chặn mất mát và các biện pháp khắc phục để đảm bảo quyền truy cập và dữ liệu được lấy lại càng sớm càng tốt nếu bị mất.
Kế hoạch khắc phục thảm họa nên ưu tiên hai số liệu chính: mục tiêu thời gian khôi phục (RTO) và mục tiêu điểm khôi phục (RPO):
Sau khi đã vạch ra kế hoạch khắc phục thảm họa để đạt được RPO, doanh nghiệp sẽ cần tinh chỉnh nó:
Như đã nêu trong phần trước, có một số phương pháp khác nhau để đảm bảo dữ liệu an toàn. Đội ngũ khôi phục sau thảm họa của doanh nghiệp nên xác định cách nào trong số chúng sẽ là cách hiệu quả nhất để sao lưu dữ liệu cần thiết dựa trên RPO.
Ngoài ra còn có một số giải pháp dựa trên đám mây (cloud) có thể trợ giúp. Dưới đây là một số điều cần cân nhắc khi soạn thảo kế hoạch khôi phục thảm họa dựa trên đám mây:
Đây chỉ là hai trong số rất nhiều giải pháp khắc phục thảm họa trên đám mây hiện có. Khi phác thảo kế hoạch khắc phục thảm họa, doanh nghiệp nên chọn các phương pháp và giải pháp bảo vệ các loại dữ liệu quan trọng nhất tại tổ chức của mình.
Điều đó có nghĩa là, bất kể nhu cầu sao lưu và khôi phục của bạn là gì, việc khắc phục thảm họa trên đám mây thường tiết kiệm chi phí hơn so với việc dựa vào trung tâm dữ liệu tại chỗ (on-premises data center) của doanh nghiệp.
Các giải pháp lưu trữ (Storage) và sao lưu (Backup)
Liên hệ tư vấn và đăng ký dùng thử dịch vụ sao lưu và lưu trữ tại CMC Cloud MIỄN PHÍ ngay TẠI ĐÂY.
Có thể thấy, kế hoạch phục hồi sau thảm họa (Disaster Recovery) không chỉ là một bước phòng tránh, mà là một chiến lược toàn diện giúp doanh nghiệp vượt qua và tái thiết lập hoạt động bình thường sau mọi sự cố. Đối mặt với những thách thức ngày càng phức tạp, sự chú ý đặc biệt đối với kế hoạch phục hồi sau thảm họa là quan trọng để đảm bảo kinh doanh liên tục, sự bền vững và thành công của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số.
CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ.
Bài viết liên quan
Cùng chuyên mục
Tối ưu hóa quản trị và bảo mật hệ thống với CMC Cloud IAM và Cloud Trace Service
22/08/2024
CMC Cloud đã phát triển hai dịch vụ mạnh mẽ - IAM và Cloud Trace Service - nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ quản lý người dùng một cách linh hoạt mà còn theo dõi toàn diện hoạt động hệ thống.
Nguy cơ an ninh mạng mới và giải pháp bảo mật đám mây toàn diện từ CMC Cloud
21/08/2024
Bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích về hiệu suất và chi phí, điện toán đám mây cũng mở ra các lỗ hổng bảo mật mới nếu không có biện pháp bảo vệ kịp thời.
Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích
Điều khoản & Chính sách