banner-news

Trong bài này

    Proxy Server là gì? Hướng dẫn cài Proxy Server miễn phí trên Chrome và Firefox

    01/10/2023

    Cùng với sự phát triển của Internet và công nghệ số hóa, lượt tìm kiếm Proxy Server là gì cũng tăng đáng kể. Vậy, khái niệm Proxy Server được hiểu thế nào? Đây là giải pháp giúp đảm bảo tính bảo mật, quyền riêng tư của người dùng khi truy cập Internet. Bài viết dưới đây sẽ phân tích kỹ hơn về Proxy Server là gì, cách thức hoạt động và cách cài Proxy Server miễn phí để sử dụng.

    Proxy Server là gì

    Proxy Server là một hệ thống hoặc một bộ định tuyến cung cấp cổng kết nối giữa người dùng và mạng Internet. Do đó, Proxy Server giúp ngăn chặn những kẻ tấn công mạng xâm nhập vào mạng riêng. Đây là một máy chủ  “trung gian”, vì nó hoạt động giữa người dùng cuối và các trang web họ truy cập qua mạng Internet.

    Khi máy tính kết nối với Internet, máy tính sẽ sử dụng địa chỉ IP. Điều này tương tự như địa chỉ của nhà bạn trong thực tế, chúng cho biết cần gửi dữ liệu đến đâu. Về cơ bản, Proxy Server là một máy tính trên Internet có địa chỉ IP riêng.

    Proxy server được hiểu đơn giản như một cánh cửa để người dùng truy cập vào Internet. Proxy Server tách người dùng khỏi các Website mà họ truy cập. Máy chủ Proxy có nhiều tính năng đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

    Tất cả các yêu cầu truy cập Website của máy khách đều phải đi qua Proxy Server. Điều này giúp cho hacker không thể tấn công vào máy khách.

    Proxy Server là gì?

    Tính năng của Proxy Server là gì?

    Proxy Server cung cấp nhiều tính năng khác nhau phục vụ cho doanh nghiệp, cụ thể:

    Tường lửa và Filtering

    Các Proxy Server hỗ trợ lọc ứng dụng hoàn toàn độc lập. Nếu được cấu hình đúng cách, máy chủ Proxy giúp cải thiện được tính bảo mật và hiệu suất cao. Ngoài ra, Proxy Server có nhiều tính năng vượt trội hơn so với các tường lửa thông thường.

    Chia sẻ kết nối với Proxy Server

    Proxy Server là giải pháp chia sẻ kết nối mở rộng hiệu quả trên môi trường Internet. Thay vì gán cho mỗi máy khách một kết nối Internet trực tiếp thì tất cả các kết nối đều phải đi qua một hoặc nhiều Proxy Server, sau đó kết nối lần lượt ra ngoài.

    Tính năng của Proxy Server là gì?

    Proxy Server và Caching

    Có 3 hình thức để caching (lưu trữ bản sao của Website), giúp cải thiện tốc độ và chất lượng mạng:

    • Cải thiện băng thông mạng và tăng mức độ mở rộng.
    • Tăng khả năng phản hồi về máy khách.
    • Proxy server cache hỗ trợ khả năng phục vụ và truy cập ngay cả khi đang ngoại tuyến.

    Cách thức hoạt động của Proxy Server

    Tất cả các máy tính khi truy cập vào Internet đều chỉ có 1 địa chỉ IP duy nhất. Internet sẽ gửi thông tin chính xác mà bạn cần đến máy tính của bạn dựa trên địa chỉ IP này.

    Về bản chất, Proxy Server như một máy tính trên Internet có địa chỉ IP riêng biệt mà máy tính của bạn biết. Khi bạn gửi yêu cầu truy cập Website nào đó, yêu cầu này được gửi đến Proxy Server trước. Máy chủ Proxy sẽ nhận phản hồi từ máy chủ Web và gửi lại thông tin trên Website đó cho bạn, bạn có thể xem Website trên trình duyệt của mình.

    Trong quá trình này, Proxy Server có thể thay đổi địa chỉ IP của người dùng, để máy chủ Web không biết chính xác địa chỉ của những người truy cập, ngăn chặn việc máy chủ Web đọc thông tin dữ liệu riêng tư của người dùng. Một Proxy Server cũng có thể ngăn chặn việc truy cập vào một số trang Web người dùng muốn thông qua địa chỉ IP.

