banner-news

Trong bài này

    Ram server là gì? Phân biệt RAM máy chủ và RAM thông thường

    11/05/2023

    Mỗi máy chủ (Server), laptop và máy tính bàn (PC) đều có bộ nhớ. Bộ nhớ RAM xử lý dữ liệu từ ổ cứng hoặc ổ cứng thể rắn, lưu trữ dữ liệu và các chỉ thị, đồng thời cho phép bộ xử lý trung tâm (CPU) truy cập vào dữ liệu đó. Không có bộ nhớ, hệ thống của bạn sẽ không thể thực hiện bất kỳ tác vụ nào.

    Ram server là gì

    RAM Server (RAM máy chủ) là thuật ngữ dùng để mô tả một linh kiện máy tính trong hệ điều hành của máy chủ hoặc một hệ thống máy chủ (Server). Linh kiện tuy có kích thước bé nhưng quyết định số lượng, kích cỡ của các chương trình được chạy hoặc xử lý đồng thời. RAM Server cũng ảnh hưởng đến khả năng truyền tải và xử lý lượng dữ liệu ngay lập tức.

    Ưu điểm và nhược điểm của RAM Server

    Ưu điểm

    Một thanh RAM Server chịu trách nhiệm điều khiển luồng dữ liệu vào và ra. Trong quá trình xử lý dữ liệu, CPU thường không xử lý trên ROM mà sẽ thực hiện các tác vụ trên RAM. Thanh RAM thông thường có thể gặp vấn đề xung đột dữ liệu khi truyền tín hiệu ở tốc độ cao. Và nếu xung đột xảy ra, RAM này sẽ phải nạp lại toàn bộ dữ liệu. Ngược lại, với RAM máy chủ, nếu xung đột đột ngột xảy ra, nó thường ổn định và đáng tin cậy hơn.

    Nhược điểm 

    Ngoài những ưu điểm đã nêu, RAM Server cũng có nhược điểm là tốc độ chậm hơn so với RAM thông thường. Sự chậm trễ này có thể dễ dàng nhận thấy khi kiểm tra dữ liệu đã được xử lý và sửa lỗi. Hơn nữa, chi phí mua RAM Server thường cao hơn so với các loại RAM thông thường.

    Các thông số về RAM Server

    Latency

    Latency, hay còn được gọi là CAS (Column Address Strobe), là khoảng thời gian từ khi dòng lệnh được truyền đến thanh RAM cho đến khi nó nhận phản hồi từ CPU.

    Bus

    Bus là tốc độ xử lý dữ liệu của RAM server, bao gồm nhiều dây dẫn điện được gộp lại với nhau. Bus đóng vai trò như một hệ thống hành lang để truyền dữ liệu giữa các bộ phận của máy tính như CPU, Memory và Thiết bị IO. 

    Tốc độ của Bus tương tự như hệ thống dẫn nước, với ống to sẽ làm cho nước chảy nhiều hơn và ngược lại. 

    RAM Bus 1333 và 1600 là những loại RAM phổ biến tại Việt Nam.

    Refresh Rate

    Refresh Rate là quá trình các bộ nhớ động nạp điện cho tế bào điện tử của RAM server. Điều này giúp tế bào điện tử không mất dữ liệu.

    Capacity

    Capacity là dung lượng của RAM, cũng là lượng thông tin mà RAM có thể lưu trữ. Mỗi loại RAM (ví dụ: RAM 64GB hoặc RAM 128GB,...) sẽ có dung lượng khác nhau. 

    ECC

    Bộ nhớ ECC (Error-Correcting Code) là một thành phần quan trọng của hệ thống máy chủ, gồm hai loại là Registered ECC và Unbuffered ECC. Nó giúp phát hiện và sửa lỗi dữ liệu trên RAM.

    So sánh RAM Server và RAM thông thường 

    RAM Server và RAM thông thường cho PC hay Laptop thường bị nhầm lẫn, dưới đây là sự phân biệt giữa hai loại RAM này:

    Cấu tạo

    Cấu tạo của cả hai loại RAM khá tương đồng, với sự khác biệt duy nhất là RAM Server sử dụng tới 9 chip nhớ, trong khi RAM thông thường chỉ sử dụng 8 chip nhớ. Ngược lại, RAM Server còn có một chip phát hiện và sửa lỗi nằm giữa các chip nhớ.

    Độ tin cậy

    ECC (Error Correcting Code) tự động sửa lỗi, là một yếu tố quan trọng đối với máy chủ. Máy chủ thường phải phục vụ nhiều người dùng cùng lúc và hoạt động liên tục 24/7, điều này khiến tăng nguy cơ hỏng hoặc mất dữ liệu. RAM ECC giúp giảm thiểu mất mát dữ liệu và sự cố ngoài ý muốn, cung cấp một mức độ tin cậy cao hơn so với RAM thông thường.

    Giá

    Giá RAM máy chủ thường cao hơn RAM thông thường. Sự chênh lệch giá này là do các tính năng và chức năng của RAM Server, giúp nó phù hợp để tải và xử lý lưu lượng lớn. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, yêu cầu vận hành của máy tính và ngân sách doanh nghiệp, người dùng có thể lựa chọn loại RAM phù hợp.

    Lưu ý khi lựa chọn cấu hình RAM Server

    Hãy chú ý những điểm sau khi lựa chọn RAM máy chủ:

    • Số lượng người dùng: Nếu số lượng người dùng sử dụng đồng thời máy chủ của bạn cao, hãy cân nhắc sử dụng RAM cao hơn để tránh giảm chất lượng.
    • Kích thước database: Kích thước lưu trữ dữ liệu ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất xử lý. Nếu khối lượng dữ liệu của công ty hoặc tổ chức của bạn dưới 50GB thì RAM 32GB là đủ.
    • Tốc độ tăng trưởng: Hãy lưu ý đến mức tăng trưởng dự kiến ​​về quy mô cơ sở dữ liệu và xem xét nhu cầu nâng cấp trong những năm tới khi chọn RAM máy chủ.
    • Phân bổ RAM cho phần mềm: Khi chọn RAM máy chủ, hãy chú ý đến các phần mềm bổ sung được sử dụng trên máy chủ. Ví dụ: trên máy chủ có RAM 32GB, thông thường 2GB được sử dụng cho hệ điều hành và khoảng 30GB cho SQL Server hoặc các ứng dụng khác.

    Tóm lại, RAM Server là gì đã được giải đáp. Có thể thấy, RAM máy chủ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và khả năng xử lý của các hệ thống Server. Đây là một công cụ mạnh mẽ để cải thiện hiệu suất của máy chủ và các ứng dụng khác nhau. Tập trung vào việc tối ưu hóa và hiệu suất cao hơn, các khả năng nổi bật của Ram Server bao gồm dung lượng lớn hơn, tốc độ cao hơn và độ ổn định hơn, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và đáp ứng nhu cầu xử lý dữ liệu lớn trong môi trường doanh nghiệp.

    CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ


      content-banner
      News Detail - Footer Email MKT

      Đăng ký nhận thông tin

      Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

      back to top

      logo

      © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

      Business Registration Certificate

      Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

      Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn