banner-news

Trong bài này

    Sacombank hợp tác cùng CMC Telecom triển khai hạ tầng Data Center: Dự án trọng điểm trong chiến lược chuyển đổi số

    01/10/2023

    Sacombank và CMC Telecom đã thành công tổ chức nghiệm thu dự án triển khai hạ tầng trung tâm dữ liệu mới tại CMC Data Center Tân Thuận - Trung tâm dữ liệu an toàn và hiện đại Việt Nam 2022 do IBM bình chọn. Đây là dự án trọng điểm trong việc xây dựng nền tảng cốt lõi để đảm bảo cung cấp môi trường an toàn, tin cậy cho nguồn dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số của Sacombank.  

     

    Trong thời gian hơn 31 năm hoạt động, Sacombank đã từng bước khẳng định vị thế của mình trong ngành ngân hàng. Từ khi thành lập vào năm 1991, Sacombank đã trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên có sự hiện diện tại TP.HCM và đã xây dựng một mạng lưới rộng lớn gồm 566 điểm giao dịch phủ sóng ở 52 tỉnh thành trong cả Việt Nam, cũng như hai quốc gia láng giềng Lào và Campuchia.

     

    Sacombank luôn đứng đầu trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành. Quy mô khách hàng của Sacombank hiện đã vượt qua con số 15 triệu người dùng, trong đó hơn một nửa là những khách hàng số, sử dụng những dịch vụ ngân hàng trực tuyến như Internet Banking, Mobile Banking và Sacombank Pay. Đặc biệt, gần 97% tổng số lượng giao dịch thanh toán được tiến hành qua các kênh số, điều này thực sự là một thành tựu đáng mơ ước trong ngành tài chính và ngân hàng.
     

    Hạ tầng số vững chắc, nền tảng quan trọng đầu tiên cho chuyển đổi số 

     

    Hạt giống thành công này được gieo trồng bởi Sacombank cách đây 20 năm. Đã từ lâu, Sacombank đã định hình một chiến lược chuyển đổi số dựa trên bốn yếu tố cốt lõi: Hạ tầng Công nghệ; Giải pháp Số hóa toàn diện; Sản phẩm - Dịch vụ số; Con người và Tư duy số. 

     

    Trong việc xác định Hạ tầng Công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng nhất cho quá trình chuyển đổi số, Sacombank đã đầu tư mạnh mẽ để xây dựng một trung tâm dữ liệu là nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số. Ngay từ năm 2008, Sacombank đã trở thành ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên xây dựng và triển khai trung tâm dữ liệu (Data Center) đặc biệt tại Bình Dương, với mức đầu tư lên đến 3 triệu USD.

     


    Ông Lê Đức Huy – Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin Sacombank 

     

    "Chúng tôi nhìn thấy rằng việc mở rộng và nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin là một trong những trụ cột quan trọng nhất để chúng tôi có thể đổi mới và sáng tạo hơn trong các sản phẩm dịch vụ, nhằm mang đến những trải nghiệm khác biệt và tiếp xúc trực tiếp với hàng chục triệu khách hàng của mình." Ông Lê Đức Huy, Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin của Sacombank, đã chia sẻ.

     

    "Sacombank đã quyết định triển khai Nền tảng Ngân hàng Hợp kênh (Omnichannel) nhằm xây dựng một trải nghiệm liền mạch giữa các ứng dụng đa kênh hiện có của Sacombank và các bên thứ ba, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng trong việc sử dụng. Đây là một bước tiến quan trọng để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, nâng cao khả năng kỹ thuật số và thúc đẩy mục tiêu toàn diện về số hóa của Sacombank. Việc triển khai Nền tảng Ngân hàng số Hợp kênh được Sacombank xem như một yếu tố không thể thiếu để cải thiện hệ thống sản phẩm-dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, và đồng thời, đồng bộ với xu hướng công nghệ toàn cầu." - Ông Lê Đức Huy, Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin Sacombank, cho biết. 
     

    Ban lãnh đạo và Trung tâm Chuyển đổi số của Sacombank đều nhận thức rõ rằng hạ tầng hiện tại cần được cải thiện hơn nữa về mặt công nghệ và quy mô, để đáp ứng sự tăng cao không ngừng của lượng "khách hàng số". Ngân hàng cần một hạ tầng mới, hiện đại và an toàn, cho phép triển khai nhanh chóng bất kỳ tính năng nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, việc nâng cấp, mở rộng hoặc xây mới trung tâm dữ liệu là một quá trình phức tạp, đòi hỏi chi phí và thời gian lớn, trong khi Sacombank cần tiến hành triển khai dự án mới một cách ngay lập tức.

     

    Lựa chọn Data Center hàng đầu Việt Nam cho dự án Hạ tầng công nghệ trọng điểm

     

    "Với tính chất đặc thù của lĩnh vực ngân hàng, hạ tầng công nghệ phải được đảm bảo ổn định, bảo mật cao và vận hành chuyên nghiệp. Sacombank ưu tiên lựa chọn đơn vị cung cấp có khả năng vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng những yêu cầu khắt khe và đặc thù của ngành Tài chính - Ngân hàng.

     

    CMC Telecom là cái tên mà Sacombank đặc biệt quan tâm. CMC Telecom đã là đơn vị cung cấp đường truyền WAN cho hạ tầng kết nối của Sacombank trong nhiều năm qua. Với tư cách là một nhà mạng trẻ trên thị trường, CMC Telecom tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng cao cấp, có yêu cầu khắt khe và chuyên biệt. Sự tin tưởng của Sacombank đối với CMC Telecom đã đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức lên một tầm cao mới."

     

    Tháng 6 năm 2022, Sacombank đã chính thức ra mắt Data Center thế hệ mới tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Với quy mô 1.200 tủ rack, DC Tân Thuận của Sacombank được Uptime Institute đánh giá là Trung tâm dữ liệu hiện đại nhất Việt Nam. DC Tân Thuận được Sacombank xây dựng theo triết lý “Bespoke DC” - dành riêng cho khối Tài chính Ngân hàng với những tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Đây là DC duy nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại tuân theo tiêu chuẩn bảo mật TVRA (Threat, Vulnerability And Risk Assessment). Tiêu chuẩn TVRA là tiêu chuẩn khắt khe do Ngân hàng Nhà nước Singapore quy định cho các DC tại Singapore và được các DC cao cấp trên thế giới tham khảo và áp dụng. Đồng thời DC Tân Thuận của Sacombank cũng là DC đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đang sở hữu chứng chỉ Uptime Tier III cho cả Thiết kế và Xây dựng. Sacombank cũng là đơn vị đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard), chứng chỉ bảo mật thanh toán dành riêng cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
     

    Sacombank lựa chọn DC Tân Thuận của CMC Telecom để triển khai hạ tầng trung tâm dữ liệu mới

     

    "Được thiết kế trở thành Digital HUB của khu vực Châu Á, có sẵn các kết nối trực tiếp đến các Cloud quốc tế như AWS, Google, Microsoft, Oracle, DC Tân Thuận sẽ giúp CMC Telecom dễ dàng hơn trong việc hiện thực hóa quá trình chuyển đổi số khi đặt trung tâm dữ liệu tại đây. Bên cạnh đó, DC Tân Thuận có thể đảm bảo khả năng mở rộng, không gian quy hoạch độc lập chất lượng cao cho CMC Telecom ít nhất trong vòng 3 năm tới." – Ông Huy chia sẻ thêm về lý do chọn DC Tân Thuận để mở rộng hạ tầng công nghệ.

     

    Để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của CMC Telecom cả về tính ổn định, toàn vẹn dữ liệu cũng như bảo mật, 100% đội ngũ Chuyên gia Data Center tham gia dự án này đều phải có chứng chỉ thiết kế, quản trị và vận hành DC: Accredited Operations Specialists (AOS), Accredited Tier Designer (ATS), Certified Data Centre Professional (CDCP), chứng chỉ đánh giá rủi ro Certified Data Centre Risk Professional (CDRP). Đặc biệt, đội ngũ chuyên gia của Sacombank có 2 nhân sự cấp cao trong 10 người Việt Nam duy nhất có chứng chỉ cao nhất thế giới về Data Center - Certified Data Centre Expert (CDCE)."

     

    “Chấm điểm” hoàn thiện dự án 60 tủ rack 
     

    Với tính chất đặc thù của mình là nhà cung cấp dịch vụ hội tụ (CSP - Converged Service Provider), CMC Telecom đã cung cấp cho Công ty ABC trọn gói giải pháp tư vấn và triển khai tổng thể dự án Trung tâm dữ liệu với quy mô 60 tủ rack. Đội ngũ chuyên gia của CMC Telecom đã triển khai hạ tầng Trung tâm dữ liệu cho Công ty ABC theo tiêu chuẩn Uptime Tier III. 

     

    Đặc biệt, hệ thống cáp nội bộ - xương sống của hạ tầng mạng Trung tâm dữ liệu đã được CMC Telecom thiết kế và lắp đặt với băng thông truyền tải dữ liệu nội bộ lên tới 100Gbps. Kết nối ngoại vi giữa Trung tâm dữ liệu (Bình Dương), Trung tâm dữ liệu (Nam Kỳ Khởi Nghĩa) và Trung tâm dữ liệu mới Tân Thuận của Công ty ABC cũng được kết nối trực tiếp với nhau thông qua dịch vụ kênh truyền Point to Point theo 2 hướng cáp độc lập. Sử dụng công nghệ truyền dẫn DWDM với băng thông lên tới 400Gbps, kênh truyền này có thể đáp ứng nhu cầu truyền tải dữ liệu ngày càng lớn trong quá trình chuyển đổi số của Công ty ABC hiện tại và sẵn sàng cho việc mở rộng trong tương lai.
     

    Sau 10 tuần triển khai, trong buổi nghiệm thu, ông Huy chia sẻ: “Chúng tôi thực sự hài lòng khi thấy sự chuẩn bị, chủ động cam kết của CMC Telecom khi triển khai dự án và nghiệm thu giai đoạn 1 lần này. Về kĩ thuật, CMC Telecom đã đáp ứng tốt tiêu chí kỹ thuật đề ra, các con số về vật tư dự án cũng bám sát với kế hoạch chi tiết. Điều này cho thấy sự tin tưởng của chúng tôi vào năng lực hạ tầng, công nghệ, tư duy dịch vụ, đặc biệt là đội ngũ của CMC Telecom là hoàn toàn đúng. Với hạ tầng mới trong Trung tâm dữ liệu Tân Thuận, Sacombank hoàn toàn yên tâm cung cấp thêm các dịch vụ số hiện đại, thông minh hơn cho khách hàng trong thời gian tới.

     

     Đại diện Sacombank và CMC Telecom tại CMC DC Tân Thuận

     

    "Với kinh nghiệm 15 năm phục vụ cho phân khúc khách hàng Tài chính, Ngân hàng, CMC Telecom tin tưởng sự hợp tác giữa hai đơn vị sẽ tiếp tục thành công, đồng hành hỗ trợ Sacombank làm chủ công nghệ trong chiến lược chuyển đổi số để mang lại trải nghiệm dịch vụ vượt trội cho khách hàng." chia sẻ bà Trịnh Thị Tâm Như, Phó Giám đốc Kinh doanh khối Tài chính – Ngân hàng CMC Telecom.

     

    Bà Trịnh Thị Tâm Như, Phó Giám đốc Kinh doanh khối Tài chính – Ngân hàng CMC Telecom

    content-banner
    News Detail - Footer Email MKT

    Đăng ký nhận thông tin

    Bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất từ CMC Cloud?! Hãy để lại địa chỉ email của bạn ngay để nhận những bản tin bổ ích

    back to top

    logo

    © 2023, CMC Cloud. All rights reserved.

    Business Registration Certificate

    Giấy ĐKKD: 0102900049. Nơi cấp: Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội

    Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Tùng Sơn