    Tại sao cần dùng Proxy Server

    Proxy Server mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

    Kiểm soát việc truy cập Internet

    Proxy Server hỗ trợ rất tốt trong việc kiểm soát việc truy cập Internet từ người khác. Doanh nghiệp có thể sử dụng để chặn quyền truy cập vào một số trang Web của nhân viên, bố mẹ sử dụng để ngăn cản trẻ em truy cập vào các Website không phù hợp,... tùy theo nhu cầu người dùng. Ngoài ra, Proxy Server cũng giúp theo dõi quá trình duyệt Web của người dùng.

    Vai trò của Proxy Server

    Tăng tốc độ và tiết kiệm băng thông

    Các máy chủ Proxy có thể lưu bộ nhớ cache của các Website thường được truy cập. Bộ nhớ cache giống như một bản sao lưu, giúp tiết kiệm thời gian duyệt Web.

    Ví dụ, khi muốn truy cập vào https://cmccloud.vn, máy chủ Proxy sẽ kiểm tra có bản sao lưu nào gần nhất không để gửi bạn. Dù cho có hàng ngàn người truy cập vào Website thông qua cùng một Proxy Server, máy chủ Proxy cũng chỉ cần gửi 1 yêu cầu duy nhất đến https://cmccloud.vn. Mục đích của việc này là tiết kiệm băng thông và tăng tốc độ nhanh hơn.

    Nâng cao tính bảo mật

    Khi hiểu rõ về Proxy Server là gì và cách thức hoạt động, doanh nghiệp có thể cấu hình Proxy Server của mình để mã hóa Web, nhằm tránh việc bị đọc trộm các giao dịch hoặc thông tin riêng tư. Người dùng cũng có thể chọn ngăn chặn các Website độc hại thông qua Proxy Server.

    Khi kết hợp Proxy Server với các mạng riêng ảo VPN, các nhân viên làm việc từ xa có thể dễ dàng truy cập vào Proxy Server của công ty thông qua Internet.

    Hỗ trợ truy cập vào tài nguyên bị chặn

    Proxy Server cho phép người dùng truy cập vào các tài nguyên bị chặn bởi các công ty hoặc Chính phủ mà không bị kiểm duyệt, để người dùng có thể xem được các nội dung mình muốn.

    Máy chủ Proxy Server gồm mấy loại

    Hiện nay, máy chủ Proxy Server gồm 3 loại chính:

    Transparent Proxy (Proxy trong suốt)

    Một Transparent Proxy sẽ cho các Website biết rằng nó là một Proxy Server và sử dụng địa chỉ IP của người dùng để xử lý yêu cầu truy cập Web. Transparent Proxy thường được các doanh nghiệp, trường học hoặc thư viện công cộng sử dụng để lọc nội dung, vì chúng rất dễ thiết lập trên cả máy chủ và máy khách.

    Transparent Proxy là gì?

    Anonymity Proxy (Proxy ẩn danh)

    Anonymity Proxy sẽ không gửi địa chỉ IP của người dùng tới trang Web, giúp hạn chế tối đa tình trạng ăn cắp danh tính, đảm bảo việc truy cập Website của người dùng ở dạng riêng tư. Proxy ẩn danh cũng có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các quảng cáo hiển thị dựa theo địa chỉ người dùng (có thể không ngăn chặn được 100%).

    Distorting Proxy (Proxy mạo danh)

    Distorting Proxy có chức năng tương tự máy chủ vô danh. Chúng hoạt động bằng cách gửi một địa chỉ IP sai đến máy chủ Web, cho phép doanh nghiệp truy cập vào các Website bị chặn.

    High Anonymity Proxy (Proxy ẩn danh cao)

    High Anonymity Proxy sẽ định kỳ thay đổi địa chỉ IP, khiến việc theo dõi lưu lượng truy cập đến từ ai trở nên khó khăn hơn. Các Proxy ẩn danh cao như mạng TOR là một trong những lựa chọn an toàn nhất khi sử dụng mạng Internet.

    Phân biệt Proxy Server và VPN

    Proxy và VPN (Virtual Private Network) đều định tuyến lưu lượng truy cập thông qua một máy chủ từ xa và ẩn IP ban đầu của người dùng. Tuy nhiên, cách Proxy và VPN thực hiện việc ẩn danh, vị trí người dùng và các mức độ bảo mật riêng tư, mã hóa là khác nhau. Cụ thể, cùng xem sự khác biệt giữa VPN và Proxy Server là gì qua bảng dưới đây:

     Proxy ServerVPN
    Mã hóaKhôngMã hóa đầu cuối
    Hỗ trợ ẩn danhCó nhưng hạn chế
    TorrentCó nhưng thiếu các tính năng bảo mật nên ít khi được khuyến khích dùngCó, tùy thuộc vào đơn vị cung cấp VPN
    Khả năng dễ sử dụngCần phải có kiến thức để xây dựng Proxy Server và cấu hìnhDễ sử dụng, phù hợp cả cho người mới bắt đầu
    Tốc độTrung bìnhTốc độ có thể bị ảnh hưởng do cần phải mã hóa và giải mã, tuy nhiên với các nhà cung cấp VPN tốt thì điều này hầu như không đáng kể

    Vậy doanh nghiệp của bạn nên chọn VPN hay Proxy Server?

    VPN cung cấp mức bảo vệ cao hơn bởi vì nó mã hóa lưu lượng truy cập trong khi Proxy thì không. Đối với các doanh nghiệp xử lý dữ liệu quan trọng và cần giữ hoạt động lướt web không bị lộ, VPN là giải pháp lý tưởng.

    Máy chủ proxy cho phép người dùng lướt web một cách ẩn danh, tuy nhiên thông tin mà người dùng gửi và nhận trên internet vẫn có thể bị đọc bởi bên khác. Doanh nghiệp có thể xem các trang web mà nhân viên của họ truy cập và đảm bảo họ có thể truy cập các trang web bị chặn trong quốc gia của họ.

    Có thể nói, VPN đáp ứng các chức năng tương tự như proxy và sở hữu độ an toàn bảo mật, tin cậy cao hơn. Do đó, doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp về lâu dài trong việc bảo vệ dữ liệu, VPN là lựa chọn được ưu tiên. 

    Hướng dẫn cách xây dựng Proxy Server miễn phí

    Doanh nghiệp có thể cài Proxy Server trên Firefox hoặc Google Chrome tùy theo nhu cầu sử dụng. Cùng xem qua cách cài đặt trên từng ứng dụng:

    Cách cài trên Firefox

    • Bước 1: Chọn Menu >> Option trên thanh công cụ
    • Bước 2: Kéo xuống dưới cùng, chọn Connection Setting >> Manual Proxy Configuration, sau đó điền thông tin HTTP Proxy/HTTPS Proxy, địa chỉ IP, cổng của HTTP Proxy.

    Cách cài Proxy Server trên Firefox

    Cách cài trên Google Chrome

    • Bước 1: Mở phần mềm Google Chrome và chọn Setting (cài đặt) >> Advanced Setting (hiển thị cài đặt nâng cao) và di chuyển tới cuối cùng
    • Bước 2: Nhấn vào thay đổi cấu hình Prox. Tiếp tục nhấn vào Connections >> LAN settings để hoàn tất.

    Qua bài viết trên, hy vọng doanh nghiệp đã có cái nhìn rõ hơn về Proxy Server là gì, các tính năng cũng như các trường hợp cần dùng giải pháp này. Nhìn chung, Proxy Server là một lựa chọn phù hợp để bảo vệ dữ liệu của doanh nghiệp trên môi trường Internet. Nhưng ngoài ra, VPN cũng là lựa chọn lý tưởng, với nhiều ưu thế nổi bật hơn nhiều so với Proxy Server. Với các doanh nghiệp cần bảo mật tốt hơn, doanh nghiệp nên cân nhắc VPN.

    CMC Cloud hiện đang cung cấp dịch vụ VPN với độ bảo mật dữ liệu cao, dựa trên giao thức IKE và IPSec đáng tin cậy. Doanh nghiệp có thể thiết lập và mở rộng tài nguyên sử dụng dễ dàng, dù cho không có nhiều nền tảng kiến thức kỹ thuật. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu về VPN, đừng quên liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn